เยี่ยมอาการป่วยของ รศ.ไพฑูรย์ คัชมาตย์ น้องชายท่านสาโรช คัชมาตย์


รศ.ไพฑูรย์ คัชมาตย์

เมื่อวานนี้ตอนเย็นๆ ได้ข่าวจากเพื่อนโทรมาชวนไปเยี่ยมอาการป่วยของท่าน รองศาสตราจารย์ไพฑูรย์ คัชมาตย์  ที่บ้านพักของท่าน.............ผมก็งงๆว่า อ้าว ท่านป่วยเหรอ?

ค่ำๆ เพื่อนจึงมารับ และเดินทางไปบ้านพักท่านในมหาวิทยาลัยขอนแก่น..........ยังไม่ทันทราบว่าท่านเป็นอะไร เพราะไม่ทันได้ถามเพื่อนก็ถึงบ้านท่านซะก่อน  ลงไปท่านกำลังทานข้าวเย็นอยู่ที่หน้าบ้าน

ท่านดูเหนื่อยอ่อน...............ทักทาย และพูดคุยได้สักระยะ ก็ได้ทราบจากท่านว่าเป็นโรคกระดูกพรุน.......เป็นมาแล้ว 3 เดือน อยู่ในระยะพักฟื้น อาการโดยรวมดีขึ้น (ท่านบอกแบบนักเศรษฐศาสตร์ เสมือนหนึ่งกราฟมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่มิได้หมายถึงดีขึ้นทั้งหมด แค่โดยเฉลี่ย)

นั่งคุยกับท่าน ก็หวนให้ระลึกถึงคราวที่เรียนหนังสือในชั้นโดยเฉพาะวิชาการจัดการฟาร์ม...........Farm Management เมื่อครั้งปริญญาตรี

เรานั่งคุยกันกับท่านอาจารย์นานพอควร เสมือนหนึ่งด้วยความกระหาย เพราะไม่ได้คุยกันกับท่านมานาน แม้ขณะเป็นนักศึกษาปริญญาตรีอยู่ เราก็ไม่เคยได้ลิ้มรสบรรยากาศแบบนี้ เพราะท่านเป็นอาจารย์ผู้ใหญ่ที่พวกเราเคารพนับถือ และเราเอง(เรา คืออุปทานเอาว่ารวมเพื่อนๆด้วย) ก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสคุยเรื่องทั่วๆไป

ท่านเป็นอาจารย์ผู้ใหญ่ใจดี ดูแลลูกศิษย์อย่างดีเยี่ยม ที่กล่าวอย่างนี้เพราะท่านเคยเป็นที่ปรึกษาวิชาสัมมนาให้ผมในคราวนั้น ท่านตรวจละเอียดลออทุกตัวอักษร ขีดค่า เขียนคำเพิ่มเติม แก้ไข จนผมชื่นชอบและเคารพท่านมาตลอด และในห้วงเวลานั้นบางคราเสมือนหนึ่งท่านสอนหนังสือพวกเราในห้องเรียน เพียงแต่เปลี่ยนจากวิชาการเป็นวิชาชีวิต

และสิ่งที่ได้ในครานี้ก็คือ ทราบว่าท่านเหนื่อยอ่นและป่วยหนักพอควร ต้องกายภาพบำบัดเกือบทุกวัน  ปวดกระดูกมากๆ ท่านบอกว่าตลอดชีวิต 50 กว่าปีท่านไม่เคยป่วย ออกกำลังกายตลอด เช็คร่างกายปีละ 2 ครั้ง ตรวจทุกโรค ยกเว้นตรวจกระดูก แต่ก็ต้องมาล้มป่วยด้วยโรคกระดูกที่แสนทรมาน จนมีคำหนึ่งท่ท่านเอ่ยมาว่า "ถ้าซื้อความเจ็บปวดได้ จะซื้อไปทิ้ง" 

อีกไม่กี่เดือนท่านก็จะเกษียณอายุราชการ และกลับไปพักผ่อนที่บ้านเกิดที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก   ท่านเป็นน้องชายของท่านสาโรช คัชมาตย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ท่านเล่าว่ามีพี่น้อง 5 คน  คนโตคือท่านสาโรช  ซึ่งมีครอบครัวอยู่ที่ กทม.  ส่วนท่านและน้องๆปลูกบ้านอยู่ด้วยกันหลายหลังที่พิษณุโลก ท่านแต่งงานแต่ไม่มีลูก  น้องคนเล็กก็แต่งงานแต่ไม่มีลูก ส่วนอีก 2 คน ไม่ได้แต่งงาน ทั้ง 4 คนก็จะต้องดูแลกันและกันในยามแก่ชรา.............ส่วนท่านสาโรช ท่านมีลูก 2 คน..............

ท่านเชิญชวนพวกเราไปเยี่ยมท่านที่พิษณุโลก ในโอกาสหน้า หลังจากเกษียณยายุราชการ............

เราก็ได้แต่ห่วงท่าน..................ด้วยความเคารพท่านอย่างมาก

 

 

หมายเลขบันทึก: 348199เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เมื่อวานนี้ เลยแวะไปเยี่ยมลุงปื๊ด

รศ.อัมพน ห่อนาค (พี่ชายของนิติพงษ์ ห่อนาค)

ซึ่งท่านเกษียณอายุมาแล้ว 2 ปีเห็นจะได้ แต่ท่านยังแข็งแรง กระชุ่มกระชวยและมีพลังเหมือนเช่นเคยในวัน 60 ต้นๆ

ท่านยังชมทานน้ำชา(ที่พวกเราเหล่าลูกศิษย์รู้ดี)

พวกเราเหล่าลูกศิษย์ก็พลอยดีใท่ท่านยังแข็งแรงครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ท่านหายเร็วๆ ค่ะ

ก็หวังว่าอย่างนั้น ท่านเองก็อยากหายไวๆ เช่นกัน

อาจารย์ หายเร็วๆ นะคะ

วรีรัตน์ น้องรหัสแสนสวย ไงบ้างประกาศผล ธกส. รักษาสุขภาพนะ

นฤมล อ้น เพื่อนรัก สบายดีนะ ใกล้จบปริญญาโทหรือยังละ

เราก็ได้แต่หวังว่าท่านจะหายในเร็ววัน

เปงกำลังใจให้นะคะ เราคงเปงญาติกันคร่า เพราะย่านู๋ชื่อ พวง คัชมาตย์

ด.ญ.ปรายฟ้า คัชมาตย์

ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงน้ะค้ะ ขอให้หายเร็วๆน้ะค้ะ .

ดิฉัน ด.ญ.ปรายฟ้า คัชมาตย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท