พื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับ ผอ.


          ขณะนี้โรงเรียนของเรามีสถานที่ใหม่สำหรับ พูดคุย แจ้งข่าวสาร ระหว่างองค์ประกอบสำคัญขององค์กร ทั้ง ผู้อำนวยการ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อสร้างและขยายความรู้ของโรงเรียนราชวินิต มัธยม และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
หมายเลขบันทึก: 34302เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

ขอบคุณสำหรับของฝากจากพิษณุโลกค่ะ

ภาณุภัทร วงศ์วรปัญญา

สวัสดีครับ

นวรัตน์ ศรีอักขรกุล
  ขอบคุณสำหรับเทปโปงลางค่ะ

เรียน ผ.อ.จริมศรี ที่เคารพ                                        

         นมร.ต.อ.พ.ผ่านการประเมินภายนอกรอบ 2 แล้ว เมื่อ 22 มิ.ย.49 ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมากทุกมาตรฐาน ผลงานนี้ ผ.อ.จริมศรี  เพ็ชรกุล มีส่วนอยู่มาก  เราชาวนมร.ต.อ.พ.ทุกคน ขอขอบพระคุณอย่างสูง และขอส่งความระลึกถึงมาด้วยความเคารพยิ่ง

สวัสดีคะ แม่ ผ.อ.จริศรี

คิดถึงแม่ ผ.อ.นะคะ

คิดถึงลูก นมร.ตอพ เป็นอย่างยิ่ง และขอแสดงความดีใจมากมากที่โรงเรียนผ่านการโรงเรียนประเมินภายนอกไปแล้ว และอยู่ในระดับดีเยี่ยม  ซึ่งโรงเรียนในกรุงเทพการประเมินเข้มข้นมาก การแข่งขันสูง  

            ฝากบอกเพื่อนหนูทุกคนด้วยว่า  ไม่เคยลืมนักเรียนและครูโรงเรียน นมร.ตอพ แห่งนี้ได้เลย 

                                           จากแม่ครู ผอ.

เรียนคุณแม่ผอ.

อ.ดุษฎีดุสุดสุด

คุณแม่ ผอ. คะ คือเวลาลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตที

ไร มีปัญหาทุกทีเลยค่ะ มักจะลงไม่ได้ค่ะ

คุณแม่ ผอ. ครับ ผมอยากเห็นการพัฒนาทางเว็บไซด์ของทางโรงเรียนราชวินิต มัธยม ที่รวดเร็ว ทันสมัย ทั้งข้อมูลและข่าวสารให้ทันต่อเหตุการณ์ เพราะปัจจุบันผมคิดว่าเว็บไซด์เป็นหน้าเป็นตาขององค์กรที่สำคัญ และไม่ควรมองข้าม เห็นเด็กๆ คุยกันเพื่อนๆ ต่างสถาบัน ถ้าคุยเรื่องเว็บโรงเรียนทีไร เป็นโดนเพื่อนแซวทุกที

www.sk.ac.th

www.debsirin.ac.th/

www.bodin.ac.th

www.snr.ac.th

www.horwang.ac.th

www.suthi.ac.th

รนม สู้ๆ

(เอาใจช่วยเสมอครับ)

อีกเรื่องนะครับ คุณแม่ ผอ. ไม่แน่ใจข้อมูลที่พูดคุยแลกเปลี่ยนถึงคุณแม่รึเปล่า เพราะผมค่อนข้างจะเข้ามาดูบ่อยๆ และมีส่งข่าวสาร เรื่องราวเข้ามาเสมอๆ แต่เห็นเงียบๆ ไปทุกที หากไม่รบกวนคุณแม่ ผอ. หากคุณแม่ ผอ.ได้ข้อมูลของผม อยากรบกวนให้คุณแม่ ผอ. ช่วย forword กลับมาที่ e-mail : [email protected]   จักเป็นพระคุณมากๆ ครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กดี

 

หนังสือแห่งปีที่คนไทยควรอ่าน

http://www.contactbangkok.com/jirawat/

ด้วยรัก และคิดถึง 

และเป็นกำลังใจ  ให้ แม่ ผ.อ.จริมศรี เสมอ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

จาก ครูที่ปรึกษา และนักเรียน

ชั้น ม. 6/5  ปีการศึกษา 2548

นวมินทร์ ฯ เตรียมพัฒน์ฯ

 

 

 

ขอแสดงความยินดีที่คุณแม่ ผอ. สอบชิงทุนไปญี่ปุ่นได้ นับว่าเป็นเกียรติแก่ชาว ร.น.ม. อย่างยิ่ง

ด.ช.นัทธพนธ์ วงศ์วรปัญญา

สวัสดีครับแม่ ผอ.

อยากให้แม่ ผอ. อยู่ต่อจนกว่าผมจะจบ ม.6 เลยได้ป่าวครับ 

น่าจะมีกิจกรรม

 ค้นหาดาว ร.ร.

 แบบดาวมหาลัย อาไรแบบเนี้ยมะคับๆ

 น่าสนใจดีนะคับ ^^

ด.ญ.ปิยธิดา ภูจอมจิตร

สวัดดีค่ะ

แม่ ผ อ อยากรุจักแม่ ผ อ มากกว่านี้อ่ะค่ะ

ทามอารายอยุค่ะ

แม่

นอนหรือยังค่ะ

ปอไปนอนก่อนน่ะค่ะ

ฝันดีค่ะ

ปายแล้วน้าค้า

ฟิ้ว...............................

ข้าราชการในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิต

ได้ทราบข่าวว่าอาจารย์ในโรงเรียนของคุณได้ฟ้องศาลกรณีพันธมิตรมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ด้วยความปรารถนาดีซึ่งต้องการให้ภาพพจน์ของโรงเรียนเป็นที่น่าชื่นชมและแสดงถึงความมีวิจารณญาณที่สูงส่งของอาจารย์โรงเรียนราชวินิตเอง จึงขอให้ผู้อำนวยการโปรดพิจารณาตักเตือนอาจารย์ของคุณ ผู้ที่ทำให้ภาพพจน์ของโรงเรียนราชวินิตต้องเสียหาย ด้วยเหตุผลดังนี้

1. พันธมิตรดำเนินการครั้งนี้ จุดประสงค์ที่ชูเป็นอันดับหนึ่งคือการสูญเสียดินแดนกรณีเขาพระวิหารซึ่งศาลปกครองเองก็สั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้รัฐบาลยุติการดำเนินการแล้ว

2. การที่อาจารย์ไม่กี่คนฟ้องร้องขัดขวางการชุมนุม แสดงออกได้ชัดเจนว่าอาจารย์ของคุณกลุ่มนี้รับงานจากใครมาดำเนินการอาจจะเป็นการเห็นแก่อามิสสินจ้าง และออกมาขวางความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องไม่ให้มีการเสียดินแดนเขาพระวิหารให้เขมร เช่นนี้ ในบรรดาพันธมิตรอาจจะมีหลายคนที่เป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนราชวินิต ภาพพจน์ของโรงเรียนในสายตาของบรรดาผู้ปกครองหรือผู่ที่เห็นด้วยกับการชุมนุมเพื่อรักษาดินแดนไทยที่มีต่อโรงเรียนจะเป็นอย่างไร หากโรงเรียนอ้างความเดือดร้อนเพียงเล็กๆน้อยๆมาขัดขวางการต่อสู้เพื่อชาติของพวกเขา เป็นโรงเรียนที่ร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อขายชาติ?

3.การเสียสละเล็กๆน้อยๆเป็นสิ่งที่ควรทำ พวกที่มาชุมนุมหากจะคิดไปแล้วพวกเขาก็ต้องเสียสละความสุขในขีวิตเช่นกัน แต่เพื่อความสุขของคนไทย เพื่อให้มีการปกครองที่ดี คนอย่างเรา(ผู้อำนวยการและผู้เขียนด้วย) ซึ่งไม่เคยแม้แต่จะไปร่วมชุมนุม ก็ไม่ควรจะทำตนเป็นคนประเภทมือไม่พายแต่เอาเท้าราน้ำ การเปิดหูเปิดตาหาเหตุผลของการชุมนุมครั้งนี้อาจจะช่วยให้อาจารย์โรงเรียนของผู้อำนวยการเลิกเห็นแก่ตัวและเห็นแก่เงินอย่างน่าเกลียดและกระทำการให้โรงเรียนราชวินิตต้องเสียหายเช่นนี้

สุดท้ายนี้ หวังว่าผู้อำนวยการคงจะใช้วิสัยทัศน์อันกว้างไกล มองหาเหตุผลของการควรไม่ควร อย่าทำให้โรงเรียนต้องเสียชื่อเสียงอีกต่อไป ในเมื่อไม่สนับสนุนเขาก็อย่าไปขัดขวาง อนึ่ง การฟ้องศาลในครั้งนี้เกรงว่านอกจากอาจารย์ผู้ฟ้องจะแพ้แล้ว ชื่อเสียงของโรงเรียนจะเป็นที่รู้จักกันทั่วอีกว่าเป็นโรงเรียนที่ไร้วิสัยทัศน์และไม่ส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักถึงการอยู่อย่างมีอยู่ของอธิปไตยที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร น่าเสียดายเพราะทราบมาว่าโรงเรียนแห่งนี้ ก็ได้รับพระราชทานชื่อโรงเรียนมาให้ใช้ อย่าปล่อยให้อาจารย์ไร้สมองบางคนมาทำลายโรงเรียนเลย ข้าราชการจะต้องมีจิตใจที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ช่วยคัดค้านการตัดแผ่นดินไปให้ชาติอื่น ก็อย่าขัดขวางถ้าผู้อื่นจะทำ

ปรารถดีอย่างจริงใจต่อโรงเรียนราชวินิต

อาจารย์อย่าดึงการเมืองเข้าไปโรงเรียน

หลังจากเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาฯ นางวรรธนันท์ พรวนต้นไทร ร่วมกับอาจารย์โรงเรียนราชวินิตมัธยมรวม 10 คน และนายเมธี ใจสมุทร ทนายความ ได้เดินทางมาเข้ายื่นเพื่อฟ้องร้องกล่าวโทษต่อแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เป็นจำเลย 1 ถึง 6 ตามลำดับ ที่ชุมนุมกีดขวางการจราจรบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับการเดินทางของประชาชน โดยเรียกร้องขอให้รื้อถอนเวทีปราศรัย และขนย้ายสิ่งกีดขวางทั้งหมดที่ปิดกั้นถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก นอกจากนี้ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อให้รถโดยสารสามารถผ่านเข้าออกถนนดังกล่าวได้ และงดใช้เครื่องกระจายเสียงระหว่างเวลา 07.30-16.30 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์ รวมทั้งห้ามปราศรัยด้วยถ้อยคำหยาบคาย และขอให้จัดการกับสิ่งปฏิกูลอย่างมีระบบระเบียบ รวมทั้งขอให้จำเลยที่ 1 ถึงจำเลยที่ 6 ชำระค่าฤชาธรรมเนียม และค่าทนายความแทนโจกท์ทุกคน.

โดยศาลนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 30 มิ.ย. เวลา 13.30 น. โดยคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว มีสาระสำคัญเช่นเดียวกับการขอให้ศาลมีคำสั่งในการไต่สวนฉุกเฉิน และศาลได้เลื่อนวันนัดพิจารณาจากเดิม 18 ก.ย. 2551 เป็น 18 ส.ค. 2551

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายเมธี ใจสมุทร หรือป๊อด เกิดที่ตำบลสุโส๊ะ อ.ประเหลียน จังหวัดตรัง แต่ไปเติบโตที่ปัตตานี เป็นลูกพี่ลูกน้องและทีมงานของนายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน

ศิษย์เก่า ราชวินิต มัธยม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

30 มิถุนายน 2551 เวลา 15.30 น.

หนูเป็นศิษย์เก่าราชวินิต มัธยม หนูสามารถสอบเข้าศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ หนูมีความภาคภูมิใจมากที่หนูเป็นเด็กคนหนึ่งที่ได้รับการศึกษาตั้งแต่วัยเด็กในสถาบันแห่งพระบารมีปกเกล้า คือ สามัญราชวินิต ราชวินิตมัธยม และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ทราบไหมคะว่าหนูรักในหลวงมากที่สุด เพราะหนูได้รับการพร่ำสอนในสถาบันที่อยู่ภายใต้พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

วันนี้หนูได้ทราบข่าวร้ายว่าศาลแพ่งท่านมีคำสั่งให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย งดการชุมนุมช่วงเวลา 7.30 น. – 16.30 น. ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ซึ่งจะทำให้การชุมนุมของพันธมิตรขาดตอนลง อาจารย์ทราบไหมคะว่าการชุมนุมของพันธมิตรนั้นมีอุดมการณ์เพื่อเทิดทูนและธำรงค์ไว้ซึ่งสถาบันอันสูงสุดของประเทศคือ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อต้านนักการเมือง หรือคณะบุคคลผู้จาบจ้วง ล่วงเกิน ให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทของพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้งมีการต่อต้านนักการเมืองบางกลุ่มที่พยายามขายชาติขายแผ่นดิน ยกอธิปไตยบางส่วนเพื่อแลกกับผลประโยชน์ให้อดีตนักการเมืองผู้ทรงอำนาจ และอีกหลายๆเรื่องซึ่งปัญญาชนเช่นพวกเราก็ประจักษ์แจ้งกันอยู่แล้ว การที่อาจารย์ฟ้องศาลนั้นหมายถึงอาจารย์มิได้เห็นด้วยกับการต่อสู้ของพันธมิตรเลย และเหมือนเป็นการสนับสนุนฝ่ายที่ทำร้ายสถาบันอันเป็นที่เคารพรักยิ่งของเรา

หนูเสียใจที่ท่านอาจารย์ไม่สามารถรักษาเกียรติภูมิ ที่ว่า "ราชวินิต มัธยม" หมายถึง สถานที่อบรมกุลบุตร กุลธิดาในระดับมัธยมให้เป็นคนดี แห่งพระบารมีปกเกล้าได้

สุดท้ายนี้หนูใคร่ขอฝากบทกลอนเนื่องในวันครู ของท่านเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เพื่อน้อมคารวะท่านอาจารย์มา ณ โอกาสนี้

ครูคือใคร

ใครคือครูครูคือใครในวันนี้

ใช่อยู่ที่ปริญญามหาศาล

ใช่อยู่ที่เรียกว่า “ครูอาจารย์”

ใช่อยู่นานสอนนานในโรงเรียน

ครูคือผู้ชี้นำทางความคิด

ให้รู้ถูก รู้ผิด คิดอ่านเขียน

ให้รู้ทุกข์ รู้ยาก รู้พากเพียร

ให้รู้เปลี่ยน แปลงสู้ รู้สร้างงาน

ครูคือผู้ยกระดับวิญญาณมนุษย์

ให้สูงสุดกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ปลุกสำนึกสั่งสมอุดมการณ์

มีดวงมาน เพื่อมวลชน ใช่ตนเอง

ครูจึงเป็นนักสร้างผู้ยิ่งใหญ่

สร้างคนจริงสร้างคนกล้าสร้างคนเก่ง

สร้างคนให้ได้เป็นตัวของตัวเอง

ขอมอบเพลง นี้มา บูชาครู

ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

ลูกราชวินิตมัธยม

เสียใจกับการตัดสินใจของ ร.ร. ราชวินิต จริงๆ ท่านทราบหรือไม่ว่า ประเทศไทยจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว ถูกกลืนกินไปด้วยพวกโกงกิน พวกทำลายล้างสถาบัน ทำทุกอย่างแม้แต่จะยกอธิปไตยให้ประเทศอื่นเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้องของมัน ต่อไปลูกหลานของคนไทยจะอยู่กันอย่างไร นักเรียนที่ท่านได้สั่งสอนในโรงเรียนของท่านก็เป็นหนึ่งในลูกหลานที่จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ไม่ได้สะสางไป โดยที่หน่วยงานอื่นของรัฐแทบจะไม่ได้ทำงาน มีแต่การเมืองภาคประชาชนที่เสียสละทุกอย่างเพื่อต่อสู้กับระบบชั่วร้ายนี้

หรือท่านจะให้เข้าใจว่าท่านเป็นสมาชิกของระบบนี้เช่นกัน

เสียใจจริงๆ

ช่างเป็น Irony of life กระไรเช่นนี้ที่ครูและนักเรียนของโรงเรียน “ราชวินิต” มัธยมจำนวนหนึ่งใช้สิทธิทางศาลเพื่อหยุดยั้งการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถ้าเป็นโรงเรียนอื่นผมคงไม่เห็นเป็นเรื่องผิดแปลกอะไรจนต้องขอแหกคิวเขียนถึงในวันนี้ แต่นี่ช่างบังเอิญอย่างร้ายกาจที่เป็น “ราชวินิต” ผมทนปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่บอกเล่าความเป็นมาคงไม่ได้

วินิต : ก. ฝึกหัดหรืออบรม, ทำให้ละพยศหรือละทิฐิมานะ, ปกครอง. (ป., ส. วินีต).

ราช, ราช-- : น. พระเจ้าแผ่นดิน, .... ฯลฯ

(พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน)

แปลไทยเป็นไทยอย่างเอาความ “ราชวินิต” ก็อาจแปลได้ว่า สถานอบรมสั่งสอนของพระเจ้าแผ่นดิน หรือโรงเรียนของพระเจ้าแผ่นดิน หรือนัยหนึ่งโรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์

ชื่อนี้ไม่ใช่ตั้งกันเองโก้ ๆ หากแต่มีความเป็นมา

“ราชวินิต” น่าจะเป็นนามพระราชทานตั้งแต่ประมาณปี 2506 !

แม้จะเป็นโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้มีลักษณะพิเศษอย่างวชิราวุธวิทยาลัยหรือ ภปร.ราชวิทยาลัย แต่ก็เป็นโรงเรียนที่มาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ต้องการให้กันที่นั่งจำนวนหนึ่งในโรงเรียนนี้ไว้ให้บุตรหลานข้าราชการสำนักพระราชวัง

โรงเรียนราชวินิตเปิดทำการสอนครั้งแรกในระดับชั้นประถมศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2509 โดยอาศัยใช้สถานที่ของโรงเรียนพญาไท ถนนศรีอยุธยา ขณะรอการก่อสร้างอาคารถาวรบนที่ดินสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์บริเวณสวนเพาะปลูกของวังสวนกุหลาบ ถนนอู่ทองนอก ตรงที่วันนี้เป็นโรงเรียนราชวินิตประถม

ที่ดินบริเวณสวนเพาะปลูกดังกล่าว พื้นที่ใกล้เคียงกันส่วนหนึ่งพระราชทานแก่ข้าราชการสำนักพระราชวังที่ประสบปัญหาที่อยู่อาศัย โดยจัดสรรให้คนละ 60 – 62 ตารางวา ขณะนี้ก็ยังคงดำรงอยู่

บุตรหลานข้าราชการสำนักพระราชวังยังคงได้รับสิทธิพิเศษให้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนได้จนถึงทุกวันนี้

โรงเรียนราชวินิตย้ายมายังสวนเพาะปลูกวังสวนกุหลาบเมื่อปีการศึกษา 2510 !

นักเรียนรุ่นต่อ ๆ มามีความภูมิใจในโรงเรียนที่มีลักษณะพิเศษ และมีความใกล้ชิดพระบรมวงศานุวงศ์ที่จะเสด็จฯ มาร่วมงานประจำปีแทบทุกปี โดยส่วนใหญ่จะจัดที่สโมสรทหารบก สี่เสาเทเวศร์

ผู้อำนวยการของโรงเรียนคนแรกที่อยู่ยาวนานถึงประมาณ 20 ปีนอกจากจะเป็นข้าราชการสตรีสังกัดกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ยังเป็นผู้ที่ถวายงานใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท แม้วันนี้จะชราภาพแล้ว ก็ยังรับใช้ถวายงานอยู่ในมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมที่มีท่านขวัญแก้ว วัชโรทัยเป็นประธาน ท่านผู้นี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลจุลจอมเกล้าให้เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล เมื่อ 2 เดือนก่อนผมยังไปกราบท่านที่บ้านแถวถนนงามวงศ์วาน ท่านยังแสดงความห่วงใยในบ้านเมืองและราชบัลลังก์

น่าเสียดายจริง ๆ ที่วันนี้ “ราชวินิต” ไม่มี “คุณหญิงพวงรัตน์ วิเวกานนท์” เป็นผู้อำนวยการ !

คุณหญิงท่านเป็นต้นแบบของนักการศึกษาที่ไม่เคยทิ้งปัจจัยความเป็นไปของสถานการณ์บ้านเมือง ไม่เคยเห็นว่าหน้าที่ของนักเรียนและครูมีเพียงเรียนหนังสือและสอนหนังสือตามตำรา หากแต่เห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองและสภาพแวดล้อมรอบตัวเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนที่มนุษย์จะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต และครูเองก็ต้องเป็นนักเรียนไปพร้อมกันด้วย

ที่สำคัญที่สุด มนุษย์จะต้องมีราก และไม่ลืมรากของตัวเอง !

ผมไม่แน่ใจว่าครูโรงเรียนราชวินิตมัธยมสามสี่คนกับนักเรียนจำนวนหนึ่งที่มาฟ้องพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นมีความเข้าใจในประวัติศาสตร์และความเป็นมาของ “ราชวินิต” แค่ไหนอย่างไรหรือไม่ ?

ไม่แน่ใจว่าท่านทั้งหลายมีทัศนคติอย่างไรต่อ “การเรียน” และ “การสอน” ?

รวมทั้งไม่แน่ใจว่าท่านติดตามสถานการณ์บ้านเมืองมากน้อยแค่ไหน หรือคิดจะเสาะแสวงหาความจริงเกี่ยวกับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบ้างหรือไม่ ?

แต่อนุมานเอาว่า “ไม่” !

เพราะถ้าครูและนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยมเหล่านี้มี “ความเป็นครู” และ “ความเป็นนักเรียน” ได้เพียงแค่หนึ่งในสิบของท่านผู้อำนวยการคนแรก – คุณหญิงพวงรัตน์ วิเวกานนท์ – พวกท่านก็ควรจะรู้ทั้ง “ราก” และรากฐานของความเป็น “ราชวินิต” และรู้ว่าการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปลายปี 2548 นั้นเริ่มต้นมาจากประเด็นพิทักษ์ปกป้องพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ตามนิติราชประเพณีและตามรัฐธรรมนูญ พัฒนามาเป็นการพิทักษ์ปกป้องระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่กำลังถูกท้าทายและรุกคืบจากระบอบประชาธิปไตยของปวงมหาประชาชนที่มีกลุ่มทุนสามานย์ยืนเป็นแบ็กอัป

ถึงครูและนักเรียนราชวินิตมัธยมไม่กี่คนนี้จะไม่แน่ใจในข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ก็ควรที่จะเดินมาแสวงหาข้อเท็จจริงด้วยตนเอง หารือกันฉันมิตร เหมือนกับที่ผู้ใหญ่ของโรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์เคยปฏิบัติกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ไม่ใช่ติดอยู่กับกรอบ “รถติด”, “หนวกหู”, “สกปรก” และ “ไม่มีสมาธิในการเรียนการสอนตามตำรา” จนละเลย “ราก” ของความเป็น “ราชวินิต” !

แล้วแปรสภาพตัวเอง – ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่ – ไปเป็นเครื่องมือทางยุทธวิธีตื้น ๆ ของกลุ่มทุนสามานย์

ในฐานะศิษย์เก่ารุ่นแรกของ “โรงเรียนของพระราชา” นาม “ราชวินิต” แห่งนี้ และในฐานะลูกชายคนเดียวของข้าราชการสำนักพระราชวังคนหนึ่งที่ยังคงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานที่บริเวณสวนเพาะปลูก วังสวนกุหลาบ ให้เป็นที่ปลูกสร้างบ้านเรือนตั้งแต่ปี 2506 และได้ใช้สิทธิเรียนในโรงเรียนของพระองค์อยู่ 1 ปีเมื่อปีการศึกษา 2510 เขียนเรื่องนี้ไปด้วยน้ำตาคลอ

เกิดความรู้สึกเกือบอยากจะบอกแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่าเลิกเถอะครับ พี่น้องประชาชนเหนื่อยมามากแล้ว เมื่อคนมีหน้าที่และคนมีรากทั้งหลายเขาไม่ใส่ใจ ไม่ใยดี กระทั่งมาริเริ่มทำลายเสียเอง เราเดินมาสุดทางแล้ว เราทำหน้าที่ของประชาชนอย่างดีที่สุดแล้ว เราใช้หนี้แผ่นดินหมดแล้ว เราทำบุญหมดตัวแล้ว

ชาวราชวินิตหลายคนบอกว่าครูสามสี่คนและนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ว่ามานี้ไม่ได้ทำในนาม “ราชวินิต” โดยองค์รวม ก็...เข้าใจ แต่อยากจะถามกลับว่า....จะแสดงออกกันเพียงแค่นี้หรือ ?

ถ้าทำได้แค่นี้ ปล่อยให้คนไม่กี่คนมาใช้ชื่อ “โรงเรียนของพระราชา” มาหยุดยั้งการกระทำของพี่น้องประชาชนที่จงรักภักดียืนหยัดพิทักษ์ปกป้องราชบัลลังก์และระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วหากการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมีอันต้องสะดุดหยุดลงและไม่กลับมาอีก....

ประวัติศาสตร์หน้านี้จะบันทึก “ความเป็นราชวินิต” ไว้อย่างไร ???

อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

รับทราบข่าวพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยมฟ้องศาลให้เลิกการชุมนุม ในฐานะครูอาจารย์คนหนึ่ง ได้ติดตามข่าวสารเหตุการณ์บ้านเมือง รู้สึกเสียใจกับการกระทำของคณะครูโรงเรียนนี้มาก ไม่นึกเลยว่าสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ แต่หูตาปัญญาไม่ต่างจากชาวเขาชาวดอย ไม่นึกว่าคนที่อยู่ในเมืองหลวงที่เข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดจะมีปัญญาคิดได้เท่านี้ว่าหนวกหู สกปรก ฉันเดือดร้อน โดยไม่คิดถึงประเทศชาติว่ากำลังจะล่มสลายเพราะพวกนักการเมืองขายชาติ โกงชาติ โกงแผ่นดิน บอกตรง ๆ ว่าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโรงเรียนนี้ มาด้วยความไม่เข้าใจ เลยอยากจะมาดูว่าโรงเรียนนี้เขาเป็นอย่างไร แต่พอมาอ่านกระทู้ของลูกศิษย์ หรือศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้แล้ว ก็อ่านไปน้ำตาคลอไป ไม่เป็นไร ถึงแม้ว่าจะมีครูเลว ๆ ที่เห็นแต่อามิสสินจ้าง เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม แต่ก็ยังมีลูกศิษย์ มีศิษย์เก่าที่ดี ๆ ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว และได้สั่งสอนครูเลว ๆ ไปแล้ว ในฐานะที่ผมก็เป็นครูคนหนึ่ง ผมคิดว่าคงไม่มีอะไรแย่ไปกว่าการที่ลูกศิษย์มองว่าครูเป็นคนเลว....หรอก

ครูต้องมีความเสียสละ อย่าใจแคบ อย่าเห็นแก่ตัว พันธมิตรมาชุมนุมเค้าลำบากยิ่งกว่าครูที่ไปฟ้องศาลอีก อย่างทำตัวเป็นฮีโร่ คนไม่เห็นด้วยเค้ามีมากมาก แม้แต่ลูกศิษย์ นึกถึงครูที่อยู่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บ้างว่าเค้าลำบากกว่าครูตั้งมากมาย ถ้าอยากเดินทางสะดวก ไม่มีเสียงรบกวน ไม่มีขยะ ผอ.ก็ช่วยสงเคราะห์ย้ายให้ไปอยู่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ มีทหารคอยรับส่งทุกวัน น่าจะดีนะ ในเว็บฯ ต่าง ๆ เค้าว่ามากกว่าชม ว่าง ๆ เข้าไปดูบ้างนะ ลูกศิษย์ที่จบไปแล้ว สอนครูมากมายให้ตะหนักถึงปัญหาของ ชาติบ้านเมือง โรงเรียนก็เสียหาย ครูทั่วประเทศเค้าไม่ศรัทธาเลย จะสอนลูกศิษย์ให้ได้ดีอย่างไร ลูกศิษย์ขาดศรัทธาในตัวครู โรงเรียนก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ผู้ปกครองที่เป็นพันธมิตร เค้าประกาศว่า ต่อไปจะไม่ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียน ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม การประชุมผู้ปกครอง การขอสนับสนุนเรื่องต่าง ๆ จะไม่ได้รับความร่วมมือ

ในฐานะครูคนหนึ่ง ขอประณามเพื่อนร่วมอาชีพ ที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม เห็นแก่ความสะดวกสบายมากกว่าความสำคัญของประเทศชาติ จิตใจคับแคบ ไม่นึกจริง ๆ ว่าคนเป็นครูสามารถทำอะไรที่เลวร้ายได้ถึงเพียงนี้ โรงเรียนราชวินิตมัธยม สร้างชื่อเสียงในด้านดีมาโดยตลอด จะหมดชื่อก็เห็นทีจะเป็นคราวนี้แหละ

ผู้ปกครองเครือข่าย

ขอขอบคุณอาจารย์วรรธนันท์ พรวนต้นไทร คณาจารย์ทุกท่านและนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยมทุกท่าน แทนประชาขนส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน อย่าท้อนะค่ะ พวกท่านทำถูกต้องแล้วค่ะ

นวมินทร์ เตรียมพัฒน์

สวัสดีคับ แม่ผอ.

สบายดีไหมคับ

ผมพึ่งทราบว่า แม่ผอ. เกษียณอายุราชการแล้ว

แล้วตอนนี้แม่ผอ. สบายดีไหมคับ ?

รักษาสุขภาพด้วยน่ะคับ

ถึงแม่จะเกษียณไปแล้ว แล้วผมก็สำเร็จการศึกษาจาก นมร.ต.อ.พ.ไป

แต่ผมอยากให้แม่ผอ.มาบริหารงานที่ นมร.ต.อ.พ. มากเลยคับ

เพราะแม่ผอ.เปรียบประดุจเพชรนวมินทร์เตรียมพัฒน์

เคารพแม่ผอ. เป็นอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท