การเรียนรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากกองทุนสวัสดิการชุมชน


เมื่อวันที่ 21 และ 22 นี้ได้มีโอกาสลงพื้น ตำบลเถินบุรี อำเภอเถิน ซึ่งเป็นอีก 1 ตำบลที่มีกองทุนสวัสดิการชุมชน ได้รับการรับรองเป็นองค์กรสวัสดิการชุมชน และได้นำโปรแกรมไปใช้ในการจัดเก็บข้อมูลด้วย ฉะนั้นเรื่องการจัดเก็บข้อมูลคนทำงานก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเก็บข้อมูลสรุปไม่ทัน เลยใช้เวลาที่พอจะลงพื้นที่แลกเปลี่ยนในหมู่บ้านอื่นที่อยู่ในเขตตำบลเถินบุรี ในตำบลนี้มีจำนวนหมู่บ้าน 14 หมู่บ้าน แต่ยังไม่เป็นสมาชิกกองทุนอีกเยอะ จึงได้ชวนคณะกรรมการเครือข่ายลงไปช่วยกันขยายกลุ่มให้กับกลุ่มบ้านป่าตาลซึ่งเป็น หมู่บ้านที่จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลเถินบุรี

สิ่งที่ได้เห็นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในพื้นที่นั้น เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างมากคือ ผู้นำในหมู่บ้านเป็นผู้ที่อยู่ในวัยแรงงานทั้งนั้น และสนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกองทุนสวัสดิการชุมชน โดยส่งตัวแทนในหมู่บ้านเข้าร่วมเป็นคณะทำงานในระดับตำบลด้วย ใน 2 วันได้ลงไป 4 หมู่บ้าน เห็นด้วยกับการเข้าร่วมกองทุนสวัสดิการชุมชน อธิบายถึงสิทธิประโยชน์ และบริหารจัดการของกองทุนฯ ทุกคนเข้าใจ มองแล้วทางทีมวิทยาการได้อธิบายหลักการ และวิธีการทำงานได้ชัดเจนจึงทำให้ชาวบ้านในแต่ละหมู่บ้านเห็นความสำคัญ

สิ่งที่สังเกตได้เห็นคือการทำเสนอเรื่องข้อมูลที่ได้จัดเก็บ และสามารถรายงานให้กับบุคคลภายนอกได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในการอธิบายมากนัก ส่วนมากจะให้โอกาสซักถามข้อสงสัย หรือสิ่งที่อยากรู้ อธิบายได้เข้าใจ ทุกหมู่บ้านที่ได้ลงพื้นที่ ได้มีมติในการรับสมาชิกในวันนี้ เลยว่าจะเปิดรับสมัครภายในอาทิตย์แรก ของเดือนเมษายน 53 นี้ ได้ผลตามที่คาดหวังไว้

ทางเครือข่ายยังได้มีการพัฒนา เรื่องการทำฐานข้อมูลอยู่ในช่วงของการทดลอง 3 กลุ่มแรกที่จะขึ้น บ้านดอนไชย ซึ่งมีจำนวนสมาชิกมากกว่า ในเครือข่าย 2990 คน  และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มบ้านเหล่า มีจำนวนสมาชิก 1010 คน และกลุ่มที่ 3 มีจำนวนสมาชิก 1400 กว่าคน ซึ่งต้องอาศัยกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ทดลองดูว่าทำแล้ว จะนำข้อมูลไหนที่สามารถเป็นข้อมูลที่จำเป็นต้องนำมาวิเคราะห์ดู

โอกาสต่อไปคงจะให้ไปดูที่ฐานข้อมูลที่กำลังพัฒนาอยู่

หมายเลขบันทึก: 346206เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2010 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พัฒนาเครือข่ายต่อไปนะครับ ชื่นชมและเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท