หน่วยงานอิสระภายใต้กำกับของสภามหาวิทยาลัย กับการกำกับตรวจสอบ


จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะทำกิจการใดๆ พิเศษหรือไม่พิเศษแค่ไหนก็ตาม มีหลักการสำคัญคือ ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีกฎกติกาให้ยึดถือ และให้ฝ่ายตรวจสอบมีหลักยึดสำหรับตรวจสอบ


          ยิ่งได้รับรู้เรื่องราวความไม่ราบรื่นของอุดมศึกษา ในเรื่องเงินๆ ทองๆ และผลประโยชน์    ทำให้ผมเห็นชัดว่า จุดอ่อนอย่างหนึ่งคือหน่วยงานอิสระ   ที่ฝ่ายบริหารเอามาเสนอสภามหาวิทยาลัย ให้อนุมัติเป็นโครงการพิเศษ ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของสภามหาวิทยาลัย

          เรื่องมักจะเกิดขึ้นเพราะฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัย และฝ่ายจัดการโครงการพิเศษ คิดว่า   เมื่อเป็นโครงการพิเศษ ก็ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบใดๆ   เป็นความคล่องตัวและอิสระของฝ่ายบริหารที่จะตัดสินใจอย่างไรก็ได้   แล้วก็จะเกิดข้อครหาในเรื่องผลประโยชน์ที่มิชอบ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และเรื่องการไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับหรือกฎกติกาใหญ่ ที่ครอบคลุมวิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง

          นี่คือความเข้าใจผิด   คิดว่าชื่อ “โครงการพิเศษ” จะคุ้มครองให้ปลอดจากกฎเกณฑ์กติกาใดๆ  

          จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะทำกิจการใดๆ พิเศษหรือไม่พิเศษแค่ไหนก็ตาม   มีหลักการสำคัญคือ ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้   มีกฎกติกาให้ยึดถือ และให้ฝ่ายตรวจสอบมีหลักยึดสำหรับตรวจสอบ   นั่นคือ โครงการพิเศษต้องมีการออกข้อบังคับที่อนุมัติโดยสภามหาวิทยาลัย สำหรับใช้กำกับโครงการพิเศษนั้น    และต้องหาทางเชื้อเชิญให้หน่วยตรวจสอบภายในของมหาวิทยาลัยเข้ามาตรวจสอบ   เพื่อช่วยปกป้องผู้บริหารโครงการ ไม่ให้ดำเนินการแบบที่อาศัยความคล่องตัว ทำงานที่จะถูกกล่าวหาว่าทุจริตหรือปฏิบัติมิชอบ

          ในสายตาของผม (ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด) โครงการพิเศษคือโครงการที่มีความเสี่ยงสูง   จึงต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง    และมีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดช่วยลดความเสี่ยง 

          ผมมองว่า ผู้ตรวจสอบภายใน และผู้ตรวจสอบภายนอก คือผู้ที่เข้ามาช่วยปกป้องผู้บริหารให้ไม่ตกอยู่ใต้ภาวะเสี่ยงสูง   ให้สามารถทุ่มเททำงานที่แปลกใหม่นั้นได้อย่างสบายใจ ว่าจะไม่ถูกกล่าวโทษหรือต้องคดีโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

วิจารณ์ พานิช
๔ มี.ค. ๕๓
      
                 

หมายเลขบันทึก: 345534เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท