อบรม "พลังกลุ่มและความสุข"


"พลังกลุ่มและความสุข"

                            สรุปผลการเข้าอบรม"พลังกลุ่มและความสุข"

                                   วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2553

                                       ณ คณะทันตแพทยศาสตร์

                                                  *******

 

วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553 นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่คณะทันตแพทยศาสตร์ ได้สนับสนุน บุคลากรได้เข้าอบรมกิจกรรมพลังกลุ่ม วิทยากรนำโดย ผศ.สุวดี เอื้ออรัญโชติและทีม เริ่มบ่ายวันที่ 24 มีนาคม 2553 ให้แต่ละท่านแนะนำตัวเอง เสร็จแล้ววิทยากรให้แต่ละท่านได้วิเคราะห์ตัวเองว่ามีพฤติกรรมหรือลักษณะอุปนิสัยใกล้เคียงกับสัตว์ชนิดใดบ้าง ได้แก่ หมี หนู กระทิง และเหยี่ยว จากนั้นให้ทุกคนแยกเข้าตามกลุ่ม และวิทยากรให้ทำกิจกรรมร่วมกันแต่ละคนได้แสดงพฤติกรรมที่เราเป็นออกมา ในขณะนั้นคิดว่าวิทยากรได้สังเกตแต่ละกลุ่มใครเป็นเช่นไร มีกิจกรรมกลุ่มย่อย และกิจกรรมกลุ่มใหญ่ การเข้ากลุ่มก็สนุกดี ได้ใช้สติปัญญาในการแก้ไขโจทย์แต่ละข้อ เช่น การเข้ากลุ่มใหญ่เก้าอี้เป็ด แม่น้ำพิษ และเกมส์ต่อตัว นับว่าเป็นกิจกรรมที่ฝึกให้เราอยู่กับเพื่อนหลายคน ต่างหน่วยงานกันลักษณะไม่เหมือนกัน

สำหรับการเข้าร่วมแม่น้ำพิษเป็นกิจกรรมที่สอนให้ทุกคนช่วยเหลือกัน ทุกคนมีความสำคัญหากใครคนใดคนหนึ่งทำผิดพลาด คนนั้นต้องเริ่มต้นใหม่ เราก็ไม่ว่ากัน ยินดีให้ความช่วยเหลือกันเช่น มีการแบ่งพื้นที่ให้คนอื่นเข้ามายืนกับพื้นที่ของเรา เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันไปให้ถึงเป้าหมาย

สิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้เราทำงานด้วยกันสามัคคีกัน ทุกคนในทีมเป็นคนสำคัญ มีความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน และอภัยกันเมื่อทำผิดพลาด ทำให้งานนั้นประสบผลสำเร็จได้ ทำให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น และรู้จักการเคารพคนอื่น ทำให้เราทำงานร่วมกันหากมีการประสานงานขอความร่วมมือกัน หากเพื่อนทำให้เราโกรธ เราก็นึกถึงกิจกรรมกลุ่มในวันนั้น เราเป็นหมี เป็นกระทิง เป็นหนู หรือเป็นเหยี่ยวแต่ละวันกี่เปอร์เซ็นต์ มีพื้นที่ให้กับคนอื่นมากน้อยเพียงไร ซึ่งเป็นข้อคิดทำให้เราตระหนักอยู่เสมอ

                                                                                 สมพิศ นามเปือย

                                                                                  ผู้เข้ารับการอบรม

                                                                                  28 กุมภาพันธ์ 2553

หมายเลขบันทึก: 344730เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท