เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ผลการประเมิน Ranking


การจัดอันดับความสำเร็จของการทำงาน

          สถานีอนามัยบ้านโคกเพชร  เป็น 1 ใน 27 สถานีอนามัยในสังกัด สสอ.ขุขันธ์ ที่มีการทำงานที่มีมาตรฐานอยู่ในระดับแนวหน้าของอำเภอมาโดยตลอด มีหลายๆงานที่เราดำเนินการได้อย่างโดดเด่นไม่ใช่มีผลงานเพียงตัวเลข  แต่เป็นผลงานเชิงคุณภาพที่หลายๆคนสงสัยว่าการทำงานที่ดี  ที่ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้เป็นอย่างไร

          ผลการจัดลำดับ Ranking 2553 รอบแรก นี้ จากเดือน ตุลาคม 52- มีนาคม 53 รวม 6 เดือน สอ.โึคกเพชร  ได้ลำดับที่ 5 ของอำเภอขุขันธ์ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนทำงานได้ไม่น้อย  เป็นผลจากความพยายาม  การทำงานและการรวบรวมผลงานในเชิงปริมาณและคุณภาพ อย่างเป็นระบบ

          รอบนี้พวกเราทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อย เพราะหลังจากที่เรารับประเมิน 5 ส. ครั้งสุดท้ายและรับใบประกาศจากอาจารย์ชาญชัย  พวกเราก็ทำงานกันต่อเลยไม่ได้หยุด  จนมาถึงวันนี้  ก็ใช่ว่างานจะเบาบางลง  โครงการต่างๆยังมีการเก็บข้อมูล  บันทึกข้อมูลแบบ offline  และ แบบ online เป็นระยะๆ

          ในระบบการทำงานในปัจจุบันเรื่องของผลงานเป็นสิ่งสำคัญ  พอๆกับการประจบเจ้านายในสมัยก่อนๆ  นั่นหมายถึง  คุณต้องทำงานดีมีผลงาน  คุณถึงจะได้อันดับดีดีและมีคะแนนประเมินบุคคลในอันดับต้นๆ  ซึ่งก็มาจากผลการทำงานเป็นทีม  ของทีมงานในระดับ สอ. ก่อนที่จะมาถึงระดับบุคคล  ถ้าผลงาน สอ.ดี  ผลงานบุคคลก็จะดีตามไปด้วย  จนบางคนหรือหลายๆคนอาจจะเคยท้อแท้และหมดกำลังใจ  เพราะคนที่ทำงานร่วมกันไม่ได้่ช่วยอะไร  คนที่อยู่ทำงานแทบตาย  แต่ได้ความดีความชอบเท่ากัน

          ฝ่ายคิดหรือฝ่ายบริหารพยายามคิดหาวิธีการที่ดี  เป็นธรรมและยุติธรรมเท่าไหร่ ก็ตาม ก็ยังจะเป็นเช่นนี้อยู่  หากหลายคนยังคิดเอาเปรียบผู้อื่นอยู่อย่างนี้  มันแสดงให้เห็นว่า  แม้ท่านจะทำความดีมากมาย  ระบบจะดีอย่างไร  ถ้าคนที่อยู่ในระบบบางคนยังเห็นแก่ตัว หวังผลแต่ได้  คนทำดีจะลดน้อยลง  เพราะไม่มีคนมองเห็นแล้วจะเกิดความท้อแท้  สุดท้ายก็ไม่อยากจะทำอะไรเพื่อองค์กร ฉะนั้นแล้ว องค์กรพื้นฐานที่จะดูแลน้องๆในสถานีอนามัยก็ำได้แก่  หัวหน้าสถานีอนามัยผู้ทรงเกียรตินั่นเอง  แม้ผู้ปฏิบัติจะทำงานมากมายเพียงใด  หากผู้บริหารเช่นท่านมองไม่เห็นคุณค่าหรือความสำคัญของเขา  คำพูดของท่านเพียงคำเดียว มีส่วนในความเจริญก้าวหน้าของน้องๆ  และที่สำคัญกำลังใจในการทำงานของเขาเหล่านั้นด้วย

         คำว่า  ทำงานเท่ากัน ใครๆก็ทำงาน  เป็นความจริง  แต่ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานวัดจากคุณภาพที่ปรากฏออกมานะคะ  ต้องหันมายอมรับกันบ้างว่า การทำงานมี 2 ฝ่าย นั่นคือ  ฝ่ายบริหาร  และฝ่ายปฏิบัติ  ทั้งสองฝ่ายคงไม่ต้องให้ประเมินว่าใครดีกว่าเก่งกว่า  แต่ ขาดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด  องค์กรคงไม่สามารถดำเนินการได้ดีและประสบความสำเร็จได้  การทำงานเป็นทีมด้วยความเข้าใจ  ไว้วางใจ  เห็นใจกัน  เอื้ออารีย์ต่อกัน เป็นสิ่งที่ดีมากๆ  การเป็นผู้บริหารที่ได้ใจลูกน้องไม่ได้ทำกันง่ายๆ ขอแค่  คำว่า  ซื่อสัตย์  ยุติธรรม  ไม่มีใจคับแคบ  ลูกน้องก็ทำงานอย่างเต็มความสามารถแล้วหละคะ 

         ในฐานะของการเป็นผู้ปฏิบัติ ที่ทำงานอย่างหนักมาตลอด  หลายครั้งที่รู้สึกท้อแท้และหมดหวัง  เพราะกำลังใจ  มันลดน้อยลง ดิฉันมักจะให้กำลังใจตัวเองเสมอๆ ว่าต้องทำได้  ต้องสำเร็จ  ถ้าเราหวังพึ่งพาใครไม่ได้ก็ต้องพึ่งตนเองให้มากที่สุด  ความดี  ความสามารถ  ต้องทำในเชิงประจักษ์  ถ้าหากผู้บริหารยังมองไม่เห็นก็แสดงว่า ผลงานไม่เข้าตา  หรือ คงต้องแล้วแต่เวรแต่กรรม  ถามว่ามันยุติธรรมกับความรู้สึกคนทำงานหรือเปล่า  คงไม่....  

          ปริญญาโท จากวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม  มหาวิทยาลัยรังสิต ลูกศิษย์  รศ.วิทยากร  เชียงกูล  สร้างผู้นำทางสังคม  ที่มีความคิดแบบนี้ได้ 1 คน หรืออาจจะมีหลายคนที่คิดเหมือนหรืือคิดแตกต่าง ไม่แปลกหรอกคะ ต่างคนต่างความคิด  แต่เราไม่ได้ทำความผิดอะไร  เพียงแต่เล่าบอก  แลกเปลี่ยนในฐานะของคนทำงาน  

          การทำงาน ร่วม 15 ปี  อย่างมีคุณภาพ ในสายตาของเรา สำหรับคนอื่นไม่ทราบ มันทำให้เกิดองค์ความรู้มากพอสมควร ที่ดิฉันพยายามใช้ปรับเปลี่ยนผู้คนที่รู้สึกท้อแท้  คนที่ไม่มีความเป็นผู้นำในตนเอง  ให้มีพลังขึ้นมา  ให้เข้าสร้างเป้าหมายที่เขาต้องก้าวเดินไปด้วยตนเอง  โดยไม่อ้างว่า ถ้าไม่มีคนนั้น  ฉันคงทำได้ดีมากกว่านี้  ตัดความสำคัญของผู้อื่นที่บั่นทอนจิตใจลงไปบ้าง  เพราะมันไม่ได้ทำให้เกิดสิ่งดีใดใดในชีวิต เพราะ  ทุกคนต้องก้าวเดินด้วยตนเอง หายใจได้ด้วยตนเอง เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจ#ผล ranking
หมายเลขบันทึก: 347211เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 07:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ที่ศรีสะเกษ ลมแรง และอากาศเย็น มาก คล้ายจะย่างเข้าฤดูหนาวเลยค่ะ ทำไมหนอ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท