การทำงานของคนไทยในมุมมองชาวต่างชาติ...น่าคิดนะ


ความซื่อสัตย์ พวกพ้อง เรื่องส่วนตัวกับงาน ความรับผิดชอบ วิธีแก้ปัญหา ทักษะการทำงาน...ของคนไทย

เป็นเรื่องมุมมองของชาวต่างชาติที่มีมุมมองเกี่ยวกับการทำงานของคนไทย (บางคน) ผมว่ามีประโยชน์ดีครับ...มีเผยแพร่หลายแห่งในอินเทอร์เน็ต...ก็เลยอยากเก็บไว้เตือนตนเองเวลาทำงาน...เป็นมุมมองแบบต่างๆ 11 มุม ลองอ่านดูนะครับ...


 

1.ความซื่อสัตย์
พนักงานคนไทย ควรจะมีความซื่อสัตย์และตรงไปตรงมามากกว่านี้ หลายครั้งที่ชอบโกหกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น มาสาย ขาดงาน โดยอ้างว่าป่วย ออกไปข้างนอกในเวลางาน
มุมมองโดย เฮเบิร์ก โอ ลิสส์

2.ระบบพวกพ้อง
คนไทยมักจะนำเพื่อนฝูงมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเสมอ ผมไม่เคยชอบวิธีนี้เลย ตัวอย่าง เช่น การจัดซื้อข้าวของภายในสำนักงาน พวกเขามักจะแนะนำเพื่อนๆ มาก่อน โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่บริษัทควรจะได้รับ นี่เป็นประสบการณ์จริงที่ประสบมา การให้ความช่วยเหลือเพื่อนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การที่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทเลยเป็นอะไรที่แย่มาก และเมื่อพบว่าเพื่อนพนักงานด้วยกันทุจริต คนไทยก็จะช่วยกันปกป้อง และทำไม่รู้ไม่เห็นจนกว่าผู้บริหารจะตรวจสอบได้เอง
มุมมองโดย มาร์ค โอเนล ฮิวจ์

3.แยกกันไม่ออกระหว่างเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว
คนไทยมักจะไม่รู้ว่าอะไรว่า อะไรคือเรื่องงาน และอะไรที่เรียกว่าเรื่องส่วนตัว พวกเขาชอบเอาทั้งสองอย่างนี้มาปนกัน จนทำให้ระบบงานการทำงานเสียไปหมด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งขององค์กร
1. ชอบสอดรู้สอดเห็น โดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน
2. มักจะคุยกันเรื่องส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงานมากเกินไป บางครั้งทำให้บานปลายและนำไปสู่ข่าวลือ และการนินทากันภายในสำนักงาน
3. มักจะลาออกจากบริษัทโดยไม่ยอมแจ้งล่วงหน้าตามข้อตกลง แต่กลับคาดหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์เต็มที่
4. ไม่ยอมรับความผิดชอบที่มีมากขึ้นในช่วงวิกฤติ
5. ต้องการเงินมากขึ้น แต่กลับไม่ค่อยสร้างคุณค่างานอะไรเพิ่มขึ้นเลย
มุมมองโดย วิลเลี่ยม แมคคินสัน

4.ทัศนคติต่อการเปลี่ยนแปลง
คนไทยมักจะยึดติดกับความเคยชินแบบเดิมๆ เคยทำมาอย่างไรก็จะทำอยู่อย่างนั้น ไม่คอยมีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลง และถ้าฝรั่งเอาวิธีใหม่ๆ เข้ามาทำให้พวกเขาต้องทำอะไรต่างไปจากเดิม ก็จะถูกมองว่าเป็นการสร้างความรำคาญให้พวกเขา มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมืออย่าง เต็มที่ หรือไม่ก็ถึงกับถูกต่อต้านก็มี
มุมมองของ เจฟฟรีย์ บาร์น

5.การโต้แย้ง
เมื่อมีการเจรจา คนไทยจะไม่กล้าโต้แย้ง ทั้งๆ ที่ตัวเองกำลังเสียเปรียบ ส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้อีกฝ่ายเป็นคนคุมเกม บางคนบอกว่ามีนิสัยอย่างนี้เรียกว่า “ขี้เกรงใจ” แต่สำหรับฝรั่งแล้ว นิสัยนี้ จะทำให้คนไทยไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร
มุมมองของ ทานากะ โรบิน(จูเนียร์) ฟูจฮาระ

6.ไม่พูดในสิ่งที่ควรพูด
เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของคนไทย คือ มักจะไม่ค่อยกล้าบอกความคิดของตัวเองออกมา ทั้งๆ ที่คนไทยก็มีความคิดดีไม่แพ้ฝรั่งเลย แต่มักจะเก็บความสามารถไว้ ไม่บอกออกมาให้เจ้านายได้รู้ และไม่กล้าจะตั้งคำถาม บางทีฝรั่งก็คิดว่าคนไทยรู้แล้วเลยไม่บอกเพราะเห็นว่าไม่ถามอะไร ทำให้ทำงานกันไปคนละเป้าหมายหรือทำงานไม่สำเร็จ เพราะคนที่รับคำสั่งไม่รู้ว่าถูกสั่งให้ทำอะไร
มุมมองของ ไมเคิล วิดฟิล์ค

7.ความรับผิดชอบ
1.ฝรั่งมองว่า คนไทยเรามักทำไม่ค่อยกำหนดระยะเวลา ในการทำงานไว้ล่วงหน้า ทั้งๆ ที่งานบางชิ้นต้องทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ยิ่งงานไหนให้เวลาในการทำงานนาน ก็จะยิ่งทิ้งไว้ทำตอนใกล้ๆ จะถึงกำหนดส่ง เลยทำงานออกมาแบบรีบๆ ไม่ได้ผลงานดีเท่าที่ควร
2.ไม่ค่อยยอมผูกพันและรับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าให้เซ็นชื่อรับผิดชอบงานที่ทำคนไทยจะกลัวขึ้นมาทันที เหมือนกับกลัวจะทำไม่ได้ หรือกลัวจะถูกหลอก
มุมมองของ สเตฟานี จอห์นสัน

8.วิธีการปัญหา
คนไทยไม่ค่อยมีแผนการรองรับเวลาเกิดปัญหา แต่จะรอให้เกิดก่อนแล้วค่อยหาทางแก้ไปแบบเฉพาะหน้า หลายครั้งที่ฝรั่งพบว่า คนไทยไม่รู้จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร ต้องรอให้เจ้านายสั่งลงมากก่อน แล้วค่อยทำตาม ถ้านายเจ้านายไม่อยู่ทุกคนก็จะประสาทเสียไปหมด
มุมมองโดย ดร.มาเรีย โรเซนเบิร์ก

9.บอกแต่ข่าวดี
คนไทยมีความเคยชินในการแจ้งข่าวที่แปลกมา คือ
1. จะไม่กล้าบอกผู้บังคับบัญชาชาวต่างชาติเมื่อเกิดปัญหาขึ้น จนกระทั่งบานปลายไปเกินแก้ไขได้จึงค่อยเข้ามาปรึกษา
2. จะเลือกบอกแต่สิ่งที่คิดว่าเจ้านายจะชอบ เช่น บอกแต่ข่าวดีๆ แทนที่จะเล่าไปตามความจริง หรือถ้าหากเจ้านายถามว่า จะทำงานเสร็จทันเวลาไหม ก็จะบอกว่า ทัน (เพราะรู้ว่านายอยากได้ยินแบบนี้) แต่ก็ไม่เคยทำทันตามเวลาที่รับปากเลย
มุมมองของ โจนาธาน ธอมพ์สัน

10.คำว่า “ไม่เป็นไร”
เป็นคำพูดที่ติดปากคนไทยทุกคน ทำให้เวลามีปัญหา ก็จะไม่มีใครรับผิดชอบ และจะไม่ค่อยหาตัวคนทำผิดด้วย เพราะเกรงใจกัน แต่จะใช้คำว่า “ไม่เป็นไร” มาแก้ปัญหาแทน
มุมมองของ เจนิส อิกนาโรห์

11.ทักษะในการทำงาน
1.ไม่สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ ถ้าทำงานเป็นทีม มักมีปัญหาเรื่องการกินแรงกัน บางคนขยันแต่บางคนไม่ทำอะไรเลย บางทีก็มีการขัดแย้งกันเองในทีม หรือเกี่ยงงานกันจนผลงานไม่คืบหน้า
2.ไม่ค่อยมีทักษะในการทำงาน
แม้จะผ่านการศึกษาในระดับสูงมาแล้ว และไม่ค่อยใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด
3.พนักงานชาวไทยที่รู้จัก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้สึกกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เรื่องราวของความเคลื่อนไหวของโลกเท่าไรนัก แล้วไม่ค่อยชอบหาความรู้เพิ่มเติมแม้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับงานก็ตาม
มุมมองของ เดวิด กิลเบิร์ก


 

อ้างอิงจาก http://learners.in.th/blog/dokasok/325627

หมายเลขบันทึก: 346289เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คงเป็นทุกที่นั่นแหละ ยังมองว่าคนไทยยังทำงานหนักกว่าต่างชาติครับ

พฤติกรรมดังกล่าวเกิดจากความสะดวกสบายที่ธรรมชาติสร้างมา

ที่ฝรั่งสรุปก็ถูกของเค้า

ที่กำลังเจอตอนนี้คือ การที่เราไม่พูดอะไรตรงไปตรงมา โดยปราศจากอคติ

เพราะกลัวคนฟังไม่เห็นด้วย เพราะกลัวคนฟังไม่พอใจ เพราะกลัวเรื่องรู้ไปถึงหูคนอื่น เพราะเขาไม่ใช่พวกเรา

ด้วยเหตุผลข้างต้นเป็นเหตุให้เราไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง เพราะคนฟังก็มีอคติพอๆ กัน เลยแก้ปัญหาแบบบ้านๆ กันไป คือ สักแต่ว่าได้แก้ปัญหา แต่ไม่รู้ว่าปัญหาจริงๆ แก้ไขได้หรือเปล่า ทำแล้วได้ตามดูว่ามันได้ผลจริงหรือเปล่า - นี่เป็นข้อเสียของคนไทย

เมื่อมีข้อเสีย สิ่งที่เป็นอยู่ จึงเป็นข้อดี เช่น ยิ้มง่าย ไม่เรื่องมากและ อื่นๆ ฯลฯ แต่ถ้าได้เอาข้อเสียที่ฝรั่งมองไปแก้ไข แล้วรวมเป็นคนไทยสายพันธ์ใหม่ น่าจะ perfect!!!

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท