อาชีพเพาะเห็ดอีกอาชีพลดปัญหาว่างงาน


ขี้เลื่อยที่ใช้ควรเป็นขี้เลื่อยกลางเก่ากลางใหม่จะดีที่สุด

       

     การเพาะเห็ดเป็นกิจกรรมภาคการเกษตรอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถสร้างงานให้กับผู้เข้ามาดำเนินการได้อย่างมีความสุข ถึงแม้ว่าจะไม่รุ่งเรื่องได้เงินจำนวนมากเหมือนดังเคยได้รับจากบริษัทที่เคยมา แต่การได้ร่วมงานกับครอบครัว เป็นสิ่งที่มีคุณค่ายากแก่การหาคำมาบรรยายได้เข้าใจ ลองอ่านบทความนี้ที่ได้จากการศึกษาการผลิตก้อนเชื้อเห็ดและการเพาะเห็ดของ นางสาว ทิวาพร  ทองอินทร์ ผู้หันชีวิตพนักงานบริษัทสู่เกษตรกร

        คุณทิวาพร  ทองอินทร์  บ้านเลขที่ 73/3 หมู่ 3 ต. หางน้ำสาคร อ. มโนรมย์ จ. ชัยนาท   กล่าวว่า เคยทำงานอยู่บริษัทแต่ด้วยความแปรปรวนของสภาวะเศรษฐกิจขาดความมั่นคง จึงสนใจในด้านการเกษตร โดยเฉพาะการเพาะเห็ดจึงเรียนรู้การทำก้อนเชื้อเห็ดในแหล่งเรียนรู้ และเอกสารต่างๆ จนแน่ใจว่าสามารถทำได้จึงลาออกจากงานบริษัท เริ่มสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดจำนวน 4 โรงเรือน โรงเรือนขนาด 5 X 9 เมตร  บรรจุก้อนเชื้อเห็ดได้ถึง 5,000 ก้อน ค่าใช้จ่ายเฉพาะโรงเรือนๆ ละ ประมาณ 25,000 บาท พร้อมจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ  ด้วยเงินที่สะสมมาหลายแสนบาท เมื่อ 12

 

สิงหาคม 2551 ซึ่งเป็นวันแม่แห่งชาติ ด้วยเห็ดว่าจะได้กลับมาสร้างงานร่วมกับครอบครัว ในเริ่มแรกได้ซื้อเชื้อเห็ดนำมาทำก้อนเชื้อเห็ดสำหรับเพาะเองและบางส่วนจำหน่ายให้กับเพื่อนเกษตรกร  จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าก้อนเชื้อเห็ดที่ผลิตทั้งที่เพาะเอง และจำหน่ายไปให้ผลผลิตได้ดีเกือบทุกก้อน  การทำก้อนเชื้อเห็ดนั้นถึงแม้ว่าไม่ยากนักแต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือความสะอาด

           การทำก้อนเชื้อเห็ด  วัสดุที่ใช้ประกอบด้วย  ขี้เลื่อยไม้ยางพารา จำนวน 100  กก.  รำระเอียด จำนวน 8  กก. ปูนยิปซั่ม จำนวน 1 กก. ภูไมล์ ซัลเฟต 2 กก. โดโรไมค์ จำนวน 2 กก. กระถินป่นจำนวน  1 กก. ดีเกลือ  และ ส่าเหล้า  ถุงพลาสติกบรรจุก้อนเชื้อเห็ดขนาด 18x28 ซม.  คอขวดขัดก้อนเห็ด กระดาษหนังสือพิมพ์ แอลกอฮอล์ (ใช้ล้างมือ) สำลี จำนวน 1 ถุง   เชื้อเห็ดที่ต้องการทำเก้อนชื้อเห็ด จำนวน 1 ขวด  และถังอบไอน้ำ

          ขั้นตอนสำหรับทำก้อนเชื้อหลังเตรียมวัสดุ ขี้เลื่อยที่ใช้ควรเป็นขี้เลื่อยกลางเก่ากลางใหม่จะดีที่สุด หากเป็นขี้เลื่อยใหม่ควรกองทิ้งไว้ ประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อให้อ่อนนุ่ม  นำส่วนผสมจำพวกขี้เลื่อย รำละเอียด ปูนยิบซั่ม ภูไมค์ ดีเกลือ กระถินป่น และส่าเหล้า ทั้งหมดที่เตรียมไว้ไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน วิธีตรวจความชื้นว่าเหมาะสมหรือไม่  โดยใช้มือบีบแล้วแบมือออกดูว่าก้อนขี้เลื่อยยังเป็นก้อนอยู่ หากระหว่างบีบมีน้ำไหลออกมาแสดงว่าแฉะเกินไปหรือถ้าแบมือแล้วก้อนขี้เลื่อยแตกออก แสดงว่าแห้งเกินไป บรรจุใส่ถุงพลาสติกที่ใช้เพาะเห็ด ซึ่งควรบรรจุให้หมดภายในวันเดียว ถุงก้อนเชื้อ ควรมีน้ำหนักขนาด 8 ขีด – 1 กก. เมื่ออัดก้อนเชื้อแน่นดีแล้วใส่คอขวดพลาสติกอุดด้วยสำลีและปิดด้วยกระดาษ   แล้วรัดยางวงให้แน่นก่อน นำก้อนเชื้อที่ได้ไปนึ่งฆ่าเชื้อทันทีใช้เวลาประมาณ  3-4 ชั่วโมง นับจากน้ำเดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็น  จึงนำหัวเชื้อเห็ดที่เราต้องการจะเพาะเขี่ยลงในก้อนเชื้อที่เย็นดีแล้ว รีบปิดปากถุงด้วยสำลี หรือกระดาษทันที วัสดุที่ใช้เขี่ยเชื้อควรทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอร์ก่อนทุกครั้ง เมื่อเขี่ยเชื้อเห็ดเรียบร้อยแล้วจึงนำก้อนเชื้อไปบ่มไว้ในโรงบ่อก้อนเชื้อที่มีอุณหภูมิ ประมาณ 29-32 องศาเซลเซียส  เพื่อให้เส้นใยเจริญในก้อนเชื้อและต้องหมั่นตรวจดูโรงเรือนเพื่อป้องกันศัตรูเห็ดเช่น  มด มอด แมลงสาบ ปลวกหรือไรต่างๆ อาจฉีดพ่นด้วยสารสกัดจากสมุนไพร เช่น ตระไคร้หอม รอบๆ โรงบ่มเพื่อป้องกันไว้ก่อนหากพบให้รีบนำก้อนเชื้อออกไปกำจัดทันที เมื่อเส้นใยเริ่มรวมตัวกัน ถอดสำลีแล้วนำก้อนเชื้อไปวางในโรงเรือนเพื่อให้เกิดดอก  ควบคุมการถ่ายเทอากาศตามที่เห็ดต้องการ  รักษาอุณหภูมิความชื้นสัมพัทธ์ภายในโรงเรือน  ไม่ควรให้น้ำขังอยู่ภายในก้อนเชื้อ และไม่ควรให้น้ำถูกดอกเห็ดโดยตรง ถ้าจำเป็นควรให้เป็นละออง  นอกจากนี้ต้องรักษาความสะอาดบริเวณที่ปฏิบัติงานและโรงเรือนเพาะเห็ด  เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมของเชื้อโรคและแมลง “การเพาะเห็ดเหมือนกับการทำงานทั่วไป ซึ่งต้องประสบปัญหา ถ้าประสบปัญหาแล้วอย่าตระหนก ขอให้ใช้ความพยายามแก้ปัญหาให้สำเร็จ”

 

         นายปราโมทย์  รัตนสัมฤทธิ์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ  สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท  กล่าวเสริมว่า  ถ้าตัดสินใจในการเพาะเห็ดขอแนะนำว่า ถ้าคนไม่มีประสบการณ์เพาะเห็ดเลย ควรเริ่มต้นจากการซื้อก้อนเชื้อสำเร็จที่หยอดเชื้อแล้วไปลองเลี้ยงดูก่อน “เริ่มแต่น้อยไปสู่ใหญ่”   จนมีความชำนาญมั่นใจว่าสามารถผลิตก้อนเชื้อเองได้  เกษตรกรผู้ผลิตควรมองถึงคุณภาพเห็ดด้วย เพราะในช่วงที่อากาศเหมือนๆ กัน เห็ดตัวเดียวกันออกดอกเยอะๆ พร้อมๆ กัน ราคาก็จะถูกลงเหมือนสินค้าอื่น ในขณะที่เราเพาะเห็ดนางฟ้าอยู่เราก็อาจจะเพาะเห็ดหอม เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดโคนญี่ปุ่นด้วย หรือเห็ดอย่างอื่นอีกหลายชนิดที่เราเพาะได้ บางช่วงเห็ดนางฟ้ามีราคาต่ำแต่เห็ดตัวอื่นยังราคาสูงอยู่ ในการเก็บดอก เราจะเก็บดอกที่ตูม และไม่รดน้ำก่อนเก็บ 2 ชั่วโมง  จะได้เห็ดที่มีคุณภาพและได้ราคาสูง  อย่างเห็ดในตลาดจะได้ไม่เกิน 2-3 วัน ถ้าเราเก็บดอกตูมเราจะยืดเวลาไปได้อีก โดยแช่ไว้ในห้องเย็นจะชะลอการขายได้ และกล่าวเสริมอีกว่าเห็ดเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาล และเกลือต่ำมาก แถมยังเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงเมื่อเทียบกับโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์  มีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินซี วิตามินบีรวม ซีลีเนียม โปแตสเซียม  และทองแดง จึงเป็นอาหารที่มีคุณค่าสูงที่ควรเลือกรับประทานเป็นประจำ

         ติดต่อสอบถามข้อมูล “บ้านสวนเห็ดทิวาพร” ได้ที่เบอร์โทร 081-4888352 หรือ 056-431171 คุณทิวาพร ฝากถึงผู้อ่านว่ายินดีต้อนรับค่ะ

    

คำสำคัญ (Tags): #เห็ด
หมายเลขบันทึก: 347639เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2010 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

หวัดดีครับ

  • ใช้พื้นที่แต่น้อย ใช้ทรัพยากร
  • ได้ผลผลิต มากมาย
  • แต่ต้องใช้ความรู้ ชำนาญ อดทนหน่อย
  • พิจรณา นำไปใช้ในพื้นที่ได้ ครับ

 

สวัสดีครับ หนุ่มร้อยเกาะ

ขอพระคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้ข้อคิดที่ดี ครับ

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ เพราะเห็ดขายเหมือนกันแต่เป็นเห็ดภูฐานราคาส่งถูกมากแพ็คละ 4-5 บาท คนกลางรับไปขายที่ตลาดสี่มุมเมืองเขาบอกว่าเห็ดมาจากราชบุรีเยอะเขาตีตลาด อาศัยว่าทำไม่มากแค่พอมีรายได้เพราะทำอย่างอื่นไม่เป็น คือเป็นสาวโรงงานเย็บผ้าตอนนี้กลับมาอยู่บ้านที่นครปฐม อยากหาอาชีพเสริมทำมีอะไรพอแนะนำบ้างละ

สวัสดีคับคุณอ๊อฟ ผมเดชานะ แวะเข้ามาทักทายคับ

สวัสดีค่ะ....อ๊อฟค่ะ....

เจ้าของสวนเห็ดมาแนะนำตัวค่ะ...ตอนนี้บ้านสวนเห็ดทิวาพรยังยินดีต้อนรับทุกท่านที่สนใจเพาะเห็ด ขายเห็ด หรือว่าทุก

ท่านที่ต้องการแวะชมสวนเห็ดยินดีต้อนรับและให้คำแนะนำตามประสบการณ์ที่ได้ทำเห็ดมาตอนนี้ก็เป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้วค่ะ...ไวมาก

ค่ะ แต่ก็ได้สะสมประสบการณ์มาประมาณนึง...จากที่ทำที่สวนเห็ดของตัวเองและจากเพื่อนสวนเห็ดด้วยกัน...ขอบอกว่ารู้สึกอบอุ่น

มีเพื่อนใหม่ๆ มากขึ้น....ก็แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ..ช่วยเหลือกันด้วยความเต็มใจและจริงใจค่ะ....

จากประสบการณ์ในการทำงานที่ผ่านมาทั้งทำงานบริษัทเป็นลูกจ้างบริษัท แล้วจนถึงปัจจุบันนี้มีกิจการสวนเห็ดเป็นของตัว

เองและครอบครัว....อยากให้คำแนะนำว่าไม่ว่าจะทำอะไรอาจมีปัญหาบ้างแต่เมื่อเราคิดที่จะทำสิ่งใดด้วยความตั้งใจ เชื่อเถอะค่ะ

ความสำเร็จจะมาหาเราเอง การทำเห็ดหรือสิ่งใดก็ตามต้องเริ่มจากใจก่อนขั้นแรก ถามตัวเราว่าพร้อมจะสู้หรือไม่ ถ้าพร้อมก็ลุยเลย

เมื่อใจพร้อมลุยแล้ว ต้องพยายามหาความรู้เพิ่มเติมอาจได้จากการสอบถามพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์มาก่อนเรา....ไปเที่ยวชม

พูดคุย....มาที่สวนเห็ดอ๊อฟได้ยินดีค่ะยินดี.....จริงๆ นะ...เชื่อมั๊ยค่ะ....ถ้าไม่เชื่อก็ลองมาดู...อิอิ

เมื่อคิดว่าพร้อมแล้วก็ตัดสินใจ...จะทำเห็ดชนิดไหนดีน๊า...ถามได้เช่นกัน ...จะแนะนำข้อดีข้อเสียเพื่อประกอบการตัดสินใจ

หัวใจในการทำเห็ด....เท่าที่นึกได้นะค๊ะ....

1. หัวใจค่ะ หัวใจ ...รักเห็ด รักเห็ด พร้อมสู้พร้อมลุย...ห้ามท้อนะ...ก็ท้อได้บ้างแต่อย่าถอยละกัน อิอิ

2. ต้องเข้าใจในเห็ดที่เราจะเพาะว่าเค้าชอบอะไร ก็ ...ความชื้น แสง อากาศถ่ายเทสะดวก...ประมาณนี้เบื้องต้น

3. ขยัน ขยันเข้าไว้...เห็ดรักสะอาดในบ้านในห้องไม่สะอาดไม่เป็นไร แต่ในโรงเห็ดต้องสะอาดอ่ะ....

4. รู้จักสังเกตุ...เค้าบอกกันว่าการเพาะเห็ดการดูแลไม่มีสูตรตายตัวค่ะ...แต่ละพื้นที่ต่างกัน ฉะนั้นต้องสังเกตพื้นที่ของเรา

สังเกตุดอกเห็ดได้นะ....แนะนำได้...รดน้ำน้อยไป มากไป...แต่ต้องไปลองปรับกันดูเห็ดใครเห็ดมัน เค้าว่างั้น

5. การเก็บตั้งแต่ขนาดเห็ดที่พร้อมเก็บ....การเก็บเพื่อรอการตัดแต่ง...การแพคขาย....การแพคเก็บเพื่อรอขาย...

สำคัญมากนะ....เก็บไม่ดีก็เริ่มต้นการตลาดที่ไม่ดีแล้วนะค๊ะ...

6. การตลาด...สำคัญๆ....แต่เชื่อเถอะค่ะ...ทำเห็ดของเราให้คุณภาพดี...ทำให้ไว....ถึงมือลูกค้าไวเท่าไร...ยิ่งดีค่ะ

ยังไงก็ขายหมด หาตลาดไว้ขอเบอร์โทร ขยันพูดคุย...ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า....รับรองรุ่งค่ะ....รุ่งเรืองๆ....

7. หาพันธมิตรสวนเห็ด อย่าคิดว่าเราอยู่คนเดียวทำคนเดียว มีเพื่อนเรามากมาย....ทำความรู้จักกันไว้...รับรองอุ่นใจค่ะ

สรุป : การจะทำอะไรก็ตามเมื่อเราเริ่มต้นจากความตั้งใจ ความใส่ใจ สนใจ อย่าท้อถอย อ๊อฟไม่ได้บอกว่าไม่มีปัญหานะ

การทำเห็ด.....ทุกๆ อย่างมีปัญหาค่ะ ตัวเราเองเป็นปัญหาใหญ่เบื้องต้นของปัญหาทุกอย่างที่จะตามมา เค้าบอกว่า

มนุษย์เราเกิดมาพร้อมปัญหา...เค้าบอกอีกแล้ว อิอิ.....แต่ปัญหามีไว้ให้แก้....ตั้งสติตัวเอง.....อย่าหนีปัญหา

ถ้าเราเห็นปัญหารู้ปัญหาและแก้ไข...แล้วนำมาเป็นบทเรียน....ไม่ท้อถอยถามผู้รู้.....นำมาปรับแก้ไข

รับรองทำอะไรก็ตามสำเร็จแน่นอนค่ะ ไม่เฉพาะทำเห็ด......ทุกอย่างเริ่มต้นจากการเรียนรู้ แล้ว...

ความชำนาญในงานนั้นๆ จะตามมา แบบว่ารู้ใจเห็ดกันเลยทีเดียว......สู้ๆ ค่ะ.....

สนใจอยากจะเพาะเห็ดขายบ้าง เพราะเบื่องานประจำ เบื่อผู้คนวุ่นวาย และอยากจะทราบว่า ถ้าเราหันมาสนใจเพาะเห็ดบ้าง จะมีเวลาไปทำบุญมั้ย (วันพระจะได้ไปทำบุญที่วัด) คือชอบทำบุญมากค่ะ พยายามถือศีล 5 อยู่ ทำได้ทุกข้อแล้ว เว้นขอเดียว...ไม่บอกดีกว่าเดี่๋ยวจะขำกัน ตอนนี้คิืดอยู่ว่าจะเพาะไว้กินก่อน ชำนาญมากแล้วจึงจะทำขาย ขอคำแนะนำหน่อยนะค่ะ ฝากทางอีเมลก็ได้ ขอบคุณค่ะ

ไม่เอาง่ะเดี๋ยวหนี้เยอะเหมือนคุณ

ไม่น่าถึงเงินน้อยกว่างานที่เคยทำ

อากาศเเปรปรวนไม่เเน่นอนหรอก

กลัวเจ้งงอ่ะ

เสดกิดสมัยนี้เจ้งไปหาเงินลำบาก

การจะทำอาชีพอะไรอยู่ที่การจัดการของเรามากกว่าค่ะ ไม่ว่าจะ เรื่องการบริหารเงินทองหรือเวลา ทำธุรกิจส่วนตัวอิสระกว่า เคยมีประสบการณ์ทั้งสองอย่าง ทำงานบริษัทมานานเหมือนกันค่ะ ส่วนเรื่องหนี้สินถ้าเราสร้างหนี้ไว้มากทำงานอะไรก็หนี้เยอะอยู่ดี ฉะนั้นอยู่ที่เราใช้เงิน และ ควบคุมความอยากมีอยากได้ของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหนมากกว่าค่ะ และที่สำคัญอยู่ที่ความขยัน ความพยายาม ไม่หยุดนิ่ง ไม่ท้อถอย ท้อได้แต่อย่าถอย ทำงานทุกอย่างก็มีปัญหาหมด ไม่มีอะไรที่สวยงามโรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เขาว่ากัน

แต่มันคือความจริง ที่มนุษย์ทุกคนเกิดมาเพื่อสู้รบกับปัญหาของแต่ละบุคคล ถ้าใครใจสู้ก็สามารถอยู่ได้ในงานนั้นๆ ไม่ว่าจะงานบริษัทหรือธุรกิจส่วนตัว

ทุกคนมีทางเลือกของตัวเองที่จะเดินไปข้างหน้า ไม่ว่าทางใด เมื่อเลือกที่จะเดินทางใดแล้วก็ขอให้สู้ทำให้จริงจัง ค่อยๆเรียนรู้อ๊อฟก็เริ่มต้นทำธุรกิจก็มีปัญหาเหมือนกันแต่ถือว่าเป็นการเรียนรู้ ปรับไปเรื่อยๆ ความเครียดก็มีเป็นธรรมดาเวลามีปัญหาเข้ามา แต่บอกตัวเองไว้เสมอว่าอย่าเครียดนาน เครียดไปคิดมากไปไม่มีประโยชน์ ค่อยๆแก้ไข step by step จัดอันดับความสำคัญ เดี๋ยวก็ผ่านไปได้เอง

อ๊อฟคิดว่าตัวเราเคารพในการตัดสินใจของตัวเอง เมื่อเลือกที่จะทำ ก็ต้องทำให้ถึงที่สุด ต้องพยายาม ช่วงไหนมีปัญหา ก็สู้ อย่าถอยแก้ไขไป ปัญหาเรื่องงานก็หาสาเหตุแล้วแก้ ปัญหาเรื่องหนี้สิน ก็พยายามไม่สร้างหนี้เพิ่ม สักวันก็จะหมดไปเอง พยายามประหยัดใช้แต่ที่จำเป็น อ๊อฟคิดว่าตอนนี้ก็อยู่ได้อย่างสบายใจ อิอิ .....(หนี้สินที่เกิดก็เกิดจากิเลสความอยากมีอยากได้ของตัวเอง อยากได้บ้านอยากได้รถ...ตัวอ๊อฟเองเป็นอย่างงั้น..)

ที่พูดมาซะเยอะแยะ ก็ต้องการจะบอกถึงความคิดของตัวอ๊อฟเอง ว่า ทุกอย่างในชีวิตเรา อยู่ที่ตัวเรา ว่า จะจัดการกับทุกเรื่องทุกอย่างในชีวิตเราให้ดำเนินไปในทางใด จัดการกับหัวใจ ความคิด การกระทำของตัวเราอย่างไรให้ดำเนินอยู่ได้กับความวุ่นวายในโลกทุกวันนี้อย่างสบายใจ ให้เป็นสุขให้มากเป็นทุกข์ให้น้อยก็เท่านั้นค่ะ ไม่รู้วันไหนโลกจะแตก 555....

ค้นหาทางแห่งความสุขของตัวเราเอง ละทิ้งสิ่งที่จะนำความทุกข์มาสู่ตัวเรา...สุขให้มากทุกข์ให้น้อย....เมื่อเจอทางสุขแล้วจัดหนักให้กับชีวิตเราไป....ค้นพบว่าสุขที่จาอยู่เฉยๆ สุขที่จะทำงานบริษัท สุขที่จะทำธุรกิจส่วนตัว....ก็จัดไป....ว่างั้นป่ะ....ก๊าบบบบบบ

อ๊อฟ...ณ บ้านสวนเห็ดทิวาพร

แจ้งเปลี่ยนเบอร์โทร ค่ะ .... 085-9031746,085-5670787....056-431171....สนใจพูดคุยได้ค่ะ ยินดีเหมือนเดิมค่ะ

ยินดีด้วยนะจ๊ะ สบายดีนะอ๊อฟ

เพื่อนเก่าจ๊ะ

คุณอ๊อฟขายหัวเชื้อด้วนป่าวจ๊ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท