คณิตศิลป์.....เกิดเรื่องเหลือเชื่อ....โดยครูป้อม


คณิตศิลป์.....เกิดเรื่องเหลือเชื่อ....โดยครูป้อม

...วันนี้ครู ป้อมจะมาเล่าเรื่องที่แปลกน่าประทับใจเกิดขึ้นในห้อง 6 เหลี่ยมเล็กๆ ของโรงเรียนนอกกะลา ..

.....เมื่อพูดวิชา คณิตศาสตร์คนส่วนใหญ่ในสังคมมนุษย์เราชอบมองกันว่าเป็นวิชาที่ ยุ่งยากและไม่รู้จะเรียนไปทำไม มีหลากหลายคำถามที่ถามผมประจำตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยจนถึงทุกวันนี้ ผมก็ได้ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ใช้ประโยชน์จากตรงไหน....

....มีเรื่องที่แปลกมากเกิด ขึ้นในชั่วโมงสอนคณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 5 และสัปดาห์ที่ 6 ของ Qaurter 3 ของโรงเรียนนอกกะลา จ.บุรีรัมย์ อาจจะเป็นเรื่องที่บอกว่าประทับใจของครูผู้สอนหรือเรื่องการหาจุดเด่นในบาง เรื่องตัวผู้เรียนพบก็ว่าได้..

...นักเรียนทุกคน ล้วนแล้วแต่มีขีดความสามารถในตัวมากน้อยแตกต่างกัน แต่ครูทำอย่างไรให้เด็กคนนั้นที่คิดว่าเขามีขีดความสามารถเท่านั้นให้เข้า โชว์ความสามารถของเข้าออกมาได้อย่างเต็มที่...

...นี้คือชิ้น งานบางงานที่ผมประทับใจ และนักเรียนทุกคนล้วนตั้งใจทำตามจินตนาการของเขา และนักเรียนทุกคนล้วนแล้วแต่มีศักยภาพต่างกันของแต่ละชั้นครับ...

ผลงานบาง ส่วนของนักเรียนชั้น ป.4 - ป.6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ปี 2552
 
งานกลุ่มนักเรียนชั้น ป.4 พี่บุ๋มบิ๋ม , พี่บีม(อ) , พี่หมวย
3 สาวน้อยห้อง ป.4 ที่มีความสนในในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน เกิดจากความคิดที่งอกงานของเด็กๆ
.
 
พี่บีม(อ) ป.4
ขอกระดาษสักแผ่นจากคุณครูกลับไปทำ ต่อที่บ้านจนเสร็จ สวยงานดังประจัก
.
 
พี่พิม ป.6
พิมบอกว่าหนูชอบมาก เพราะเป็นรูปที่หนูคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ หนูขอไปทำต่อที่ย้านนะคะ
.
 
พี่กาย ป.4
ที่ผ่านมาพี่กายจะทำงานได้ช้า แต่รอบนี้ผมทำเสร็จอวดเพื่อนได้และภูมิใจมากยิ่งนัก
.
พี่ซีตรอง ป.6
วันที่ให้ทำงานพี่ซีตรองทำเสร็จคนแรก ของห้อง ป.6 ผมชมเขาว่าซึตรองเก่งมากครับ เขาขอกระดาษเปล่าจากผมกลับไปทำต่อที่บ้าน ซึ่งทำตามจินตนาการของเขาซึ่งผลงานออกมาดีมากเลยครับ
.

พี่เก่ง ป.6
ผลงานติดโชว์ผมนำผลงานพี่เก่งขึ้น ด้านหน้าของเพื่อน ซึ่งผมก็ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งดูจากแววตาและความปลื้มปิติในตัวเขา เก่งถามผมว่าคุณครูเอางานผมขึ้นหน้าเหรอครับ คำพูดนี้มันฝั่งในใจคนสอนเรื่อยมา
.

พี่เก่ง ป.5
พี่เก่งเป็นนักเรียนตัวเล็กๆ ผิวคร่ำๆ ชอบทำหน้าตายอกล้อผมเสมอ เวลาสอนเขาก็จะคุยแข่งกับครูระหว่างผมสอนประจำ ซึ่งในวันทำงานชิ้นนี้ผมไม่ได้บอกวิธีการสร้างมากมายแต่ผมบอกแค่ว่าให้นัก เรียนคิดรูปขึ้นเองแล้วสร้างตามจินตนาการ ซึ่งพี่เก่งทำเสร็จคนที่ 13 ของห้อง เพราะเขาประณีต ก่อนทำพี่เก่งบอกผมว่า ผมจะทำให้สวยที่สุด และงานที่ทำออกมาก็สวยมากครับ
.

ความสุขจากการชื่นชมผลงานตัวเอง พี่ต่อ ป.4 และเหล่าลูกน้องในบริวาล

... งานทุกชิ้นล้วนเกิดจากเส้นตรงล้วนๆ นักเรียนทุกคนใช้แค่ดินสอ ปากกา และไม้บรรทัด เท่านี้ก็ทำงานได้ทุกคนครับ ..
.
... ดีใจที่เห็นนักเรียนเรียนอย่างมีความสุข..
.
.

 .

.
ขอขอบคุณ "คณิตศิลป์"

ครูป้อม คนล่าฝัน

คณิต ศิลป์.....เกิดเรื่องเหลือเชื่อ....โดยครูป้อม

...วันนี้ครู ป้อมจะมาเล่าเรื่องที่แปลกน่าประทับใจเกิดขึ้นในห้อง 6 เหลี่ยมเล็กๆ ของโรงเรียนนอกกะลา ..

.....เมื่อพูดวิชา คณิตศาสตร์คนส่วนใหญ่ในสังคมมนุษย์เราชอบมองกันว่าเป็นวิชาที่ ยุ่งยากและไม่รู้จะเรียนไปทำไม มีหลากหลายคำถามที่ถามผมประจำตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยจนถึงทุกวันนี้ ผมก็ได้ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ว่าเรียนไปเพื่ออะไร ใช้ประโยชน์จากตรงไหน....

....มีเรื่องที่แปลกมากเกิด ขึ้นในชั่วโมงสอนคณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 5 และสัปดาห์ที่ 6 ของ Qaurter 3 ของโรงเรียนนอกกะลา จ.บุรีรัมย์ อาจจะเป็นเรื่องที่บอกว่าประทับใจของครูผู้สอนหรือเรื่องการหาจุดเด่นในบาง เรื่องตัวผู้เรียนพบก็ว่าได้..

...นักเรียนทุกคน ล้วนแล้วแต่มีขีดความสามารถในตัวมากน้อยแตกต่างกัน แต่ครูทำอย่างไรให้เด็กคนนั้นที่คิดว่าเขามีขีดความสามารถเท่านั้นให้เข้า โชว์ความสามารถของเข้าออกมาได้อย่างเต็มที่...

...นี้คือชิ้น งานบางงานที่ผมประทับใจ และนักเรียนทุกคนล้วนตั้งใจทำตามจินตนาการของเขา และนักเรียนทุกคนล้วนแล้วแต่มีศักยภาพต่างกันของแต่ละชั้นครับ...


ผลงานบาง ส่วนของนักเรียนชั้น ป.4 - ป.6
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ปี 2552

งานกลุ่มนักเรียนชั้น ป.4 พี่บุ๋มบิ๋ม , พี่บีม(อ) , พี่หมวย
3 สาวน้อยห้อง ป.4 ที่มีความสนในในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงาน เกิดจากความคิดที่งอกงานของเด็กๆ
.
พี่บีม(อ) ป.4
ขอกระดาษสักแผ่นจากคุณครูกลับไปทำ ต่อที่บ้านจนเสร็จ สวยงานดังประจัก
.
พี่พิม ป.6
พิมบอกว่าหนูชอบมาก เพราะเป็นรูปที่หนูคิดว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ หนูขอไปทำต่อที่ย้านนะคะ
.
พี่กาย ป.4
ที่ผ่านมาพี่กายจะทำงานได้ช้า แต่รอบนี้ผมทำเสร็จอวดเพื่อนได้และภูมิใจมากยิ่งนัก
.
พี่ซีตรอง ป.6
วันที่ให้ทำงานพี่ซีตรองทำเสร็จคนแรก ของห้อง ป.6 ผมชมเขาว่าซึตรองเก่งมากครับ เขาขอกระดาษเปล่าจากผมกลับไปทำต่อที่บ้าน ซึ่งทำตามจินตนาการของเขาซึ่งผลงานออกมาดีมากเลยครับ
.

พี่เก่ง ป.6
ผลงานติดโชว์ผมนำผลงานพี่เก่งขึ้น ด้านหน้าของเพื่อน ซึ่งผมก็ไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งดูจากแววตาและความปลื้มปิติในตัวเขา เก่งถามผมว่าคุณครูเอางานผมขึ้นหน้าเหรอครับ คำพูดนี้มันฝั่งในใจคนสอนเรื่อยมา
.

พี่เก่ง ป.5
พี่เก่งเป็นนักเรียนตัวเล็กๆ ผิวคร่ำๆ ชอบทำหน้าตายอกล้อผมเสมอ เวลาสอนเขาก็จะคุยแข่งกับครูระหว่างผมสอนประจำ ซึ่งในวันทำงานชิ้นนี้ผมไม่ได้บอกวิธีการสร้างมากมายแต่ผมบอกแค่ว่าให้นัก เรียนคิดรูปขึ้นเองแล้วสร้างตามจินตนาการ ซึ่งพี่เก่งทำเสร็จคนที่ 13 ของห้อง เพราะเขาประณีต ก่อนทำพี่เก่งบอกผมว่า ผมจะทำให้สวยที่สุด และงานที่ทำออกมาก็สวยมากครับ
.

ความสุขจากการชื่นชมผลงานตัวเอง พี่ต่อ ป.4 และเหล่าลูกน้องในบริวาล
... งานทุกชิ้นล้วนเกิดจากเส้นตรงล้วนๆ นักเรียนทุกคนใช้แค่ดินสอ ปากกา และไม้บรรทัด เท่านี้ก็ทำงานได้ทุกคนครับ ..
.
... ดีใจที่เห็นนักเรียนเรียนอย่างมีความสุข..
 .
.
ขอขอบคุณ "คณิตศิลป์"
ครูป้อม คนล่าฝัน
คำสำคัญ (Tags): #ราชิต สุพร
หมายเลขบันทึก: 346670เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2010 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาขอบคุณที่ครูป้อมไปทักทายให้กำลังใจพี่คิมบ่อย ๆ ค่ะ
  • ได้เห็นความละเอียดอ่อนและความตั้งใจจริงของเด็ก  รู้สึกภูมิใจนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูและเด็กค่ะ

ตอบ พี่ครูคิม

ครับ

ขอบคุณพี่คิมเช่นกันนะครับ เด็กถ้าเราเข้าใจเขา เราก็มีความสุขกับเขา

"ครูเท่านั้นที่จะได้สัมผััส สิ่งมหัศจรรย์ในห้องเรียน ความงอกงามคือรางวัลที่ทรงคุณค่า"

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ พี่บุษรานำภาพสายฝนมาฝากค่ะ เผื่อจะบรรเทาความร้อนได้บ้าง.....
  • ขอบคุณค่ะ

                   

ตอบ พี่บุษรา

ขอบคุณนะครับ เห็นรูปแล้วรู้สึกสดชื่นอย่างยิ่งเลยครับ..

สวัสดีค่ะ

ตามมาดูคณิตศิลป์  ตามแบบครูคณิตหัวใจศิลป์  ด้วยคนค่ะ

อายุขนาดนี้ผลงานขนาดนี้...เก่งมากค่ะ ^_^

ขอบคุณนะคะคุณครูคณิตศาสตร์...^_^

ตอบ พี่เทียนน้อย

เด็กทำจากจิตนาการของเขาเอง ผมแค่ชี้แน่เท่านั้นครับ

สมัยผมเป็นเด็กผมยังไม่มีผลงานเท่าเด็กกลุ่มนี้ที่ผมสอนเขาเลยครับ

เด้กจะรู้ประโยชน์ที่เขาสร้างไว้ ในวันที่เขามองย้อนกลับมาดู

ขอบคุณนะครับที่แว่ะมาเยี่ยมบทความครูป้อม..

ผมไม่ได้เข้ามานานคิดถึงครับ

ตอบ เบดูอิน

ขอบคุณนะครับที่ไม่ลืมกันครับ

สวัสดค่ะยามเย็นค่ะครูป้อม P

มาติดตามความคืบหน้า ว่า ที่ครูใจดีตอบคำถามไว้นั้น ครูป้อมลองทำหรือยัง....

ยังไม่เห็นทำเลย... แสดงว่า ถามทิ้งถามขวาง ไม่ไปฟังคำตอบแน่ๆ เลยใช่ปล่าว..??

โห... วันนั้นออกจากระบบแล้ว  เห็นมี mail แจ้งไป  ก็รีบตอบวันนั้นทันทีเลย... แง แง...

หรือว่า แกล้งล้อกันเล่นนะเนี่ย...!!!!!

* เขาไปชมเว็บของครูป้อม ที่แนะนำไว้แล้วค่ะ.... ชื่นชมคนขัยน  ขอให้ความฝันเป็นจริงนะคะ

 

      

 

สวัสดีค่ะ

น่าชื่นชมผลงานจังค่ะ

แปลกตาดีค่ะ

ตอบ ครูใจดี

ขอโทษทีนะครับ 2 วันนี้ครูป้อมยุ่งๆกับการทำ SSR ให้โรงเรียนงานด่วนครับ

ครั้งหน้าจะตอบอย่างละเอียดครับ ขอบคุณนะครับ...

ตอบ พี่ณัฐรดา

ขอบคุณนะครับ ผลงานของเด็กๆ มันก็แปลกและสวยดีครับ..

สวัสดีค่ะ ครูป้อม

แวะมาทักทายค่ะ แหม...เรียกพี่ซะแก่เลย ฮ่าๆ ๆ ๆ

นู๋ยังเด็กอยู่นะคะ ว่าแต่ ทำไมเด็กเก่งจังคะ

ขนาดโซล เคยเรียนศิลปะมา ยังวาดไม่เป็นเลย

ที่ครูป้อม ถามเรื่องรูป โซลตอบไปแล้วนะคะ

บุญรักษาค่ะ ^^

สวัสดีค่ะ ครูป้อม

แวะมาทักทายค่ะ แหม...เรียกพี่ซะแก่เลย ฮ่าๆ ๆ ๆ

นู๋ยังเด็กอยู่นะคะ ว่าแต่ ทำไมเด็กเก่งจังคะ

ขนาดโซล เคยเรียนศิลปะมา ยังวาดไม่เป็นเลย

ที่ครูป้อม ถามเรื่องรูป โซลตอบไปแล้วนะคะ

บุญรักษาค่ะ ^^

ตอบ พี่โซล

ครูป้อมอายุ 23 เองครับ เด็กพวกนี้เป็นเด็กนอกกะลา เขาเลยทำอะไรที่แตกต่างไว้เยอะ

ขอบคุณมากนะครับที่แน่ะนำครูป้อม..

  • ผลงานนักเรียนก็สวยครับ....
  • แต่ที่อยากได้..คือ
  • ..ขอไก่ครูใจดี.ตัวที่กำลังวิ่งข้ามน้ำแล้วกันครับ...^^

สวัสดีค่ะ ครูป้อม ขอชื่นชมผลงานนักเรียนในระดับนี้เพราะเดี๋ยวนี้หานักเรียนที่ชอบคณิตศาสตร์มีน้อยลง

ควรส่งเสริมและพัฒนาให้มีศักยภาพสูงขึ้นได้ไม่ยากเลย โชคดีค่ะ

มาชมคณิตศิลป์ค่ะ...ยืนยันนะค่ะว่าวิชาคณิตศาสตร์ก็สนุกไปพร้อมกับการเรียนรู้ได้

ตอบ

P

noy

เป็นความโชคดีของครูป้อมด้วย ที่ได้ลงสอนที่ "โรงเรียนนอกกะลา" แห่งนี้ครับ..

ขอให้พี่ noy มีความสุขนะครับ..

ตอบ

P

noktalay

ถ้ามีความผ่อน คล้ายเด็กไม่กลัวเรา.. เขาก็จะเปิดรับ และพร้อมที่จะแสดงศักยภาพเต็มที่ครับ
ขอให้มีความสุขนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท