บ่ายเล็กๆ ของวันหนึ่งที่ Jim Thompson Farm


ที่ไร่จิม ทอป์มสัน โคราช เป็นวัน-เวลาที่เรามีช่วงเวลาดีดีให้แก่กัน

ลืมเขียนถึงบันทึกนี้ไปได้ยังงัย

ทั้งที่มีความทรงจำดีๆ มากมาย

เมื่อเดือนธันวาคม 2552 ก่อนถึงปีใหม่ 2553 ครอบครัวเราไปร่วมงานแต่งงานน้องชายคนเล็กของพี่เขย...อิอิ...เริ่มนับญาติไม่ถูกแล้ว...โดยรวมกันที่โคราช

ไหนๆ ญาติๆ ส่วนใหญ่ก็รวมตัวกันแล้ว น่าจะมีเวลาสังสันท์กันนะ แถมก่อนออกเดินทางก็ระวึนระเวี๊ยะ...ดังนั้นต้องสังสันท์สมาคมให้คุ้มค่าน้ำมัน

งานแต่งเป็นเวลาเช้า  จึงน่าจะมีเวลาทั้งบ่ายอยู่ด้วยกัน

ไปโคราชทั้งที ก็ต้องไป Shopping สินค้าดินปั้นที่หมู่บ้านหนองโสน  2 กม. ก่อนถึง อ.โชคชัยเท่านั้น   ขอเตือนเลย นอกจากเงินที่ต้องเตรียมไป อย่าลืมเตรียมพื้นที่ใส่ของกลับด้วย เดี๋ยวจะสับสนว่าจะวางโอ่งให้คนนั่งทับ หรือจะให้คนอุ้มโอ่งกลับบ้านเป็นแน่

งานนี้คนมาบ่อยๆ ต้องสละสิทธิ์ให้คนที่นานๆ มาที ซื้อของกลับ

            

เหตุผลที่ต้องหาที่แวะ เนื่องจากจากแถวๆ ด่านเกวียนหรือ อ.โชคชัย หรือ จาก อ.เมืองโคราชเอง ใช้เวลาไป Jim Thompson Farm ไม่นานค่ะ ไม่เกิน 1 ชม. (ยกเว้นหลงทาง) 555+ แล้วหากไปตอนกลางวันแดดจะแจ๋มาก เวลาที่เหมาะสมน่าจะเป็นช่วงเช้า หรือใกล้ค่ำ

ช้อปเพลินแวะทานอาหารที่ร้านตอไม้....อาหารใช้ได้ แถมมีขนมหวานแถมให้อีกด้วย

ไร่จิมนี้ดูเหมือนว่าเล่นตัวนะ ไม่ใช่ว่านึกอยากจะมาก็ขับรถมาก็มา....เพราะเค้ามีช่วงเวลาเปิดบริการ ปีหนึ่งแค่ 4 สัปดาห์ หรือประมาณเดือนหนึ่ง ตรวจสอบรายละเอียดก่อนนะจ๊ะ

           

ที่ว่าเล่นตัว ก้อ ล้ออออ เล่น ...แต่ที่ต้องเปิดให้ชมเป็นบางช่วงเวลา ก็เนื่องมาจากเป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร หรือ Agrotourism  ที่ต้องอาศัยเวลาปลูกผักปลูกหญ้าให้บานหรือโตอวดสายตานักท่องเที่ยวได้พอดี

มีค่าเข้าชม 60 บาท  ข้างในแบ่งเป็นโซนต่างๆ ระหว่างทางมีรถรางรับ-ส่ง มีร้านอาหาร ร้านนวด และลานการแสดง  คณะเราไปถึงก็บ่ายแก่ๆ ไม่ร้อนดี...แต่ก็ได้ชมอย่างละนิดอย่างละหน่อยพอได้สีสันร่วมกัน

งานนี้พาเด็กๆ ไปไม่เสียหลาย มีอะไรให้เรียนรู้เยอะ เช่น ควายอีตู้-ตัวเป็นๆ เห็นใกล้ๆ เด็กๆ สมัยนี้แทบจะไม่มีโอกาสได้เห็นกันแล้ว ขาโทกเทก-การละเล่นบนไม้ไผ่ 2 ลำ...และภูมิปัญญาชาวบ้านอีสานและวัฒนธรรมชาวโคราชอีกมากมาย เช่น สมุนไพร บ้านโคราช การทำนา การแสดงเพลงโคราช เป็นต้น

ชาวอีสานนิยมปลูกบ้าน โดยมีหลัก 3 น. คือ สร้างบนเนิน ใกล้นา และต้องมีแหล่งน้ำ

ผลิตภัณฑ์การเกษตรก็เป็นที่ฝากมีหลายอย่างที่น่าสนใจ เห็นฟักทอง ดอกไม้ ผักต่างๆ อยากได้อะไรยกมาเลย ทั้งเป็นลูกเป้นกระถาง ขายหมด...และที่ขึ้นชื่อของจิม ทอมป์สัน ที่ลืมไม่ได้คือ ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม ไม่ขายของอย่างเดียวยังมีส่วนที่ให้ความรู้ด้วยว่า สีย้อมไหมจากธรรมชาติได้มาจากอะไร เช่น ครั่ง และแก่นฝางให้สีแดง แก่นขนุนให้สีส้ม เป็นต้น

ไปกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวและเรียนรู้ภูมิปัญญาอีสานร่วมกันในวันเล็กๆ อย่างครอบครัวเราซิคะ แม้จะมีเวลาไม่กี่ชั่วโมง....แต่มีสิ่งต่างๆ ที่ได้รับมากมาย...คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม...สำหรับครอบครัวเราจึงถือเป็นการอุ่นเครื่องสังสันท์ก่อนวันปีใหม่ไปในตัว

  • สำหรับคนรักสุนัข...ที่นี้ไม่ห้ามในการนำสุนัขเข้าไปนะคะ....แต่ห้ามในการนำสุนัขขึ้นรถราง ต้องเดินอย่างเดียว...เห็นกว้างๆ อย่างนั้น แดดร่มลมตกเดินเล่นๆ ก็ OK. 

 

 

หมายเลขบันทึก: 341758เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท