งานวิจัย


ท่องแดนลังกาสุกะ
 
 
ชื่อเรื่อง          ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด  “ท่องแดนลังกาสุกะ”
                     ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย            นางสมใจ คงสุข
ปีการศึกษา     2551
                                                           บทคัดย่อ
         การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด “ท่องแดนลังกาสุกะ” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความ ของนักเรียนก่อนและหลังเรียโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรูสะมิแล ปีการศึกษา 2551 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 20คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด “ท่องแดนลังกาสุกะ” มีจำนวน 4เรื่อง 7เล่ม คือ เรื่องที่ 1 ปัตตานีบ้านเรา มี 1 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ที่ตั้งและอาณาเขตติดต่อ , การแบ่งเขตการปกครอง , คำขวัญ สถานที่ท่องเที่ยว , ประเพณีและวัฒนธรรม เรื่องที่ 2 เมืองเก่าประวัติศาสตร์ มี 2เล่ม ได้แก่ มัสยิดกรือเซะ , วัดราษฎร์บูรณะ (ช้างให้) เรื่องที่ 3 เที่ยวชมธรรมชาติ มี 3 เล่ม ได้แก่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ปัตตานี ,น้ำตกทรายขาว และ ชวนเที่ยวชายหาด เรื่องที่ 4 สืบสานประเพณีวัฒนธรรม มี 1 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับ เทศกาลฮารีรายอ และ ศิลปะการต่อเรือกอ แบบฝึกท้ายบท 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 70 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
     1. หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด“ท่องแดนลังกาสุกะ”สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านรูสะมิแล มีทั้งหมด 4 เรื่อง 7 เล่ม ได้แก่ ปัตตานีบ้านเรา เมืองเก่าประวัติศาสตร์ เที่ยวชมธรรมชาติ  สืบสานประเพณีวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 90.71 /91.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
     2. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือเสริมการอ่าน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

   

หมายเลขบันทึก: 342947เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท