ทัศนคติ ทัศนวิสัย และโลกทัศน์


ทัศนคติ ทัศนวิสัย และโลกทัศน์

 ทัศนคติ ทัศนวิสัย และโลกทัศน์

 

วิสัยทัศน์

ทัศนคติ ทัศนวิสัย และโลกทัศน์

คำที่ยกมานี้ ล้วนประกอบขึ้นจากคำว่า ทัศน , ทัศน์ ซึ่งหมายถึงความเห็น การมองเห็น เมื่อนำมาประกอบกับคำอื่นๆเช่น คติ วิสัย โลก ก็จะเกิดเป็นคำใหม่ๆ บางคำก็มีความหมายคล้ายคำเดิม ในขณะที่หลายคำก็มีความหมายต่างไปจากเดิม ดังนี้
                "ทัศนคติ" หมายถึง แนวความคิดเห็น เช่น รัฐบาลสำรวจทัศนคติของประชาชนที่มีต่อผลงานของรัฐบาล โปรดสังเกตว่า ถึงแม้จะมี "คติ" มาต่อท้าย แต่ "ทัศนคติ" ยังให้ความหมายเหมือนกับคำว่า "ทัศนะ" หรือ "ทรรศนะ" ซึ่งหมายถึงความคิดเห็นนั่นเอง
                "ทัศนวิสัย" เป็นคำศัพท์ทางภูมิศาสตร์ หมายถึง ระยะไกลที่สุดซึ่งสามารถมองเห็นวัตถุด้วยตาเปล่า และบอกได้ว่าวัตถุนั้น เป็นอะไร เช่น พายุฝนฟ้าคะนองทำให้ทัศนวิสัยลดลง คำว่า "วิสัย" หมายถึง ขอบเขต ดังนั้น ทัศนวิสัย จึงหมายถึง ขอบเขตการมองเห็นนั่นเองvison
                "วิสัยทัศน์" คำนี้แม้จะประกอบขึ้นมาจากคำว่า "วิสัย" แต่ก็ไม่ได้หมายถึงขอบเขตการมองเห็น "วิสัยทัศน์" จึงหมายถึง การมองการณ์ไกล หรือความสามารถในการมองหรือคิดไปได้ไกลเพียงใด เช่น การศึกษาในระบบใหม่ สร้างคนให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ปัจจุบันนี้เรานิยมใช้คำว่า "วิสัยทัศน์" โดยไม่ต้องมีคำขยาย ก็หมายถึง มีวิสัยทัศน์กว้างและไกลด้วย เช่น ผู้บริหารขององค์กรควรเป็นคนมีวิสัยทัศน์ เป็นต้น
                "โลกทัศน์" หมายถึง การมองโลก การรู้จักโลก ทัศนะ หรือความคิดของผู้ใดผู้หนึ่งเกี่ยวกับโลกและสังคมของประชากร เช่น ภาพยนต์เรื่องนี้ทำให้โลกทัศน์ของเขาเกี่ยวกับคนในชุมชนแออัดเปลี่ยนไป เป็นต้น "โลกทัศน์" มักใช้คำขยาย "กว้างไกล" หรือ "คับแคบ" ในขณะที่ "วิสัยทัศน์" ใช้กับคำกริยา " มี" หรือ "ขาด" โดยไม่ต้องมีคำขยายก็ได้

vison


ขอบคุณที่มา : กองการเจ้าหน้าที่สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร

อ้างจาก  : ภาษาไทย... ขัดใจปู่ โดย ทิดกร สอนภาษา
(หนังสือพิมพ์ City Life ฉบับที่ 383 วันจันทร์ที่ 7 พ.ค. 50)  


 

หมายเลขบันทึก: 347657เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2010 03:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะ.

.ขอบคุณสำหรับทัศนคติดีๆ เช้านี้ค่ะ..

ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่ะค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะ vision วิสัยทัศน์

  • สวัสดีค่ะ
  • ทัศนคติ ทัศนวิสัย และโลกทัศน์ อ่านแล้วได้ข้อคิดดี ๆ มากมายค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ บันทึกนี้ค่ะ 

ขอบคุณเช่นกันนะคะ ที่แวะมา..เป็นกำลังใจให้มากเลยคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท