อบรมการจัดทำ Service Blueprint


          สำนักหอสมุดจัดการฝึกอบรมการจัดทำ Service Blueprint ขึ้นเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2553 ค่ะ

(คนเยอะ จึงมีการถ่ายทอดสดภาพและเสียงไปยังอีกห้องประชุม)

          การจัดฝึกอบรมครั้งนี้ เนื่องมาจากแผนพัฒนาสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 10 (พ.ศ. 2550 – 2554) ในยุทธศาสตร์ที่ 1 ได้กำหนดเป้าหมายการจัดทำ Best Practice ด้านบริการสารนิเทศ และเทียบเคียงสมรรถนะกับห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยค่ะ  ซึ่งสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมการเทียบเคียงสมรรถนะ(Benchmarking) ด้านบริการสารนิเทศกับห้องสมุดในสถาบันอุดมศึกษาสองแห่งคือ หอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล และสำนักทรัพยากรการเรียนรู้ คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

          ดังนั้นในการจัดการฝึกอบรมเรื่อง การจัดทำ Service Blueprint หรือ การวางแผนการบริหารด้านการบริการสู่ความสำเร็จ เป็นวิธีการหนึ่งที่จะก้าวไปสู่การเป็น Best Practice ซึ่งสำนักหอสมุดเองก็เคยจัดการสัมมนาเพื่อสร้างความเข้าใจใน Service Quality มาแล้วในปี พ.ศ. 2551

อ่านบันทึกย้อนหลัง

 

          ในครั้งนี้สำนักหอสมุดจัดการฝึกอบรมเพื่อให้บุคลากรสำนักหอสมุดมีความเข้าใจหลักการบริหารงานด้านการบริการ รู้จักแนวทางในการสร้างคุณภาพและมาตรฐานในการบริการมากยิ่งขึ้นค่ะ ที่สำคัญเพื่อให้สามารถจัดทำ Service Blueprint ของสำนักหอสมุดสำเร็จทุกภาคส่วน สำนักหอสมุดจึงได้รับความกรุณาอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการศุภชัย  เมืองรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายปรึกษาแนะนำด้านการจัดการองค์การ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ มาเป็นวิทยากร

เรียนรู้ร่วมกันเพื่อที่จะก้าวไปด้วยกัน

          การจัดฝึกอบรมครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าอบรมซึ่งเป็นบุคลากรของสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เองแล้ว สำนักหอสมุดยังได้เรียนเชิญผู้บริหารและบุคลากรจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วมการเทียบเคียงสมรรถนะ (Benchmarking) ด้วย ทั้งสองแห่ง คือ

  • หอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • สำนักทรัพยากรการเรียนรู้ คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

มาเข้าร่วมการฝึกอบรมด้วยเพื่อเกิดความเข้าใจหลักการบริหารงานด้านการบริการ รู้จักแนวทางในการสร้างคุณภาพและมาตรฐานในการบริการ และสามารถวางแผนในการบริหารงานด้านการบริการได้อย่างครบถ้วนในทุก ๆ ด้าน ไปพร้อมๆ กันกับสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วย

ฝึกอบรมจบแล้วแต่มีการบ้านให้ทำ

( ทฤษฎี Value chain: Michael E. Porter)

          หลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรมแล้ว ฉันคิดว่าฉันเข้าใจเพิ่มขึ้นถึงการทำผังการทำงาน ให้มีคู่กับผังขององค์กร โดยการใช้เครื่องมือเล็กๆ คือ Blueprint นี้มาเรียงร้อยภาระงานให้เกิดเป็นสายโซ่งานของหน่วยและงานในองค์กร เมื่อทุกอย่างสำเร็จจริง เราจะรู้ภารกิจโดยรวมของหน่วยงาน (วิทยากรบอกว่า รู้ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ) และส่วนไหนที่เป็นจุดเกิด error  จะได้รู้ทัน ปรับยุทธวิธีแก้ไขสถานการณ์กันได้เร็วขึ้น

         และที่สำคัญ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีการบ้านกันโดยทั่วถึงค่ะ การบ้านนั้นก็คือ การทำ Blueprint ดูลึกลงไปในส่วนย่อยๆของกระบวนการทำงานที่แต่ละคนเป็นเจ้าของ สำหรับงานประชาสัมพันธ์ที่ฉันดูแล กับทฤษฎี SIPOC ที่เป็น SIP2OC(Pยกกำลังสอง)ที่จะต้องคิดต่อไปว่า กระบวนการทำงานจากจุดเริ่มจนสิ้นสุดตรงไหน ทำงานกับใคร (Input) อะไร (Process) และใคร(Customer) และมีใครเป็นเพื่อนบ้าน(Partner)ในงานของฉันบ้าง และกว่าจะได้เป็น Blueprint ออกมา...อืมม์. ทางข้างหน้าจะไกลแคไหน ก็ต้องฝ่าฟันไปให้ถึงจนได้ ^^

 

หมายเลขบันทึก: 344737เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

มาศึกษา Blueprint กับพี่ต๋อยจ้า

.........ทางข้างหน้าจะไกลแคไหน ก็ต้องฝ่าฟันไปให้ถึงจนได้ ^^.........

สู้ๆ จ้า  เย็นนี้น้องก้อยชวนทานข้าว ไปด้วยกันไหมคะ...^_^

  • น่าสนใจมากครับพี่ดาว
  • อันนี้
  • กระบวนการทำงานจากจุดเริ่มจนสิ้นสุดตรงไหน ทำงานกับใคร (Input) อะไร (Process) และใคร(Customer) และมีใครเป็นเพื่อนบ้าน(Partner)
  • รออ่านอีกครับ
  • ตามคุณชาดามาเห็นหลังไวๆๆ
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะน้องอิง

ขอบคุณค่ะ ช่วงนี้พี่ยังอาการไม่ค่อยดีค่ะ ขออนุญาตงดงานสังคมฮิฮิ พี่วสุก็ลาพักร้อนไป ตจว ด้วย

สวัสดีค่ะ พี่ดาว

•หนูรีแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ไม่เป็นน่ะค่ะ ...แต่มาเสนอหน้าด้วยความคิดถึงค่ะ คริ๊ๆๆๆ

•เอาซองมาฝากด้วยค่ะ ซองนี้มียุงเยอะ...อิอิ

สวัสดีค่ะน้อง อ.ขจิต

กระบวนการทำงานจากจุดเริ่มจนสิ้นสุดตรงไหน ทำงานกับใคร (Input) อะไร (Process) และใคร(Customer) และมีใครเป็นเพื่อนบ้าน(Partner)

คิดเฉยๆ ก็ง่ายพอคิดจริงจัง ก็หนักหนาสาหัส ฮิฮิ ต้องใช้สมองซีกขวาเข้ามาช่วยเยอะๆ เนอะ

สวัสดีค่ะหนูรี

แค่มาทักทายก็ชื่นใจ แต่กลัวเป็นไข้จับสั่นจังเลยค่ะ หมู่นี้ยุงบ้านเราเติบโตเร็วเสียเหลือเกิน (ใครไปเพาะสายพันธุ์ใหม่ให้มันกันนะคะ)

น้อง อ.ขจิต คะ

ขอบคุณค่ะ ที่ช่วยสืบค้นต้นกำเนิด Model ให้ต่อยอด

ใน มช. เรียนเชิญท่านอาจารย์ศุภชัย เมืองรักษ์ เป็นวิทยากรบรรยาย (ให้การบ้านผู้บริหาร) TQA ค่ะ จะมีเอกสารมากมายที่เผยแพร่ ทั้งในฉบับอ่านจากเอกสาร PowerPoint และฉบับฟังเสียงของท่านได้ด้วย

พี่ค้นมาแปะไว้ให้เผื่อมีผู้สนใจด้วยกันค่ะ

ส่วนไฟล์เสียง ที่ค้นเจอเป็นข้อมูลที่

  • ขอบคุณพี่ดาว
  • น้องเลยได้ศึกษาเต็มเลย
  • ยายลายๆๆ

สวัสดีค่ะพี่ดาว...ยังไม่หายดีหรือค่ะอากาศช่วงนี้ยิ่งกว่าเดิมอีกค่ะ..มาศึกษาติดตามการอบรมนะคะ...ที่โรงเรียนก็ทำหลักสูตรแกนกลาง 51 อยู่ค่ะ

น้องอ. ขจิต ค่ะ

อย่าเพิ่งยายลายนะค ศึกษาแล้วมาแลกเปลี่ยน(สรุปๆ)กับพี่มั่งนะ พี่นะเป็นประเภท เรียนรู้ช้าจะตายไป...ฮิฮิ

สวัสดีค่ะน้องครูลินดา

หลักสูตรแกนกลาง51 เป็นอย่างไรคะ

พี่ไอคอกแคก หายช้านะค่ะ วันนี้อากาศแปลกๆ นะคะ เย็นก็เย็น หมอกกับควันปะปนกันไปหมดเลย ขำพี่เขี้ยว..อย่าว่าแต่ดอยสุเทพหายไปเลยเนอะ เมืองทั้งเมืองก็ไม่รู้หายไปไหน...

ตามมาอ่านค่ะ

น่าสนใจนะคะ Service blueprint

ขอบคุณที่เอามาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะน้อง moonlight

ขอบคุณค่ะ มาเรียนรู้ร่วมกันนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ บุษรา

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึก เรียนรู้ด้วยกันนะคะ

พี่ดาสบายดี พยายามอยู่แต่ในบ้านออกไปทำธุระก็รีบกลับค่ะ 2 วันที่ผ่านมานี้อากาศแย่มากๆ พี่ดาไปตลาด100 ปีสามชุก ได้ชิมไอติมในกะลาด้วยค่ะอร่อยมาก อย่างเดียวกับ ไอติมกระโล้งหรือเปล่าค่ะ ขนมหวานๆไอติมเย็นๆมาฝากค่ะ

                 

                  

                   

สวัสดีค่ะพี่กานดา น้ำมันมะพร้าว

ไอติมกะทิเนื้อเนียน เห็นแล้วอยากทานมากเลยค่ะ ตอนที่ไปสามชุก เจอแต่ไอติมกะทิในแก้วพลาสติกค่ะ ^^ ในภาพเหมือนไอติมกะโหล้ง แต่ก้อนใหญ่กว่ามากเลย

งานเข้า อีกแล้วนิท่านดาว

รักประเทศไทย  ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

เรียนทานอาจารย์หมอ JJ ค่ะ

งานเข้าเล็กๆ ค่ะอาจารย์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท