ชมนกที่เขาสก....ตอนสอง


ตอนที่แล้วเข้าที่พักไปแล้ว แต่ขอเล่าต่อนิดนึงก่อนเข้าที่พัก เจอนกเด้าลมหลังเทา (Grey Wagtail) ที่จำแม่นเพราะตอนไปเขาพระแทว เจอกันครั้งหนึ่งแล้ว เจอที่บริเวณที่พัก ก็พอได้นั่งหัวเราะเพราะมันสมชื่อจริงๆ

เช้าตื่นแต่เช้าออกเดินเส้นทางไปน้ำตกบางหัวแรด เส้นทางเดินง่าย กว้างขวาง มีแผ่นป้ายเล่าเรื่องราวเป็นระยะ ไม่ทำให้เสียทัศนียภาพมาก เช่นเรืองของป่าเขาสก เรื่องช้าง เรื่องไผ่ที่มีหลายชนิด เรื่องของต้นเต่าร้าง เป็นต้น

หกโมงเช้ายังมองอะไรไม่ค่อยเห็นแต่ก็ได้ยินเสียงชะนีร้อง (น่าจะอย่างนั้นนะ) ดังโหยหวน เดินไปได้ไม่ไกลก็ได้ยินเสียงร้องคล้ายกางเขนแต่รัวซะเพราะพริ้ง ก็หันไปเห็นหลังเป็นจุดขาวแต่ไกลของมัน คือนกกางเขนดง (White-rumped Shama) นี่ก็สมชื่อภาษาอังกฤษ จะถ่ายรูปก็ยังไม่เห็นชัดก็ได้แต่ชมด้วยกล้องสองตา ได้ยินเสียงนกเป็นระยะ แต่เสียดายยังไม่เชี่ยวชาญมากขนาดแยกแยะชนิดนกจากเสียงได้ เห็นนกที่บินมากินแมลงตามทาง หัวสีน้ำตาลตัวสีดำสลับขาว โบกหางคล้ายอีแพรด แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร

มาถึงจุดที่มีป้ายบอกเรื่องช้าง ก็น่าตื่นเต้นดีที่บริเวณนี้ยังมีช้างอยู่ เห็นขี้ช้างเป็นหลักฐานด้วย สักพักน้องสาวก็ทำเสียงตื่นเต้น และก็ได้เห็นนกเงือก เกาะอยู่บนต้นไม้ใหญ่ไม่ทันได้ส่องดู มันก็บินกันไป ประมาณ 5 ตัว ตื่นตาตื่นใจจริงๆ เสียดายเห็นแป๊บเดียว

แล้วก็มาถึงป่าไผ่ ก็ได้ความรู้เรื่องชนิดของไผ่ว่ามีหลากหลาย ไผ่ผากมัน ไผ่ผากลาย เป็นต้น ไผ่นี่เป็นหญ้าชนิดนึง และก็เป็นหญ้าที่สูงใหญ่จริงๆ ลองนึกถึงคนต่างชาติที่บ้านเมืองเขาไม่มี ก็คงตื่นตาตื่นใจเมื่อเห็นหญ้าชนิดนี้ของเรา

ไผ่ผากลาย

                                                 

                                     สภาพเส้นทางเดิน

 

                                  บรรยากาศตอนเช้า

 

จากนั้นก็เจอนกปรอทเหลืองหัวจุก (Black-crested Bulbul) เราก็มัวแต่เร่งเดินให้ถึงน้ำตกบางหัวแรด เมื่อถึงก็เดินลงไปนั่งบริเวณก้อนหินแถวน้ำตก รอสักพัก เห็นแต่นกกินปลี และกาฝาก ดูไม่ค่อยชัด ก็เปลี่ยนใจเดินกลับ 

และแวะน้ำตกวิ่งหินซักหน่อย เจอนกแต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นชนิดไหน ไวจริงๆ

  

                                         ผีเสื้อที่มาเกาะที่เสื้อ

ชักถอดใจว่าคงไม่ค่อยเห็นอะไรมากไปกว่านี้ เดินกลับก็ชมสัตว์ชนิดอื่นๆ ไปก่อน ใกล้ทางออกก็เริ่มมีคนเข้ามามากขึ้น สักพักน้องชายเห็นลิงนั่งอยู่ ถามน้องที่เป็นไกด์ที่ผ่านมาเขาบอกว่าลิงหางยาว มันนั่งแทะอะไรอยู่ก็ไม่รู้กับลูกของมัน น่ารักดี

เดินกลับมาที่จุดที่เห็นนกกางเขนดงตอนเข้าไป ก็เลยแวะชมมันอีกรอบ ส่งเสียงล้อมันเล่นสักพักก็มีนกอื่นบินมา ไม่ทันดูหรอกว่าอะไร คิดว่ากางเขนดงอีกตัว พอส่องกล้องไป เอ......ปากมันหนาๆ สีฟ้าด้วย.....ฮ้า.....นี่เจอตัวสุดปรารถนาแล้วต้องเป็นพวกพญาปากกว้างแน่เลย ส่องมาดูที่ตัวแดงแปร๊ด.....สุดจะตื่นเต้น ชักไม่แน่ใจว่าเป็นพญาปากกว้างท้องแดงหรือลายเหลืองนะ เพราะมัวแต่ตื่นเต้น จนเมื่อมาตรวจสอบกับคู่มือดูนกก็เริ่มเห็นว่าต้องดูที่ลายสีเหลืองที่ตัวด้วย เออน่าอย่างไรเสียก็เจอพญาปากกว้างแล้วจ้า เย้ เย้ แต่พญาปากกว้างท้องแดงเขาว่ามันหายากมากแล้วนา น่าจะเป็นลายเหลือง เฮ้อ ถ้ามีโอกาสจะต้องไปดูใหม่ว่าลายเหลืองเขามีหรือไม่  เสียดายที่เริ่มมีรถมอเตอร์ไซด์วิ่งผ่าน มันก็เลยบินหนีไป ความจริงเขาห้ามมอเตอร์ไซด์ผ่านไม่ใช่หรือ??????

ช่วงที่ดูนกอยู่ก็เจอฝรั่งจากอังกฤษคู่นึงสนใจมาดูด้วย เขาก็ชมใหญ่ว่าเรานี่โชคดีที่มี amazing forest ภูมิใจนะเนี่ย อยากให้คนไทยหันมารักและดูแลสมบัติของเราให้ดี มากกว่ามัวไปชื่นชมของต่างชาติ ก็ต้องปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีให้มากมาก

คำสำคัญ (Tags): #เขาสก
หมายเลขบันทึก: 341753เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาดูนก ผกผี..เสื้อด้วยคน
  • ขอขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท