AE เรียนรู้พลังงาน เศรษฐกิจพอเพียง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ช่วง  17-20 มีนาคม 2553  ชาว AE ทีม 2  นำทีมโดย คุณอิ๊ด  จิราพร  ศิริโชค หัวหน้าหอผู้ป่วย AE1  ผู้เขียน ไก่ กัญญา หัวหน้าหน่วย EMS และ น้องดอกไม้ สุนทราพร  น้องอ้อย สุมนา หัวหน้า OPDAE  เจ้าของโครงการ ฯ  พวกเราได้รับมอบหมายจากพี่แขก พนอ ผู้ตรวจการพยาบาล  ให้นำพาน้อง ๆ ชาวอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ไปทัศนศึกษานอกสถานที่และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พลังงานโลกและสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี  จัดเป็นรุ่นที่ 2 มีสมาชิกร่วมสัมมนารุ่นนี้ มีจำนวน 46 คน

วันที่ 17 มีนาคม 2553  วันเดินทาง  นัดเวลา 22.30 น. ออกเดินทางจากขอนแก่นมุ่งหน้าสู่การเรียนรู้และทัศนศึกษานอกสถานที่

พวกเราไปถึงราชบุรีเช้าพอดีค่ะ

หลังแวะปั๊มน้ำมัน เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันกันเรียบร้อยแล้ว

ก็ได้เวลาแวะเที่ยวตามรายทางกันแล้วนะคะ

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม จ.ราชบุรี

เดินทางถึงสถานที่เรียนรู้ ณ อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร จังหวัดเพชรบุรี

ชมความสวยงาม และฟังเสียงคลื่นซัดฝั่งของทะเลที่ไม่เคยหลับไหล วันนี้พวกเราได้แต่ชม  ไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเล คลื่นแรงมาก กลัว ๆ กันค่ะ

เช้าวันที่ 19 มีนาคม 2553  เรามีนัดพบกัน 6.00 น. ที่ชายหาดทะเลที่ใกล้ที่พักไป   ได้ชมทะเล ดูฟองคลื่นซัดฝั่ง บางคนกะจะมาลงเล่นน้ำทะเล  ตอนเช้าน้ำทะเลขึ้น คลื่นแรงมาก ก็เลยยังไม่มีใครกล้าลงเล่นอยู่ดีค่ะ  ได้แต่เดินเล่นชายหาดและออกกำลังกาย เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกาย

หลังจากนั้นก็กลับที่พักก่อนอาบน้ำ เปลี่ยนชุด ไปรับประทานอาหารเช้าและไปเข้าค่ายร่วมกิจกรรมเรียนรู้ ที่แหล่งเรียนรู้นี้  พวกเราได้เรียนรู้เรื่องพลังงาน  เศรษฐกิจพอเพียง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของป่าชายเลน

ช่วงแรก คุณครูแอ็ด บอกเราเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงาน

ช่วงสอง คุณครูโอ๊ด  บอกเราเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง

ช่วงสาม คุณครูสงค์ บอกเราเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลน

ช่วงแรก เดินดูป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์  เห็นต้นแสม ต้นโกงกาง และสัตว์น้ำตามชายเลน เช่น ปลาตีน ปูก้ามดาม

พัก  พวกเราไปแวะสักการะพระรูปของสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6)

แวะชมสถาปัตยกรรมพระที่นั่งพักตากอากาศ ชายทะเล สวยมากค่ะ

หลังจากนั้น พวกเราไปดูป่าชายเลนฝั่งที่ไม่ค่อยสมบูรณ์อีกด้านค่ะ ฝั่งนี้ ป่าเชายเลนเป็นต้นแสม บางต้นกำลังยืนต้นตาย เนื่องจากมีทรายมาก ไม่มีเลน ต้นไม้ขาดน้ำ

จุดถ่ายภาพ ตรงนี้ค่ะ

พักผ่อน ลงเล่นน้ำทะเลคลายร้อนที่ชะอ่ำ หลังจากฟังบรรยายจากครูสงค์ว่าสามารถลงเล่นน้ำทะเลที่ฝั่งข้างที่พักได้ และสามารถลงเล่นออกไปจากฝั่งทะเลได้ถึง 200 เมตร น้ำไม่ลึก

ช่วงนี้ ต่างจากครั้งแรก   ทุกคน ต่างวิ่งกระโจน โถมเข้าหา ทะเล  ๆๆๆๆ  อย่างกระหายลงเล่นน้ำทะเลโต้คลื่นโดยไม่มีห่วงยาง สนุกมาก ๆ ค่ะ

ช่วงสี่  คุณครูน้อง บอกเราเรียนรู้การทำโปสเตอร์โครงการเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและพัฒนางานด้านรักษ์พลังงาน การดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

จบการเรียนรู้  เช้าวันที่ 20 มีนาคม 2553  พวกเราก็เดินทางกลับ  ก่อนกลับแวะไปชมพระที่นั่งมฤคทายวรรณ และแวะซื้อของฝากจากเมืองเพชร  ที่ร้านแม่กิมลั้ง และแวะตลาดสดในจังหวัดเพชรบุรี ซื้อของฝากกันจุใจ  และรับประทานอาหารกลางวันให้เสร็จก่อนเดินทางกลับขอนแก่น

พวกเราเริ่มเดินทางกลับเวลา 13.00 น. ถึงขอนแก่น 21.30 น. โดยสวัสดิภาพ

กัญญา

รายงาน

หมายเลขบันทึก: 346080เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

วันนี้เปิดชมภาพบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านพลังงาน หลักเศรษฐกิจพอเพียง และการอนุรัก์สิ่งแวดล้อม ให้คนในครอบครัวชม บอกทุกคนทราบสถานการณ์วิกฤติพลังงาน ภาวะโลกร้อน ภัยแล้ง  และขอความร่วมมืออนุรักษ์พลังงาน ประหยัดไฟ ประหยัดน้ำ ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า  ปลูกต้นไม้ ดูแลสิ่งแวดล้อม  จัดระเบียบบ้านใหม่ เปิดประตู หน้าต่าง รับลม  รวมถึงการจัดการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง  แยกทิ้งให้ถูกถัง

มาชมและประเมินบรรยายของสัมมนานอกสถานที่ของชาวเออี กลุ่มสอง

ไก่ เรียบเรียงภาพได้ดีค่ะ

ผลประเมินภาพรวมพึงพอใจ ร้อยละ 92 ก็ถือว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย>ร้อยละ 85 ดูจากใบหน้าแต่ละคนมีความสอดคล้อง ส่วนที่เหลือก็อาจจะมีแก้ไขบางจุด เช่น การจัดสรรห้องพักล่วงหน้า เป็นต้น