ครั้งแรกกับ Suriyan ลินุกซ์


Suriyan

ครั้งแรกกับ Linux Suriyan

ปัจจุบัน แม้ราคาโปรแกรมที่ใช้งานบนวินโดวส์จะมีราคาที่ถูกลงมากแล้วก็ตาม หากการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสร้างานต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อโปรแกรมเลยก็คงจะดี ทั้งต่อส่วนตนและส่วนรวม วันนี้จึงอยากนำประสบการณ์เล็กๆ น้อยๆ มาเล่าสู่กันฟัง

ทั้งอดีตและปัจจุบัน ผมใช้โปรแกรมลินุกซ์หลายยี่ห้อ ทั้งที่พัฒนาโดยต่างประเทศ และพัฒนาโดยคนไทย แต่ที่ใช้ประจำมายาวนานคือ ลินุกซ์ SIS และ ลินุกซ์ทะเล ทั้งนี้เพราะง่ายดี ติดตั้งแล้วสามารถใช้งานได้ทันที

วันนี้ได้ลองติดตั้งและใช้งานเบื้องต้นกับ ลินุกซ์ Suriyan ติดตั้งเสร็จใช้งานได้ครบตามต้องการตั้งแต่ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Wireless ดับเบิลคลิกไฟล์เพลงทั้ง Midi Wave Mp3 วีดิทัศน์ (wmv, mpg, avi) เปิดไฟล์ชนิดต่างๆ ของ Microsoft Office ด้วย Open Office เปิดไฟล์ภาพชนิดต่างๆ ด้วย The GIMP

แต่เปิดไฟล์ Flash ไม่ได้ จึงลองเปิดผ่าน Firefox ปรากฏว่าได้

ทั้งหมดที่เปิดดู ผลคือราบรื่นดี ไม่อืด

จากประสบการณ์เดิมที่มีอยู่บ้าง ลองเปิดนั่นเปิดนี่ ทำโน่นทำนี่ ต้องบอกว่าประทับใจครับ อยากเชิญชวนให้ทดลองใช้กันดู

อาจเริ่มต้นด้วยการติดตั้งในเครื่องเดียวกันกับที่ใช้อยู่ประจำ มีทั้งวินโดว์และลินุกซ์ก็ได้ ตอนเปิดขึ้นมาจะมีรายการให้เลือกว่าจะเข้าสู่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หรือลินุกซ์ก็ได้ ส่วนการติดตั้ง สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ต้องระวังความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการเผลอลบพาทิชันของวินโดวส์ด้วยก็แล้วกันครับ สำรองข้อมูลไว้ จากนั้นก็ลุย....

ส่วนผู้ที่ไม่เคยติดตั้งโปรแกรมระบบปฏิบัติการมาก่อน ก็หาคนจัดการให้ครับ ลองเล่นดูก่อนก็แล้วกัน อยาพึ่งจริงจังเลย เล่นๆ ....

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
- Linux Suriyan
- Linux Tle & Linux SIS

คำสำคัญ (Tags): #linux#suriyan
หมายเลขบันทึก: 346562เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอคุณครับอาจารย์ ผมจะรออ่านกลอนบทต่อไปนะครับ

หนังสือคู่มือ Suriyan 53.04 ภาษาไทยจาก sipa

download

http://thaiopensource.org/files/manual/suriyan53.04.pdf

ขอบคุณครับสำหรับคู่มือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท