เมื่ออีเมลโดนไวรัส...มหาวายร้าย


บันทึกฉบับนี้เขียนเพื่อเตือนความจำของตัวเองว่า อย่าริสมัครเว็บบอร์ดฟรีเด็ดขาด และที่สำคัญอย่าเชื่อว่าเพื่อนเราส่งลิงค์หรือ ส่งไฟล์มาให้โดยเฉพาะจาก MSN เพราะจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เพื่อน แต่เป็นไวรัสมหาวายร้ายแทน

วันนี้เกิดเหตุการณ์ที่เล่นเอา เครียดได้เหมือนกันจากการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยมากเกินไป

นั่น คือ การใช้อีเมล การChat  และการใช้เว็บบอร์ด

เพราะเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ ทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากระยะทางที่ห่างไกล อีเมล โปรแกรมChat เช่น MSN Gtalk จึงเป็นสิ่งล้ำค่าหนักหนา เพราะรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์เป็นรายนาที คุยนานเท่าไหร่ก็ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ใช้มานานพอสมควรไม่เคยเกิดปัญหา แต่ปัญหามันเริ่มเกิดเมื่อไม่นานมานี้ จนวันนี้น่าจะอาการหนักสุด

เรื่องราวเริ่มขึ้นได้เกือบ 2 สัปดาห์แล้ว

โดยเริ่มกันที่ Gmail แจ้งมาว่าให้เปลี่ยน password เพราะน่าจะมีการแทรกแซงจากแหล่งอื่นเกิดขึ้นแล้ว จึงได้ทำการเปลี่ยน password ไป 2 ครั้ง ทุกอย่างจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทุกวันนี้ใช้ Gmail ได้สบายดี แต่ไม่รู้จะสบายอีกสักกี่วัน

เมื่อเรื่องสงบก็สบายใจว่าน่าจะไม่เป็นไร และยังใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้เฉลียวใจถึงภัยที่กำลังจะเกิด

และในที่สุดก็เกิดจนได้ เมื่อวันนี้ MSN เกิดติดไวรัส ป่วนเพื่อนพ้องสมาชิกที่มีรายชื่ออยู่ใน MSN กันเป็นแถว ครั้งนี้ทราบเพราะเพื่อนที่แสนดีเมลมาบอกให้เปลี่ยน password เพราะเมลมันติดไวรัส เลยต้องต้องเปลี่ยน password ใหม่กำหนดค่าชนิดที่ตัวเองก็จำไม่ได้ 

เมื่อสอบถามว่าเจ้าวายร้ายชนิดนี้ติดมาได้อย่างไร ทั้งๆ ที่มีการสแกนไวรัสบ่อยมาก คำตอบก็คือน่าจะเกิดจากการที่เอาอีเมลและ password ไปทิ้งไว้ตามเว็บต่างๆ ซึ่งก็น่าจะจริงเพระเมื่อวานได้เข้าไปสมัครเว็บบอร์ด เพื่อใช้เป็นเว็บบอร์ดรุ่น ได้ทิ้งอีเมลไว้ และด้วยนิสัยไม่ดีส่วนตัวชอบตั้ง username และ password เดียวกับอีเมล เพราะเริ่มอายุมาก จำอะไรมากๆ ไม่ค่อยได้

จึงได้บทเรียนมาโครมเบอเริ่มว่าอย่าขี้เกียจนักนอกจากสมองจะฝ่อแล้ว อาจจะทำให้ติดไวรัส วายมหาร้ายได้  

หลายคนอาจจะสงสัยรู้ได้อย่างไรว่าเมลถูกเล่นงานเข้าแล้ว สำหรับกรณีของสี่นั้นโดนที่ MSN โดย MSN ของสี่จะป่วนชาวบ้านชาวช่องที่มีอยู่ในรายชื่อที่สี่ Chat ด้วย เจ้าวายร้ายตัวนี้จะส่งลิงค์แปลกๆ  ไปก่อกวนบ่อยมาก โดยเฉพาะตอนที่เราออน MSN สำหรับลิงค์ที่ปรากฎจะเป็นแบบนี้ค่ะ http://space4youphoto.com/image.php?=ชื่อเมล

ใครเห็นเจ้านี่เข้าอย่าเผลอกดนะค่ะ อาจจะติดไวรัสได้ (แต่สี่กดไปแล้ว)

เมื่อแรกมั่นใจว่าเกิดจากกรณีนี้ แต่พอตกเย็น หลังจากเปลี่ยน password ไปเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปออน MSN อีกครั้งเพื่อแจ้งข่าวให้เพื่อนๆ ทราบว่าเมลสี่โดนไวรัสนะ ขออภัยด้วยหากมันก่อให้เกิดความรำคาญ จะได้โกรธกันน้อยหน่อย

ปรากฎว่าขณะที่ออนดูรายชื่อเพื่อส่งเมลเล่าเรื่องการติดไวรัสนั้น สี่กลับเป็นคนที่ได้รับเจ้าไวรัสตัวนี้ซะเอง (จึงมีโอกาส coppy ลิงค์มาให้ชมกัน ) โดยมันส่งมาจาก MSN ของเพื่อนอีกคนหนึ่ง ปรากฎเป็นลิงค์อย่างเดียวกับที่ไปก่อกวนชาวบ้านเค้า ซึ่งเจ้าลิงค์นี้หละที่สี่ได้รับเมื่อกลางวันและสี่คลิกดู ด้วยความสงสัยว่าเพื่อนส่งอะไรมาให้ดู ไม่ทันเฉลี่ยวใจเลยว่าไม่ใช่เพื่อนแต่เป็นไวรัส

นี่จึงอาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เมลสี่เกิดติดไวรัส

แม้ว่าจะไม่แน่ใจว่าเมลสี่ติดไวรัสมาจาก MSN เพื่อน หรือติดมาจากการสมัครเว็บบอร์ด แต่ที่มั่นใจแน่ๆ คือ เครื่องคอมสี่ก็น่าจะติดไวรัสไปซะแล้ว ซึ่งคงทำได้แค่ล้างเครื่องใหม่ (ยังไม่มีเวลา)

 

เรียกได้ว่าช่วงนี้เจอภัยจากเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้าอย่างจัง เล่นเอา งง และเครียดได้มากมาย ขณะนี้สี่ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการเปลี่ยน password และหยุดใช้ MSN ไปแล้ว ก็น่าจะลดปัญหาการที่เมลของสี่ไปสร้างความรำคาญให้คนอืนได้

 

บันทึกฉบับนี้เขียนเพื่อเตือนความจำของตัวเองว่า อย่าริสมัครเว็บบอร์ดฟรีเด็ดขาด และที่สำคัญอย่าเชื่อว่าเพื่อนเราส่งลิงค์หรือ ส่งไฟล์มาให้โดยเฉพาะจาก MSN เพราะจริงๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เพื่อน แต่เป็นไวรัสมหาวายร้ายแทน

และหวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆ ได้บ้าง

หมายเลขบันทึก: 348147เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

เพื่อนเคยเจอลักษณะนี้มาแล้ว...วุ่นเลยค่ะ

ขอบคุณที่นำมาเตือนใจให้ระมัดระวังกันค่ะ

(^___^)

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ

ต้องระวังแล้ว!!!!

อากาศร้อน รักษาสุขภาพนะคะ

 

 

 

 

ก๊อกๆๆเปียกยังอ่ะ..

มีความสุขมากๆน่ะค่ะ..

สวัสดี สี่ซี่ หอนโดนเหมือนกัน

เพราะไม่รู้และอยากรู้ทุกเรื่อง จึงเข้าอ่าน ได้การเลย

สุขกายสบายใจหายเครียดครับซี่

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะ

สวัสดีครับ แวะมารับองค์ความรู้ที่ดีๆๆ ไปใช้ครับ

ขอบคุณอีกครั้ง กับการแบ่งปันสื่งดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท