ดูแลครอบครัว ท่ามกลางสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง


ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กๆ เป็นหลัก ระลึกเสมอว่าเด็กๆ ต้องการผู้ใหญ่ดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายหรือไม่ก็ตาม

ข้อเสนอแนะการดูแลครอบครัวในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง

 

            ด้วยความห่วงใยต่อเด็กๆ ลูกหลาน และคนของครอบครัวที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง แต่อาจได้รับผลกระทบบ้างนั้น  เครือข่ายครอบครัวมีข้อเสนอแนะการดูแลครอบครัว ดังนี้

 

๑.ยึดเด็กๆ เป็นศูนย์กลางการตัดสินใจ

            ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กๆ เป็นหลัก    ระลึกเสมอว่าเด็กๆ ต้องการผู้ใหญ่ดูแลอย่างใกล้ชิด  ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายหรือไม่ก็ตาม    ผู้ใหญ่พึงใส่ใจดูแลเด็กเป็นหลักกว่าสนใจการเมือง  ไม่ควรทิ้งเด็กไว้ตามลำพังเป็นเวลานานๆ  แล้วผู้ใหญ่มัวแต่ไปสนใจข่าวสาร  หรือออกจากบ้านไปสนใจการชุมนุม

 

๒.ในกรณีต้องพาครอบครัวออกจากบ้าน

            ควรศึกษาเส้นทางการชุมนุมก่อน และพึงเข้าใจว่าการชุมนุมอาจมีการเคลื่อนตัว  ขยายผล หรือมีผลกระทบต่อเนื่องในรัศมีวงกว้างพอสมควร    ฉะนั้น  พยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางการชุมนุมไว้เป็นการดีที่สุด      

            ในกรณีที่ประสบเหตุการณ์วุ่นวายเฉพาะหน้า

            -ให้พ่อแม่แน่ใจว่าลูกๆ หรือเด็กๆ ในความรับผิดชอบอยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ควรเขียนชื่อเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครอง / เบอร์โทรศัพท์ / สถานที่ติดต่อใส่ไว้ในกระเป๋าของเด็กๆ ด้วย      และบอกให้เขารู้ว่าขณะนั้นกำลังมีอะไรเกิดขึ้น และเรากำลังจะทำอะไร/อย่างไร   โดยยึดหลัก  “ไทยไม่มุง - พาครอบครัวออกจากสถานการณ์ให้เร็วที่สุด”

 

๓.กรณีเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม

            การประคองใจ ข่มใจ และเข้าใจความรู้สึกของเราและเขาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

          - รับรู้อารมณ์ของตนเอง   สังเกตความเครียดที่เกิดขึ้น     แล้วพยายามข่มใจให้นิ่งที่สุด  เพราะใจที่คุกรุ่นพร้อมจะโกรธ  เป็นใจที่พร้อมจะแสดงออกด้วยความรุนแรง  ไม่ว่าจะทางคำพูดหรือการกระทำ   ซึ่งอาจเหวี่ยงกลับมาลงที่คนใกล้ตัวในครอบครัวได้ด้วย

          - “การมองเขาว่าเพื่อนมนุษย์ที่คิดต่าง  เป็นคนไทยด้วยกัน  เป็นเพื่อนร่วมชาติเดียวกัน”  อาจจะถูกมองว่าเป็นเพียงวาทกรรมคำพูดที่ดูดี    แต่ขอให้เชื่อว่าด้วยฐานคิดอย่างนี้เท่านั้นที่จะหลีกเลี่ยงการปะทะกัน   ไม่ว่าจะเป็นการปะทะกันทางคำพูด  การแสดงอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ  รวมทั้งการปะทะกันในลักษณะอื่นๆ ที่อาจรุนแรงกว่าตามมา

๔.กรณีมีการชุมนุมใกล้ชุมชนหรือที่พักอาศัยของเรา

          - การรวมพลังคนในชุมชนเพื่อแสดงออกว่า “ชุมชนนี้เป็นมิตรต่อผู้ชุมนุม และปรารถนาความสงบสันติ” เป็นสิ่งที่พึงกระทำ       นึกถึงวิถีไทยดั้งเดิมที่มีภาชนะใส่น้ำดื่มสำหรับเอื้อเฟื้อแก่ผู้ผ่านทางที่กระหาย  เป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตรไมตรีที่มีให้ต่อกัน

          - ทักทายสนทนาบนพื้นฐานของการสร้างสัมพันธไมตรี  ไม่พึงเริ่มต้นด้วยการใช้อารมณ์  แสดงความหงุดหงิดรำคาญใจ  ต่อว่าต่อขาน        อย่างไรก็ดี   หากสังเกตว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในภาวะอารมณ์รุนแรง  ขอให้ใช้การเจรจาต่อรอง เพื่อปกป้องชุมชนของเรา

          - หากจำเป็นต้องกระทำการเพื่อปกป้องชุมชน  พึงพยายามหาทางออกที่สงบสันติที่สุด   “ใครจำคนที่ใส่ชุดมนุษย์ค้างคาวที่มาคลี่คลายสถานการณ์หน้าแฟลตดินแดงเมื่อเมษายนที่แล้วได้บ้าง  เป็นหนทางคลี่คลายปัญหาที่ได้ทั้งผลลัพธ์และของแถมที่เป็นรอยยิ้มด้วย”

 

๕.การรับสื่อของครอบครัว

ครอบครัวพึงตื่นตัวในการรับสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์  โดยเฉพาะสถานการณ์อันอาจมีผลกระทบต่อคนในครอบครัว หรือชุมชน       แต่พึงสังวรณ์เสมอว่า  “เราจะรับสื่อเพื่อตื่นรู้  ไม่ตื่นตูมตื่นตามกัน”       

ทุกวันนี้สื่อต่างๆ ทำงานเร็วมาก      วิทยุ โทรทัศน์มีการรายงานข่าวทุกต้นชั่วโมง    มีช่วงรายงานข่าวหลักอีกทั้งเช้า กลางวัน  เย็น และดึก   (ไม่นับโทรศัพท์มือถือที่มีบริการส่งข้อความหรือภาพข่าว)   ซึ่งเลี่ยงไม่พ้นที่จะนำเสนอเรื่องราว  ภาพและเสียงเดิมๆ ตอกย้ำซ้ำๆ  โดยอาจยังไม่มีความคืบหน้าอะไรนัก   ซึ่งอาจทำให้ผู้รับข่าวสารรู้สึกอึดอัด  กระวนกระวายใจ       หากพ่อแม่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มเครียด  หรือหมกมุ่นครุ่นคิดกับเรื่องนี้มากเกินไปแล้ว       รู้สึกเกิดอาการสำลักข้อมูลข่าวสาร    ขอให้พักการรับข้อมูลข่าวสารเสียบ้าง   แล้วหันไปทำสิ่งอื่นให้เพลิดเพลินเจริญใจ    ทำงานบ้าน  เล่นกับลูก  แปรวิกฤตบ้านเมืองเป็นโอกาสของครอบครัว เมื่อรู้สึกสมองโปร่งโล่งขึ้นแล้ว จึงเปิดรับสื่อเป็นระยะๆ

 

๖.พร้อมใจกันเป็นครอบครัวจิตอาสา

            ในท่ามกลางเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดความรุนแรงขึ้นหรือไม่ก็ตามนั้น      ครอบครัวสามารถร่วมเป็นครอบครัวจิตอาสาด้วยกัน  โดย

          - ร่วมกันเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังภัย   เป็นหูเป็นตา  ไม่นิ่งดูดายต่อความเดือดร้อน หรือความเสียหายที่กำลังเกิดขึ้นต่อผู้อื่นหรือต่อสาธารณะ      อาจอาสาเป็นนักข่าวพลเมืองก็ได้สำหรับท่านที่มีความพร้อม   แต่ขอให้ระลึกถึงความห่วงใยของคนข้างหลังที่รออยู่ในบ้านเสมอด้วย

          - หากเกิดความรุนแรงอันนำมาสู่การบาดเจ็บหรือสูญเสีย     ครอบครัวพึงสนับสนุนให้สมาชิกหนุ่มสาว  อาสามาเป็น “กองหลัง” ของเหตุการณ์   โดยอาสามาเป็นหน่วยพยาบาลดูแลผู้เจ็บป่วย  หรือช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต่างๆ ได้

 

๗.เชื่อในมหัศจรรย์แห่งการสวดมนต์และภาวนา

            ครอบครัวไหนที่สอนลูกให้สวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำ  (รวมทั้งครอบครัวที่ไม่ค่อยได้สวดมนต์ด้วย)   และกำลังรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย และกังวลใจต่อสถานการณ์บ้านเมือง    ขอให้ใช้การสวดมนต์ภาวนาให้เป็นประโยชน์      ช่วยกันสวดมนต์และแผ่เมตตาให้แก่ทุกฝ่าย  พลังเมตตาและความปรารถนาดีนี้อาจเป็นมหัศจรรย์นำพาบ้านเมืองออกจากวิกฤตได้    ใครจะรู้  

มีงานศึกษาพบว่า “ชุมชนไหนมีคนสวดมนต์เกิน ๒๐%  ชุมชนนั้นเกิดความสงบสุข”

 

๘.การให้ความสำคัญของครอบครัวต่อสถานการณ์การเมือง

            พ่อแม่ผู้ปกครองพึงถือว่า “นี่คือโอกาสเรียนรู้เรื่องการเมืองของเด็กและเยาวชน  (รวมทั้งผู้ใหญ่และสังคมไทยด้วย)”     โอกาสที่จะเรียนรู้เพื่อจะเข้าใจธรรมชาติของการเมืองที่จะมีคนที่คิดต่างเห็นต่าง และแสดงออกต่างกัน    พ่อแม่ผู้ปกครองควรสร้างความเข้าใจแก่เด็กๆ ถึงสถานการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และการแสดงออกทางการเมืองโดยวิธีต่างๆ ของแต่ละฝ่าย เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจในเหตุการณ์ที่อาจผิดปกติไปจากชีวิตประจำวัน เข้าใจเกมการเมืองของกลุ่มและฝักฝ่ายต่างๆ    รวมทั้งเรียนรู้สิทธิ และหน้าที่ของประชาชนต่อการเมืองด้วยว่า   เรามีหน้าที่มากกว่าการไปหย่อนบัตรเลือกตั้ง         เพราะการเมืองจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและมีผลกระทบกับตัวเราไปตลอดชีวิต  ไม่ว่าเราจะชอบไม่ชอบ  ปรารถนาหรือไม่ปรารถนาก็ตาม การสดับตรับฟังการวิเคราะห์สถานการณ์ทางสื่อต่างๆ    ด้วยใจที่นิ่ง  ไม่ด่วนสรุป  ด่วนเชื่อ  ด่วนแสดงอารมณ์    และด้วยใจที่พร้อมจะเรียนรู้   เราจะไม่เสียโอกาส     ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กๆ ได้ ขอให้พ่อแม่ถือว่า “นี่เป็นโอกาสปลูกฝังวัฒนธรรมทางการเมืองที่แข็งแรงแก่ลูกหลาน  และแก่สังคมไทยด้วย”

 

๙.ศรัทธาต่ออนาคตร่วมกัน   เราจะนำพาประเทศผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน

            แม้เหตุการณ์ความวุ่นวายนี้จะไม่ใช่สิ่งที่พึงปรารถนาของครอบครัวผู้รักสันติ   แต่ขอให้มองเห็นว่า มันคือช่วงเปลี่ยนผ่านทางสังคม     จากการสั่งสมเหตุปัจจัยมาจนถึงจุด ๆ หนึ่ง  เป็นการเดินทางของประวัติศาสตร์      หากสังคมไทยผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี   ไม่มีความรุนแรง หรือการกระทำที่นำบ้านเมืองถอยหลัง  (เช่น การรัฐประหาร)  สังคมไทยจะโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น  เข้มแข็งมากขึ้น

            ยังมีวิกฤตอีกหลายเรื่องที่รอให้สังคมไทยไปแก้ไขด้วยกัน   ทั้งวิกฤตภัยธรรมชาติ  ภัยแล้งอากาศแปรปรวนที่มารออยู่   (รวมทั้งวิบัติภัยสึนามิ / แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้น)  วิกฤตเยาวชน    วิกฤตเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นอีก   และอื่นๆ    

ขอให้คนไทยมีศรัทธาต่ออนาคตร่วมกัน    เราจะนำพาประเทศผ่านเหตุการณ์นี้ด้วยกัน และพร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทายแห่งอนาคตร่วมกัน

 

                                                                            เครือข่ายครอบครัว

                                                                           ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๓

 

 

-- 
มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว
192 ซอย 8 ถนนเทศบาลนิมิตรเหนือ
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร
กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์: 0-2954-2346-7
โทรสาร: 0-2954-2348
Website: www.familynetwork.or.th

หมายเลขบันทึก: 343822เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

คนรักบ้าน รักครอบครัว มาร่วมสนับสนุนแนวคิดนี้ค่ะพี่ใบไม้

เชื่อในมหัศจรรย์แห่งการสวดมนต์และภาวนา

ศรัทธาต่ออนาคตร่วมกัน   เราจะนำพาประเทศผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน

แม้เราฟันเฟืองเล็กๆ ก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องปู

ใช่แล้วค่ะ แม้เราเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้ค่ะ 

พยายามใช้สติให้มากที่สุด ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างค่ะ 

แต่..ไม่ว่าใครจะสนับสนุนฝ่ายใด อย่าลืมนึกถึงเด็ก ๆ ในครอบครัวที่ดูแลอยู่นะคะ

พี่ใบไม้ฯ เชื่อว่าทุกคนก็อยากมีชีวิตที่มีความสุขค่ะ ..^__^..

ขอบคุณค่ะ  คุณเบดูอิน

ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อความสงบสุขของประเทศไทยค่ะ..^__^..

สวัสดีค่ะคุณใบไม้ที่รัก

ดีใจที่เห็นบันทึกใหม่ของเพื่อน

ขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ

หลังจากผ่านเหตุการณ์ชุมนุมมาแล้ว ดูเหมือนครั้งนี้ทุกคนตื่นตัว และมืออาชีพมากขึ้นในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ วันนี้ทั้งวัน คนไม่มีรากต้องอยู่บ้าน เล่นกับหลาน ดูหนัง ดูการ์ตูน เล่นเกม ... 555555...ที่บ้านกลัวจะไปร่วมชุมนุมด้วย...

สำหรับเด็กสามใบเถา เขาบอกว่าเขาชอบ "เสื้อแดง" เพราะทำให้ได้เล่นกับคุณยายน้อยทั้งวัน เพราะไม่มีโอกาสนี้มานานแล้ว วันนี้เลยต้องเลี้ยงเด็กทั้งวันเลยค่ะ ส่วนตัวที่บ้านจะไม่วิพากษ์วิจารณ์ทางลบใคร ๆ ให้เด็ก ๆ ฟังค่ะ เพียงบอกว่าเราจะไม่ไปในที่ชุมนุมเพราะอากาศร้อนและอาจมีอันตรายได้หากคนมาก ๆ ทะเลาะกัน ... เด็ก ๆ ก็เข้าใจค่ะ

(^___^)

คุณคนไม่มีรากที่รัก

จะเรียกบันทึกนี้ว่าบันทึกใหม่ ใบไม้ฯ ก็รู้สึกกระดากใจค่ะ

เพียงแค่ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อความที่ได้รับมาจากกัลยาณมิตรที่มูลนิธิเครือข่ายครอบครัวค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับครอบครัวที่มีเด็ก ๆ ยิ่งตอนนี้เด็ก ๆ ปิดเทอมเสียด้วยสิ..

ฮ่า ๆ ๆ ใบไม้ฯ อาการไม่ต่างจากคนไม่มีรากหรอกค่ะ วัน ๆ ก็คอยวนเวียนไปหอมแก้มเด็ก เฮ้อ..ใครจะปล่อยให้เด็กนั่งจ๋อยอยู่ในบ้านได้ลงคอล่ะคะ ได้ดูการ์ตูนใหม่ไปหลายเรื่องเหมือนกันเลย

ตอนนี้ที่บ้านไม่ค่อยคุยกันเรื่องการเมือง ถ้าคุยกันก็ด้วยอารมณ์กลาง ๆ ค่ะ ความจริงความเห็นคนในบ้านก็ไม่ได้เหมือนกัน แต่ไม่เถียงกันค่ะ ก็แค่ถามว่าสถานการณ์ไปถึงไหน เช็คข้อมูลกันบ้างนิดหน่อย.. ไม่มีใครคิดจะพาเด็ก ๆ ในบ้านไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุมค่ะ 

จะไปหวังให้ใครเปลี่ยนแปลงคงยากเย็นนัก จัดการกับความคิด อารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองก่อนน่าจะดีกว่า อย่างน้อยก็รู้ว่าสื่อสารอะไรออกไป ด้วยความรู้สึกนึกคิดยังไง

ขอบคุณนะคะที่เราเป็นกัลยาณมิตรให้แก่กันเสมอมา..

คิดถึงเสมอค่ะ เพื่อนรัก..^__^..

แวะมาอ่านคำตอบ....

วันนี้ดีจัง ทันใจจริง ๆ ค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ ฝันดี พักผ่อนให้สบายสักวันนะคะ

ฝากหอมแก้ม...สาวน้อยคนนี้ด้วยค่ะ

(^___^)

First

อิิ..อิ..เรียกน้องเฟิร์สมาดูรูปตัวเอง แล้วก็หอมแก้มที่หน้าคอมฯ เลย ฮ่า ๆ

น้องเฟิร์สเพิ่งครบ 6 ขวบไปเมื่อวานซืนนี้เองค่ะ เวลาผ่านไปเร็วจริง ๆ เลย.. 

จำไม่ได้หรอกค่ะว่าวัน ๆ หอมแก้มเด็กไปกี่รอบ แต่รู้สึกว่าให้เวลาเล่นกับเขาน้อยเกินไป ยังปรับตัวไม่ค่อยได้ สรุปว่างานก็ไม่ค่อยเดิน เล่นกับเด็กก็ไม่ค่อยได้มาก ก็ดูไปเรื่อย ๆ  ค่ะ

จริง ๆ แม้ไม่ได้ตั้งใจ ก็พักผ่อนสบายมาหลายวันแล้วค่ะ 

คุณคนไม่มีรากก็พักผ่อนให้สบายบ้างนะคะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ..^__^.. 

*** มาร่วมความห่วงใยต่อเด็กๆ ลูกหลาน และคนของครอบครัวที่ไม่ได้เกี่ยวข้องค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณกิติยา ที่มาร่วมห่วงใยเด็ก ๆ ด้วยกัน ..^__^..

สวัสดีค่ะคุณใบไม้ที่รัก

วันนี้ฝนลงเม็ด...ทำให้นอนชมท้องฟ้า มองใบไม้ย้อนแสง ลวดลายแปลก ๆ ไม่ได้อย่างทุกว้น...

ชวนดื่มกาแฟหอมกรุ่นค่ะ

(^___^)

แวะมาเยี่ยมเพื่อนรัก

สงสัยวุ่น ๆ กับงาน หรือว่ากำลังดื่มด่ำกับ...ความเงียบ

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

(^___^)

ยืมภาพน่ารัก ๆ จากพี่ใหญ่ นงนาทค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใบไม้..

สถานการณ์ร้อนๆ วุ่นๆ ขอเพียงใจคนไม่ร้อนและวุ่นตามก็แล้วกันนะคะ

คิดถึงค่ะ......รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีมีราก

ตอนนี้ใบไม้ฯ กำลังรบกับไวรัสอยู่ค่ะ เลยไม่กล้าใช้คอมฯ มาก มันยังไม่เข้าที่เข้าทาง และดูท่าจะอาการหนักเสียด้วยสิ 

ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่ส่งให้เสมอมา

ไม่ว่าสถานการณ์ตรงหน้าจะเป็นเช่นไร ขอเพียงเรายืนหยัดทำให้ดีที่สุดตามกำลังของเรา และน้อมรับความผิดพลาดที่ผ่านมา

สู้ ๆ นะคะเพื่อนรัก.. 

ทำงานอย่างมีความสุขเช่นกันค่ะ..^__^..

สวัสดีค่ะ น้องครูมิม

ดีใจที่เห็นน้องมิมกลับมาทักทายกันอีก..

อากาศก็ร้อน สถานการณ์ก็ร้อน ขอเพียงใจคนไม่ร้อนและวุ่นตาม..

ทำได้เช่นนั้นย่อมดีอย่างยิ่งเลยค่ะ

คิดถึงเช่นกันค่ะ

ขอให้ใจสงบร่มเย็นท่ามกลางความวุ่นวายและร้อนรนนะคะ..^__^.. 

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่ นงนาท (ขออนุญาตเรียกตามคุณคนไม่มีรากค่ะ)

ได้รับภาพน่ารัก ๆ ที่คุณคนไม่มีรากเอามาฝากแล้ว แถมด้วยเจ้าของภาพตัวจริงเข้ามาทักทาย

ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ..^__^..

 

 

คุณใบไม้ที่รัก

555555.....ว่าจะมาตามเพื่อนไปอ่านบันทึกใหม่แล้วล่ะ แต่เพื่อนไปอ่านเองเสียก่อน...กับเรื่องการบริหารเวลานี้น่ะ

ประสบการณ์นี้ เจอกับตัวเอง เพราะเจองานชนิดที่ไม่ได้กิน (ในเวลากิน) ไม่ได้นอน (เวลาที่ควรนอน) ... ตาเป็นหมีแพนด้ากันไปเลยค่ะ ต้องรวมกำลังกัน ช่วยเพื่อนหลาย ๆ คนที่กำลังวิ้กฤต ถึงขั้นจะลาออก ไม่เรียนแล้ว...ทั้งที่ตัวเองก็จวนเจียน ๆ เกือบเอาตัวไม่รอดอยู่เหมือนกัน 

หลังพายุลูกใหญ่ ก็ได้เพื่อน ๆ ที่รักและพร้อมช่วยเหลือ เกือบจะปฏิญาณตนเป็นเพื่อนตาย (ทุกคนต้องตายอยู่แล้ว)กันหลายคนเลยค่ะ  ที่สำคัญทำให้คนไม่มีรากตระหนักเลยว่า เรามีเวลาไม่มากเท่าที่เราคิดหรอกค่ะ ...

มีความสุขและสู้ต่อไปนะคะ....

คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

(^___^)

ลืมส่งข้อมูลไว้ให้ค่ะ

มาร่วมกัน รณรงค์ลดโลกร้อน 1 ชั่วโมง วันที่ 27 มีนาคม 2553 ระหว่าง เวลา 20.30-21.30 น. ร่วมกับ 100 ประเทศทั่วโลกค่ะ มาช่วยกันนะคะ ปิดไฟคนละ 1 ดวง ก็ช่วยได้มากแล้วค่ะ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่นะคะ http://hilight.kapook.com/view/47127

(^___^)

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะที่ระลึกถึงกัน คุณคนไม่มีรากที่รัก..

ใช่แล้วค่ะ หลังฝ่าฟันอุปสรรคความยากลำบากมาด้วยกัน คนเรายิ่งรักกันแน่นแฟ้น... เป็นเรื่องที่งดงามมากค่ะ 

ใบไม้ฯ ทราบค่ะว่าเรามีเวลาไม่มากเท่าที่เราคิดหรอกค่ะ แต่เวลาที่ตัดสินใจว่าตอนนั้นจะทำอะไร ก็ไม่มีใครห้ามได้ค่ะ ฮ่า ๆ เลือกทำเอง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น.. 

ก็ดูกันไปค่ะ ทุกก้าวย่างของชีวิตมีบทเรียนให้เรียนรู้เสมอ..

ดูซิว่า.. เราจะผ่านสถานการณ์วันนี้ไปอย่างไร..

หลากอารมณ์ความรู้สึกจริง ๆ ค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ..^__^..

ได้เลยค่ะ

ช่วยรณรงค์ลดโลกร้อน.. เผื่อว่า คนที่ใจร้อนรนทั้งหลาย จะเย็นลงบ้าง ฮ่า ๆ

แวะมาเดินเล่น....เย็นใจ

อากาศร้อนอ้าวมาก ๆ นะคะ

เจ้าหลานสามใบเถาคนกลาง น้องพลอยปลอบใจคุณยายน้อยว่า...ร้อนตอนนี้ดีแล้วตอนสงกรานต์จะได้ไม่ร้อนมาก ไม่ต้องสาดน้ำกัน ไม่เปลืองน้ำ ช่วยลดโลกร้อนด้วยน้า....

55555.... คนไม่มีรากสอนเด็ก ๆ เรื่องการประหยัดการใช้น้ำ ใช้ไฟน่ะค่ะ บอกว่าเราต้องใช้น้ำใช้ไฟอย่างพอดี จะได้ลดโลกร้อน เขาก็จำได้และยังสอนเรากลับได้ด้วยนะนี่

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

ส่งกำลังใจและความคิดถึงไว้ค่ะ

(^___^)

ดีจังที่แม้อากาศร้อนอบอ้าว เพื่อนเราก็สามารถเดินเล่นได้อย่างเย็นใจ..^__^..

หน้าร้อนนั้นมีดีอยู่อย่าง ดอกไม้นานาพันธุ์แข่งกันออกดอกสะพรั่งท้าแดดร้อน เป็นนางงามไม่กลัวแดด ว่าอย่างนั้นเถอะ ทุกฤดูกาลมีความงามให้ชื่นชมเสมอ

ส่วนเด็ก ๆ ก็เป็นพลังใจให้เราเสมอ..

เวลาน้องเฟิร์สเห็นคุณน้าทำท่าง่วงนอน.. เธอจะบอกว่า "นอนตักหนูก็ได้.." ฟังแล้วหัวใจพองโต บางทีคุณน้าก็นอนลงตักเด็กน้อยให้ชื่นใจ

พออาบน้ำเสร็จใหม่ ๆ น้องเฟิร์สก็จะมาหา มาให้หอมแก้ม.. พร้อมบอกว่าตัวเองอาบน้ำแล้ว เธอรู้ว่าคุณน้าเสพติดการหอมแก้มเด็ก ก็มันชื่นใจนี่นา..

มีความสุขท่ามกลางความร้อนแรงของแสงแดดและสถานการณ์บ้านเมืองนะคะ..^__^..

หวัดดีครับ คุณใบไม้ ไปบวชมา 15 วันมีเรื่องเล่าให้ฟังครับ

http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=tao&month=04-04-2010&group=6&gblog=279

สวัสดีค่ะคุณใบไม้

มาเจอคุณกวินที่นี่ด้วย....คนไม่มีรากตามไปอ่านและอนุโมทนาบุญแล้วค่ะ

มาเดินเล่นเย็นใจ อากาศร้อนจริง ๆ ...

วันนี้ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่... เนื่องจากออกไปเดินเล่นอาบแดดไม่ได้เหมือนเคย เลยอาบแดดอาบเหนื่อยซะที่บ้านค่ะ... เหนื่อยพอ ๆ กันเลยค่ะ

ตอนนี้คนไม่มีรากก็เสพติดการหอมแก้มเด็กน้อย เด็กโตที่บ้านค่ะ ทั้งกอดทั้งหอม สบายใจมีความสุขจริง ๆ

ส่งความคิดถึงไว้ให้หอบโต ๆ

มีความสุขกับการทำงาน ๆ ๆ ๆ ๆ นะคะ.... เย้!!!!

(^___^)

 สุขสันต์วันมหาสงกรานต์ค่ะ  คุณพี่ใบไม้ฯ  ขอให้คุณพี่และครอบครัวมีความสุขกาย สบายใจ ม๊ากๆๆๆๆ ตลอดไปนะค๊าาาา

                      

                        ภาพส่วนหนึ่ง  จากหนังสือการ์ตูนประกอบคำกลอน "รักษ์คลอง-รักถิ่น" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยและพัฒนาสื่อเพื่อสร้างสำนึกสาธารณะและโลกทัศน์ทางสังคมสำหรับเด็ก โดย อาจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ซึ่งสนับสนุนโดย โครงการวิจัยและพัฒนาประชาคมพุทธมณฑล ซึ่งได้รับทุนอุดหนุนโดย มหาวิทยาลัยมหิดล ..

สวัสดีค่ะ คุณกวิน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนและส่งข่าว

ใบไม้ฯ ได้ติดตามไปอ่านและให้ความคิดเห็นแล้วคุ่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยนะคะ..^__^..

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณคนไม่มีรากที่รัก

ช่วงสงกรานต์ หลานสาวไม่อยู่ให้หอมแก้ม แต่ก็ทำให้ได้ตั้งท่าทำงานเป็นเรื่องเป็นราวค่ะ

ไปปฏิบัติธรรมคอร์ส 3 วันรับขวัญปีใหม่ไทยมา ขณะที่เมืองกรุงร้อนเป็นไฟ

ค้นพบค่ะว่า ตัวเองมีสติที่อ่อนกำลัง จึงทำให้จดจ่อกับปัจจุบันได้ไม่ดีเท่าที่ควร ล่องลอยไปกับความคิดนานัปการบ่อย ๆ 

กลับมาคราวนี้ คิดว่าตัวเองมีสติแข็งแรงขึ้นค่ะ

ขอให้มีใจร่มเย็น มีสติกำกับ ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นทุกทีนะคะ..^__^..

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ คุณณัฐพัชร์

ขอบคุณหลาย ๆ สำหรับภาพพุทธมณฑลที่เอามาฝากกัน

ไม่รู้เมื่อไรจะได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมชาวบ้านอีก เพราะวางมือจากโครงการแล้ว ยกเว้นงานตกค้าง ฮ่า ๆ

ขอให้คุณณัฐพัชร์เริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยหัวใจที่เบิกบานนะคะ..^__^..

สวัสดีค่ะคุณใบไม้ที่รัก

อนุโมทนาบุญกับการได้ไปปฏิบัติธรรมนะคะ...

มีเพื่อนของคนไม่มีราก 2-3 คน จะเก็บวันหยุดพักร้อนของทุกปี ไว้สำหรับการไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมทุกปีเลยค่ะ เพื่อนบอกว่า ดีกว่าการไปพักผ่อนตากอากาศหรือไปทัวร์เสียอีก...

มีความสุขมาก ๆ ในวันครอบครัว ผ่อนคลาย ผ่อนพัก ตระหนักรู้...และมุ่งมั่นกับงานตรงหน้าได้มาก ๆ นะคะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

คุณคนไม่มีรากที่รัก

กำลังเปิดหัวใจกว้าง ๆ ทำใจนิ่ง ๆ กับสิ่งตรงหน้าอยู่ค่ะ และเตรียมใจให้พร้อมเผชิญหน้ากับสิ่งที่จะเกิดขึ้นแบบปล่อยวาง 

แหม..อุตส่าห์ไปฝึกสติมา ใจมันยังวิ่งหนีไปเที่ยวเรื่อยเลยค่ะ ขำ ๆ ตัวเอง ผสมปลง ๆ

ก็เดินต่อไป ยิ้มเรื่อยไป.. อะไรจะเกิดขึ้น เราก็เดินต่อไป ยิ้มเรื่อยไปค่ะ..

คิดถึงบ่อย ๆ ค่ะ..^__^..

ไปเดินไปยิ้มไปด้วยกันไหม..

เอ..เขาจะว่าเราบ้าไหมเนี่ย ฮ่า ๆ 

สวัสดี ครับ

ผมอ่านบันทึกนี้ แล้ว รู้สีกถึงความปรารถนาดี ที่มีต่อกัน มาก ๆ ครับ

....

ขอบคุณ ครับ คุณใบไม้ย้อนแสง

 

บันทึกนี้มูลนิธิเครือข่ายครอบครัวเขาฝากประชาสัมพันธ์น่ะคะ

ใบไม้ฯ ไม่ได้ลงแรงอะไรมากเลย แต่ copy ที่เขาเขียนมาลง ปชส.เท่านั้นเองค่ะ

ใบไม้ฯ เองก็รู้สึกว่าคุณแสงแห่งความดี เป็นคนที่มีความปรารถนาดีผู้อื่นมากมายเลยนะคะ

รักษาตัว รักษาใจด้วยค่ะท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ...^__^...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท