เมื่อ Appreciative Inquiry ถูกแซว


AI

ตั้งแต่ทำ AI มา ก็เจอคำถามหยิกแกม หยอก เบามั่งแรงมั่ง ถึงขั้น เหยียบ โดยไม่หยอก ให้สนุกก็มีครับ ก็ไม่เป็นไร เรียนมาทางนี้นี่นา ครับก็สู้กันไป

วันนี้ผมนึกถึงคำถาม แบบหวังดี ครับ คำถามหนึ่งที่ถูกถามผ่านคนอื่น (ลูกศิษย์) มาอีกต่อว่า

"นี่คุณคิดว่า AI ใช้ได้ทุกอย่างเหรอ เอายั่งงี้ ไหนตอบสิ สมมติว่าว่าคุณเป็นหมอ มีคนไข้กำลังบาดเจ็บเลือดสาดเข้ามา คุณจะผ่าตัดคนไข้โดย AI หรือมีดผ่าตัดของหมอ"

ครับยิ่งคุณทำอะไรแล้วต้องไปเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก โดยเฉพาะแวดวงทางวิชาการครับ คุณอาจจะเจอคำถามที่คุณนึกไม่ถึง (ถามยั่งงี้ได้ไงน่ะ) ขอให้คิดครับว่าเป็นเรื่องปรกติ

ในมุมมองของผม ผมขอตอบว่า "ใช้ความรู้ของหมอที่ดีที่สุด ใช้เครื่องมือที่ดีที่สุด จากหมอที่ดีที่สุดในขณะนั้น และ ให้หมอตั้งสติให้ดีที่สุด" (หมอเขาทำของเขาอยู่แล้วครับ) 

จริงๆนี่แหละครับคือมุมมองแบบ Appreciative Inquiry  ครับ

ในการทำงาน ทำวิจัย ถ้าโจทย์วิจัยนั้นสมควรใช้เครื่องมืออื่นที่ไม่ใช้ AI ก็ไม่ควรใช้ AI ครับ ในการทำอะไรแบบ AI เราจะมองก่อนว่า อะไรที่ work ที่สุด เมื่อเราเจอสิ่งที่ Work ที่สุด เราก็เอามาขยายผลครับ เพราะฉะนั้นในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม ถ้าใช้เครื่องมืออื่นที่ Work กว่า AI ก็สมควรใช้ และขยายผลครับ และนี่แหละครับคือการคิดแบบ AI

การทู่ซี้ใช้แต่ AI แบบไม่ลืมหูลืมตานี่สิครับ ไม่ใช่ AI

จะว่าไป Appreciative Inquiry เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการค้นหาสิ่งที่ Work ที่สุดที่อาจซ่อนเร้นอยู่ในระบบ วิธีอื่นเช่น KM ก็ทำได้เช่นกันครับ ผมใช้ AI เพราะผมเรียน วิจัยและจบเอกโดยเน้นด้านนี้โดยตรงเท่านั้นเอง ผมเองผมก็ไม่ได้ใช้ AI อย่างเดียวผมใช้ KM ด้วยครับ เพราะเป็นเครื่องมือที่ดีมากๆครับ ใช้เสริมกัน ผมใช้วิธีการตั้งโจทย์ หรือสังเกตแบบ AI เพื่อดึง Tacit Knowledge ออกมาครับ กลุ่ม AI เขียน Blog อยู่ใน Gotoknow ก็ 20 กว่าคน เพราะเราเห็นคุณค่า KM ว่า "work" มากๆครับ

สรุปอย่างนี้ได้ไหม ใครถนัดอะไรก็ใช้เครื่องมือนั้นเถอะครับ ขอให้ทำให้ถูกทั้งวิธีการและถูกธรรมะ ก็แล้วกัน ที่สำคัญไม่ยึดติดเครื่องมือของตนเอง แต่ควรฝึกตนเองให้มากๆ จนเชี่ยวชาญพอที่จะรู้ขีดจำกัดของความรู้ตนเองว่ามันใช้ได้ตรงไหน ใช้ไม่ได้ตรงไหน อันนี้จะดีกว่าไหมครับ

คุณล่ะคิดอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#km
หมายเลขบันทึก: 342723เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

AI ต้องมองก่อนว่าอะไร work ที่สุด แล้วจึงนำไปขยายผลต่อครับ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับอาจารย์

*    เมื่อ Appreciative Inquiry ถูกแซว

         มารบ่มี  บารมีบ่เกิด...ครับ

 

 

AI ผมมองว่าเป็นศาสตร์ที่ธรรมดา แต่ไม่ธรรมดาครับ

บางคนอาจจะมองว่าสิ่งที่เราเห็นมันก็เรื่องปกติ แต่ที่จริงไอเรื่องปกติธรรมดานี้ละครับ

ที่คนทั่วไปมองข้าม แล้วพวกเราก็จะจับจุดธรรมดาที่ Work นั้น มาขยายผลต่อครับ

ซึ่งมีไม่น้อยทีเดียว ที่สร้างจุดเปลี่ยนให้กับธุรกิจได้จริงๆ

ต้องขอบคุณอาจารย์ครับ... ที่ทำให้ผมรู้จัก และสัมผัสกับ AI ได้มากถึงขนาดนี้ ^^

AI ไม่ธรรมดาจริงๆค่ะ บางทีคนที่แซว AI แบบนี้ เขาอาจจะไม่เคยรู้ตัว ว่าในบางครั้งเขาก็แอบใช้ AI อยู่เหมือนกัน เพียงแต่เขาไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง

ลองเปิดใจ แล้วทำความรู้จัก ทำความเข้าใจ AI เพิ่มขึ้นสักนิด แล้วคุณจะรู้ว่าโลกนี้ก็มีอะไรดีๆ อีกเยอะค่ะ 

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ครับ

อันไหนเหมาะสมก็ขยายผลต่อ

อันไหนดูแล้วขัดๆก็ลองหาหนทางใหม่

ขอบพระคุณครับ...

เห็นด้วยกับอาจารย์ครับ

อะไรที่ work ก็เอาไปขยายผล

ไอ้ที่ไม่ work ก็ดูสิ ว่าอะไรล่ะที่ wrok กว่า

แล้วขยายผลต่อไป

ขอบคุณในความมันส์ที่อาจารย์ประทานให้ ในการทำ AI ครับ

มีคนไข้กำลังบาดเจ็บเลือดสาดเข้ามา คุณจะผ่าตัดคนไข้โดย AI หรือมีดผ่าตัดของหมอ

  • ผมไม่ใช้ทั้งAI(เพราะไม่ใช่เครื่องมือผ่าตัด)และไม่ใช้มีดผ่าตัดของหมอ(เพราะผมไม่ใช่หมอ ผมผ่าตัดไม่เป็น)
  • แต่ผมจะใช้คนถามไปตามหมอหรือใช้คนถามผ่าตัดเอง(หากคนถามเป็นหมอผ่าตัด)5555
  • AI เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ ที่สามารถใช้ร่วมกับเครื่องมือต่างๆเครื่องมืออื่นๆที่เห็นว่าใช้ร่วมกันแล้วWORKครับ

เห็นด้วยกับพี่สุเทพ จริงๆครับ

เขาแซวมา เราก็แซวเขากลับ 555

ศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีฉันใด

AI หรือ ศาสตร์อื่นๆ ก็ช่วยในการทำให้บรรลุเป้าหมาย ฉันนั้นครับ

ขอบพระคุณท่าน Small Man ที่แวะมาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณคุณสุเทพ คุณ pronchai มากครับที่แวะมาให้ความเห็นครับ

ขอบใจคุณม่อน ไพรัชช์ Fruiterman และ Chamrmmy ครับ

จริงๆวันหลังผมจะรวบรวมเรื่องที่ AI ถูกแซวมาครับ ประโยชน์ เพื่อฝึกตัวพวกเราเอง

ดีครับ เพราะอย่างน้อยเราจะทำอะไร การถูกตรวจสอบ ถูกวิจารณ์ยิ่งทำให้เราต้องเรียนรู้ให้มากพอ ที่จะอย่างน้อย ถึงแม้เราก็ไม่รุกรานใคร แต่ก็จะไม่เป๋ง่ายๆครับ

ผมเจออะไรสนุกๆ อีกหลายเรื่องครับ วันหลังจะเอามาเล่าให้ฟังครับ

AI เป็นเรื่องใหม่ บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจ แต่จริงๆแล้ว Ai เป็นเรื่องธรรมดาๆใกล้ๆตัวมากเลยค่ะ ที่ผ่านมาคุณพบเจออะไร คุณทำอะไร หรือคนอื่นได้พบเจออะไรมาที่มัน WORK ก็เอามาแชร์กันแบ่งปันกัน เพื่อที่จะได้พบเจอหนทางที่มันดีที่สุดเกิดผลดีกับทุกคนนั่นเองค่ะ

แผนที่ดีที่สุด คือ แผนที่เหมาะสมกับเหตุการณ์

เครื่องมือที่ดีที่สุด ก็คือ เครื่องมือที่เหมาะกับเหตุการณ์

ดีที่สุด ที่เราจะลองเปิดใจ มองดูทุกเครื่องมือ และลองใช้ค่ะ

ขอบคุณ อ. ที่มอบเครื่องมือ AI ให้ค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • สังเกตอยู่ค่ะว่าเห็นBlogger หลายคนในG2Kเขียนเกี่ยวกับ AI
  • ยังคิดว่าอาจารย์เป็นคนจุดประกายใช่หรือเปล่า *^__^*

โดยส่วนตัวแล้วหนุไม่ได้ลึกซึ้งอะไรกับ AI มาก อาจจะรู้น้อยกว่าใครๆในนี้ก็เป็นได้

แต่เท่าที่ได้สัมผัสจากการอ่านบล๊อก หนังสือ และที่อาจารย์ได้สอนให้คิด สังเกตุ และให้มองกว้างๆ

หนูว่า AI เป็นเพียงสิ่งเล็กๆ มันแอบแฝงอยู่ในชีวิตประจำวัน จนบางที่เรามองมันไม่เห็น

แต่เมื่อเรารู้จักมันแล้ว แล้วเปิดใจที่จะรับ เราจะได้อะไรจาก AI เยอะมาก

ในขณะที่ "ถ้าคุณใจแคบ และมีอีโก้มากไป" คุณจะมองไม่เห็นอะไรเลย คุณจะย่ำอยู่ที่เดิมตลอดไป

แต่ "ถ้าคุณใจกว้าง และเปิดรับ" คุณอาจจะได้รับอะไรจากมีดหมอ มากกว่าที่คุณได้รับ มันอาจจะเป็นได้มากกว่าอุปกรณ์ผ่าตัด

....ใช้ร่วมกันให้มันเกิดประโยชน์เถอะคะ หนูว่ามันดีกว่าที่จะหาว่าอะไรมันดีกว่ากัน หรือสำคัญกว่ากันอ่ะคะ

AI แฝงอยู่ในชีวิตประจำวันเราค่ะ

แป้งก็เพิ่งรู้ค่ะว่าธุรกิจของที่บ้าน ที่ดำเนินมายาวนานนั้น

คุณพ่อ และ คุณแม่ ได้ใช้ AI นี่เองค่ะในการพัฒนาและปรับปรุง

ให้ร้านดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

AI ไม่ใช่เครื่องมือที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนั้นได้

เพราะ AI ไม่ใช่มีด ฮิ๊วววววว อิอิ

AI คือศาสตร์ ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก

หรือรู้จัก แต่ยังปิดกั้นไม่ยอมรับ

แต่เค้าไม่เคยรู้ว่า ในชีวิตประจำวัน ๆนึง เค้าได้ใช้

หลัก AI ไปหลายอย่างทีเดียว เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะคะ อิอิ

บุญรักษาค่ะ ^^

ขอบใจคุณ Orn Ning Hanako Sould พวกคุณมีความรู้ความเข้าใจในการทำ AI ดีมากนะ

คุณแป้ง ใช่ใครับเท่าที่คุยกับคุณมา คุณพ่อคุณแม่คุณทำ AI เป็นครับ

คุณพิชชา คนจุดประกายผมในเรื่อง KM คือเหล่าจอมยุทธใน Gotoknow ครับ ส่วน AI มีหลายคนเช่นอาจารย์ผม Dr. Peral ที่ม.อัสสมัชัญครับ และหมอวิจารณ์

ผมเองไม่ใช่คนแรกที่เล่นเรื่องนี้ครับ แต่สนุกกับการทำและพาคนอื่นทำอีกหลายคนเท่านั้นครับ

ขอบใจคุณ Orn Ning Hanako Sould พวกคุณมีความรู้ความเข้าใจในการทำ AI ดีมากนะ

คุณแป้ง ใช่ใครับเท่าที่คุยกับคุณมา คุณพ่อคุณแม่คุณทำ AI เป็นครับ

คุณพิชชา คนจุดประกายผมในเรื่อง KM คือเหล่าจอมยุทธใน Gotoknow ครับ ส่วน AI มีหลายคนเช่นอาจารย์ผม Dr. Peral ที่ม.อัสสมัชัญครับ และหมอวิจารณ์

ผมเองไม่ใช่คนแรกที่เล่นเรื่องนี้ครับ แต่สนุกกับการทำและพาคนอื่นทำอีกหลายคนเท่านั้นครับ

หนูเข้ามาใน G2K เพราะ KM เมื่อได้อ่าน Blog นี้แล้วต้องบอกว่าหนูเพิ่งทราบซึ้งกับ AI วันนี้เอง แม้หนูจะใช้มันทุกครั้งที่มีโอกาส

ขอบคุณค่ะอาจารย์

สวัสดียามบ่ายครับคุณ namsha

ขอให้สนุกกับ AI ได้ผลอย่างไร เล่าให้พวกเราฟังด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท