ความรู้มือหนึ่ง : คิดได้ไง? รู้ได้อย่างไรว่าขนมห่อไหน ไส้อะไร?


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา  ระหว่างพักทานอาหารว่าง  เขานำขนมสอดไส้มาให้เราทาน   ผู้เข้าร่วมsหลายคนมักจะถามบริกรว่า  "ขนมไส้อะไรค่ะ?"   ซึ่งบริกรก็จะตอบว่ามี ๓ อย่างค่ะ  มีขนมฝักทอง  ขนมเผือก และขนมสอดไส้ ค่ะ!  แต่หากดูรูปลักษณ์ภายนอกมันดูเหมือนกันหมดเลย   ดูที่ไม้กลัด ก็เหมือนกันหมด  เลยมีคำถามกันตลอด

แต่บังเอิญสังเกตดูอีกที  จะเห็นความแตกต่างที่  ปลายแถบใบมะพร้าวที่ห่อนอกสุด จะแตกต่างกัน ซึ่งมี ๓ แบบด้วยจริงๆ  น้องกิ๊กเลยทำการพิสูจน์ด้วยการเลือกมาทั้ง ๓ แบบแล้วเปิดห่อออกดู   โอว...จริงๆด้วย

เพียงแต่คนไปซื้อมาไม่ได้ถามคนขาย  หรือไม่งั้นคนขายก็ลืมบอกคนซื้อเลยต้องมาเดาผิด เดาถูกกันเองพักใหญ่

อันนี้ก็เป็นเรื่องที่สะท้อน  ถึงการเอาใจใส่กับสิ่งที่ทำ  คนทำขนมเขาต้องประณีตกับการมานั่งตัดปลายแถบใบมะพร้าว  เพื่อให้คนทานเป็นจุดสังเกตในการเลือก  เขาคงเจอปัญหานี้บ่อย  เขาจึงได้ทำสิ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 347225เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 09:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีค่ะเป็นความคิดที่เยี่ยมยอด

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • ขอบคุณที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ

สวัสดีค่ะ

ชอบ ขนมสอดไส้  (ตอนเด็กๆ เรียกว่า ขนมใส่ไส้) เพิ่งเห็นขนมฟักทอง ขนมเผือก ห่อสวยๆ เหมือนขนมสอดไส้..  ดูแล้วน่ารับประทานมากเลยค่ะ..  ทีนี้ เวลาเจอขนมจะได้สังเกตุปลายแถบใบไมพร้าวด้วย..  ขอบคุณค่ะ..  มีความสุขมากๆ เสมอนะคะ   ()

สวัสดีค่ะ แวะมากินขนมค่ะ..ครูบันเทิงก็ชอบขนมไทยๆแบบนี้ค่ะ..

เห็นแถวบ้านเขาทำกัน เขาบอกว่า ต้องดูที่รูปทรงของการห่อ และการใช้ไม้กลัดค่ะ..เป็นสัญลักษณ์ว่าขนมไส้อะไร ใครที่ซื้อประจำจะรู้..ขอบคุณน่ะค่ะ

ภูมิปัญญากับความพอเพียงครับ  ผมเคยพบมาแล้วเหมือนกัน

    ขนม 3 ห่อ ตามรูป เป็นขนม 3 อย่างคือ ขนมฟักทอง  ขนมกล้วย และ ขนมสอดไส้........เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นง่าย ๆ แต่ใช้ได้จริง ที่ตอนแรกเราก็ไม่สังเกตุเห็น ต้องแกะห่อดูว่าห่อไหนเป็นขนมอะไร ? รวมทั้งการพัฒนาลดปริมาณการใช้วัสดุ (ใบตอง) ลงได้ไม่น้อย แต่ยังคงรูปลักษณ์ของห่อขนมดั้งเดิมไว้ได้ ในยุคแห่งความพอเพียงพอประมาณ .....ท่านสังเกตุเห็นไหมครับ ?   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท