ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ประชุมเตรียมการจัดงานวิสาขบูชาโลก ปี ๕๓ (๓)


     วันที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๓  พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้นัดคณะทำงานเพื่อเตรียมการจัดการวิสาขบูชาโลก ปี ๕๓ ในระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ณ ม. มหาจุฬาฯ วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนิน

 

     ประเด็นหารือสืบเนื่องจากสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีความประชุมที่จะให้หน่วยงานต่างๆ ที่กำลังเชิญนายกฯ ไปเป็นองค์ปาฐกถา หรือเป็นประธานในการจัดงานวิสาขบูชาโลกเพื่อเฉลิมฉลองการจัดงานได้วางแผนเพื่อเชิญอย่างเป็นทางการ รวมถึงให้หน่วยงานต่างๆ ได้กำหนดวันและเวลาในการจัดการเพื่อให้สอดรับและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อันจะส่งผลต่อการดำเนินการที่เรียบร้อยมากยิ่งขึ้น

    หน่วยงานต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ยุวพุทธิกสมาคม ศูนย์ส่งเสริมฯ กรมการศาสนา ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ มหามกุฏราชวิทยาลัย สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พุทธสมาคม ITRI ญี่ปุ่น และมหาวิทยาัลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

    พร้อมกันนี้ ได้มีการหารือและพูดคุยกันถึงการประสานของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานวิสาขบูชาโลก  งบประมาณในการดำเนินการ  การแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดงานของแต่ละฝ่าย  พิธีการในการดำเนินการ เพื่อให้ตารางงานการดำเนินการเป็นไปในทิศทางที่สอดรับกัน และไม่ซ้ำซ้อนต่อการดำเนินการจัดงาน

หมายเลขบันทึก: 343167เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 00:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นมัสการท่านรองฯ รออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมครับแต่ อึ้งๆๆรูปลงในบันทึก ฮ่าๆๆ

นมัสการเจ้าค่ะ

  • มาติดตามชมภาพและอ่านรายละเอียดการจัดงานฯ
  • กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ
พระครูธรรมธรธนดล เพิ่ม แสงสุวรรณ์

สาธุครับ พระอาจารย์

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  •  มาติดตามข่าวด้วยคน
  • สาธุ ครับ
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • พุทธศานิกชนน่าจะได้ติดตามข่าวนี้คะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งคะ
  • สาธุ

นมัสการท่านมหาหรรษาครับ

ได้เข้าไปแวะเยี่ยมชมเว็บ undv แล้วครับ

เป็นเว็บที่ทำได้ดีมาก มาตรฐานสากล ข้อมูลครบถ้วนครับ

เท่าที่ดูกำหนดการจัดสัมมนาแล้ว ถือเป็นสัมมนาวิชาการระหว่างประเทศที่เข้มข้นและเป็นทางการมากๆ ครับ

ซึ่งจากประสบการณ์ของผมเอง ก็เห็นว่าอยู่ในมาตรฐานที่สูง ทั้งรูปแบบและเนื้อหา

อย่างไรก็ดี ขอช่วยคิดดังๆ นะครับ

นิดเดียวครับ คือตามกำหนดการต่างๆ นั้น หากได้มีการพิจารณาเพิ่มเอกลักษณ์ของพุทธปฏิบัติสักนิดหนึ่ง นั่นคือการสงบนิ่งหรือการทำจิตให้เป็นสมาธิ สัก 5 นาที ก็จะดีนะครับ

เป็นความเห็นส่วนตัวของผม ที่เกิดในความคิดจากการดูกำหนดการสัมมนานะครับ

ในการประชุมระหว่างประเทศทั่วๆ ไป เวลามีการไว้อาลัยหรือสดุดีความยิ่งใหญ่ในระดับสากล ก็จะมีการให้สงบนิ่ง 1 นาที

ผมก็เห็นว่า พุทธศาสนาก็มีการปฏิบัติจิต เป็นหลักปฏิบัติที่สำคัญ ศิล สมาธิและสุดท้ายปัญญา

ดังนั้น ในการประชุมระดับพุทธที่เป็นสากลเช่นนี้ หากจะพิจารณาให้มีการทำจิตให้สงบนิ่งในระหว่างกำหนดการประชุมบ้าง ก็จะเป็นผลดี ไม่ทั้งแก่ผู้เข้าร่วมประชุมเท่านั้น แต่กับประชาชนข้างนอกที่รับทราบด้วย

น่าจะเป็นการแสดงตัวอย่างที่ดีให้สาธารณชนได้เห็นด้วยครับ

เป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาปัจจุบันทันด่วนจริงๆ ครับ

หากไม่สมควรประการใด ก็ขออภัยด้วยครับ

นมัสการครับ

ปล. ในช่วงเดือน พค.คงได้แวะกลับไปเมืองไทยช่วงสั้นๆ ครับ จะได้หาโอกาสไปกราบนมัสการท่านครับ

นมัสการครับ

อีกหนึ่งความคิดนะครับ ที่อยากคิดดังๆ เพื่อให้พิจารณา ซึ่งหากมีการเสนอแล้ว ก็ถือว่าเป็นการร่วมด้วยช่วยคิดนะครับ

การจัดงานวิสาขบูชาโลกเกิดขึ้นในช่วงที่โลกกำลังตกอยู่ในวิกฤต สันติภาพคือสิ่งที่ทุกประเทศปรารถนา แต่ยังหาทางออกที่ร่วมกันและสมานฉันท์ไม่ได้

การช่วยกันคิดหาทางออกเป็นสิ่งที่ดีและน่ารับฟังครับ เช่นที่มีการระดมนักวิชาการเขียนบทความเพิ่อการประชุมเพื่อนำเสนอทางออกในมุมมองของพุทธศาสนา

เมื่อวันก่อนผมไปดูต้นพระศรีมหาโพธิ์ของสถานทูต(หน่อนำมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์เมื่อ 53 ปีที่แล้ว) กำลังผลัดใบพอดี ใบใหม่ๆ กำลังผลิออก สวยงาม งดงามตามธรรมชาติ ดูแล้วเกิดความสงบในจิตใจดีมากครับ

ใบโพธิ์เป็นเสมือนธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ตามเหตุและปัจจัย ใบโพธิ์มีความงดงามที่เป็นพลังที่จะทำให้จิตใจมนุษย์สงบได้

ทำให้ผมนึกไปถึงการนำใบโพธิ์เป็นสื่อเพื่อร่วมกันคิดหาทางออกในวิกฤตโลกที่เป็นอยู่นี้

จะดีหรือไม่ หากจะมีการจัดทำใบโพธิ์กระดาษ เพื่อให้ผู้เข้าประชุมจากนานาประเทศและประชาชนที่ไปร่วมงานได้ใช้เขียนเพื่อจะบอกว่า สันติภาพคือ.....อะไร Peace is..........

ใบโพธิ์กระดาษเหล่านี้ เมื่อเขียนแล้ว สามารถนำไปติดบนต้นโพธิ์จำลองได้ ซึ่งต้นโพธิ์จำลองนี้ อาจจะตั้งอยุ่ในบริเวณงานหรือหน้าห้องประชุม

ข้อความที่ได้จากใบโพธ์กระดาษนี้ น่าจะมีประโยชน์มากมาย เพราะกลั่นออกมาจากใจของผู้ที่หวังจะให้เกิดสันติภาพในโลก ซึ่งข้อความดีๆ อาจจะมาจากเด็ก เยาวชน คนแก่หรือนักวิชาการหรือแม้แต่ประชาชนคนธรรมดาที่อยากจะร่วมด้วยช่วยคิด

ข้อความเหล่านี้ สามารถรวบรวมดำเนินการต่างๆ ได้อีกหลายประการ รวมทั้งการนำทูลเกล้าถวายฯ หรือส่งมอบแก่บุคคลสำคัญของประเทศต่างๆ รวมทั้งสหประชาชาติ

นี่เป็นเพียงความคิดดังๆ นะครับ หากจะเป็นประโยชน์บ้าง ก็ถือว่าได้ร่วมช่วยคิดแล้วครับ

นมัสการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท