ชีวิตที่พอเพียง : ๙๖๘. ชีวิตกับพิษภัย



          บทความใน The New York Times เรื่อง Do toxins cause autism? นี้ ทำให้ผมเขียนบันทึกนี้   เพราะผมก็เชื่อมานานแล้วว่าชีวิตของคนเราอยู่ในท่ามกลางพิษภัยรอบด้าน    และพิษภัยหลายอย่างมากับความสะดวกสบายทันสมัยในชีวิต   แต่เรายังไม่มีความรู้ชัดเจนพอ ว่าพิษตัวใดบ้างในชีวิตประจำวันที่ก่อเหตุใด

          ที่รู้แน่ๆ คือมันเป็นพิษสะสมระยะยาว   เป็นพิษภัยที่สะสมโดยพ่อแม่แล้วลูกรับเคราะห์กรรม

          แต่นี่เป็นพิษภัยที่ก่อผลเชิงกายภาพ   ยังมีส่วนที่เป็นพิษภัยที่มองไม่เห็น   แต่มีผลทางจิตใจ ทำให้จิตใจแข็งกระด้าง หรือก่อกิเลสตัณหา    ดังที่อดีตนายกรัฐมนตรีก่อให้แก่ประเทศไทย   ให้คนคิดว่าสิ่งใดไม่ผิดกฎหมาย ทำได้   ไม่ต้องคำนึงถึงมิติด้านคุณธรรม จริยธรรมของความเป็นผู้ใหญ่ของสังคม ของบ้านเมือง 

        ตัวเราทุกคนต่างก็มีส่วนก่อพิษภัยภายในจิตวิญญาณของเราเอง ของลูกหลาน และของเพื่อนร่วมโลกกันทุกคน   เมื่อรู้ตัว ได้สติ ก็ควรหันมาทำตัวเป็น “โพธิสัตว์”   คือมุ่งฝึกฝนตนเองไปสู่ชีวิตที่ลดละเลิกการทำร้ายตัวเองและทำร้ายผู้อื่นทางจิตวิญญาณ   ไปสู่ความหลุดพ้น

 

วิจารณ์ พานิช
๗ มี.ค. ๕๓
                         
 

หมายเลขบันทึก: 345532เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณข้อคิด และแนวทางที่จะไม่ก่อให้เกิดพิษภัยในตัวค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท