Knowledge
พรพรรณ อุ้ม โพธิ์ศรีแก้ว

Marketing Mix: 4P


ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix: 4P)
ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix: 4P) ประกอบด้วย

1.สินค้า (Product)

     มีอยู่หลายทางเลือกให้บริษัทปรับเปลี่ยนสินค้าเมื่อต้องดำเนินกลยุทธ์การตลาดอิเล็กทรอนิกส์  การตัดสินใจทำสินค้าออนไลน์สามารถแบ่งได้เป็นการตัดสินใจเพื่อเสนอขายผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคตามประโยชน์พื้นฐาน (Core Product) cและประโยชน์เพิ่มเติม (Extended Product)  สำหรับสำหรับบริษัทหลายแห่งสินดิจิทัลเป็นสินค้าที่ให้ผลประโยชน์พื้นฐาน  ในบางกรณีผลประโยชน์พื้นฐาน ที่บริษัทนำเสนอถูกแทนที่ด้วยข้อมูลของสินค้า

2.ราคา(Price)

    ราคาในส่วนประสมของการตลาดหมายถึงนโยบายราคาขององค์กร  กำหนดขึ้นมาเป็นรูปแบบของราคาและแน่นอนต้องรวมไปถึงการตั้งราคาและบริการ  แนวทางทั่วไปที่ใช้ในการตั้งราคาสินค้าหรือบริการบนอินเตอร์เน็ตบริษัทที่เริ่มก่อตั้งมีแนวโน้นที่จะตั้งราคาไว้ให้ต่ำเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่ 

นัยสำคัญของอินเตอร์เน็ตสำหรับมุมมองด้านราคามีดังต่อไปนี้

1.เพิ่มความโปร่งใสของราคาและนัยสำคัญของมันที่มีต่อการตั้งราคาเพื่อแสดงความแตกต่าง  (Increased price transparency and its implications on differential pricing)

2.แรงกดดันทำให้ราคาต่ำ (รวมถึงกระบวนการเลือกสินค้าตามราคา  Downward pressure on price including commoditization)

3.แนวทางการตั้งราคาใหม่(ประกอบด้วยราคาที่มีการเคลื่อนไหวและการประมูล) New pricing approaches: including  dynamic pricing and auctions

4.ทางเลือกอื่นของโครงสร้างหรือนโยบายราคา(Alternative pricing structuring or policies)

3.การจัดจำหน่าย(Plane)

    อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญที่สุดในแง่ของการจัดจำหน่ายในส่วนประสมตลาด เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มหมายได้ทั่วโลก  นัยสำคัญของอินเทอร์เน็ตสำหรับมุงมองจัดจำหน่ายในส่วนประสมตลาดที่จะพิจารณามีดังนี้

    1.การจัดจำหน่าย (Place of Purchase)

    2.โครงสร้างช่องทางใหม่ (New Channel Structure)

    3.ความขัดแย้งระหว่างช่องทางจัดจำหน่ายต่างๆ(Channel Conflict)

    4.องค์กรเสมือน (Virtual Organization)

4.การส่งเสริมการตลาด (Promotion)

    โดยปกติในกลยุทธ์การสื่อสารจะมรการระบุแผนส่งเสริมการตลาดไว้ ซึ่งประกอบไปด้วยการเลือกกลุ่มเป้าหมาย การว่างตำแหน่งสินค้าในตลาดและการผสมผสานเครื่องมือการสื่อสาร อินเตอร์เน็ตถือเป็นช่องทางใหม่ที่ช่วยสื่อสารประโยชน์ของสินค้าไปยังลูกค้าและมีส่วนช่วยผลักดันการตัดสินใจซื้อของลูกค้าแนวทางหนึ่งสำหรับการพัฒนาเทคนิคส่งเสริมการตลาดคือ การระบุเทคนิคการสื่อสารสำหรับในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการซื้อ หรือพิจารณาว่าอินเทอร์เน็ตสามารถสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น โฆษณา(Advertising)   การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion)   ประชาสัมพันธ์ (PR)  และการตลาดทางตรง (Direct  Marketing) เป็นต้น

 

 

 

แหล่งข้อมูล : เอกสารประกอบการเรียนธุรกรรมอิเล็กทรอนิคส์  โดย อ.กันยารัตน์  ศรีวิสทิยกุล
คำสำคัญ (Tags): #marketing mix: 4p
หมายเลขบันทึก: 344900เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท