โมเดลของครูพยาบาลในการเรียนโท


โมเดลของครูพยาบาลในการเรียนโท

งานนี้อยากเล่าถึงโมเดลที่ฉันสัมผัสได้เมื่อมาเรียนโท

      เจ้าแม่ patho ก่อนหน้านี้คิดว่าฉันอยู่ ICU มานาน ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ patho ในผู้ป่วย ICU หลับตาอธิบายได้สบายมาก แต่เสียใจจ้า เมื่อมาเรียนโททำให้รู้ว่า "กบในกะลาแท้ๆ" นี่เอง เทอมสองของปีหนึ่ง เรียนวิชา patho กับอาจารย์ท่านหนึ่ง ทำให้ฉํนรู้ว่า สิ่งที่รู้แค่ผิวเผินมากๆ อาจารย์สามารถอธิบายทุกอย่างเชื่อมโยงให้เห็นจากระดับเซลล์ปกติเชื่อมโยงมาหาความเจ็บป่วยในระยะวิกฤตได้ถ่องแท้....อาจารย์ขา ทำให้ทำให้หนูรู้ว่า รู้อะไรควรรู้ให้แท้ ลึก อธิบาย ให้คนอื่นเข้าใจได้ นั่นคือการรู้อย่างแท้จริง

     การพยาบาลด้านจิตวิญญาณ...คำนี้ เมื่อก่อน เราคิดว่าเป็นสิ่งที่สัมผัสได้ยาก หรือสัมผัสไม่ได้ในผู้ป่วยวิกฤต หรือ ผู้ป่วย ICU แต่เมื่อหนูมีโอกาสได้เรียนและฝึกงานกับอาจารย์ท่านหนึ่ง อาจารย์คะ หนูเห็น/ได้ยินคำนี้เมื่อไหร่ หนูจะเห็นการกระทำและคำสอนของอาจารย์ลอยเข้ามาเป็นกระแสความคิด และจุดประกายของการพยาบาลเพื่อตอบสนองความต้องการด้านจิตวิญญาณได้เป็นอย่างดี....

หมายเลขบันทึก: 343285เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท