ตามไปดูเขาปลูกพืชภายใต้ข้อจำกัด


การทำการเกษตรขอแค่มีความตั้งใจจริง อะไรก็เกิดขึ้นได้

วันนี้จะพาไปเที่ยวไร่ส่งตะวันค่ะ..ไปทำไมหรือคะ..ต้องมีอะไรดีอะไรเด่นแน่ๆ ไม่งั้นไม่พาไปหรอกค่ะ...ที่ไร่ส่งตะวันนี้ จะว่าไปก็จัดว่าเป็นแหล่งรวมความฝันของหนุ่มเกษตรเมืองเพชรบุรีที่มีนามว่า "เกษตรส่ง..คุณบุญส่ง  พูลพัฒน์ "เจ้าพ่อแห่งตำบลยางน้ำกลัดเหนือ ของอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรีนี่เอง เนื่องจากไร่ส่งตะวันนี้เป็นทั้งที่พักที่อาศัย ที่ถ่ายทอดความรู้ ที่ทำงาน ที่พักผ่อน ฯลฯ ของพี่บุญส่งเขา พี่ท่านก็เลยเนรมิตที่นี่ให้เป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ในเรื่องของการทำการเกษตรหลายๆแบบไว้ที่เดียว

ที่จะพาไปดูวันนี้เป็นการทำการเกษตรหรือ"การปลูกพืชภายใต้ข้อจำกัด" ข้อจำกัดที่ว่าคือเรื่องของ"ดิน"ค่ะ พี่บุญส่งทดลองทำการปลูกพืชเมืองหนาวในไร่ส่งตะวันที่เป็นภูเขา มีแต่หิน หิน แล้วก็ หิน ดินที่พอจะมีก็ไม่อุดมสมบูรณ์ น้ำก็น้อย อากาสก็ร้อนมากๆ แล้วพี่บุญส่งทำอย่างไร  พี่เค้าใช้การเรียงก้อนหินทำเป็นแปลง แล้วมีปุ๋ยหมักสูตรเกษตรส่ง ( ขี้วัว:แกลบดิบใหม่ๆ:รำละเอียด อัตราส่วน 3:3:1 คลุกเคล้าให้เข้ากัน รดน้ำให้ชุม หมักไว้ 15 วันใช้ได้ค่ะ) ผสมกับดินที่พอจะมีอยู่บ้าง แล้วก็ปลูกพืชเมืองหนาว เช่น สลัดคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กรีนลีฟ บร็อคเคอลี่ ปวยเล้ง ฯลฯ เท่าที่ได้เห็นมา ผักงามเชียวแหล่ะค่ะ..

   

                                   ดินกับหินทั้งน้านนนนนน....

   

ในไร่พี่บุญส่ง นอกจากจะมีพืชเมืองหนาว แล้วยังมีแปลงปลูกพืช 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่างอีกนะคะ ก็มีทั้งไม้ใช้สอย (ไม้ไผ่รวก),ไม้ที่เป็นพืชอาหาร ( กาแฟ,พริกไทย,ผักหวานป่า,สะเดา,หว้า,มะกอก ฯลฯ) แล้วก็ไม้เศรษฐกิจ( ประดู่ป่า,มะค่า,กันเกรา,ไม้แดงฯลฯ) แล้วก็พืชพลังงาน (สามพันตา) ในแปลงไม้เหล่านี้มีพันธุ์ไม้พื้นเมืองของเพชรบุรที่เพิ่งเคยเห็นเคยรู้จักเหมือนกัน ชื่อ "สามพันตา" ค่ะ พี่ส่งบอกว่าเป็นไม้เบญจพรรณขึ้นเองตามธรรมชาติ ขยายพันธุ์โดยรากที่ทอดยาวไปสามารถงอกต้นใหม่ได้ ตัดแล้วแตกใหม่ได้ง่าย รอบการตัดใช้ประโยชน์เร็ว (ประมาณ 3-4 ปี/การตัด) คุณสมบัติพิเศษที่ดีมากๆคือ สามารถใช้ทำถ่านได้ดีมาก ให้ไฟแรง เนื้อถ่านแกร่ง ต้นไม่โตมากนักแต่มีหนามรอบต้นคล้ายต้นงิ้วเลยค่ะ พอดีว่าช่วงที่ถ่ายรูปมาเป็นช่วงแล้ง ใบร่วงหมดมีแต่กิ่งก้าน (เท่าที่สังเกตมา หนองหญ้าปล้องมีไม้พื้นเมืองที่มีหนามเยอะมากๆ เช่น พริกพราน ) ถ้าใครรู้จักหรือมีข้อมูลอื่นๆของสามพันตา เล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

 

  

ถามพี่บุญส่งว่าคิดอย่างไรถึงทำแปลงทดลองแบบนี้  พี่ส่งให้ข้อคิดที่สนใจดีค่ะว่า  " ที่เราทดลองปลูกพืชเมืองหนาวในพื้นที่ดินที่มีข้อจำกัดก็เพราะอยากให้เห็นว่า การทำการเกษตรขอแค่มีความตั้งใจจริงเท่านั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขนาดในพื้นที่ที่ข้อจำกัดมากมายยังปลูกพืชให้งามได้ แล้วในเขตที่มีความอุดมสมบูรณ์ดีทำไมไม่ขยันทำ..ทำไมขี้เกียจทำกิน..." 

 

นี่แหล่ะค่ะโฉมหน้าเจ้าพ่อไร่ส่งตะวัน....ผู้ฝันจะสร้างแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรในเขตยางน้ำกลัดเหนือให้เป็นที่รู้จักของเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป....

เก็บดอกพวงชมพูจากไร่ส่งตะวันมาฝากส่งท้าย..สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ไร่ส่งตะวัน
หมายเลขบันทึก: 348231เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีครับ พี่เก๋

ที่ดินมีข้อจำกัด แต่คนไร้ขีดจำกัดก็ได้ผลอย่างที่เห็นจริงๆครับ

เกษตรกรน่าจะได้เห็นเป็นตัวอย่าง ทำแต่พืชง่าย แต่มีปัญหาราคาตกต่ำทุกปี ต้องออกมาเรียกร้อง มองไม่เห็นความยั่งยืน น่าจะเปลี่ยนได้แล้ว

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณคุณเจษฎา ที่แวะมาอ่านค่ะ
  • ว่างๆลองแวะมาเที่ยวไร่ส่งตะวันซิคะ เผื่อได้ไอเดียอะไรดีๆกลับไป..

น่าสนใจมากค่ะ หากทีมงานข่าวเกษตร สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 7 สนใจจะไปทำข่าวที่ไร่จะติดต่อได้อย่างไรบ้างคะ และในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ ที่ไร่ยังสามารถปลูกพืชผักเมืองหนาวได้อยู่หรือไม่ หรือว่ามีการปรับเปลี่ยนชนิดพืชไปตามฤดูกาล

  • ติดต่อได้ที่คุณบุญส่ง เลยค่ะ เบอร์โทร.032-494179 ( สนง.เกษตรอำเภอหนองหญ้าปล้อง)
  • ภาพที่เห็นเป็นภาพที่เพิ่งถ่ายเมื่อวันที่ 24 มีค.53 นี่เองค่ะ
  • กรี๊ดดด...ดังแล้ว ดังแล้วค่ะ ลุงส่ง!! เดี๋ยวได้เอาหน้าหล่อๆ ออกทีวีอีกแน่ๆๆ
  • เห็นผักแล้วอยากกินสลัดนะคะ...นี่ถ้าเลี้ยงนกกระจอกเทศด้วย สงสัยงานนี้ได้กินสเต็กเพิ่มแน่ๆ...อิอิ..หิววว
  • พวงชมพูซ้วยยยย สวยยยยย ดอกงามมาก
  • ขอบคุณค่ะพี่เก๋ เอาเรื่องราวน่ารู้ แปลกๆ แหวกแนว มาให้อ่านเสมอเลย

ขอบคุณค่ะ ถ้าประสานกับพี่เก๋ (ขออนุญาตเรียกพี่นะคะ) ได้มั้ยคะ

เพราะจะต้องให้พาเข้าไปในพื้นที่ด้วยค่ะ เนื่องจากทีมงานไม่ทราบเส้นทาง

ส่วนเบอร์ที่ให้มา เป็นเบอร์ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือเบอร์ของคุณลุงบุญส่งคะ

ถ้าเป็นเบอร์ที่สำนักงานเกษตรฯ ทางทีมงานจะโทร.ติดต่อไปวันจันทร์ที่จะถึงนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  • ยินดีค่ะคุณอโนชา...เบอร์สนง.เกษตรจังหวัด 032-488053-4 (ติดต่อเก๋หรือน้องสุริยาก็ได้ค่ะ)

พอดีได้โทร.ไปที่สำนักงานแล้ว แต่พี่เก๋ และน้องสุริยาไม่อยู่ทั้งคู่เลยค่ะ

เจ้าหน้าที่บอกว่าไปนิเทศงาน

      โอ้วว..ลุงเรา..เริ่มต้นก้อเริ่มดังซะแล้ว  ขอบใจมากนะเก๋...เห็นไหมชวนให้ไปเที่ยวหลายครั้งแล้วไม่ไป...ยังมีอีกหลายอย่างที่ธรรมชาติสอนและซ่อนไว้   อยู่ในไร่...
ส่งตะวัน และยินดีต้อนรับทุกท่านเลยนะครับ...

น้องเก๋

คุณยาย... ไม่ได้เข้ามานาน นานมาก ไม่ว่ากันนะ คิดถึง KM จริง ๆ ค่ะ

มีโอกาสจะเข้าไร่ส่งตะวันบ้างแล้วละ

เป็นคนเพชรบุรี ไม่เคยรู้เรื่องเมืองเพชรเลย แย่จริงๆ ขอบคุณ คุณเก๋ที่เปิดเรื่องราวดีๆของเพชรบุรี คาดว่าจะเดินทางไปเรียนรู้ จะพยายามไม่เป็นคนเพชรหลงยุค

สวัสดีจ้าปลาคิม ไม่ได้เข้ามาเจอะเจอเสียนาน เพราะตอนนี้ไม่ค่อยมีเวลายุ่งกับสวนหลังจากเออรี่ รู้สึกตอนนี้ระบบเปลี่ยนไปเยอะพี่ทำไม่ถูกแล้วกำลังรื้อฟื้นของเก่า มีโอกาสเข้ามาคุยใน fb. บ้างก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท