ชุมชนพอเพียง


ความไม่รู้จากการให้การศึกษาที่ผิดธรรมชาติ

            ท่านที่รัก

วันนี้ได้มีโอกาสเข้าประชุมกับจังหวัดเรื่องการอนุมัติโครงการชุมชนพอเพียง  ที่ให้คุณมีชัยเข้ามาแทน นั่นแหละครับ

จังหวัดของเรารวบรวมโครงการที่ชาวบ้านทำประชาคมมาแล้ว 400 โครงการ นำมาจับกลุ่มโครงการที่คล้ายกันได้ 13 กลุ่ม ส่วนมากก็แหล่งน้ำ โรงสีชุมชน ร้านค้าชุมชน เป็นต้น  ดูตามการปฏิบัติงานของโครงการแล้วเรื่องความโปร่งใส เชื่อได้ แต่เรื่องที่ชาวบ้านขอโครงการมาแล้วไม่ตรงกับหนังสือสั่งการเรื่องสิ่งที่ห้ามซื้อ(ซึ่งออกมาตามหลัง) ต้องเสียเวลากลับไปบอกชาวบ้านอีกว่าเขาห้ามซื้อ ประชาคมกันใหม่อีก  ชาวบ้านก็รอต่อไป โครงการไหนไม่ขึ้นกับดินฟ้าอากาศก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นพวกปลูกพืชก็เลยฤดูกาลไป 

    สิ่งที่จะบอกคือการให้ความรู้ การสื่อสาร การประชาสัมพันธ์ ที่จะให้กับชาวบ้านเพื่อได้ข้อมูลจริงๆ เรื่องใดๆ ควรจะมีคู่มือปฏิบัติงาน 1-2-3-4-- มีแบบฟอร์มกรอกให้ชัดเจน อะไรซื้อได้ อะไรซื้อไม่ได้ กำหนดชัดๆ

   บางครั้งชาวบ้านเขาไม่รู้ เคยแต่คอยรับ กับทำตามที่เขาจัดมาให้ ต่อไปนี้ต้องให้การศึกษา เช่น ชุมชนพอเพียงคืออย่างไร สิทธิหน้าที่ประโยชน์ของพลเมืองมีอะไรบ้าง เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 343522เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ะ..ดีค่ะ..อธิบายซะที..อย่างที่ว่า..ชุมชนพอเพียงคืออย่างไร..สิทธิหน้าที่ประโยชน์ของพลเมืองมีอะไรบ้าง...(เอาแบบง่ายๆนะเจ้าคะ..เป็นต้นว่า..สุกรนั้นไซร้คือ..หมาน้อยธรรมดาๆๆน่ะค่ะ...อิฉันคนบ้านนอกจาได้เข้าใจถ่องแท้เสียที..ตามหาคำอธิบายมานานแล้ว...ยังไม่เจอเล้ย....สวัสดี ยายธีค่ะ...อ้อเจอแต่ไม่พอ..นะเจ้าคะ..ทำไง้ ให้พอ...เจ้าค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท