ผู้ก่อการดี นำเรื่องดีดี มาเล่าสู่ PMQA (๓) กระบวนการ PMQA ต้องการให้เกิดการ Learning


การวางแผนยุทธศาสตร์ หรือ SP แนวคิด คือ การทำแผนที่มีคุณภาพ การถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติ รวมทั้งแผนความเสี่ยง

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หมอองค์กร ชาวมอดินแดง กับ ทีมงาน กพร

 รายงานสดสด เล่าต่อ จุดเน้นของ PMQA คือ ให้เกิดการเรียนรู้ Learning

 L  = Learning การประเมินประสิทธิผลของกระบวนการ

 D = Deployment กระบวนการ/ระบบ เป็นที่ยอมรับ

 LD1 การกำหนดทิศทางการทำงานที่ชัดเจน ครอบคลุม วิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ และ ผลการดำเนินการที่คาดหวัง โดย มุ่งเน้นผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดทิศทาง

 LD2 เจตนารมณ์ คือ การมอบอำนาจในการตัดสินใจ หรือ Empowerment ใน PMQA ต้องการนำมาเสริมให้เกิดการมอบอำนาจอย่างชัดเจน มีคำสั่งหรือไม่ มอบอะไร หลังจากการรับมอบอำนาจได้นำไปใช้อย่างไร โดยต้องมีการรายงานผลการใช้อำนาจที่รับมอบ และมีการประมวลเพื่อนำมาสู่กรมอบอำนาจอย่างไร ประสบการณ์ตรงจาก พร การมอบ มี แต่การนำไปใช้และหลักฐานการสรุปการรับมอบอำนาจไปให้ไม่มี

 LD ที่สำคัญ คือ ขาดตัว คือ L = Learn ใน LD2

 LD3 ผู้บริหารของจังหวัดส่งเสริมให้มีกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการบูรณาการ และ สร้างความผู้กพัน ร่วมมือภายในองค์การ รวมถึงการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมาย

 LD 4 จังหวัด ต้องหาตัวชี้วัด ที่สำคัญ คือ อะไร โดยที่ต้องครอบคลุม เช่น การติดตามแผนยุทธศาสตร์ โดยคิดจากเกณฑ์และองค์ประกอบด้านไหน และ มีการบ่องบอกการติดตามรายวัน รายสัปดาห์ จึงจะชัดเจน

 LD5 คือ การดำเนินการตามนโยบายจังหวัดที่ดี คือ OG ( Organization Governance) 4 ด้าน ด้านรัฐ สังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านองค์การ ด้านผู้ปฏิบัติงาน โโยที่จังหวัดต้องกลับไปดูวิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยมหลักองค์กร/หลักธรรมาภิบาล GG โดยดู มาตรการที่ชัดเจน และ มีการสื่อสารเพื่อการดำเนิน สื่อสาร ถ่ายทอดครบถ้วนใหม และ นโยบาย OG มีการสรุป ข้อเสนอแนะอย่างไร

 LD6 คือ ระบบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงที่ดีตามแนวทางของคณะกรรมการตรวจเงิินแผ่นดิน เช่น ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ประหยัด การดูแลรักษาทรัพย์สิน การป้องกันความเสี่ยง การป้องกันความผิดพลาด การป้องกันความเสียหาย การรั่วไหล การสิ้นเปลือง การป้องกันทางทุจริต ประเด็นหลัก ของการดำเนินการ คือ การรายงานผลการปรับปรุง ตามแบบ ปอ.3 และ การจัดทำข้อเสนอแนะแผนปรับปรุง

 LD7 คือ มาตรการจัดการผลกระทบทางลบ และ นำวิธีการไปเยียวยาแก้ไขให้ได้

 หมวดสอง การวางแผนยุทธศาสตร์ หรือ SP แนวคิด คือ การทำแผนที่มีคุณภาพ  การถ่ายทอดแผนสู่การปฏิบัติ รวมทั้งแผนความเสี่ยง การทำแผนที่สำคัญ คือ การนำข้อเสนอแนะจากผู้ประเมินภายนอกมาใช้ในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด การบริหารจัดการองค์กรที่ดีทำอย่างไร

JJ2010ฅนสานฝัน

หมายเลขบันทึก: 347006เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รายงานสดสด ก่อนอาหารเที่ยงนะคะอาจารย์

มาใหม่ อีกแล้วนะคะ LD ตั้ง 7 ตัวแน่ะค่ะ

เรียน ท่านชาดา ก็ พัฒนาไป เรื่อยครับ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ JJ...

มาร่วมเรียนรู้ด้วยคนค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

 

เรียนท่าน ผอ.บุษยมาศ ยินดีครับ ก็พิมพ์ สดสด สะกดผิดบ้าง กราบขออภัย นะ ท่าน เอาสาระ ที่เขามาคุยกันนิ

อีกแล้วค่ะอาจารย์

ทั้ง PMQA   ทั้ง LD  ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย....เคยได้ยินแต่ TQM /TQA ค่ะ

ตัวชี้  ตัววัด เยอะแยะจนจำไม่ได้ ใช้ไม่ครบสักทีค่ะ

แต่ก็ขอบพระคุณที่นำ LD ทั้ง 7  มาให้เรียนรู้ที่นี่ค่ะ

เรียนท่าน lumi มีอะไรให้เรียนอีกเยอะ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท