วิธีเสียบปลั๊ก Notebook‏ ที่ถูกต้อง


เรื่องที่ควรรู้

เรื่องนี้เป็นทิปสั้นๆ แต่..ทิปสั้นๆ นี้ เชื่อว่ามีใครหลายคนที่ไม่เคยรู้มาก่อน ประมาณว่า จริงเหรอ? ใช่เหรอ?

ในช่วงแรกๆ ที่ฉันใช้โน้ตบุ๊กก็อาการเดียวกับหลายๆ ท่าน เวลาจะเสียบปลั๊กก็เสียบตัวอะแดปเตอร์เข้ากับตัวเครื่องก่อน (จริงๆ มันน่าจะถูกนะ) แล้วก็เอาปลั๊กอีกด้านไปเสียบกับเต้ารับของที่บ้าน หรือที่ทำงาน โดยหลักความเป็นจริงแล้ว มันจะควรจะทำแบบนี้ใช่มั้ย?

คิดว่าหลายคนคิดเหมือนฉัน ปัญหาที่เจอเมื่อทำแบบนี้กับโน้ตบุ๊กแทบทุกรุ่นที่ ผ่านมา ก็คือมันมีไฟแลปออกมาจากตัวปลั๊ก เหมือนเกิดการสปาร์คขึ้น เสียบกี่ครั้งก็เกิดอาการแบบนี้ จนพาลคิดไปว่าพวกอะแดปเตอร์โน้ตบุ๊กมันไม่ค่อยดีมั้ง ฉันก็หาวิธีแก้ไขบ้าง

หลายคนใช้วิธีเด็ดกว่านี้ค่ะ คือซื้อปลั๊กที่มีสวิทซ์เปิดปิดมาเลย วิธีการที่เขาทำก็คือ เสียบปลั๊กทุกๆ อย่างให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยเปิดสวิทซ์ที่ปลั๊ก เอ้ออ.. ไอเดียดีเน๊าะว่ามั้ย แต่จนแล้วจนรอด ฉันก็เอ๊ะใจขึ้นมา เลยเปิดคู่มือโน้ตบุ๊กที่ซื้อมาแต่ไม่เคยเปิดอ่านมาใหม่ดู นั่งอ่านสักพัก ก็ถึง บ้างอ้อ จนได้ว่า สิ่งที่เราทำมานั้น ไม่ถูกต้องเลยค่ะ

มิน่า เสียบยี่ห้อไหน ก็ไฟแลบตะแลบแป๊บหมด.. พาลเอาใจหายว่าไฟจะช็อตได้

ต่อไปนี้ตั้งใจอ่านให้ DD นะคะ


ในคู่มือเขาบอกไว้ชัดเจนเลยค่ะว่า วิธีการเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ของโน้ตบุ๊ก ที่ถูกต้องก็คือ ให้เราเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่บ้านหรือที่ทำงานก่อนค่ะ จากนั้นค่อยเอาปลายอีกด้านที่เหลือมาเสียบเข้ากับโน้ตบุ๊ก อันนี้คือวิธีที่ถูกต้อง

ฉันเลยลองดูซะเลยค่ะ ปรากฏว่าอาการไฟแลบหรืออาการสปาร์คนั้นไม่มีเกิดขึ้น เลย โอ้! นี่แหละหนาาา..นิสัยไม่ชอบอ่านคู่มือ หลังจากนั้นมาฉันก็พยายามแนะนำเพื่อนๆ และคนรู้จักทุกคนที่เจออาการนี้ ทุกรายแฮปปี้ดีแทคมากๆ ฉันเชื่อว่าหลายคนยังไม่ทราบค่ะ ใครที่ทราบแล้วก็ฝากบอกต่อเพื่อนๆ ด้วยนะคะ จะได้เสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ได้ถูกต้องเสียที ใครใช้โน้ตบุ๊กอยู่ตอนนี้จะลองทำดูก็ได้นะคะ

ขอเพิ่มเติมด้วยว่า ใช้วิธีเดียวกันนี้กับ ทั้งมือถือ และ PDA ด้วยค่ะ  จะได้ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่บ่อยๆ เศรษฐกิจมันแย่จะจนเอาได้  ฮา......

คำสำคัญ (Tags): #สาระดีดี
หมายเลขบันทึก: 344601เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไม่บอกไม่รู้นะนี่ เรื่องเล็กน้อยที่มองข้ามครับ

  • มิน่าล่ะเสียบปลั๊กทีไรไฟแปล๊บ  แปล๊บ  ทุกที
  • นึกชมตัวเองว่ายังมีไฟอยู่ทุกที อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ เคยสะดุ้งๆ แหยงๆ คราวนี้ได้เฉลียวเสียที ขอบคุณมากๆ ค่ะ

  • ไม่รู้เช่นกัน
  • ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดี มีประโยชน์
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท