การจัดการความรู้โดยเรื่องเล่าเร้าพลัง(6)สุนทรพจน์..มนต์เสน่ห์บ้านเลือก(2)


ผ้าลาวเวียงที่ถักทอแต่ละผืน ล้วนสวยงามวิจิตรบรรจง เพราะได้ใช้เส้นด้ายหัวใจ ทอความรัก ถักความฝัน ลงในผืนผ้านั้นด้วย

วันที่ 21 ก.พ. 2553 ที่ผ่านมาผมได้ร่วมกับคณะทำงานจัดการความรู้ของสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้จัดเวทีการจัดการความรู้ในลักษณะการจัดกระบวนการทางความรู้และการเรียนรู้โดยเครื่องมือสุนทรียปรัศนาและสาธก(AI) เป็นการจัดเวทีการจัดการความรู้ ครั้งที่ 6 แล้วครับ ครั้งนี้เป็นเวทีสุดท้าย งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยของผม ในหัวข้อเรื่อง“การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมชุมชนท้องถิ่นของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบล”ผลจากเวทีครั้งนี้ในตอนท้ายผู้เข้าร่วมเวทีได้ช่วยกันสรุปบทเรียนประสบการณ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเสริมสร้างความสุขมวลรวมของสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านเลือก ว่ามีเรื่องอะไรที่น่าจะนำมาทำให้เป็นเรื่องเล่าที่เร้าพลังได้ ซึ่งสรุปเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังได้ทั้งหมด 7 เรื่องด้วยกันครับ นี่เป็นเรื่องที่ 6แล้วครับเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังในรูปบทสุนทรพจน์  บทสุนทรพจน์นี้เป็นของพระสุเทพ สุเทโว  กล่าวโดยด.ญ.ศศิมาภรณ์  เครือละม้าย เยาวชนลูกหลานชาวบ้านเลือก นักเรียนโรงเรียนราชโบริกา ซึ่งเป็นนักกล่าวสุนทรพจน์รางวัลชนะเลิศระดับประเทศในประเภทนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นมาแล้ว  เธอกล่าวสุนทรพจน์เมื่อ 29 ม.ค. 2553 เมื่อครั้งที่ท่านพลเอกสุรินทร์ พิกุลทองประธานสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) ท่านลงเยี่ยมชุมชนบ้านเลือกแห่งนี้ .... บทนี้ต่างจากเรื่องที่ 5 เล็กน้อย

                     

เรื่องเล่าเร้าพลัง  เรื่องที่ 6

สุนทรพจน์...มนต์เสน่ห์บ้านเลือก(2)

เรียน  ท่านพลเอกสุรินทร์  พิกุลทอง ประธานกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนและท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่าน

                สวยคนสวย           โพธาราม           เพชรน้ำหนึ่ง

                สวยซาบซึ้ง           กิริยา                 อัชฌาสัย

                หวานคนหวาน        ย่านบ้านเลือก      หวานเกินใคร

                หวานน้ำใจ            หวานวาจา          หวานตาคม

                    

ขอต้อนรับทุกท่านสู่ดินแดนคนสวยโพธาราม คนงานบ้านโป่ง คนคิ้วโก่งบ้านเลือก ชาวชุมชนบ้านเลือกจะมีความขยัน และความประหยัด ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

                ชาวบ้านเลือกมีความขยันขันแข็งในการทำงาน เพราะถือคติที่ว่า ความขยันคือ มารดาแห่งความสำเร็จ เทพีแห่งโชคจะยืนเคียงข้างกับผู้ทำจริง ความอดทนจะเป็นฝาแฝดกับความก้าวหน้า

                ชาวบ้านเลือกมีความประหยัดอดออม เพราะถือคติที่ว่า ความประหยัด คือ รุ่งอรุณแห่งความมั่นคง ทุกคนดำเนินชีวิต ด้วยความพอเพียง อยู่ตามมี ยินดีตามได้ใช้จ่ายตามความจำเป็น

                บ้านเลือกคือดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ แต่เดิมเรียกว่า บ้านเลือกม้า คือ การเลือกม้าศึก เพื่อใช้รบกับทหารพม่า

                ณ บ้านเลือกแห่งนี้ คือดินแดนเกษตรกรรม เรามีข้าวโพดที่รสอร่อยที่สุดในประเทศไทย นั่นคือ ข้าวโพด 8 แถว อันมีรสนุ่ม และหวานมัน พร้อมทั้งการปลูกผักกาดหัว ที่มีหัวขาวบริสุทธิ์ ใช้ทำผักกาดดอง ผักกาดหวานรับประทานอร่อยดี มีพระโคที่สมบูรณ์ ด้วยลักษณะพ่วงพี สำหรับใช้ประกอบพระราชพิธี พืชมงคล

                บ้านเลือกแห่งนี้ ยังมีพระเกจิอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่พึ่งทางใจ อาทิ หลวงพ่อขันต์ วัดพระศรีอารย์ หลงปู่อินทร์ วัดโบสถ์ หลวงพ่อ พิมมาลัย วัดหุบมะกล่ำ มีพระพุทธรูปที่งดงาม ด้วยหลักพุทธศีล คือ พระประทานหยกขาวพระศรีอริยเมตตรัย และหลวงพ่อสองพี่น้อง

                โดยเฉพาะ หมู่ 9 บ้านวัด บ้านวัดพระศรีอารย์ มีคำขวัญประจำหมู่บ้าน ว่า

                อุโบสถทองคำ              อร่อยล้ำปลาหวาน

                หย่อมย่านโคนม           ชื่นชมปลาสวยงาม

                ลือนามค่ายพุทธบุตร      ประโยชน์สุดกลุ่มออมทรัพย์

                จึงกล่าวได้ว่า ชาวชุมชนตำบลบ้านเลือก ดำเนินชีวิต อย่างเรียบงาม และเรียบง่าย ภูมิใจในสิ่งที่ตนเป็น เย็นใจในสิ่งที่ตนมี ยินดีในสิ่งที่ตนได้

                นอกจากนี้บ้านเลือกของเรา ยังยึดมั่นในขนบธรรมเนียม ของชาวลาวเวียง เพื่อสอนลูกหลานของชาวลาวเวียง ให้ตระหนักถึงชาติพันธุ์ของตัวเอง และตระหนักในคุณค่าความเป็นคนไทย ไปพร้อม ๆ กัน

                          

                ดังคำกล่าวของท่าน สตีเฟ่น อาร์โคฟี่ นักวิชาการผู้มีอิทธิพลทางด้านความคิดของสหรัฐอเมริกา กล่าวไว้ว่า เราต้องให้ 2 อย่างแก่เยาวชน คือ 1. ให้รากเหง้าแก่เขา 2. ติดปีกให้แก่เขา

  1. ให้รากเหง้าแก่เขา  หมายถึง  ให้เขาคำนึงในวิธีการดำเนินชีวิต และวัฒนธรรมของตน
  2. ติดปีกให้แก่เขา  หมายถึง  การเสริมสร้างจินตนาการให้แก่เขา คนเราอาจลอกเลียนแบบบุคลิกภาพกันได้ ลอกเลียนความรู้กันได้ แต่ไม่อาจลอกเลียนวิธีคิด และจินตนาการของกันได้

วัฒนธรรมลาวเวียงของชาวบ้านเลือก จึงได้ใช้ความคิดเป็นอาวุธ ไม่ใช่ใช้อาวุธเป็นความคิดให้แก่ชุมชนของตน

ผ้าลาวเวียงที่ถักทอแต่ละผืน ล้วนสวยงามวิจิตรบรรจง เพราะได้ใช้เส้นด้ายหัวใจ ทอความรัก ถักความฝัน ลงในผืนผ้านั้นด้วย และตำบลบ้านเลือกของเรายังส่งเสริมเยาวชนให้กล้าคิด กล้าแสดงออก เพราะผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายต่างตะหนักว่า เพราะเยาวชนคือเมล็ดพืชแห่งความดี พร้อมที่จะหยั่งรากลึกทางความคิด กะเทาะเปลือกแห่งความไร้เดียงสา เจริญงอกงามเป็นต้นกล้าแห่งคุณธรรม ผลิใบเป็นความโอบเอื้ออาทรต่อเพื่อนมนุษย์ แย้มดอกบานทางภูมิปัญญา โปรยปรายเกษรแห่งความดี ให้ผลเป็นความสุขและความสำเร็จของชีวิต พร้อมทั้งที่จะแตกหน่อขยายกอ คุณงามความดีเหล่านี้ ออกสู่สังคม และประเทศชาติอีกด้วย

                     

ท่านผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่านค่ะ วันนี้ท่านพลเอกสุรินทร์ พิกุลทอง ท่านได้มาเป็นประธานในวันนี้ จากสองมือที่เคยถืออาวุธพิทักษ์ประเทศชาติ สู่สองมือที่จับปากกาและกระดาษเขียนแผนการพัฒนาชุมชนและสังคม จากกระสุนปืน กลายเป็นกระสุนน้ำหมึก จากสมรภูมิรบ สู่สมรภูมิแห่งความคิด จากทหารกล้า สู่ความเป็นผู้ใหญ่ใจดี เมื่อรับผิดชอบสังคม ให้ความงดงาม ชาวบ้านเลือกขอขอบพระคุณ ท่านพลเอกสุรินทร์ พิกุลทอง ที่ได้มาเยี่ยมชมดินแดนบ้านเลือกของเรา

พืชในไร่           ไม้ในสวน          ล้วนเลิศล้ำ

ข้าวในนา          ปลาในน้ำ         ไม่เป็นสอง

ชาวบ้านเลือก     มีน้ำใจ             ไม่เป็นรอง

แผ่นดินทอง      แผ่นดินธรรม       แผ่นดินไทย

 

หมายเลขบันทึก: 341748เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

มีคุณโยมสุเทพช่วยสืบสานฟื้นฟูของดีในชุมชน

ให้คนรุ่นใหม่ทั้งในท้องถิ่นและต่างถิ่นได้เรียนรู้ร่วมกันไปด้วยอย่างดี

ขอบคุณเรื่องเล่าดีดีจากชุมชน

เจริญพร

กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระอาจารย์มหาแลด้วยความเคารพครับ

เราต้องให้ 2 อย่างแก่เยาวชน คือ

  • ให้รากเหง้าแก่เขา  หมายถึง  ให้เขาคำนึงในวิธีการดำเนินชีวิต และวัฒนธรรมของตน
  • ติดปีกให้แก่เขา  หมายถึง  การเสริมสร้างจินตนาการให้แก่เขา คนเราอาจลอกเลียนแบบบุคลิกภาพกันได้ ลอกเลียนความรู้กันได้ แต่ไม่อาจลอกเลียนวิธีคิด และจินตนาการของกันได้

    งานในพื้นที่นี้ได้แรงบันดาลใจและได้คำปรึกษาของท่านอ.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรมครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมค่ะ กับวันทำงานดี ๆ ด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ

ขอบคุณครับคุณบุษรา

  • สำหรับการแวะมาเยี่ยมทักทาย
  • กับช่อดอกไม้สวย ๆ
  • กับวันทำงานที่ดี ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท