การค้นหาตัวตนของฅนเดินทาง


ลักษณะชีวิตที่ดี คือรากฐานของความสำเร็จที่ยั่งยืน และต้องเป็นลักษณะชีวิตที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคม เป็นต้นแบบที่ดีงาม ที่พร้อมจะถ่ายทอดสู่คนรุ่นต่อๆ ไป

  

การค้นหาตัวตนของฅนเดินทาง

 

   
     ฉันชอบและประทับใจในเนื้อหา ความหมายของบทเพลงนี้มาก ๆ จึงใช้เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองเสมอ  หลายท่านคงเคยฟังบ่อยๆ คลิก play นะคะ จะร้องคลอไปด้วยก็ได้ค่ะ 

  

       ความสำเร็จกับความล้มเหลวของชีวิต เป็นเครื่องวัดคุณสมบัติของมนุษย์แต่ละคนได้เป็นอย่างดี   คนที่มีชีวิตอยู่เพื่อนำพาตนเองไปให้ถึงเป้าหมายในชีวิต มักจะมีอุดมการณ์และอุดมคติหลักประจำใจ คือ  “ชีวิตคือการต่อสู้”   คือ  ต้องต่อสู้เพื่อความสำเร็จในทุกสิ่งที่กระทำ  ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อความล้มเหลวอย่างแน่นอนใช่ไหมคะ???
     
      ทั้งนี้ การที่เราจะต่อสู่เพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จ ได้ นั้น  เราต้อง ค้นพบตัวตนของตนเอง ให้ได้เสียก่อน   จึงจะเดินทางไปสู่ความ สำเร็จที่งดงามนั้นได้  
  
 
(ภาพนี้อาจไม่เกี่ยวกับบันทึกนี้  แต่อยากเอามาใส่ไว้ เพราะชอบค่ะ) 
 
 
  ไม่ว่าคุณจะแปลผลลัพธ์ของความสำเร็จว่าอย่างไร  นั่นก็คงแล้วแต่มุมมองและจุดยืนในชีวิตของท่านนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นความร่ำรวยขึ้น ดีขึ้น  มีความสุขขึ้น หรืออื่นๆ ใดก็ตามแต่   ฉันคิดว่าความสำเร็จนั้นล้วนต้องใช้สติปัญญา ความรู้  ทักษะความสามารถ ช่องทาง  เวลา และโอกาส  ผนวกกับจิตใจที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ด้วยกันทั้งสิ้น 

 
  

      การใช้สติปัญญาของมนุษย์เพื่อสร้างสำเร็จให้ตนเองนั้น  ฉันขอใช้คำว่า “รอบรู้”   เพราะความรอบรู้  จะต้องใช้กลไกลทางปัญญา ความตั้งใจในการศึกษาเรียนรู้ บวกกับความสามารถในการเรียนรู้ จึงจะเป็นผู้รอบรู้ได้  
       และการจะเป็นผู้รอบรู้นั้น ต้องรู้จักใช้สติปัญญาคิดตาม และทำความเข้าใจในสิ่งที่ตนเองกำลังเรียนรู้และศึกษาด้วยความเข้าใจสิ่งนั้นๆ  ไม่ใช่เพราะรู้มากและจำเก่งเท่านั้น


       เราจึงจำเป็นต้องหมั่นฝึกฝนพัฒนาตนเอง ให้มีความสามารถ ในการใช้สติปัญญาในแบบฉบับที่เรียกว่า ความรอบรู้  เริ่มด้วย ต้องรู้จักคิด  คิดให้เป็น ช่างสังเกต  ฝึกให้ตนเองมีมุมมองในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และต้องมองอย่างสร้างสรรค์  กว้าง ลึก  ไม่มองสิ่งใดเพียงมิติเดียว  ต้องคิดทั้งระบบ คิดแบบองค์รวม และต้องสามารถเชื่อมโยงความคิดไปสู่อีกสิ่งหนึ่งอย่างมีเหตุผลและสอดคล้องกัน

 

   

       คุณสมบัติที่กล่าวมายืดยาวนี้   ฉันเชื่อว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จได้  ไม่รู้ว่าฉันคิดง่ายไปหรือเปล่านะคะ  คือฉันใช้วิธีการแบบนี้ในการสอนนักเรียนของฉัน  เวลาที่ฉันสอนนักเรียนทำงานทุกอย่าง  ฉันจะให้เขาวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ฝึกคิด สังเกต  และมีการเชื่อมโยงบูรณาการ  ซึ่งมันได้ผล   ลูกศิษย์เขาฝึกฝนในสิ่งฉันที่พร่ำสอน  บ่มเพาะ และปลูกฝัง  เขาประสบความสำเร็จในงานที่เขาทำเกือบทั้งสิ้น 
  
                          

   

        เราจะเห็นได้ว่า การเดินทางสู่ความสำเร็จในกิจการงานต่างๆ  เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เราฝึกฝนได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา  เหมือนวิธีการที่ฉันฝึกฝนนักเรียนของฉัน จนเขาสามารถที่จะพัฒนาตนเอง  เปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นผู้มีสติปัญญาและรอบรู้ได้ตลอดเวลา 

 
        ถ้าเราไม่ทำตัวเป็น “ชาล้นถ้วย”  หรือ “น้ำที่เต็มแก้ว”  ที่ไม่พร้อมที่จะรับอะไรใหม่ๆ ได้อีก   อย่าลืมนะคะว่า  “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว”  มีอุปสรรค ขวากหนาม ทิ่มแทงบ้าง ก็อย่าท้อนะคะ  ค่อยๆ ฝึก และก้าวเดินไปอย่างมั่นคง  ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมสำเร็จและงดงามเสมอ
 
 
  
 

     ฉันคิดว่า “ฉันค้นพบตัวตนได้เร็วนะ  ตั้งแต่เป็นเด็ก เริ่มเรียนชั้นประถม ฉันก็พบว่า ฉันอยากเป็นครู”  ถ้าใครติดตามอ่านบันทึกแห่งความทรงจำของฉันมาตั้งแต่บันทึกแรก คงทราบดี  (แต่ใครยังไม่เคยอ่าน ก็ยินดีนะคะ... แล้วคุณจะรู้จักตัวตนของฉันดีขึ้นค่ะ)  
 
      เพราะฉันได้รับการอบรมสั่งสอนและปลูกฝังจากครูที่มีความเป็นครูอย่างแท้จริง ทำให้ฉันศรัทธาและรักที่จะเป็นครู  เหมือนคุณครูของฉันทุกคนตั้งแต่วัยเยาว์ จนถึงครูอาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัย 
  
 
 
       อย่างไรก็ตาม นิยามของคำว่า ความสำเร็จของชีวิตในความหมายของฉัน  คือ  การมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต  แม้ว่าฉันจะมีสุขภาพร่างกายไม่ดีนัก ขี้โรค   แต่ฉันไม่เคยทำให้ใครๆ  คิดว่าฉันป่วย  คนที่ไม่ได้ใกล้ชิด จะไม่ทราบว่าฉันสุขภาพไม่ดี   ทุกคนคิดว่าฉันแข็งแรงสุดๆ  โคตรแข็งแรง โคตรแกร่ง   ฉันไม่ได้แสแสร้ง   แต่ฉันฝึกฝนจิตใจให้มีความสุขกับทุกๆ สิ่งได้   อยู่กับความเจ็บป่วยได้โดยไม่ต้องไม่ทุกข์กับมัน  “จิตเป็นนาย  กายเป็นบ่าว”   ฉันเป็นคนที่ไม่เรื่องมาก  ไม่คิดเล็กคิดน้อย หรือหยุมหยิม  ยิ้มได้ทุกสถานการณ์  และให้ความรักความจริงใจกับทุกๆ คน   แต่ความอ่อนไหวง่ายและขี้แย เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ  อันนี้มันเป็นเองโดนอัตโนมัติ  เค้าเรียกว่าอ่อนโยนนะ ไม่ได้อ่อนแอ ฮิ ฮิ 
                         

 

  

         แม้ว่าฉันจะไม่ร่ำรวยจากอาชีพครู   แต่ฉันว่าฉันร่ำรวยความสุข  มีความสุขกับงานที่รัก ความสุขที่เห็นลูกศิษย์แต่ละรุ่น จบการศึกษาไปแล้ว พวกเค้ามีคุณภาพชีวิตที่ดี   ซึ่งลูกศิษย์รุ่นแรกในชีวิตครูของฉัน  มีอายุอ่อนกว่าฉันเพียง 2 ปีเท่านั้น   หากนับกันจริงๆ แล้ว  เราสามารถเป็นเพื่อนกันได้เลย  (เพราะฉันเรียนก่อนเกณฑ์)  แต่พวกเค้าก็ยังรักและเคารพฉัน  เพราะฉันเป็นครูของเขา  และความสุขที่สำคัญที่สุด คือ ครอบครัว ที่ประกอบด้วย แม่ น้อง ลูก และคู่ชีวิต
 
 
 
 
ลักษณะชีวิตที่ดี คือรากฐานของความสำเร็จที่ยั่งยืน และต้องเป็นลักษณะชีวิตที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่สังคม เป็นต้นแบบที่ดีงาม ที่พร้อมจะถ่ายทอดสู่คนรุ่นต่อๆ ไป
 
  
  
  การเดินทางค้นหาตัวตน  เพื่อไปสู่ความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน 
และจบลงด้วยความสุข  จะเป็นการเดินทางที่แสนพิเศษจริงๆ ค่ะ  
 
      
 
  
  
    ฉันเองก็ยังเดินทางไม่ถึงเป้าหมายหรอกนะคะ 
แต่ก็จะค่อยๆ ก้าวเดินไป.... จะเป็นนักเดินทางที่ค่อยๆ เดินทางอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง  ด้วยความมุ่งมั่น ศรัทธา  แข็งแกร่ง พากเพียรพยายาม อดทน และเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทางไว้ด้วย   โดยไม่เดินดุ่มๆ อย่างรีบเร่ง จนลืมมองสิ่งรอบตัวที่สวยงามระหว่างทาง เพราะความสุขของวันสุดท้าย  มันคือการสะสมความทรงจำที่ดีงามระหว่างทาง  ขอเพียงไม่ท้อ  ฉันเชื่อว่าสิ่งที่แสนพิเศษจากการเดินทางรอเราอยู่ค่ะ ซึ่งมันหอมหวานยิ่งนัก   
 
   
 
 ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีเท่าตัวเราเอง
 คนที่รู้จักเราดีมากที่สุดคือตัวเรา
 ชีวิตจึงเป็นของเรา
 ทุกเรื่อง จึงเป็นเรื่องที่เราต้องกำหนดเอง
 บนพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเราเอง
 เส้นทางชีวิตจะดีหรือไม่นั้น
 ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ
 ของเราคนเดียวเท่านั้น
 ดังนั้น  “จงอย่าเสี่ยงที่จะนำชีวิต
 ไปขึ้นอยู่กับการกำหนดของคนอื่น”
 เราต้องกำหนดชีวิตด้วยตนเอง
   
   ขอเป็นกำลังใจให้กับนักเดินทางทุกท่าน  ขอให้เดินทางด้วยความมั่น ศรัทธา  แข็งแกร่ง อดทน พากเพียรพยายาม  แล้วคุณจะพบว่า  สิ่งที่แสนพิเศษรอคุณอยู่
 
   
 
บันทึกโดย: ครูใจดี 

แรงบันดาลใจจาก : ความทรงจำที่งดงามตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 

หมายเลขบันทึก: 345998เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (132)

 ถ้าเราไม่ทำตัวเป็น “ชาล้นถ้วย”  หรือ “น้ำที่เต็มแก้ว”  ที่ไม่พร้อมที่จะรับอะไรใหม่ๆ ได้อีก   อย่าลืมนะคะว่า  “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว”  มีอุปสรรค ขวากหนาม ทิ่มแทงบ้าง ก็อย่าท้อนะคะ  ค่อยๆ ฝึก และก้าวเดินไปอย่างมั่นคง  ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมสำเร็จและงดงามเสมอ

 

ประทับใจมากค่ะ

เพลงเพราะและเนื้อดี รู้สึกชอบแล้วแล้ว

ขอบคุณมากค่ะ

 

  • มาทักทายและมาพร้อมกับความคิดถึงค่ะ
  • ช่วงนี้ห่างหายไปไม่ค่อยได้มาทักทาย
  • เนื่องจากมีหน้าที่ที่ต้องทำมากมายขณะนี้เสร็จสิ้นทุกอย่างแล้ว
  • มีเวลามากขึ้น เลยรีบมาหาพี่ครูใจดี
  • โอ้โอมาเจอบันทึกนี้โดนใจน้องหนุ่ยค่ะเพราะน้องหนุ่ยก็เป็นคนที่ชอบการเรียนรู้ พร้อมเสมอกับการรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ เป็นคนไม่เก่งอะไรเป็นคนธรรมดา
  • แต่เป็นคนชอบอ่านหนังสือมากๆ เรียนรู้จากบุคคลรอบข้าง
  • บางครั้งก็เรียนรู้ไปกับเด็กๆนักเรียนฮ่าๆๆ
  • บางครั้งไม่รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีอยากสร้างเวบไซท์ขนาดไปซื้อหนังสือคอมพิวเตอร์เล่มหนาๆมาอ่าน ทำโปรแกรมDream Waverไม่ได้ยังซื้อหนังสือมาอ่านเลย ท้าทายความหมั่นเพียรแต่ก็ได้ผลกำไรมามากมายค่ะ
  • ชอบบันทึกนี้จังเลย การเดินทางของคนเรามีทั้งราบรื่นและมีทั้งอุปสรรค
  • แต่บทพิสูจน์คือการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่ารอปาฏิหาริย์ อย่ารอบุญหล่นทับ เราสร้างความสำเร็จและความสุขได้ถ้าเราเรียนรู้ด้วยจิตใจ เพียงพอ พอเพียงกับความเป็นตัวตนของเรา  ขอบคุณข้อคิดดีๆมากมายที่นำมาฝากค่ะ
  • เพลงการเดินทางที่แสนพิเศษนี้เป็นเพลงโปรดของน้องหนุ่ยค่ะ
  • ไม่ท้อถอยเพราะมีพราครูใจดีเป็นกำลังใจให้รักมากมายค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  •                     
  •                           

เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลยคะครู

เป็นกำลังใจให้คุณครูใจดี ให้ตัวหนูเอง และให้ทุกๆคนที่กำลังเดินทางอยู่ ให้ไปถึงจุดหมายที่คิดไว้เร็วๆนะคะ

สวัสดีค่ะ คนไม่แสดงตน

 

ประทับใจมากค่ะ

เพลงเพราะและเนื้อดี รู้สึกชอบแล้วแล้ว

ขอบคุณมากค่ะ

 

ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้เกียรติมาทักทาย อ่านบันทึกนี้

แม้ว่าจะไม่แสดงตน ว่าท่านคือใคร ก็สำนึกขอพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ถ้ามีโอกาส คงจะได้รู้จักนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องหนุ่ย Nina

มาทักทายและมาพร้อมกับความคิดถึงค่ะ

ช่วงนี้ห่างหายไปไม่ค่อยได้มาทักทาย

เนื่องจากมีหน้าที่ที่ต้องทำมากมายขณะนี้เสร็จสิ้นทุกอย่างแล้ว

มีเวลามากขึ้น เลยรีบมาหาพี่ครูใจดี

โอ้โอมาเจอบันทึกนี้โดนใจน้องหนุ่ยค่ะเพราะน้องหนุ่ยก็เป็นคนที่ชอบการเรียนรู้ พร้อมเสมอกับการรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ เป็นคนไม่เก่งอะไรเป็นคนธรรมดา

แต่เป็นคนชอบอ่านหนังสือมากๆ เรียนรู้จากบุคคลรอบข้าง

บางครั้งก็เรียนรู้ไปกับเด็กๆนักเรียนฮ่าๆๆ

บางครั้งไม่รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีอยากสร้างเวบไซท์ขนาดไปซื้อหนังสือคอมพิวเตอร์เล่มหนาๆมาอ่าน ทำโปรแกรมDream Waverไม่ได้ยังซื้อหนังสือมาอ่านเลย ท้าทายความหมั่นเพียรแต่ก็ได้ผลกำไรมามากมายค่ะ

ชอบบันทึกนี้จังเลย การเดินทางของคนเรามีทั้งราบรื่นและมีทั้งอุปสรรค

แต่บทพิสูจน์คือการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่ารอปาฏิหาริย์ อย่ารอบุญหล่นทับ เราสร้างความสำเร็จและความสุขได้ถ้าเราเรียนรู้ด้วยจิตใจ เพียงพอ พอเพียงกับความเป็นตัวตนของเรา  ขอบคุณข้อคิดดีๆมากมายที่นำมาฝากค่ะ

เพลงการเดินทางที่แสนพิเศษนี้เป็นเพลงโปรดของน้องหนุ่ยค่ะ

ไม่ท้อถอยเพราะมีพราครูใจดีเป็นกำลังใจให้รักมากมายค่ะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

 

 

น้องหนุ่ยขา  สมกับที่เราไม่ได้เจอกันนานเลย  น้องหน่อยมีเรื่องเล่า เรื่องคุยเยอะ พี่อ่านเสียเพลิน  และชอบมากๆ  เพราะตัวเอง ก็เป็นคนที่ชอบเขียนอะไรยาวๆ  จนบางคนอาจรำคาญ  ฮา...

พี่เองก็พึ่งเข้าบล็อกวันนี้เองค่ะ... อาจบันทึกเรื่องราว เยอะมากๆ  แต่ทำไม่ได้  และกว่าจะบันทึกเสร็จแต่ละเรื่อง ก็ใช้เวลานาน มากๆ  ไม่เสร็จซักที  นึกรำคาญตัวเองแล้วล่ะ...

พี่อยู่ในช่วงทำหลักสูตรค่ะ.... รับนักเรียน ม1. ม.4 และ ปวช. เสร็จเรียบร้อยแล้ว  จะมีการมอบตัว วันที่ 2 , 4 เมย. นี้ค่ะ

วันที่ 25 มีค. จะมีพิธีปัจฉิมนิเทศ ม.3 ม.6 และ ปวช. ค่ะ

คิดถึงน้องหนุ่ยนะคะ... แม่ไม้ค่อยได้เจอ และคิดถึงเสมอ

    

 

P
สวัสดีค่ะน้อง εöз. . . NinG-WerN . . .εöз
 

เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลยคะครู 

 เป็นกำลังใจให้คุณครูใจดี ให้ตัวหนูเอง และให้ทุกๆคนที่กำลังเดินทางอยู่ ให้ไปถึงจุดหมายที่คิดไว้เร็วๆนะคะ 

 

รู้สึกดีใจ ที่บันทึกของครูใจดี  ช่วยสร้างกำลังใจให้กับน้อง εöз. . . NinG-WerN . . .εöз
 และไม่คิดว่า เป็นบันทึกที่ไร้สาระ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะ

 

 

 

 

สวัสดีคะ พี่ครูใจดี

เป้าหมายของพอลล่า ยาวไกล จังเลยค่ะ อาจเป็นเพราะยังไม่ชัดเจนก็ได้ค่ะ อิอิ

เอาดอกไม้มาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะครูที่เคารพรักของหัวใจสีม่วง ปิดเทอมนี้ครูคงเหงาน่าดูใช่ไหมค่ะ?? เพราะ!!ไม่ได้เห็นหน้าลูกศิษย์ที่น่ารักอย่างหัวใจสีม่่วงคนนี้ แต่ยังไงลูกศิษย์คนนี้ก็ยังคิดถึงและห่วงใยครูใจดี(ครูจุ่ม) อยู่เสมอน่ะค่ะ ยังไงก็ตามหัวใจสีม่วงก็ขอให้ครูใจดีมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุขตลอดช่วงปิดเทอมหรือตลอดระยะช่วงเวลาพักผ่อนของครูน่ะค่ะจะคิดถึงครูใจดีรักและเคารพตลอดไปน่ะค่ะ

 

                       

 

 

 

 

ทุกคนคิดว่าฉันแข็งแรงสุดๆ  โคตรแข็งแรง โคตรแกร่ง   ฉันไม่ได้แสแสร้ง   แต่ฉันฝึกฝนจิตใจให้มีความสุขกับทุกๆ สิ่งได้   อยู่กับความเจ็บป่วยได้โดยไม่ต้องไม่ทุกข์กับมัน  “จิตเป็นนาย  กายเป็นบ่าว”  ฉันเป็นคนที่ไม่เรื่องมาก  ไม่คิดเล็กคิดน้อย หรือหยุมหยิม  ยิ้มได้ทุกสถานการณ์ และให้ความรักความจริงใจกับทุกๆ คน   แต่ความอ่อนไหวง่ายและขี้แย เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ  อันนี้มันเป็นเองโดนอัตโนมัติ  เค้าเรียกว่าอ่อนโยนนะ ไม่ได้อ่อนแอ

แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน...

อยากสำเร็จบ้างเหมือนกันนะนี่...

อยู่ระหว่างเดินทาง...

อาศัยกำลังใจจากเพื่อนร่วมทาง...

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ครับ


  • หวัดดีครับพี่ใจดี แวะมาเยี่ยมครับ
  • ภารกิจคงเบาบางแล้วนะครับ
  • สำหรับผม หมดไปงาน ก็มาเพิ่มอีกงานสองงาน
  • ไปเรื่อย ๆ ครับ มีงานทำดีกว่าตกงานเนอะ พี่เนอะ

 

          สวัสดีรอบที่สองค่ะครูใจดี สงสัยครูกำลังนั่งตอบความคิดเห็นอยู่ใช่ไหมค่ะ?? และในบันทึกนี้หนูมีความรู้สึก..ว่าเป็นบทความที่ดีเลยทีเดียวเพราะการค้นหาตัวตนของคนเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อเรามาก และจะต้องคิดที่จะเดินทางไปในที่ที่ถูกและเราจะต้องกำหนดมันไว้เสมอ

          ฉะนั้นควรค้นพบการเดินทางของตัวเราเองให้เจอเสียก่อน ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป......และควรระลึกอยู่เสมอว่า...............ไม่มีอะไรสายเกินไป.....สำหรับการเริ่มต้น.......น่ะค่ะ.......

from.......หัวใจสีม่วง

 

                              

 

 

                                        

 

                                       

 

                   

  • เมื่อได้เป้าหมายของชีวิตแล้ว
  • เราก็ต้องวาดแผนที่ชีวิต
  • แล้วออกเดินทาง...บนเสันทางชีวิต
  • ใช้เข็มทิศชีวิตช่วยไม่ให้หลงทาง
  • บางทีอาจวกไปวนมาบ้าง
  • เพราะตลอดเส้นทางอาจไม่ได้สะดวกสบาย
  • แต่ก็คุ้มค่าที่เราได้ผ่านอุปสรรคต่างๆ
  • เก็บมาเป็นความทรงจำดีๆ

         ลูกศิษย์ที่น่ารัก{หัวใจสีม่วง}เอาไฟล์แบบเต็มๆมาให้ตามความต้องการของครูใจดี{ครูจุ่ม}แล้วน่ะค่ะ


 

 

 

 

                         

  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • "ชีวิตคือการเดินทาง  เรือนร่างคือศาลาพักใจ"
  • ยินดีสำหรับทางเดินของคุณครูใจดีที้ค้นพบด้วยตนเอง
  • คนบางคนอยู่จนจะแก่ยังไม่รู้จักตัวเองก็มีค่ะ
  • ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปัน  และไมตรีจิตที่มีให้กันเสมอค่ะ
  • รักษากายดูแลใจนะคะ

  • ...สวัสดีครับ ท่านครูใจดี...อ่านแล้วรู้สึกว่าคงจะต้องเตือนตนให้ตื่นอยู่เสมอเลยนะครับ...เพื่อสู่เป้าหมายที่เรายังคิดไม่ถึงว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล...
  • ...ขอบคุณในสิ่งดีที่นำเสนอ เป็นแรงใจให้อีกแรงหนึ่งครับ... 

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

คิดถึงจังเลยค่ะ ช่วงนี้หนูต้องเร่งทำงาน

เลยไม่ค่อยได้เข้ามาทักทาย ช่วงนี้อากาศร้อน

พาลให้เครียดทั้งกาย และใจ ยังไงก็สู้ ๆ นะคะ

ชอบเพลงนี้มากเลยค่ะ ครู รู้สึกว่าให้กำลังใจดี

อีกทั้งได้อ่านที่ครูเขียน หนูว่ามันให้แง่คิดมากมายเลยค่ะ

ชีวิตคนเรา ต้องพร้อมที่จะเปิดรับอะไร ใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ

โดยอย่าลืมใช้สติ ในการคิดไตร่ตรอง คุณแม่หนูก็เป็นครูค่ะ

แกบอกเสมอเลยว่า ถึงไม่รสย แต่รวยความสุข เหมือนครูเลยค่ะ อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

 เดี๋ยวนี้ลูกศิษย์เปรี้ยวน่าดู ใส่เเว่นเท่มาก....กลัวน้อยหน้าขอรับ

P  สวัสดีค่ะคุณครุ

วันนี้ครูสอน...อบรมอยู่ที่ราชภัฎนครศรีธรรมราช

เรื่องการสร้างหนังสือ ebook แต่ก็ยังคิดถึงคุณครูอยู่

ตอนนี้ครูสอนและน้องกานต์มีความสุขดีค่ะ

จะไปเยี่ยมคุณครูบ่อยๆ  

แต่นางฟ้าและเทพบุตรของคุณครูน่ารักจริงๆ

ระวังให้ดีสักวันคงมีคนหาวิธีการไปแลก 555555555

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายแบบรวบรัด.....

ชีวิตก็คือ...การเดินทาง ... จริงไหมคะ

บางช่วง ก็เพลิดเพลิน สุข สนุก เบิกบาน และแน่นอนว่าบางช่วงก็ต้องพบกับ อุปสรรคและทางที่เป็นหลุมบ่อบ้าง...

ภาพนี้เลยค่ะ...ชอบ ๆ ๆๆ ๆ ๆ 

 

เอ้า...มือไวไปหน่อย

ลืม.......ส่งยิ้มไว้ให้ค่ะ

(^___^)

P

สวัสดีคะ พี่ครูใจดี

เป้าหมายของพอลล่า ยาวไกล จังเลยค่ะ อาจเป็นเพราะยังไม่ชัดเจนก็ได้ค่ะ อิอิ

เอาดอกไม้มาฝากนะคะ

 

 

** เป้าหมายที่ยาวไกล แสดงว่าเป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่มาก และต้องสัญมากๆ ด้วยใช่ไหม่คะ

** สิ่งที่น้อง ♥paula พี่ว่าชัดเจน และมีประโยชน์สูงสุดแก่สังคม  และยกย่อมมากๆ ค่ะ

** ขอบคุณสำหรับดอกไม้  ดอกบานชื่น ดอกไม้ไทยที่มีความหมายดีมากๆ ค่ะ   ขอให้คนที่มอบให้พบแต่ความสดชื่นนะคะ

 

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมบันทึกใสใส ภาพสวยๆครับ

P
สวัสดีค่ะสาวหัวใจสีม่วง

สวัสดีค่ะครูที่เคารพรักของหัวใจสีม่วง ปิดเทอมนี้ครูคงเหงาน่าดูใช่ไหมค่ะ?? เพราะ!!ไม่ได้เห็นหน้าลูกศิษย์ที่น่ารักอย่างหัวใจสีม่วงคนนี้ แต่ยังไงลูกศิษย์คนนี้ก็ยังคิดถึงและห่วงใยครูใจดี(ครูจุ่ม) อยู่เสมอน่ะค่ะ ยังไงก็ตามหัวใจสีม่วงก็ขอให้ครูใจดีมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีความสุขตลอดช่วงปิดเทอมหรือตลอดระยะช่วงเวลาพักผ่อนของครูน่ะค่ะจะคิดถึงครูใจดีรักและเคารพตลอดไปน่ะค่ะ

 

 

* เหงาปากอ่ะนะ..... เพราะไม่ได้บ่นพวกลิงทะโมน  (ฮา)

* ความเหงา มักมีสิ่งหนึ่งที่แอบแฝงอยู่เสมอ  คืออะไรรู้เปล่า?   ติ๊กต็อก...ๆๆๆๆ

* คิดไม่ออกใช่ม๊า!... เฉลยก็ได้... ก็ ความคิดถึง งัย  ฮิ ฮิ  คิดถึงลูกศิษย์ทุกคน โดยเฉพาะ หัวใจสีม่วง...  คนอะไรไม่รู้  ชอบสีเดียวกันเลย   แล้งอย่างนี้ ไม่ให้รัก ไม่ให้คิดถึงได้งัย  ฮิ ฮิ.. เย้  เย้ 

* ว่าแต่  ทำอะไรอยู่ล่ะเนี่ย... โอ๊ย!.. อยากกินข้าวพันผัก กะ หมี่พัน จังเยย...  ใครจะใจดีซื้อมาให้กินมั่งน๊า!....

* ตอนนี้ยังไม่ได้พัก  งานยังไม่เสร็จ.... ฮิ ฮิ  อีกไม่นานได้พีกแน่นๆ ค่ะ

* รักรัก จุ๊บ จุ๊บ

 

 P

สวัสดีค่ะคุณเกษตร

 

ทุกคนคิดว่าฉันแข็งแรงสุดๆ  โคตรแข็งแรง โคตรแกร่ง   ฉันไม่ได้แสแสร้ง   แต่ฉันฝึกฝนจิตใจให้มีความสุขกับทุกๆ สิ่งได้   อยู่กับความเจ็บป่วยได้โดยไม่ต้องไม่ทุกข์กับมัน  “จิตเป็นนาย  กายเป็นบ่าว”  ฉันเป็นคนที่ไม่เรื่องมาก  ไม่คิดเล็กคิดน้อย หรือหยุมหยิม  ยิ้มได้ทุกสถานการณ์ และให้ความรักความจริงใจกับทุกๆ คน   แต่ความอ่อนไหวง่ายและขี้แย เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ  อันนี้มันเป็นเองโดนอัตโนมัติ  เค้าเรียกว่าอ่อนโยนนะ ไม่ได้อ่อนแอ

 

แบบอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน...  

 อยากสำเร็จบ้างเหมือนกันนะนี่...  

 อยู่ระหว่างเดินทาง...  

 อาศัยกำลังใจจากเพื่อนร่วมทาง...  

 ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ครับ

 

*** ที่เป็นอยู่นี้ยังไม่สำเร้จอีกเหรอคะ... ครูใจดีว่า พ่อน้องฝุ่นสุดยอดแล้ว

*** เรายังอิจฉาตาร้อนผ่าวเลยนะเนี่ย...

*** ขอบคุณนะคะ  ที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกันเสมอมา 

*** พ่อน้องฝุ่น มีเพื่อนร่วมทาง และลูกสาวที่น่ารัก  ชีวิตมีความสุขมากๆ เลย  ไม่มีอะไรที่จะมีความสุข ไปกว่าการมีครอบครัวที่อบรมค่ะ

*** ระลึกถึงค่ะ

                   

 

  P

สวัสดีค่ะครูก้ามกุ้ง

หวัดดีครับพี่ใจดี แวะมาเยี่ยมครับ

ภารกิจคงเบาบางแล้วนะครับ

สำหรับผม หมดไปงาน ก็มาเพิ่มอีกงานสองงาน

ไปเรื่อย ๆ ครับ มีงานทำดีกว่าตกงานเนอะ พี่เนอะ

 

* ไม่ได้เจอกันนานเลยเน๊าะ.... ครูกุ้งสบายดีหรอ

* งานเบาลงบ้างแล้ว.... เบาเพราะไม่ต้องวิ่งไปวิ่งมาระหว่างสอน และทำงานหน้าที่พิเศษ

* ช่วงนี้ทำหลักสูตร... ก็เครียดเอาเรื่องอยู่  ยะงมีเครื่อง GPA  แผนงานโครงการ ประกันคุณภาพ  เตรียมการอบรมคอมพิวเตอรืให้เยาวชนซัมเมอร์...

* ใช่แล้ว  มีงานทำดีกว่าไม่มีงานให้ทำ  ฮิ ฮิ  ถ้าไม่ทำงานแล้วจะรู้สึก ว่ามันเหงาสุดๆ 

* ขอบคุณมากนะคะ...ดอกไม้ของครูกุ้งงดงามเสมอค่ะ 

 

P
D, จ้า สาวหัวใจสีม่วง

 

 

          สวัสดีรอบที่สองค่ะครูใจดี สงสัยครูกำลังนั่งตอบความคิดเห็นอยู่ใช่ไหมค่ะ?? และในบันทึกนี้หนูมีความรู้สึก..ว่าเป็นบทความที่ดีเลยทีเดียวเพราะการค้นหาตัวตนของคนเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อเรามาก และจะต้องคิดที่จะเดินทางไปในที่ที่ถูกและเราจะต้องกำหนดมันไว้เสมอ

          ฉะนั้นควรค้นพบการเดินทางของตัวเราเองให้เจอเสียก่อน ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป......และควรระลึกอยู่เสมอว่า...............ไม่มีอะไรสายเกินไป.....สำหรับการเริ่มต้น.......น่ะค่ะ.......

from.......หัวใจสีม่วง

 

 

** ฮืม... ดีใจจัง  ลูกศิษย์ของครู มีความคิดความอ่านลึกซึ้ง  เข้าใจชีวิต

** ความสุขของครู ก็อยู่ตรงนี้แหละ  "ที่ได้เห็นความงดงาม ความคิดความอ่าน และสติปัญญาของลูกศิษย์"  ... มันมีคุณค่าต่อจิตใจของครูมากเลยรู้มั้ย???  มันทำให้ครูภูมิใจมากๆๆๆๆๆ ที่ลูกศิษย์เติบโตทั้งกายและใจ ครูคิดว่า คุณภาพชีวิตที่ดีของลูกศิษย์ของครูอยู่ไม่ไกลเกินฝันแล้วหล่ะ...

* ขอให้ หัวใจสีม่วง เป็นเด็กดีของครูตลอดไป  และเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ นำความสำเร็จมาให้พ่อแม่ภาคภูมิใจให้ได้  จำไว้นะจะ  "ขอเพียงไม่ท้อ..."

* รักเสมอ

 

คิดถึงพี่ครูใจดีเสมอน่ะค่ะ

กอสู้ ๆ พี่ครูใจดีสู้ ๆ

ขอให้สู้ชนะด้วยใจที่เข้มแข็ง

สู้โว้ยค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะที่ยังไม่ลืมน้อง

แวะมาเยี่ยมครับ ดีใจที่ได้อ่านข้อความที่ดีๆ สร้างกำลังใจให้คนอ่านได้เป็นอย่างดีด้วย และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เพื่อความเข้มแข็งในการเดินทาง ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการของแต่ละคน หากเหนื่อยก็พักบ้างครับ หายเหนื่อยแล้วค่อยเดินต่อ อีกไม่นานนักก็ถึงเป้าหมายได้เช่นกัน ถึงเป้าหมายช้าบ้างก็ไม่เป็นไรครับ เราแข่งกับตัวเองดีกว่า สู้ต่อไปนะครับ อนาคตต้องถึงเป้าหมายที่ต้องการอย่างแ่น่นอน ด้วยความระลึกถึงกันนะครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม
  • เราทุกคนย่อมต้องเผชิญปัญหาต่าง ๆ ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ล้มลุกคลุกคลาน หัวเราะ ร้องไห้ หากแต่การลุกขึ้นมายิ้ม แล้วจับมือกันเดินร่วมทางไปพร้อม ๆ กัน ประคับประคองดูแลกันและกันให้ทุกคนที่เรารัก สามารถใช้ชีวิต ณ จุดที่ตัวเองเป็น ณ.จุดที่ยืนอยู่ได้อย่างมีความสุข
  • ฝากรูปลูกสาวให้พี่จุ๋มดูแลด้วยค่ะ แค่เราไม่ทุกข์ วันนี้ก็สุขใจแล้ว              

                      

  • ตามมาก่อกวนพี่ครูใจดี
  • สนุกมากพับ Origami ได้หลายแบบ
  • แต่ฝีมือยังไม่ก้าวหน้า
  • ได้ปลา ได้กระต่าย ผีเสื้อ สนุกมากๆๆ
  • สบายดีนะครับ
P
ขอบคุณค่ะอาจารย์พิชชา

เมื่อได้เป้าหมายของชีวิตแล้ว

เราก็ต้องวาดแผนที่ชีวิต

แล้วออกเดินทาง...บนเสันทางชีวิต

ใช้เข็มทิศชีวิตช่วยไม่ให้หลงทาง

บางทีอาจวกไปวนมาบ้าง

เพราะตลอดเส้นทางอาจไม่ได้สะดวกสบาย

แต่ก็คุ้มค่าที่เราได้ผ่านอุปสรรคต่างๆ

เก็บมาเป็นความทรงจำดีๆ

 

* เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ  เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเดินทางโดยไม่รู้จุดหมายที่ต้องการ  ไม่รู้เป้าหมาย  เราย่อมเดินสะเปะสะปะ  ไม่ต่างอะไรกับคนตาบอด  ดังนั้นเมื่อตั้งเป้าหมายแล้ว ต้องมีการวางแผนที่ดีด้วย เพื่อเป็นเข็มทิศที่พาไปสู่เป้าหมายนั้น   และระหว่างทางย่อมเกิดอุปสรรคขวากหนาม นานัปการ  แต่ต้องไม่ยอมแพ้ ต้องสู้ ต้องอดทนเพียรพยายาม  เมื่อถึงจุดหมาย เราจะพบว่ามันคือความทรงจำที่งดงามจริงๆ

* ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูใจดีที่เคารพรัก หัวใจสีม่วงมารายงานตัวประจำวันนี้น่ะค่ะ(มาอีกล่ะ).... หนูขอขอบพระคูณสำหรับคำชื่นชมของครูน่ะค่ะ....นับว่าเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจให้หนูสู้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง...และที่หนูมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นคนดีแบบนี้ก็เพราะมีครูใจดีและครูทุกๆคนที่คอยอบรม สั่งสอน และชี้แนะให้ทำแต่สิ่งที่ดีและยังสั่งสมความรู้บวกกับความคิดที่ดีให้กับลูกศิษย์คนนี้ และลูกศิษย์ที่น่ารักคนนี้จะไม่ลืมพระคุณของครูทุกๆท่านโดยเฉพาะครูใจดีที่เคารพรักคนนี้ สุดท้ายนี้ลูกศิษย์ที่น่ารัก(หัวใจสีม่วง)ขอให้สัญญาว่าจะเป็นคนดีและตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตในวันข้างหน้าให้สมกับที่ครูคอยให้คาดหว้งไว้กับลูกศิษย์ทุกๆคนและหนูอยากให้ครูภาคภูมิใจในตัวหนูและหนูจะไม่ทำให้ครูผิดหวังตลอดไปค่ะ......ด้วยรักและเคารพ...หัวใจสีม่วง......

ป.ล.(หนูเปลี่ยนรูปแล้วน่ะค่ะ)

                          

 

                    


สวัสดีครับ ตัองของขอบคุณ คุณครูที่คอยไปให้กำลังใจบ่อยๆครับ ตัวผมเองปรกติก็ไม่ค่อยได้พูดคุยกับใครมากนัก ยังไงผมก็จะคอยมาเป็นกำลังใจให้คุณครูเช่นเดียวกันครับ

สวัสดีครับคุณครู

เป็นกำลังใจให้กับผู้เดินทางทุกท่าน

ชอบเพลงนี้ชอบบันทึกนี้ครับ

ขอบคุณมากๆๆครับ

 

  • แวะมาถามน้องสาวคนโปรดและขยัน
  • ฝนตกบ้างไหม
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณ ครูใจดีที่แวะไปเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ใจดีแล้วยังมีหน้าตาที่ดี๊ดีด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวดี ๆ ก็มีกำลังใจค่ะ

ก่อนฝันดีค่ะครูพี่ใจดี ผู้หญิงหัวใจนักสู้ อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงพลัง ดีๆ ค่ะ

 

ขอให้เดินทางด้วยความมั่น ศรัทธา  แข็งแกร่ง อดทน พากเพียรพยายาม  แล้วคุณจะพบว่า  สิ่งที่แสนพิเศษรอคุณอยู่

อนาคตไม่ทราบได้ หากแต่รู้ว่าปัจจุบันนี้ ครูพี่มีความสุขและเปี่ยมมิตรภาพและอบอุ่นด้วยรักแวดล้อม เชื่อมั่น ศรัทธา เป็นกำลังใจค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

อ่านแล้วได้แง่คิดมากมายจนกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยค่ะ

ขอบพระคุณมากๆค่ะ บาทความนี้ทรงคุณค่าจริงๆค่ะ ^_^

แวะมาสวัสดียามก่อนเที่ยง....

ทานข้าวหรือย้งคะ ดื่มแต่กาแฟคงไม่พอกับพลังที่ต้องใช้กับงานวุ่น ๆ มากมายนะคะ

ทานข้าวให้อร่อย และมีความสุข ผ่อนคลายกับงานนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

 

P
ขอบคุณหลายๆ นะจ๊ะหัวใจสีม่วง
ลูกศิษย์ที่น่ารัก{หัวใจสีม่วง}เอาไฟล์แบบเต็มๆมาให้ตามความต้องการของครูใจดี{ครูจุ่ม}แล้วน่ะค่ะ
 
 
 
* เล่นเอามาให้แบบนี้ โห... เต็มจอเลย... (อืด)   ฮา...  ให้ส่งแบบหลังไมค์   หรือส่งทางเมล์ หรือ เอามาให้ ไปเอาแบบนี้ อายเค้าน่ะ....
 
* อุบไว้ต้งแต่กีฬาสี... พึ่งจะได้เห็นตัวเอง กำลังจ้ำม้ำเชียว  คริ คริ  มีลูกศิษย์ดี  ซื้อหมี่พันมาให้กินบ่อยๆ ก็ยั่งงี้เน๊าะ... ครูเลยอ้วนเอ๊า  อ้วนเอา....ฮ่า ฮ่า  ถ้าวันที่ 24 - 25 เข้ามาเอาหมี่พัน กะ หมี่คลุกมาให้ด้วย อยากกินมั่กมาก   เค้าเรียกว่าตะกละ รึเปล่าไม่ใช่ซิ พูดไม่สุภาพเลยครูคนนี้  เค้าเรียกว่า คนช่างกิน  อิ อิ...
 
* อ้อ!.. ภาษาลับแลเค้าเรียก ครูจุ๋ม  ว่า ครูจุ่ม หรอ    แล้วจะเอาครูไปจุ่มอะไรละเนี่ย... อย่าเอาไปเป็นหมูจุ่มละกัน  แค่เป็นหมูอ้วนก็พอ  คริ คริ....
 
* ขอบใจนะจ๊ะ
 
P
สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

"ชีวิตคือการเดินทาง  เรือนร่างคือศาลาพักใจ"

ยินดีสำหรับทางเดินของคุณครูใจดีที้ค้นพบด้วยตนเอง

คนบางคนอยู่จนจะแก่ยังไม่รู้จักตัวเองก็มีค่ะ

ขอบพระคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปัน  และไมตรีจิตที่มีให้กันเสมอค่ะ

รักษากายดูแลใจนะคะ

 

 

** การพบตัวตนของตัวเอง  ทำให้เราเดินตามเส้นทางที่เราปรารถนา สิ่งที่เรารักและมีความสุขกับสิ่งนั้นเร็วขึ้น  เดินอย่างมีเป้าหมาย  แม้ว่าสิ่งที่เรารัก จะทำให้เราเหน็ดเหนื่อย และบางครั้งเหนื่อยมาก มีอุปสรรคปัญหาบ้าง จนเกือบท้อ  แต่เราก็พร้อมที่จะเหนื่อยที่ได้ทำในสิ่งที่เลือก และมีความสุข อิ่มเอมกับสิ่งนั้นๆ

** ทุ่มเทมาเกือบค่อนชีวิตแล้วหล่ะ  ยังไม่ถึงเส้นชัย ยังครึ่งๆ กลางๆ อยู่ ค่ะ  แต่จะเดินต่อไปค่ะ

** ขอบคุณ ครูใจบุญมากค่ะที่ห่วงใยกันเสมอ... ครูใจดีนี่แย่จัง  ทำให้ใครๆ เป็นห่วงอยู่เรื่อยเลย

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ udomran

...สวัสดีครับ ท่านครูใจดี...อ่านแล้วรู้สึกว่าคงจะต้องเตือนตนให้ตื่นอยู่เสมอเลยนะครับ...เพื่อสู่เป้าหมายที่เรายังคิดไม่ถึงว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล...

...ขอบคุณในสิ่งดีที่นำเสนอ เป็นแรงใจให้อีกแรงหนึ่งครับ...
 
 
(แหม... เรียกว่าท่านเลย...ครูใจดีมิกล้ารับหรอกค่ะ... เป็นแค่ครูธรรมดาๆ เท่านั้น  ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของอาจารย์  บัณฑิตใหม่ ค่ะ) 
 
(อาจารย์พูดถูกที่สุดเลยค่ะ ต้องเตือนตนให้ตื่นอยู่เสมอ... ขอบคุณมากที่ร่วมเป็นแรงใจ  ช่วยกันให้กำลังใจกัลยาณมิตร นะคะ..)
          
P
สวัสดีค่ะน้อง sOul_

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

คิดถึงจังเลยค่ะ ช่วงนี้หนูต้องเร่งทำงาน

เลยไม่ค่อยได้เข้ามาทักทาย ช่วงนี้อากาศร้อน

พาลให้เครียดทั้งกาย และใจ ยังไงก็สู้ ๆ นะคะ

ชอบเพลงนี้มากเลยค่ะ ครู รู้สึกว่าให้กำลังใจดี

อีกทั้งได้อ่านที่ครูเขียน หนูว่ามันให้แง่คิดมากมายเลยค่ะ

ชีวิตคนเรา ต้องพร้อมที่จะเปิดรับอะไร ใหม่ ๆ เข้ามาเสมอ

โดยอย่าลืมใช้สติ ในการคิดไตร่ตรอง คุณแม่หนูก็เป็นครูค่ะ

แกบอกเสมอเลยว่า ถึงไม่รวย แต่รวยความสุข เหมือนครูเลยค่ะ อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

 

 

* ขอบคุณที่คิดถึงค่ะ... ดีใจที่ข้อเขียนของครูใจดีมีแง่คิดให้ผู้อ่าน และสิ่งที่ น้อง sOul ให้ความเห็นไว้นี้ ช่วยเติมเต็มบันทึกนี้ได้มากเชียวค่ะ

* ขอบคุณมาก 

* ชอบคำนี้จัง บุญรักษาค่ะ ^^  ฟังแล้วชุ่มเย็น รู้สึกดีค่ะ

 

P
 
สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ k-kukiat ที่เคารพ

 เดี๋ยวนี้ลูกศิษย์เปรี้ยวน่าดู ใส่เเว่นเท่มาก....กลัวน้อยหน้าขอรับ

 

* อาจารย์มาแบบ  "พูดน้อยต่อยหนัก..."  ทำเอาอึ้งไปเลย...ฮา..  เอ๊า เท่ ก็เท่  ก็อยากแข่งกับอาจารย์มั่งงัยคะ... ทำให้คิดถึงพี่หนุ่ยอีกละ...

** ขอบพระคุณอาจารย์ มากค่ะที่มาเยี่ยม

** ไม่ต้องพูด หรือเขียนอะไรยาวๆ หรอก แค่เห็นอาจารย์มาก็ดีใจแล้ว  มีกำลังใจทำงานขึ้นเยอะเลย

** เห็นอาจารย์ทำงานไม่ได้พักเลย  เหนื่อยมั้ย??  แต่ดีนะที่อาจารย์ไม่ขับรถเองแล้ว ช่วงนั่งรถก็มีเวลาพักผ่อนได้อ่านหนังสือบนรถ.. ดีออก มีสารถีประจำตัว...

** ขอให้อาจารย์มีความสุข หายจากความเจ็บป่วยนะคะ

*** ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูงค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ดาวเรือง

 

 

   สวัสดีค่ะคุณครุ

วันนี้ครูสอน...อบรมอยู่ที่ราชภัฎนครศรีธรรมราช

เรื่องการสร้างหนังสือ ebook แต่ก็ยังคิดถึงคุณครูอยู่

ตอนนี้ครูสอนและน้องกานต์มีความสุขดีค่ะ

จะไปเยี่ยมคุณครูบ่อยๆ  

แต่นางฟ้าและเทพบุตรของคุณครูน่ารักจริงๆ

ระวังให้ดีสักวันคงมีคนหาวิธีการไปแลก 555555555

ขอบคุณค่ะ

 

อบรม e-book สนุกมัยคะ.... หลังจากอบรม นักเรียนคงมีสื่อการเรียนเป็น e-book  ที่น่าอ่านมากๆ เลยนะคะอาจารย์

ขอบคุณที่ส่งข่าวของน้องกานต์ค่ะ คิดถึงน้องจัง

.... 3 ซนของครูใจดี คงไม่มีใครเขามาแลกหรอก  ฮิ ฮิ  ทั้งซน  ทั้งโก๊ะ กระโดกกระเดก เหมือนครูใจดีนี้แหละค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

 

PP
ขอบคุณค่ะคนไม่มีราก

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายแบบรวบรัด.....

ชีวิตก็คือ...การเดินทาง ... จริงไหมคะ

บางช่วง ก็เพลิดเพลิน สุข สนุก เบิกบาน และแน่นอนว่าบางช่วงก็ต้องพบกับ อุปสรรคและทางที่เป็นหลุมบ่อบ้าง...

ภาพนี้เลยค่ะ...ชอบ ๆ ๆๆ ๆ ๆ 

 

เอ้า...มือไวไปหน่อย

ลืม.......ส่งยิ้มไว้ให้ค่ะ

(^___^)

 

 

มาแบบรวบรัด แต่ไม่เคยลืมที่จะส่งความห่วงใยให้กัน  และที่สำคัญ รอยยิ้มนี้ (^___^)

ชอบภาพนี้  ก็จัดให้อีกค่ะ ครูใจดีก็ชอบ  มันน่ารักมากๆ  มองแล้วคล้ายๆ ตัวเองเลย 

"เป็นพ่อ-แม่ไก่ พาลูกๆ เดินทางข้ามสะพาน"  เหมือนที่ครูใจดีกำลังพาลูกศิษย์ข้ามสะพานการศึกษาเลย  ฮิ ฮิ

 

         

 

P
ขอบคุณมากค่ะคุณ Phornphon

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมบันทึกใสใส ภาพสวยๆ ครับ

มาเยี่ยมพร้อมกับคำชม  และถ้อยคำที่อ่านแล้งอดยิ้มไม่ได้
ระลึกถึงค่ะ

ครูใจดีค่ะ ลูกศิษย์คนนี้ผิดไปแล้ว(กราบขอโทษ....อย่างสุดซึ้ง....)ในข้อหาพิมพ์ชื่อครูผิด(ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ...)น่ะค่ะ....พอดีว่าลูกศิษย์เพิ่งเคลียร์งานเสร็จก็เลยออกอาการเบลอๆนิดๆ สำหรับรูปของครูใจดีนั้นที่บอกว่า(จ้ำม้ำ)(ตรงไหนค่ะ)ครูออกจะสวยอย่างนั้น...และอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกครูก็คือในวันปัจฉิมนี้หนูคงไม่ได้ไปร่วมงานด้วย(แต่ก็บอกพี่ๆเค้าไว้แล้วล่ะค่ะ)เพราะหนูติดธุระอยู่ที่เชียงใหม่และคิดว่าคงกลับไปไม่ทัน!! ว้าว!!แย่จัง....ไม่ได้เจอหน้าเพื่อนๆรุ่นพี่และเพื่อนๆรุ่นน้องที่จะจบและลาจาก...ลับแลพิทยาคม...เสียดายจัง...ทั้งๆที่เป็นสภานักเรียนซึ่งได้รับโอกาสดีแต่ก็ต้องมาติดภารกิจซะอีก...ยังไงก็ขอให้ครูใจดี(ครูจุ๋ม)(พิมพ์ถูกแล้วน่ะค่ะ)เก็บรูปสวยและบรรยากาศภายในงานมาเล่าสู่กันฟังบ้างน่ะค่ะหัวใจสีม่วงจะได้อิจฉาเล่นๆ.... สุดท้ายที่น่าเสียดายที่สุดคือคงไม่ได้เจอหน้าครูใจดีก่อนที่จะปิดเทอมยาวเลยน่ะค่ะ....แต่ไม่เป็นไรเพราะปิดเทอมแค่ไม่กี่เดือน...เปิดเทอมมาหนูก็อยู่ ม. 5 ก็ต้องเจอครูอยู่ดี...ถึงแม้ว่าครูจะไม่ได้สอนหนูในเทอมหน้าแต่ยังไงลูกศิษย์คนนี้ก็ยังระลึกถึงครูและยังคงสำนึกในพระคุณอย่างไม่ลืมเลือน..............

                                                                     

 


พี่ใหญ่เห็นด้วยทุกข้อค่ะ.....ขอบคุณบันทึกดีๆนี้..

นำรูปภาพ "ครูในฝัน" ของศิลปินน้อยของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจนCCF เพื่อเป็นกำลังใจแก่แม่พิมพ์ที่ดีงามเยี่ยงนี้ค่ะ..

           

สวัสดีค่ะครูจุ๋ม เพลงนี้ชอบมากๆๆๆๆเลยค่ะ เพลงโปรดเลยหล่ะ เสียงร้องดนตรี ลงตัวมากเลย...

คิดถึงครูจุ๋มค่ะ แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาโกทูโน...ปิดเทอมแล้วไปเที่ยวที่ไหนค่ะ...

แดงดีใจค่ะที่ได้รูจักครูจุ๋ม คนที่มีอะไรดีๆในตัว...

กลางเดือนเพิ่งมีโอกาสลงกทม. ...ถนนบางสายโล่งมาก...พาลูกชายไปรับรางวัลค่ะ...

 

 

 

ทำงานเสร็จแล้วจะมาแซวครูน่ะครับ 55555

  • สวัสดีค่ะ
  • นำภาพนี้มาฝากคนสวยค่ะ

                      

  • คิดได้เมื่อตอนอายุมากๆนี่แล้วนะครับว่า ถ้าเมื่อตอนเป็นเด็กๆ เราคิดได้เหมือนทุกวันนี้ เรียนอะไรที่เคยว่ายากๆ ก็น่าจะไม่ยากนัก ที่ว่าเรียนไม่ได้ เรียนไม่ไหว ก็น่าจะพอเรียนได้ เรียนไหว อะไรทำนองนี้..อ่านบันทึกนี้แล้ว รู้สึกอย่างนั้นอีกแล้ว ถ้าเด็กๆคิดได้อย่างผู้ใหญ่นี้ ความสำเร็จของแกคงจะง่ายขึ้น
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ
P
คิดถึงน้องกอ(สุดสายป่าน) เสมอค่ะ
 

คิดถึงพี่ครูใจดีเสมอน่ะค่ะ 

 กอสู้ ๆ พี่ครูใจดีสู้ ๆ 

 ขอให้สู้ชนะด้วยใจที่เข้มแข็ง 

 สู้โว้ยค่ะ 

 ขอบคุณน่ะค่ะที่ยังไม่ลืมน้อง 

 

 

ไม่เคยลืมน้องสาว ชื่อ กอก้าน ก้านกอ  หรือสุดสายป่าน เลย  เพราะน้องสาวคนนี้ เป็นเพื่อนที่แสนดี ทำให้พี่อุ่นใจมาตั้งแต่เริ่มเข้ามาใน gotoknow  กอทำให้พี่กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยและทักทายใครๆ  กล้าออกจากความกลัวและความกังวล ว่าเข้ามาที่แห่งนี้แล้ว พี่จะคุยกับใครได้บ้างหนอ

น้องกอมามาคุยและให้ความช่วยเหลือ และช่วยให้พี่ผ่อนคลาย มาตลอด แล้วอย่างนี้จะให้พี่ลืมความงดงามในมิตรภาพที่มีต่อกันได้ออย่างไรจ๊ะ

เพียงแต่ ... งานพี่จะเข้ามาอย่างตอเนื่อง.... ไม่ได้เขียนบันทึกได้ทุกวัน มีเวลาไม่มากนัก และติดนิสัยว่า อ่านงานเขียนของมคร ก็จะอ่านละเอียด เพื่อทำความเข้าใจ เก็บเกี่ยวสาระอย่างครบถ้วน  ให้สมกับที่ผู้นั้นตั้งใจที่จะเขียนให้เราได้อ่านศึกษาและเรียนรู้.... และมันจะม้นท์ยาว.... ฮา. ...(ติดสอนครู   ที่กล้าไม่หายเลย...)  ทำให้พี่ไปเยี่ยมเพื่อนๆ ได้ไม้มาก และหมดเวลาที่เสียก่อน  ต้องรีบทำภาระงานตนกองอยู่บนหน้าตัก... หวังว่าน้องสาวจะเข้าใจนะจ๊ะ...

ขนาดน้องกอมาเยียมพี่ตั้งนาน ยังพึ่งได้ตอบเม้นท์ วันนี้เอง  ฮิ ฮิ..

คิดถึงน้องกอเสมอ และคงไม่มีวันลืมน้ำใจไมตรีที่มีต่อกันค่ะ

 

 

 

 

 

P
ขอบคุณมากค่าท่านอาจารย์ประถม
 

แวะมาเยี่ยมครับ ดีใจที่ได้อ่านข้อความที่ดีๆ สร้างกำลังใจให้คนอ่านได้เป็นอย่างดีด้วย และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เพื่อความเข้มแข็งในการเดินทาง ไปสู่เป้าหมายที่ต้องการของแต่ละคน หากเหนื่อยก็พักบ้างครับ หายเหนื่อยแล้วค่อยเดินต่อ อีกไม่นานนักก็ถึงเป้าหมายได้เช่นกัน ถึงเป้าหมายช้าบ้างก็ไม่เป็นไรครับ เราแข่งกับตัวเองดีกว่า สู้ต่อไปนะครับ อนาคตต้องถึงเป้าหมายที่ต้องการอย่างแน่นอน ด้วยความระลึกถึงกันนะครับ 

 

   

* ดีใจมากเช่นกันค่ะที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยม   คิดว่าอาจารย์จะจำ password เข้าบล็อกไม่ได้ซะแล้ว  ฮา...  

  * คิดว่าอาจารย์ ใช้ Facebook  จนลืม Gotoknow ไปซะแล้ว

  * อาจารย์ทันสมัยมากเลยนะคะ  ครูใจดีไม่ว่างพอที่จะเข้าใช้ Facebook ยังไม่ได้ศึกษา เลยว่าเค้าใช้กันยังงัย..ฮา... Low Technology ค่ะ 

  * อาจารย์ จะไปเที่ยวทะเล น่าสนุกนะคะ  อย่าลืมเก็บความสนุกมาฝากกันนะคะ  จะรอชมภาพสวยๆค่ะ

*

* ขอบคุณที่ระลึกถึงกันเสมอ และขอบคุณน้ำใจที่มีให้เสมอมาค่ะ  และขอบคุณที่ส่งภาพที่ถูกใจให้ ตะวันที่ประจวบ สวยจริงๆ  ไม่ได้ไปมานานมากๆ แล้วค่ะ

* ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

 

       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

P
ขอบคุณมากค่ะน้องนก

สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม

เราทุกคนย่อมต้องเผชิญปัญหาต่าง ๆ ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ล้มลุกคลุกคลาน หัวเราะ ร้องไห้ หากแต่การลุกขึ้นมายิ้ม แล้วจับมือกันเดินร่วมทางไปพร้อม ๆ กัน ประคับประคองดูแลกันและกันให้ทุกคนที่เรารัก สามารถใช้ชีวิต ณ จุดที่ตัวเองเป็น ณ.จุดที่ยืนอยู่ได้อย่างมีความสุข

ฝากรูปลูกสาวให้พี่จุ๋มดูแลด้วยค่ะ แค่เราไม่ทุกข์ วันนี้ก็สุขใจแล้ว     

 

 

* อุปสรรคและปัญหาต่างๆ  ไม่มีใครรอดพ้นไปได้ ยกเว้น คนที่นั่งอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย  อุปสรรคที่เกิดขึ้น หมายความว่าเราใกล้ประสบความสำเร็จแล้วค่ะ

* ไปรับเป็นแม่ทูนหัวของใครอีกคะเนี่ย.... มีลูกคนใหม่แล้วอย่าลืมลูกทั้ง 3 ที่อุตรกิตถ์ นะจ๊ะ

* คิดถึงอย่างแรง

 

  P

มาบ่อยๆ ซิคะอาจารย์ขจิต

ตามมาก่อกวนพี่ครูใจดี

สนุกมากพับ Origami ได้หลายแบบ

แต่ฝีมือยังไม่ก้าวหน้า

ได้ปลา ได้กระต่าย ผีเสื้อ สนุกมากๆๆ

สบายดีนะครับ

 

 

* รู้สึกเป็นเกียรติด้วยซ้ำ ที่บุคคลที่น่ารักและจิตใจดีๆ  ให้เกียรติมาคุยกับครูใจดี ธรรมดาๆ คนหนึ่งค่ะ

* ครใจดีพับกระดาษไม่เป็น  เมือ่ก่อนคุณครูสอนให้พับเป็นตะกร้า หัวหมู แต่เดี๋ยวนี้พับไม่เป็นแล้ว  แก่แล้ว สมองเสื่อม และโดนหมอเอามีดลงสมองด้วยแหละ....ฮ่า ฮ่า

* พับนกเป็นอย่างเดียว  พับเป็นตัวเล็กๆ ใส่ขวดโหลค่ะ... พับแล้วอะษฐานให้พระหลวงทรงหายจากอาการพระประชวร

* เดี๋ยวมีเวลา จะพับให้ครบพันตัว แล้วอธิษฐานให้ได้เจอเพื่อนที่อยากเจอ...

* ขอบคุณที่มีน้ำใจให้ครูใจดี มาตั้งแต่เริ่มเข้ามาใน Gotoknow  จำได้เสมอว่า อาจารย์บอกว่า

  "ฝากดูแลเด็กๆ เหล่านี้ นู๋แอม  นู่กรรณ์ นู๋ติ๋ว"   ตอนนั้น เล่นเอาครูใจดี ...งง... เป็นไก่ตาแตกเลย  ฮา.....  ไม่รู้ว่าอาจารย์ยังจำได้หรือเปล่าหนอ?????

 

P
สวัสดีค่ะครูป้อม ราชิต สุพร
 

ขอบคุณมากนะครับ.. 

 

 

* ตอบคำถามของครูป้อมแล้วนะคะ  ไม่ทราบ ว่าครูป้อมลองทำหรือยัง.... แล้วจะติดไปดูความก้าวหน้าค่ะ

* อ้อ... ตามไปที่เว็บ ครูป้อมแล้ว ค่ะ น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากๆ

* ขอให้ความฝันของครูป้อมเป็นจริงนะ  ชื่นชมคนที่มีความฝัน และพยายามที่จะก้าวไปสู่ความฝันด้วยความมุ่งมั่น เอาใจช่วยค่ะ

* โชคดีค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะลูกศิษย์หัวใจสีม่วง ที่รัก

สวัสดีค่ะครูใจดีที่เคารพรัก หัวใจสีม่วงมารายงานตัวประจำวันนี้น่ะค่ะ

หนูขอขอบพระคูณสำหรับคำชื่นชมของครูน่ะค่ะ....นับว่าเป็นแรงบันดาลใจและกำลังใจให้หนูสู้ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง...และที่หนูมีความคิดสร้างสรรค์และเป็นคนดีแบบนี้ก็เพราะมีครูใจดีและครูทุกๆคนที่คอยอบรม สั่งสอน และชี้แนะให้ทำแต่สิ่งที่ดีและยังสั่งสมความรู้บวกกับความคิดที่ดีให้กับลูกศิษย์คนนี้

 และลูกศิษย์ที่น่ารักคนนี้จะไม่ลืมพระคุณของครูทุกๆท่านโดยเฉพาะครูใจดีที่เคารพรักคนนี้ สุดท้ายนี้ลูกศิษย์ที่น่ารัก(หัวใจสีม่วง) ขอให้สัญญาว่าจะเป็นคนดีและตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตในวันข้างหน้าให้สมกับที่ครูคอยให้คาดหว้งไว้กับลูกศิษย์ทุกๆคนและหนูอยากให้ครูภาคภูมิใจในตัวหนูและหนูจะไม่ทำให้ครูผิดหวังตลอดไปค่ะ......

ด้วยรักและเคารพ...หัวใจสีม่วง......

ป.ล.(หนูเปลี่ยนรูปแล้วน่ะค่ะ)

 

 

* เป็นคำพูดที่ทำให้ครูภูมิใจมากเลย  ที่ลูกศิษย์ บอกว่า "ขอให้สัญญาว่าจะเป็นคนดีและตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตในวันข้างหน้าให้สมกับที่ครูคอยให้คาดหว้งไว้กับลูกศิษย์ทุกๆคนและหนูอยากให้ครูภาคภูมิใจในตัวหนูและหนูจะไม่ทำให้ครูผิดหวังตลอดไปค่ะ......"

* นี่คือสิ่งที่ครูต้องการที่สุด  ไม้หวังอะไรมากไปกว่า การที่ได้เห็นลูกษย์เจริญเติบโตอบ่างงดงาม และมีคุณค่าต่อสังคม"

* รักมากมาย ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ สมกับความดีที่ประพฤตอปฏิบัติยู่นะจ๊ะ

* รักมากมาย

 

P
ขอบคุณมากค่ะ คุณสามารถ
สวัสดีครับ ตัองของขอบคุณ คุณครูที่คอยไปให้กำลังใจบ่อยๆ ครับ ตัวผมเองปรกติก็ไม่ค่อยได้พูดคุยกับใครมากนัก ยังไงผมก็จะคอยมาเป็นกำลังใจให้คุณครูเช่นเดียวกันครับ
* วันนี้มาแปลก  เป็นงานเป็นการมากเลยนะเนี่ย.....
* ครูใจดีได้รับความรู้ จากงานเขียนของคุณสามารถ มีประโยชน์มากๆ เลยนะคะ ไม่ได้แกล้งชมตามมารยาท  ครูใจดีเอาไปแนะนำให้คนรู้จักทราบด้วย  เพราะตัวเองไม่สามารถทำได้....ฮิ ฮิ
* วันนี้ เอาลิงมาฝากกัน  หมายความว่างัยเนี่ย.... เอ๊า!... ลิงก็ลิง  เพราะทุกวันนี้ก็อยู่กับพวกลูกศิษย์ลิงทะโมน จนตัวเองก็เป็นลิงทะโมนไปแล้ว... ไม่ใช่ซินะ... ครูใจดี เป็นตัวนำให้เด็กๆ เป็นลิงทะโทนต่างหาก  ฮ่า ฮ่า
* ขอบคุณ ท่านนักวิชาการ คนเก่งมากๆ นะคะ.. ที่พูดคุยกับครูใจดี
P
ขอบคุณมากค่ะ คุณกาแฟ capuchino
 

สวัสดีครับคุณครู 

 เป็นกำลังใจให้กับผู้เดินทางทุกท่าน 

 ชอบเพลงนี้ชอบบันทึกนี้ครับ 

 ขอบคุณมากๆๆครับ 

 

 

** ชอบ บันทึกนี้ ชอบเพลงนี้.... ปลื้มนะเนี่ย.... (ปลื้มแทน ดา เอนโดรฟิน ด้วย)

 ** เอาอีกแล้ว  ครูใจดีพูดเล่นอีกละ...

 ** บทเพลง หลายเพลงมีความหมาย ให้ข้อคิดดี ฟังแล้วเกิดพลังใจค่ะ  ครูใจดีเป็นคนชอบฟังเพลง มีแต่งแต่เด็ก จำความได้ก็ชอบฟังเพลง ร้องเพลง  เพราะแม่ฟังเพลงเวลาทำงาน... แล้วกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวมาจนแก่จนเฒ่า...

 ** ขอบคุณมากมายที่คุณกาแฟมาทักทายค่ะ 

 

P
สวัสดีค่ะพี่ชายที่แสนดี

แวะมาถามน้องสาวคนโปรดและขยัน

ฝนตกบ้างไหม

ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

 

 

** ขอบคุณพี่ชาย ทหารคนแก่ง และพี่สาวคนดี มากค่ะ  ที่เป็นกำลังใจและพี่ที่แสนดีของหนู และครอบครัวหนู

** พี่มหา จ๋า  ที่นี่ฝนไม่ตกเลยค่ะ   ร้อนมากๆ  ไม่อยากออกไปไหนเลย แดดแรงมาก ทำเอาหนูปวดหัวมากๆ  แล้วทำให้นอนไม่หลับด้วยแหละ   เม่อวาน รพ. มาตรวสจสุขภาพ เจาะเลือด  เลือดของหนูสีดำปี๋เลย  หมอถามว่า "อาจารย์นอนดึกอีกละซิ"   หนูก็ยิ้มหน้าระรื่นชื่นบาน ทำหน้าทะเล้น  ยอมรับแต่โดยดี ว่า "ดูนาฬิกาตอนตีสามครึ่ง ยังไม่หลับเลย"....ฮา

** ที่ทำหน้าทะเล้นให้คุณหมอก่อน  เพราะอะไรรู้มั้ย  ก็ หมอจะได้ไม่ดุงัยล่ะ  ฮิ ฮิ  หนูเอาตัวรอดเก่งมัยจ๊ะ..????

** ด้วยความเคารพและคิดถึงค่ะ... ยังไม่ว่างส่งขนมไปให้หลานๆ เลย... รอเปี๊ยบนะจ๊ะ

 

P
สวัสดีค่ะ คุณNatcha Chalermklang

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณ ครูใจดีที่แวะไปเยี่ยมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ใจดีแล้วยังมีหน้าตาที่ดี๊ดีด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

 

** ครูใจดี ช๊อบ ชอบ  ชอบๆ จังเลย คนสวมหมวกปีกแบบนี้  น่ารักมากๆ ค่ะ

** คนชม ก็น่ารักมากๆ  ค่ะ ไม่ใช่ซิ  สวยมากๆ ค่ะ

*** มีความสุขทุกวันนะคะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณสุนันทา

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านเรื่องราวดี ๆ ก็มีกำลังใจค่ะ

 

 

** คิดถึง ผอ. สุนันทาคนสวยจังค่ะ... อยากไปเที่ยวเมืองเพชร  และแก่งกระจาน จังเลยค่ะ  ไม่ทราบว่า อากาศร้อนๆ อย่างนี้ แก่งกระจานจะยังสวยอยู่หรือเปล่า   แต่มีแม่น้ำ ลำธาร  คงเขียวชอุ่มสวยงามตลอดดีนะคะ

** ช่วงนี้สบายดีมั้ยคะ  งานยุ่งหรือเปล่า

** ครูใจดี เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

P
สวัสด่ค่ะ น้อง poo
 

ก่อนฝันดีค่ะครูพี่ใจดี ผู้หญิงหัวใจนักสู้ อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงพลัง ดีๆ ค่ะ 

 

  ขอให้เดินทางด้วยความมั่น ศรัทธา  แข็งแกร่ง อดทน พากเพียรพยายาม  แล้วคุณจะพบว่า  สิ่งที่แสนพิเศษรอคุณอยู่

 อนาคตไม่ทราบได้ หากแต่รู้ว่าปัจจุบันนี้ ครูพี่มีความสุขและเปี่ยมมิตรภาพและอบอุ่นด้วยรักแวดล้อม เชื่อมั่น ศรัทธา เป็นกำลังใจค่ะ ;)

 

 

*  ขอบคุณถ้อยคำที่อ่านแล้วมีความสุข  มีพลังใจ ที่จะฝ่าฟัน เดินทางไปสู่จุดหมายของชีวิต  "ความสุข เราสามารถสรางขึ้นได้ทุกวัน ตลอดเวลาค่ะ อยู่ที่ใจเราจะกำหนด อยู่ที่ความคิด และการกำทำของเรา  ว่าเราจะทำให้เราสุข หรือทุกข์" 

** ทำทุกวันของเราให้มีความสุข  ไม่สร้างความทุกข์ให้กับตัวเองและผู้อื่น ทำทุกสิ่งด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ จริงใจ ด้วยความปรารถนาดีต่อทุกสรรพสิ่ง.... สิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา ก็จะมีแต่ความสุข สุขที่หัวใจ  แม้ว่าร่างกายจะทุกข์ยากจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย งานหนักถาโถม แต่ถ้าเราทำความความสุขกับงานนั้น ด้วยความรักในงานและเต็มใจที่จะทำงานนั้น.....  เราก็จะทำงานที่หนักหนาสาหัส ได้อย่างมีความสุขค่ะ

** ขอบคุณมากๆ ... นะคะ

** ขอให้มีความสุขทุกๆ วัน  มีพลังกายพลังใจในการสร้างสรรรค์ที่ดีงามต่อสังคมและมวลมุษย์ร่วมโลกต่อไปนะคะ  เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะครูใจดี

  • มาแวะเติมพลังชีวิตจากบันทึกครูค่ะ
  • อ่านแล้ว...สู้ๆๆค่ะ..มีกำลังใจ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

           คิดถึงค่ะ

                      ครูกระเเต

P
สวัสดีค่ะคุณพรรณา ผิวเผือก
 

สวัสดีค่ะ 

 * นำดอกไม้มาฝากค่ะ

 

 

* ขอคุณมากค่ะ  ดอกกล้วยไม้สวยงามมาก

* ขอให้สุขกายสบายใจเช่นกันค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะ น้อง ~*_PangJung_*~
 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี 

 อ่านแล้วได้แง่คิดมากมายจนกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยค่ะ 

 ขอบพระคุณมากๆค่ะ บทความนี้ทรงคุณค่าจริงๆค่ะ ^_^

 

 

** คิดเช่นนั้นเลยหรือละ... โอ๊ย!... รู้มั้ย..เป็นคำชื่นชมที่สรางกำลังใจให้ครูใจดีมากมายเลยค่ะ  มีกำลังใจที่จะเขียน เรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิต และเรื่องราวของลูกศิษย์ ต่อไปอีก....

*** ขอบคุณมากๆ สำหรับคอมเม้นท์ ที่งดงาม และมีค่าต่อหัวใจของครูใจดีมากๆ  มากที่สุดค่ะ

**** ขอให้มีพลังกายพลังใจในการเดินทางไปสู้เป้าหมายด้วยกันนะคะ

***** ระลึกถึงค่ะ

 

  • ความสำเร็จอยู่ที่หัวใจของเราได้กำหนดมิติแห่งความสำเร็จไว้อย่างไร  ขนาดไหน
  • สำหรับตัวเองจะกำหนดไว้ไม่สูงเกินไป  เมื่อสำเร็จไปขั้นหนึ่งก็จะให้รางวัลกับชีวิต เช่น หนังสือใหม่ รองเท้าใหม่ ชุดใหม่  ประมาณนี้ค่ะ
  • จากนั้นจึงก้าวต่อโดยไม่ลืมที่จะวางเป้าหมายให้ยากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ
  • ที่สำคัญบอกกับตัวเองเสมอว่า "ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล" บ่อยๆค่ะ

Sam_0738

เอากล้วยไม้มาฝากค่ะ.

P
สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก คิดถึง
 

แวะมาสวัสดียามก่อนเที่ยง....

ทานข้าวหรือย้งคะ ดื่มแต่กาแฟคงไม่พอกับพลังที่ต้องใช้กับงานวุ่น ๆ มากมายนะคะ

ทานข้าวให้อร่อย และมีความสุข ผ่อนคลายกับงานนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

 

 

** เดี๋ยวจะออกไปทานข้าวพันผักค่ะ... หลังจากที่ไปเยี่ยมคนไม่มีราก

** วันนี้ลูกสาวมาด้วย.... ชวนแม่ออกไปอีกแล้วค่ะ  แต่วันนี้จะไปทานอีกเจ้านึง ค่ะ

** อยากให้คนไม่มีรากทานด้วยจังเลย  ข้าวพันผัก อร่อยมีคุณค่า วิตตามิน โปรทีนจากไข่และเต้าหู้ อุดมไปด้วยผักสีรุ้งค่ะ  เป็นอาหารสุขภาพจริง  ครูใจดีจะทานเผื่อก่อนแล้วกันนะคะ

** คิดถึงเสมอค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนแรกกะว่าจะมาพร้อมกับคุณสามารถ แต่คุณสามารถแอบมาหาพี่จุ๋มก่อน นกไม่ยอมๆ จริง ๆ ด้วยค่ะ

               

  • สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม
  • นกบอกพี่จุ๋มแล้วไงค่ะว่าตามสบายเลยพี่ ว่างเมื่อไหร่ ค่อยมาทักทายกัน นกเป็นคนไม่ขี้ใจน้อย รอพี่ได้เสมอ  ไม่งั้นคงไม่ครองโสดมาถึงวันนี้..... ฮา ฮา ฮา
  • คนที่ไม่เคยเป็นแม่คนก็ต้องมีลูกบุญธรรมไปทั่วค่ะ ผ่านไปบ้านไหนก็มีแต่คนบอกให้เป็นแม่บุญธรรมกันทั้งนั้น ไม่รับก็ไม่ได้..... แต่รับรองเจ้าจอมซนทั้ง 3 คนก็ยังเป็นขวัญใจของแม่นกเหมือนเดิมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่ครูใจดีตอบเม้นยาวจริง ๆ ด้วยค่ะ อิอิ

    งานเยอะ แสดงว่าเป็นคุณมีค่าสมกับเวลาที่เค้าให้เรามา

    สู้ ๆ น่ะค่ะ

    • สวัสดีครับ
    • ได้คติเตือนใจมากมาย ครูจ่อยจะจำไว้เตือนตัวเองตลอดไป
    • โชคดีมีสุขนะครับ

    ผมไม่ได้เข้ามานานคิดถึงครับ

    มาเยี่ยมเยียนคุณครูใจดี สมชื่อเลยนะครับ มีบรรยากาศใหม่ๆ ของการบันทึก อ่านดูแล้วสดชื่นจริงๆๆครับ

    P
    สวัสดีค่ะลูกศิษย์หัวใจสีม่วง
     

    ครูใจดีค่ะ ลูกศิษย์คนนี้ผิดไปแล้ว(กราบขอโทษ....อย่างสุดซึ้ง....)ในข้อหาพิมพ์ชื่อครูผิด(ไม่ได้ตั้งใจจริงๆ...)น่ะค่ะ....พอดีว่าลูกศิษย์เพิ่งเคลียร์งานเสร็จก็เลยออกอาการเบลอๆนิดๆ สำหรับรูปของครูใจดีนั้นที่บอกว่า(จ้ำม้ำ)(ตรงไหนค่ะ)ครูออกจะสวยอย่างนั้น...และอีกอย่างหนึ่งที่อยากจะบอกครูก็คือในวันปัจฉิมนี้หนูคงไม่ได้ไปร่วมงานด้วย(แต่ก็บอกพี่ๆเค้าไว้แล้วล่ะค่ะ)เพราะหนูติดธุระอยู่ที่เชียงใหม่และคิดว่าคงกลับไปไม่ทัน!! ว้าว!!แย่จัง....ไม่ได้เจอหน้าเพื่อนๆรุ่นพี่และเพื่อนๆรุ่นน้องที่จะจบและลาจาก...ลับแลพิทยาคม...เสียดายจัง...ทั้งๆที่เป็นสภานักเรียนซึ่งได้รับโอกาสดีแต่ก็ต้องมาติดภารกิจซะอีก...ยังไงก็ขอให้ครูใจดี(ครูจุ๋ม)(พิมพ์ถูกแล้วน่ะค่ะ)เก็บรูปสวยและบรรยากาศภายในงานมาเล่าสู่กันฟังบ้างน่ะค่ะหัวใจสีม่วงจะได้อิจฉาเล่นๆ.... สุดท้ายที่น่าเสียดายที่สุดคือคงไม่ได้เจอหน้าครูใจดีก่อนที่จะปิดเทอมยาวเลยน่ะค่ะ....แต่ไม่เป็นไรเพราะปิดเทอมแค่ไม่กี่เดือน...เปิดเทอมมาหนูก็อยู่ ม. 5 ก็ต้องเจอครูอยู่ดี...ถึงแม้ว่าครูจะไม่ได้สอนหนูในเทอมหน้าแต่ยังไงลูกศิษย์คนนี้ก็ยังระลึกถึงครูและยังคงสำนึกในพระคุณอย่างไม่ลืมเลือน.............. 

     

     

    * รู้ว่าครูบ้ายอ..นะเรา   ฮิ ฮิ 

    * เรียกอะไรก็เรียกเถอะ ว่าเคยว่าเลย เค้าแซวตัวเองเล่นน่ะ... ทำเป็นน้อยใจไปได้ นิสัยอย่างนี้เหมือนใครน๊า... เหมือนครูเลย ขี้ร้องๆห้แง  แง...

    * เสียดายที่ไม่ได้มางานปัจฉิม นะ ... ครูก็พึ่งว่างนี่แหละ.... น้องๆ พี่ๆ กลับกันไปแล้ว  แต่พวกนักดนตรียังเล่นกันอยู่เลย  โอ๊ย....เสียดังมั่กมากๆ...

    * อยู่เชียงใหม่หรอก  แล้วกลับเมื่อไหร่จ๊ะ.... กลับมาก็เข้ามาหากันบ้างนะ  นักเรียนไม่มาโรงเรียนเงียบจัง...

    * คิดถึงนะจ๊ะ

     

     

    P
    สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นงนาท
     
     

    พี่ใหญ่เห็นด้วยทุกข้อค่ะ.....ขอบคุณบันทึกดีๆนี้.. 

      นำรูปภาพ "ครูในฝัน" ของศิลปินน้อยของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจนCCF เพื่อเป็นกำลังใจแก่แม่พิมพ์ที่ดีงามเยี่ยงนี้ค่ะ.. 

     

     

    ขอบคุณมากค่ะพี่ใหญ่สบายดีม้ยคะ.... หนูพึ่งว่างจากกิจกรรมของโรงเรียนค่ะ....แล้วจะตามไปเยี่ยมนะคะ

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณแดง
     

    สวัสดีค่ะครูจุ๋ม เพลงนี้ชอบมากๆๆๆๆเลยค่ะ เพลงโปรดเลยหล่ะ เสียงร้องดนตรี ลงตัวมากเลย... 

     คิดถึงครูจุ๋มค่ะ แต่ไม่ค่อยได้เข้ามาโกทูโน...ปิดเทอมแล้วไปเที่ยวที่ไหนค่ะ... 

     แดงดีใจค่ะที่ได้รูจักครูจุ๋ม คนที่มีอะไรดีๆในตัว... 

     กลางเดือนเพิ่งมีโอกาสลงกทม. ...ถนนบางสายโล่งมาก...พาลูกชายไปรับรางวัลค่ะ... 

     

       

    * คิดถึงเหมือนกัน และเข้าใจคนมีภาระงานเช่นค่ะค่ะ จุ๋มก็ยุ่ง ตอนนี้เบาลงบ้างแล้วค่ะ

     ตามไปเที่ยวทะเล และชมภาพแห่งความสุขของคุณแดงที่หัวหิน  น่ารักและอบอุ่นดีจังค่ะ  ทั้งลูกสาวลูกชาย น่ารัก และก่งมาก   ภูมิใจกับคุณแดงค่ะ

     * ผลงานของคุณแดงส่งเรียบร้อยแล้วใช่ไหมคะ  มีข่าวดีเมื่อไหร่ อย่าลืมบอกกันด้วยนะคะ  ขอแสดงความยินดีล่วงหน้าค่ะ 

     

    P
    ขอบคุณค่ะคุณสามารถ
     

    ทำงานเสร็จแล้วจะมาแซวครูน่ะครับ 55555

     

    จะปักหลักรอ  ไม่ไปไหนหรอก  ฮ่า ฮ่า  ขอให้จริงเถ๊อะ...

    ขอให้ทำงานด้วยความสุข และสนุก นะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

     

    P
    สวัสดีน้องนกบุษรา

    สวัสดีค่ะ

    นำภาพนี้มาฝากคนสวยค่ะ

     

    ขอบคุณมากเลยนะจ๊ะน้องสาว ปากหวานจริงนะจ๊ะ....

     

    P
    สวัสดีค่ะธนิตย์

    คิดได้เมื่อตอนอายุมากๆนี่แล้วนะครับว่า ถ้าเมื่อตอนเป็นเด็กๆ เราคิดได้เหมือนทุกวันนี้ เรียนอะไรที่เคยว่ายากๆ ก็น่าจะไม่ยากนัก ที่ว่าเรียนไม่ได้ เรียนไม่ไหว ก็น่าจะพอเรียนได้ เรียนไหว อะไรทำนองนี้..อ่านบันทึกนี้แล้ว รู้สึกอย่างนั้นอีกแล้ว  ถ้าเด็กๆ คิดได้อย่างผู้ใหญ่นี้ ความสำเร็จของแกคงจะง่ายขึ้น

    ขอบคุณข้อคิดดีๆ ครับ

     

     

    * ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะพี่ธนิตย์  แม้ว่าบางคนจะคิดได้ช้าไปบ้าง  ก็ยังดีกว่าการคิดไม่ได้เลยนะคะ  พี่คิดเหมือนหนูมั้ย???  ... ไม่มีอะไรสายเกินไปค่ะ  ทุกอย่างเริ่มต้นได้เสมอ  ขอให้พยายาม สักวันก็จะต้องสำเร็จค่ะ

    * เด็กๆ ก็เป็นคงไปตามสภาพสังคม  เขาอาจเกิดมาท่วมกลางความสะดวกสบายในยุคนี้ อะไรก็มีคนทำให คอยหามาประเคน  ก็ต้องค่อยๆ  ช่วยกันอบรมสั่งสอน แนะนำเขาค่ะ อะไรๆ คงดีขึ้น

    * ขอบคุณมากค่ะ

     

    มาชม

    อ่านแล้วเห็นเป็นธรรมะดีนะครับ...

    P
    สวัสดีค่ะ ครูกระแต (มาตายี)
     
     
     

    สวัสดีค่ะครูใจดี

    มาแวะเติมพลังชีวิตจากบันทึกครูค่ะ

    อ่านแล้ว...สู้ๆๆค่ะ..มีกำลังใจ

    รักษาสุขภาพนะคะ

    คิดถึงค่ะ

                 ครูกระเเต

     

     

    * ครูกระแตน่ารักจัง  ใจดีอีกต่างหาก  ทำภาพมาให้ครูใจดีด้วย..ว๊าว กลายเป็นคนดังในพริบตา เลย...

    * ขอบคุณมากๆ ค่ะ  ที่มีน้ำใจกับครูใจดีมากมาย

    * มีความสุขมากๆ นะคะ

     

    P
    สวัสดีค่ะครูแป๋ม

    ความสำเร็จอยู่ที่หัวใจของเราได้กำหนดมิติแห่งความสำเร็จไว้อย่างไร  ขนาดไหน

    สำหรับตัวเองจะกำหนดไว้ไม่สูงเกินไป  เมื่อสำเร็จไปขั้นหนึ่งก็จะให้รางวัลกับชีวิต เช่น หนังสือใหม่ รองเท้าใหม่ ชุดใหม่  ประมาณนี้ค่ะ

    จากนั้นจึงก้าวต่อโดยไม่ลืมที่จะวางเป้าหมายให้ยากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ

    ที่สำคัญบอกกับตัวเองเสมอว่า "ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล" บ่อยๆค่ะ

     

    * เห็นด้วยกับครูแป๋มค่ะ  เมื่อเราประสบความสำเร็จ แล้วก็ให้รางวัลกับตัวเอง เป็นกำลังใจ ดีมากๆ และไม่ลืมที่จะวางเป้าหมายให้ยากขึ้นไปอีกหนึ่งระดับ  เป็นแบบอย่างที่น่านำมาปฏิบัติค่ะ

    * ขอบคุณมากค่ะ และดอกไม้ที่มอบให้สวยมากค่ะ

    P
    ขอบคุณค่ะ คุณสามารถ

             ก่อนบ่าย หายเครียดครับครู

     

    หายเครียดเลย... ทำหลักสูตรเสร็จแล้วนะ... วันนี้ส่งให้หัวหน้ากลุ่มสาระ ไปแล้ว  แต่พี่เขาบอกว่า ถ้ารวบรวมได้ครบทุกสาขา  แล้วจะมามาให้ครูใจดีช่วงหลอมรวม...เตรียมรับ...งานเข้าอีกแล้ว....ฮา
    P
    น้องนกจ๋า
    ไปเคลียกันเองละกันเด้อ... เจ๊  ม่ายเกี่ยว  ฮ่า ฮ่า
    คุณสามารถ เตรียมมือให้ดีฃ่ะ..ฮ่า ฮ่า

    สวัสดีค่ะ

    ตอนแรกกะว่าจะมาพร้อมกับคุณสามารถ แต่คุณสามารถแอบมาหาพี่จุ๋มก่อน นกไม่ยอมๆ จริง ๆ ด้วยค่ะ

     

    PP
    ทราบแล้วเปลี่ยนค่ะคุณสามารถ
     

    ไปชุดใหญ่เลยน่ะครับครู 

     

    * ที่ว่าชุดใหญ่ นะหมายถึงใครอ่ะ  ครูใจดี หรือว่า น้องนก  ฮ่า...

    * แล้วเป็นงัยมั่งล่ะ เนี่ย  หัวโนอีกปล่าว..???...

    * ที่เอามาให้ก่อนนอน  โห.. แล้วจะหลับได้งัยล่ะเนี่ย...

     

     

     
    P
    ใจเย็นจริงนะน้องสาว

    สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม

    นกบอกพี่จุ๋มแล้วไงค่ะว่าตามสบายเลยพี่ ว่างเมื่อไหร่ ค่อยมาทักทายกัน นกเป็นคนไม่ขี้ใจน้อย รอพี่ได้เสมอ  ไม่งั้นคงไม่ครองโสดมาถึงวันนี้..... ฮา ฮา ฮา

    คนที่ไม่เคยเป็นแม่คนก็ต้องมีลูกบุญธรรมไปทั่วค่ะ ผ่านไปบ้านไหนก็มีแต่คนบอกให้เป็นแม่บุญธรรมกันทั้งนั้น ไม่รับก็ไม่ได้..... แต่รับรองเจ้าจอมซนทั้ง 3 คนก็ยังเป็นขวัญใจของแม่นกเหมือนเดิมค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

     

    * เฮ่อ!... ค่อยโล่งอก  นึกว่าจะลืม เจ้าลิง 3 ตัว ที่อุตรดิตถ์ซะแล้ว...

    * ดีแล้วที่น้องนก ไม่ติดนิสัย ขี้แยเหมือนพี่...ไม่งั้น พี่เป็น....หมูหัวเน่า  แน่ๆ   ฮา..

     

    อ่านแล้วเดิน อยากเดินตามมากๆครับ

    P
    ใช่แล้วจ้ะน้องกอป่าน ฮิ ฮิ 
     

    พี่ครูใจดีตอบเม้นยาวจริง ๆ ด้วยค่ะ อิอิ 

     งานเยอะ แสดงว่าเป็นคุณมีค่าสมกับเวลาที่เค้าให้เรามา 

     สู้ ๆ น่ะค่ะ 

     

     

    * จะว่าเม้นท์ยาว เพราะติดนิสัย ครู คงไม่ได้   เพราะเห็นคุณครูหลายๆ ท่าน ไม่เห็นเม้นท์ ยาวๆ เหมือนพี่เลย  ฮา...

     * เรื่องของเรื่อง คือ ครูใจดีพูดเพ้อเจอ น่ะ...ฮ่า ฮ่า...

     * ขอบใจมากนะจ๊ะ ที่ยังคิดถึงกัน  ไม่ลืมพี่ตัวอ้วนๆ คนนี้   ฮิ ฮิ 

     * สู้ ๆ ค่ะ

     

    • มาบอกว่า...
    • ชอบการเดินทางข้ามน้ำ..แบบนี้จังเลย..^^
    P
    สวัสดีค่ะครู KRUJOY (ครูจ่อย)

    สวัสดีครับ

    ได้คติเตือนใจมากมาย ครูจ่อยจะจำไว้เตือนตัวเองตลอดไป

    โชคดีมีสุขนะครับ

     

    * ขอบคุณมากค่ะ  ไม่ได้คุยกันนานเหมือนกันนะคะ

    * ช่วงไกล้ปิด มีงานเข้ามาเยอะไปหมด... เดี๋ยวก็ได้พักแล้ว

    * ปิดเทอมไปพักผ่อนที่ไหนคะ...

     

    P
    สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน
     

    ผมไม่ได้เข้ามานานคิดถึงครับ 

     

    * ไม่ทำอะไรมาคะ.... หายไปจนใครๆ เขาถามหาให้วุ่น...

    * สบายดีนะคะ... ระลึกถึงเช่นกันค่ะ

     

    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์ทางสายใหม่ 
     

     

    มาเยี่ยมเยียนคุณครูใจดี สมชื่อเลยนะครับ มีบรรยากาศใหม่ๆ ของการบันทึก อ่านดูแล้วสดชื่นจริงๆๆ ครับ 

     

    ขอบคุณที่ชมค่ะ.... คงสดชื่น เพราะสาวที่ยืนมองสายฝนอยู่กระมังคะอาจารย์

    เวลาฝนตก บรรยากาศมักสดชื่นอย่างนี้แหละค่ะ

    มีความสุขมากๆ นะคะ

     

    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์ umi
     

    มาชม 

     อ่านแล้วเห็นเป็นธรรมะดีนะครับ... 

       

    * ขอบคุณค่ะอาจารย์  การใช้ชีวิตโดยเดินตามทางธรรม ย่อมมีความสุข สงบและเย็นใจค่ะ

    *  มีความสุขทุกวันะคะ 

    *  ระลึกถึงค่ะ 

     

    หัวใจสีม่วงมารายงานตัวค่ะครูใจดีที่เคารพ เป็นไงบ้างค่ะ งานปัจฉิมบรรยากาศในงานเป็นยังไงบ้างค่ะ(หวังว่าคงเป็นที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งน่ะค่ะ)

    *เสียดายจริงๆน่ะค่ะที่ไม่ได้ไปร่วมงาน

    **แต่ก็มีเพื่อนโทรมาเล่าสู่กันฟังเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ

    ***คิดถึงครูใจดีมากๆๆๆเลย

    ****เดี๋ยวกลับจากเชียงใหม่ประมาณสิ้นนี้ถ้ามีโอกาสหนูจะเข้าไปเยี่ยมที่โรงเรียนน่ะค่ะ(หวังว่าคงจาได้เจอครูน่ะค่ะ)

    *****หัวใจสีม่วงขอตัวลา...ก่อนน่ะค่ะเพราะมีงานเข้ามา...บ๊ายบ่ายค่ะ...

    (ผลงานของลูกศิษย์เป็นยังไงบ้างค่ะ....หัวใจสีม่วง)

                 

     

     

               

     

     

                   

     

     

     


     

     

     

     

    P
    สวัสดีค่ะ คุณสุดปฐพี เวียงสี
     

    อ่านแล้วเดิน อยากเดินตามมากๆ ครับ 

     

    * ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกัน  อยากเดินตามใครคะ.. เดินตามเพราะอยากเป็นนักเรียน หรืออยากเดินตาม คุณดา เอนโดรฟิน  ฮา... เพราะน้องเขาร้องเพลงได้ไพเราะ เพราะ มากๆ  ค่ะ...

    * ครูใจดีล้อเล่นนะ .. ดีใจค่ะ ที่เรื่องราวของครูใจดีเป็นประโยชน์

    * ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ ค่ะ

     

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดีผู้ร่ำรวยความสุข เขียนบันทึกมีภาพ มีกราฟฟิคน่าสนใจดีจังค่ะ บวกกับสาระอันเป็นประโยชน์ มาอ่านแล้วก็มีความสุขติดตัวกลับไปด้วย

    P
    สวัสดียามเย็นค่ะคุณพ่อน้องฝุ่น

     

    มาบอกว่า...

    ชอบการเดินทางข้ามน้ำ..แบบนี้จังเลย..^^

     

    * อ้อ!... อยากเป็นพ่อไก่...พาลูกเดินข้ามสะพาน

    * ตอนนี้ก็พา น้องฝุ่นเดินข้ามไปก่อนนะจ๊ะ....

    * หรือไม่ก็ มาที่เมืองพระยาพิชัยนะ... จะเดินเดินข้ามสะพานแม่น้ำน่าน  กว้างมากๆ  แล้วจะรู้ว่า  มันเหนื่อยมาก..ก  ก... 55555

    * ท่านเกษตร มาทั้งที เอาอะไรต้อนรับละเนี่ย  เอาเห็ด กับแหวนเพชร ละกันนะจ๊ะ

     

         

     

    P
    สวัสดีค่ะหัวใจสีม่วง

    * บรรยากาศ ของงาน เต็มไปด้วยน้ำตาและรอยยิ้มแห่งความสุข  เป็นความสุขของครูที่ส่งลูกศิษย์ข้ามฝั่น หรือขึ้นบันไดไปอีกหนึ่งขั้น... ส่งต่อให้ก้าวไปขั้นที่สูงขั้นต่อๆ ไป

    * บรรยากาศของความสนุกสนาน คงไม่ต้องเล่า  เพราะมีคนรายงานแล้ว ฮิ ฮิ

    * นี่พวกนักดนตรียังเล่นกันอยู่เลย  โห..เสียงดังมากๆๆ  จนครูต้องปิดหน้าต่าง ให้เสียงมันเข้ามาน้อยลง  ไมงั้นประสาทจะกิน 

    * เจ้าเจ้านี้ มันได้โอกาส  เลยเล่นไม่ยอมเลิก  แล้วหม... เสียงก็เพี้ยนอ่ะนะ.... ครูร้องเพราะกว่าเยอะ...ฮ่า  ไม่มันรู้มั่ง ว่าใครเป็นใคร.... ครูเป็นนักร้องเก่า วค. เชียวนะ..ฮิ ฮิ  แนะ..ใครหว่า... ยกหางตัวเองก็เป็น

    * พวกสภานักเรียนเขาเตรียมงานกันดีมากๆ  เมื่อวานกลับกันจนมืดเลย 2 ทุ่ม ครูกลับบ้าน พวกสภาบางคนยังซ้อมละคร ซ้อมดนตรี และตกแต่งสถานที่ไม่ยอมเสร็จ  กะเอาให้เลิศ ให้ประทับใจกันสุดๆ   น่าชื่นชมพวกเรานะ  ทำงานกันอย่างเต็มที่  ครูไม่ต้องยุ่งเลย ครูถือว่าสภานักเรียนเยี่ยมมากๆ  อีกหน่อยโตไป เรียนในระดับสูงๆ ประสบการณ์เหล่านี้ จะทำให้พวกเราประสบความสำเร็จ  อย่างนี้นอน

    * ฝีมือการแต่งภาพของลูกศิษย์ครู เจ๋งขึ้นทุกวันเลย  เก่งมาก  สงสัยครูจะต้องขอเป็นลูกศิษย์หัวใจสีม่วงแล้วหละ... ฝีมือขั้นเทพแล้วนะเรา.... ทำให้ครูมั่งดิ.. ครูไม่มีเวลาทำอ่ะ...เอารูปในไฟล์ของครูนี่แหละ ฮิ ฮิ  เมื่อวานครูกระแตทำมาให้ครูด้วย  สวยมั้ย???

    * ดูซิว่า  ใครสวยกว่ากัน   ฮ่า ฮ่า  ใครโหวตให้ครู  เดี๋ยวได้คะแนนพิศวาร  ฮา....  แน่ะ ติดสินบน โอ๊ะ... บาปๆๆๆๆ  

    * กลับมาแล้วเข้ามาหาครู รับรองเจอแน่  ไม่ไปไหนหรอก  ไม่งั้นโทร. ตามก็ได้  จะมาหาลูกศิษย์ ที่น่ารักทันดี  เอาแบบเดริเวอรี  ฮา...  ถ้าถ้ามาหลัง วันที่ 19 เมย. ก็ เสียใจนะจ๊ะ  เพราะครูจะไปปฏิบัติธรรม 7 วัน  ฮิ ฮิ  

    * อย่าลืมล่ะ... คิดถึงลูกศิษย์เสมอ  รักมากๆ ด้วยจ้า!!!!! 

     

              อย่าลืม โหวตเด้อ!!!....

                    

      

    P
    สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์
     

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดีผู้ร่ำรวยความสุข เขียนบันทึกมีภาพ มีกราฟฟิคน่าสนใจดีจังค่ะ บวกกับสาระอันเป็นประโยชน์ มาอ่านแล้วก็มีความสุขติดตัวกลับไปด้วย 

     

     

    ขอบคุณมากมายค่ะ  ความสุขของครูใจดีก็มีแค่นี้แหละค่ะ...

    ไม่หวัง และไม่ต้องการอะไรมากมายไปกว่านี้  มีความสุขกับครอบครัว และเห็นลูกศิษย์เติบโต มีคุณภาพชีวิตที่ดี  แค่นี้แหละค่ะ  หวังมากไปกว่านี้จะทุกข์เสียปล่าวๆ 

    ร่ำรวยความสุข โดยไม่ต้องร่ำรวยเงินทอง   แค่ไม่มีหนี้สิน  มีข้าวกิน ลูกเป็นเด็กดี ก็พอแล้ว...ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเยี่ยมครูใจดี

    ขอให้พบแต่ความสุขบนเส้นทางแห่งความดีงาม ที่คุณนายดอกเตอร์ เดินทางอยู่ในปัจจุบันค่ะ

     

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี..มาชมความน่ารักของวัยสดใสของลูกๆ...น่ารักทุกคนนะคะ..ชื่นชอบน้องดาเสียงดีค่ะมีพลัง

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ

    พร้อมกับรับข้อคิดดีๆ ค่ะ

    ขอบคุณนะคะ^__^

    ตามมาทักทายพี่ยังไม่ว่างเลย แป่วๆๆๆๆๆๆ การเดินทางในแต่ละครั้งเราได้เรียนรู้อะไรหลายๆๆอย่างแตกต่างกันไปไม่เหมือนกันสักครั้ง ขอให้พี่ครูมีความสุขกับการทำงานครับ ว่าแต่ว่ามีใครมาเรียนที่เกษตรศาสตร์ไหมครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

    " จะเป็นนักเดินทางที่ค่อยๆ เดินทางอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ด้วยความมุ่งมั่น ศรัทธา แข็งแกร่ง พากเพียรพยายาม อดทน และเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทางไว้ด้วย "

    เอาใจช่วยนะคะ

    แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะ ครู rinda
    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี..มาชมความน่ารักของวัยสดใสของลูกๆ...น่ารักทุกคนนะคะ..ชื่นชอบน้องดาเสียงดีค่ะมีพลัง
    ขอบคุณมากค่ะ  ถ้าไปเชียงใหม่ จะได้เจอค่ะ แต่คงไม่ครบทุกคน ฮิ ฮิ
    P
    สวัสดีค่ะน้องต้นเฟิร์น
     

    สวัสดีค่ะ 

     แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ 

     พร้อมกับรับข้อคิดดีๆ ค่ะ

     ขอบคุณนะคะ^__^

     

    * เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน แน่วแนะ  การเดินทางของเราย่อมเป็นการเดินทางที่แสนพิเศษ ค่ะ  น้องต้นเฟิร์นเรียนต่อที่ไหนคะ* เป็นกำลังใจให้ค่ะ

     

    P
    ขอบคุณค่ะสามารถ
    มาเยี่ยมยามดึก  อย่านึกนะว่า ครูใจดีหลับแล้ว.... อ่านหนังสืออยู่ค่ะ   แต่ไม่ใช้เน็ต  ฮิ ฮิ 
    ขอให้หลับฝันดีทุกคืน เช่นกันค่ะ....  ก่อนนอน สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิด้วยนะคะ  จิตผ่องแผ้ว ไร้มลพิษทางอารมณ์ค่ะ

     

    P
    แม่นที่ซู๊ด เลยเด้อค่ะ อาจารย์ ขจิต
     

    ตามมาทักทายพี่ยังไม่ว่างเลย แป่วๆๆๆๆๆๆ การเดินทางในแต่ละครั้งเราได้เรียนรู้อะไรหลายๆๆ อย่างแตกต่างกันไปไม่เหมือนกันสักครั้ง ขอให้พี่ครูมีความสุขกับการทำงานครับ ว่าแต่ว่ามีใครมาเรียนที่เกษตรศาสตร์ไหมครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ 

     

    - แต่ละครั้งไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับ เวลา สถานที่ โอกาส และอีก หลายๆ ปัจจัย ฯลฯ  เราต้องสู้ๆๆๆๆ

    - ปีนี้ลูกศิษย์ไม่มีใครไป  เค้ารอให้อาจารย์ มารับสมัครเอง   ฮา....  ส่วนลูกสาว... อาจจะไปเรียนใกล้ๆๆ เกษตร... ฮิ ฮิ  ยังไม่แน่... แม่คนนี้ เดาใจยาก  (เลือก..+ เรื่องมาก ก ก ก ก)

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา

    " จะเป็นนักเดินทางที่ค่อยๆ เดินทางอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ด้วยความมุ่งมั่น ศรัทธา แข็งแกร่ง พากเพียรพยายาม อดทน และเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างทางไว้ด้วย "

    เอาใจช่วยนะคะ

    แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

     

     

    ขอบคุณมากค่ะ... ไม่ได้เจอกันนาน ... สบายดีไหมค่ะ  ด้วยภาระงาน และหน้าที่ ทำให้ได้ค่อยได้เจอกัน...

    แต่ยังระลึกเสมอค่ะ  คนอุตรดิตถ์ รู้จักใครแล้ว ไม่มีวันลืมค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

     

    สวัสดีครับ

         บันทึกนี้ดีมากเลยครับ  มีทั้งข้อคิดดีๆ จากประสบการณ์จริง  และ  แนวทางการดำเนินชีวิตของนักเดินทาง   หัวใจสำคัญอยู่ที่ "การค้นหาตัวตน"

         ผมเอง  ก็เป็นนักเดินทางเหมือนกันครับ  แต่บางครั้งการเดินทางก็ขาดความรอบคอบ  ขาดการสำรวจเส้นทาง  ไม่มองเส้นทางให้ดีว่ามีหลุมมีบ่อตรงใหนบ้าง  ก็มีสะดุดหกล้มบ้างในบางครั้ง

        แต่จะล้มไปบ้าง จะเจ็บไปบ้าง  ก็ต้องเดินทางต่อไปครับ

         เพราะเป็น "นักเดินทาง"

    มาแซวหมอมะนาวต่อ สงสัยอบรมหัวบวมแล้ว พี่สบายดีนะครับ ปิดเทอมเมื่อไรเนี่ย หลานจะมาเรียนจริงหรือเปล่า ดีใจๆๆๆๆ

    P
    สวัสดีค่ะท่านรอง small man

    สวัสดีครับ

         บันทึกนี้ดีมากเลยครับ  มีทั้งข้อคิดดีๆ จากประสบการณ์จริง  และ  แนวทางการดำเนินชีวิตของนักเดินทาง   หัวใจสำคัญอยู่ที่ "การค้นหาตัวตน"

         ผมเอง  ก็เป็นนักเดินทางเหมือนกันครับ  แต่บางครั้งการเดินทางก็ขาดความรอบคอบ  ขาดการสำรวจเส้นทาง  ไม่มองเส้นทางให้ดีว่ามีหลุมมีบ่อตรงใหนบ้าง  ก็มีสะดุดหกล้มบ้างในบางครั้ง

        แต่จะล้มไปบ้าง จะเจ็บไปบ้าง  ก็ต้องเดินทางต่อไปครับ

         เพราะเป็น "นักเดินทาง"

     

     

    * ครูใจดีชื่นชมการเป็นนักเดินทางของท่านรองค่ะ

    * ไม่แปลกที่ท่านรองจะเดินทางสะดุดบ้าง...

    * เพราะทุกคนย่อมเคยสะดุดด้วยกันทั้งนั้น

    * เพียงแต่ว่า เมื่อสะดุดแล้วจะรีบลุกเร็วแค่ไหน 

    * เป็นกำลังใจให้เจ้านายค่ะ

    * ขอบพระคุณมากค่ะ

         

     

    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต 

    มาแซวหมอมะนาวต่อ สงสัยอบรมหัวบวมแล้ว พี่สบายดีนะครับ ปิดเทอมเมื่อไรเนี่ย หลานจะมาเรียนจริงหรือเปล่า ดีใจๆๆๆๆ

     

     

    * สงสัยหัวบวมจริงๆ ด้วยค่ะ  เห็นส่งหัวปูดๆ บวมๆ มาให้ดูที่ "ฝูงมนุษย์"  ฮา....

    * รร.ปิดสัปดาห์หน้าค่ะ พึ่งประชุมเสร็จ แล้วก็ทานข้าวเมื่อกี้  ประชุมเตรียมการรับมอบตัว ม.1 ม.4 และ ปวช.  วันที่ 3-4 เมย. 53

    * เตรียมการเรื่องการจ่ายเงินปัจจัยต่างๆ  ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี สัปดาห์หน้าด้วยค่ะ  อบรมหัวปวด  ยังดีกว่า ประชุมจยหัวบวด  อาจารย์ว่ามั้ย  ฮา...

    * หลาน น้องเน เลือก 2 ที่ คือจุฬา กับศิลปากรค่ะ... ที่อื่นไม่เลือก บอกว่าเบื่อวิทย์ เทคโนฯ ทางทะเล กับสถาปัตย์  เทคนิคการแพทย์ ก็สละสิทธิ์ไปแล้ว ... รออีกนิดว่าที่ไหนแน่ ฮิ ฮิ.... จุฬา ก็ดี ศิลปากรก็ดี  ครูใจดีแล้วแต่เขา...

    * ช่วงนี้ไม่ค่อยสบาย  วันนี้นั่งประชุมทั้งๆ ที่ป่วย  ทานยาแล้วก็ค่อยยังชั่วนะ  หมดฤทธิ์ยาก็เป็นอีก.... แต่ต้องสะสางงานให้เสร็จ เปิดเมลล์ดูงานต่างๆ  เห็นอาจารย์มาเยี่ยม ก็เลยเข้ามาตอบ.... เผื่อจะพักผ่อนวัก 2-3 วันค่ะ

    * ขอบคุณมากอาจารย์มากนะคะ

     

     

     

    ขอขอบคุณบันทึกที่ดีดีเช่นนี้คะ

    P
    สวัสดีค่ะคุณอรสา พูนเพิ่ม
     

    ขอขอบคุณบันทึกที่ดีดีเช่นนี้คะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

    ขอให้โชคดีนะคะ
    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาทักทายกับวันทำงานดี ๆ ด้วยภาพนี้ค่ะ

                         

    P
    ขอบคุณค่ะน้องนก
    รถคันนี้ถ้าเข้าไปนั่งคงเย็นดี  ไม่ต้องเปิดแอร์เลนเน๊าะ...
    ขอบคุณนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

    ดาวขอร่วมเป็นนักเดินทางด้วยคนนะคะ

    การเดินทางค้นหาตัวตนของตัวเองเนี่ย...ดาวว่าเป็นเรื่องที่พิเศษมากๆ ยิ่งค้น ก็ยิ่งพบ สนุกดีค่ะ

    แล้วก็น่าแปลกนะคะ พอรู้จักตัวเองมากขึ้น ก็ทำให้เข้าใจคนอื่นได้มากขึ้นด้วย ^v^

    ขอบพระคุณค่ะสำหรับกำลังใจให้กับนักเดินทางนะคะ

    P
    สวัสดีค่ะน้อง blue_star
    ใช่แล้วค่ะน้องดาว  ยิ่งเราค้นพบตัวตน รู้จักตัวตน ทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้น
    ขอให้มีความสุขกับการเดินทางนะคะ

    ชอบจังเลยครับ คุณครูใจดี

    ขอเป็นคนหนึ่งที่เอาบทความนี้ เป็นกำลังใจ

    " ในการเดินทาง "

    แวะมาเยี่ยมเยียนครับผม...

    P
    สวัสดค่ะคุณ. หัวใจสะพายเป้ .
    * ดีใจที่น้องชอบ  และขอบคุณที่มาเยี่ยมนะคะ
    * ขอเป็นกำลังใจให้กับว่าที่ "คุณครูที่ดี  ครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูที่เต็มเปี่ยม"  ในอนาตคอันใกล้นี้
    * ขอให้สมปรารถนา  ในการเดินทางสู่ฝันนะคะ

    ขอขอบคุณ คุณครูใจดีมากครับ ผมอ่านบทความนี้แล้ว ผมคิดอะไรไ้ด้อีกหลายๆ อย่าง นี่เราเดินทางมาถึงไหนแล้ว เราจะค้นหาอะไร เจอตัวเองหรือยัง เราทำอะไรไปบ้างแล้ว ยังเหลืออะไรที่ต้องทำอีก ผมเจอแล้วครับ ผมพร้อมแล้วครับที่จะเดินทางไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นครูที่ดี ได้กำลังใจอีกเยอะเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ จากใจ

    P
    สวัสดีค่ะน้องดำรงพล อินทจันทร์
     
    ผมคิดอะไรไ้ด้อีกหลายๆ อย่าง นี่เราเดินทางมาถึงไหนแล้ว เราจะค้นหาอะไร เจอตัวเองหรือยัง เราทำอะไรไปบ้างแล้ว ยังเหลืออะไรที่ต้องทำอีก ผมเจอแล้วครับ
    ดีใจมากค่ะ ที่น้องค้นพบตัวเอง  ขออวยพรให้น้องประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวัง  ละเป็นกำลังใจให้คุณครูในอนาคต ค่ะ
    ขอบคุณมากค่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท