โครงการเชิงรุก รับฟังปัญหาเพื่อพัฒนาศักยภาพในงานทันตกรรมบูรณะ ภาคพิเศษ(มศว.)


จากการประเมินผลโครงการทพ.สส.ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มศว. ปี2552 เรื่อง “รับฟังปัญหาเพื่อพัฒนาศักยภาพในงานทันตกรรมบูรณะ” พบว่านิสิตผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจร้อยละ 70 และมีข้อเสนอแนะให้ฝึกปฏิบัติในหัวหุ่นจำลองที่สามารถลอกเลียนสภาพในปากได้  และเสนอให้นำเทคโนโลยีและทันตวัสดุใหม่ๆ มาถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งาน  ทางคณะทำงานจึงคิดว่าน่าจะจำลองสภาพการทำงานทันตกรรมในช่องปากจริงๆ มาให้นิสิตฝึกปฏิบัติโดยที่ยังคงนำปัญหาในการให้บริการผู้ป่วยของนิสิตที่พบจากการตรวจงานในคลินิกการเรียนการสอน  เช่น การเตรียมช่องว่างสำหรับเดือยฟันและยึดเดือยฟันในฟันกรามหลังบนซี่ที่ 2 , การอุดฟันในบริเวณที่ฟันซ้อนเก,  การเสริมครอบฟันชั่วคราวในปากกรณีที่ผู้ป่วยมีเหงือกร่นที่ฟันซี่ข้างเคียง, การกรอเตรียมแอ่งรับส่วนพักเพื่อทำฟันเทียมถอดได้ในกรณีที่ฟันสบสนิท เป็นต้น มาสร้างเป็นแบบจำลองที่ยึดติดในหัวหุ่น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขาในแง่ของเทคนิค และวัสดุใหม่ๆ ที่ช่วยให้งานทันตกรรมทำได้ง่าย รวดเร็ว และ ประสบความสำเร็จในระยะยาวมากขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นิสิตและผู้ป่วย

กิจกรรม

การฝึกปฏิบัติในแบบจำลองที่ยึดในหัวหุ่นที่จำลองสภาพที่พบเห็นในช่องปากโดยมีอาจารย์ควบคุมการฝึกอย่างใกล้ชิด (simulation clinical practice)

หมายเลขบันทึก: 343529เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท