วัตถุจัดแสดง : ห้องผ้าในพิธีกรรม


ห้องผ้าในพิธีกรรมเป็นห้องแรกที่ถูกจัด แสดง ดังนั้นเมื่อเข้ามาในนิทรรศการจึงจำต้องเห็นวัตถุที่จัดแสดงไว้ ซึ่งในการตะเวนหาผ้าในห้องนี้มีความยากตรงที่เราไม่ได้มีสิ่งของเหล่านี้ไว้ ในมือเพราะมันพิเศาและเฉพาะมาก ซึ่งวัตถุจัดแสดงที่สำคัญที่จัดไว้ในห้องนี้อาทิ

 

ผ้าผะเหวด ซึ่งเขียนเรื่องรางของพระเวสสันดรหนึ่งในทศชาติชาดกของชาวพุทธ ผ้าผะเหวดนี้วัดสำคัญ ๆ ของอีสานมีกันแทบทุกแห่งเำพราะบุญผะเหวดหรือบุญเดือนสี่เป็นฮีตสำคัญของชาว อีสานเราเรียกว่า บุญผะเหวด ซึ่งเป็นบุญที่เน้นการให้ความสำคัญของการทานและสิ่งของหลายอย่างก็มีสัญญะ ของฝนและความอุดมสมบูรณ์  ผ้าผะเหวดเดิมใช้ผ้าฝ้ายที่ทอในชุมชนมีการจ้างช่างพื้นถิ่นอีสานเป็นช่างวาด ซึ่งมีลักษณะคุณค่าทางศิลปะไปในทางศิลปะพื้นบ้านเป็นสำคัญ  ผ้าผืนนี้ยาวมากเพราะเขียนเรื่องพระเวสสันดรทั้งสิบสามกัณฑ์ซึ่งหัวเรื่องอา จะมีเรื่องพระมาลัยมาลัยแสนอยู่ด้วย

ชาวบ้านอีสานจะแห่ผ้าพระเหว ดนี้เข้าหมู่บ้าน ซึ่งต้องใช้จำนวนคนในการถือซึ่งยาวออกไปหลายสิบเมตร ซึ่งในอดีตใคร ๆ ก็อยากถือผ้ากัน เพราะเห็นเป็นสิริมงคลที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการอัญเชิญพระเวสสันดรเข้า เมือง  ดังนั้นเมื่อผ่านไปในคุ้มใดชาวบ้านที่รอชมก็จะได้ทบทวนเรื่องราวของเวสสันดร ชาดกไปในตัวด้วยเปรียบเหมือนนิทรรศการเคลื่อนที่นั้นเอง

แต่ เสียดายที่หลายวัดมักขาย(ให้นักสะสมหรือนายหน้าของเก่า) แลก(กับผ้าผะเหวดผืนใหม่ที่เขียนขึ้นสวยงามแบบฉบับศิลปะไทยภาคกลาง)หรือเผา ผ้าผะเหวดผืนเก่า ๆ ทิ้ง(เพราะเห็นเป็นสิ่งเก่า)

 

หมายเลขบันทึก: 346284เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หลายคนมักมองว่าของเก่าไร้ค่า แต่ของเก่าแก่มีคุณค่ามากครับ อาจจะไม่งามแต่ทำด้วยความศรัธาในพุทธศาสนา ซึ่งล้ำค่ามาก ขอให้มีความสุขครับ

เห็นผ้าฮองใบลานดูแล้วคุ้นหน้าคุ้นตา พอดูอีกทีก็เลยทราบว่าของสกลนั่นเอง ภูมิใจจังที่ได้เห็นของเก่าถิ่นตนไปโชว์ตัวในเมืองหลวง

อาจารย์พิมล มองจันทร์

  • ผ้าฮองใบลานทุกผืนของสถาบันภาษาฯ มรภ.สกลนคร งดงามจริง ๆ 
  • ฝากขอบพระคุณ อ.อำนาจ สุนาพรมด้วยนะครับ ที่เป็นผู้ประสานงานให้ได้ข้าวของมาจัดแสดง
  • จะหาโอกาสไปทำฐานข้อมูลเพื่อการเผยแพร่
  • เอาไปแสดงหลายสิบผืน และคนดูก็ตื่นตาตื่นใจ ทั้งความเก่าและความงามครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท