ข้อสอบข้อที่ 3


ครูบุคคลแห่งการเรียนรู้

การสร้างสมรรถนะครูให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

        สังคมไทยในอนาคต  จะพัฒนาไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้  การเรียนรู้และนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนา  ในฐานะครูเป็นผู้มีหน้าที่ให้ความรู้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ครูได้พัฒนาสมรรถนะสู่บุคคลแห่งการเรียรรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

       ในการพัฒนาดังกล่าวต้อง  สร้างความตระหนักถึงความสำคัญความจำเป็นของการเรียนรู้เป็นอันดับแรก  ส่งเสริมให้ครูมีทักษะกระบวนการคิด       การวิเคราะห์  การแก้ปัญหา  มีความใฝ่รู้ สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง   สามารถเลือกเรียนรู้ได้เหมาะสมกับช่วงอายุ และ วัย ด้วยรูปแบบหลากหลาย มีคุณภาพ ตรงกับความถนัด

        แนวการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาครูให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้มีดังนี้  แบ่งครูให้ศึกษาองค์ความรู้หลากหลายตามความถนัด รับผิดชอบกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมการสอนอ่านเขียนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การสอนการอ่านและพัฒนาวิธีสอนการอ่าน  กิจกรรมพัฒนาการคิด พูด ฟัง กิจกรรมภาษาต่างประเทศ  เพื่อการเรียนรู้  ประกอบอาชีพ ของครูกลุ่มสาระต่างประเทศ การเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาพัฒนาคุณภาพครู กิจกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับครู เพื่อพัฒนาผลงานทางวิชาการ  นำสู่การปฏิรูปการเรียนการสอน กิจกรรมสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ตลอดชีพแก่ครู  และ กิจกรรมยกย่องส่งเสริมประกาศเกียรติคุณแก่ครูผู้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  เมื่อมีครูและองค์ความรู้ที่รับผิดชอบแล้ว  ให้มีการจัดระบบเป็นหมวดหมู่ มีตารางการปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน มีการบันทึกข้อมูลผลงาน ปรับปรุงแก้ไขนำใช้อย่างต่อเนื่อง  มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ทราบโดยทั่วกัน

หมายเลขบันทึก: 341332เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท