รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

เสียงเพลงเสียงธรรมจากวัดทางสาย:(๑๐) พ่อจ๋า...หนูอายเขา


ถ้าเพลงไม่ดัง คลิ๊กที่ โค้ดข้างล่างนี้นะคะ

http://www.charyen.com/show.php?id=15da8a261a23681fe2ba68bc1ce1f2e4

สร้างกุศลปนเหล้าไม่เอานะ

ควรจะละให้ขาดประกาศสั่ง

ดื่มสุรายาเมาเอาบุญบัง

มันน่าชังเหลือฝืนถ้าขืนมี

เป็นชาวพุทธควรถือคือสัจจะ

ควรรู้ละบางอย่างในบางที่

ในเขตวัดพุทธศถานลานเจดีย์

ไม่ควรมีสิ่งชั่วเรื่องมัวเมา

หมายเลขบันทึก: 346550เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลอน/เพลง:พ่อจ๋า

             คำร้องทำนอง วิโรจน์ พูลสุข

พ่อจ๋า...พ่ออย่ากินเหล้า  เดี๋ยวพ่อจะเมาไม่ได้สติ  พ่อจ๋า..

คุณพ่อแสนดี   หากรักลูกนี้อย่าได้มึนเมา 

พ่อจ๋า...เพื่อนเขาว่าหนู  เขาบอกคุณครู...หนูลูกขี้เมา

พ่อจ๋า...ใช่หนูอายเขา

แม้พ่อกินเหล้าเมามายทุกวัน

พ่อจ๋า...หนูรักคุณพ่อ

หนูจะคอยรอวันพ่อสุขสันต์

ถึงแม้หนูช้ำจาบัลย์

หนูจะคอยวัน วันพ่อสดใส

พ่อจ๋า...คุณพ่อแสนดี หากรักลูกนี้อย่าได้มึนเมา

(การดื่มสุรา ทำให้มึนเมา ขาดสติ ไม่สามารถควบคุมความคิดจิตใจให้เป็นปกติได้

เป็นทางแห่งความเสื่อม จะนำไปสู่ความเสียหาย เกิดภัยกับชีวิตตนเอง ครอบครัว และผู้อื่น

เป็นการผิดศีล ข้อที่5 อันอาจนำไปสู่การผิดศีลข้ออื่นๆได้ง่ายขึ้น เป็นทางแห่งอบายทั้งปวง)

                                                             วิโรจน์  พูลสุข

30
เทพจุติ
เมื่อ อา. 23 พ.ย. 2551 @ 15:26
#960540 [ ลบ ]

"เพลงพ่อจ๋า"แต่งขึ้นตอนอายุ 14 ปี

เพราะมีพ่อขี้เมาเช้ากลมเย็นกลม

พ่อมีทุกอย่างที่เป็นอบายให้เราเห็น

แต่พ่อมีความดีของการเป็นพ่อคือรักลูก

อบรมบ่มนิสัยให้เป็นคนดี มีความสุภาพเรียบร้อย

พ่อเป็นเหมือนตัวอย่างไม่ให้เราทำตาม ให้เรารู้ว่า

กุสลา ธัมมา แปลว่า กุศลก็คือธรรมะ

อกุสลา ธัมมา แปลว่า อกุศลก็คือธรรมะ

ทั้งกุศลและอกุศลทำให้เรามองเห็นธรรมได้ชัดเจนถูกต้อง

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
  • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

              

เจริญพร โยมครู อิงจันทร์

สามเณรได้อยู่ภายใต้ร่มกาสาวพัตร์แล้ว คงเจริญงอกงามก้าวหน้าในพระศาสนาต่อไป

คนไทใหญ่ถือว่าการที่พ่อแม่ได้บวชลูกชาย(บวชลูกแก้ว)จะได้รับบุญมาก

สมัยนี้สามเณรทางใต้มีน้อยมากและที่จะบวชก็ยิ่งน้อยไปด้วยโยมครู

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท