เตรียมกิจกรรมวงเรียนรู้ทีมคุณอำนวยตำบลและวงเรียนรู้แกนนำคุณกิจ


เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (13 มิ.ย.)ตั้งแต่ 9 โมง ถึงเที่ยง ทีม km กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯพุดคุยทบทวนกิจกรรม วางแผนการทำงานประจำวัน  ในมุม km ของ กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ ความเป็นทีมทำงานเริ่มเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด วันนี้ .เกษม ผลกล่ำ ทำหน้าที่คุณกระบวนการอำนวยของการประชุมเสวนา อย่างมีลีลาสนุกสนานเป็นกันเอง ได้เนื้อหาสาระ เริ่มต้นด้วยการทบทวนเวทีประชุมเสวนาทีมคุณอำนวยตำบล ซึ่งเดิมกำหนดประชุมเสวนากันวันที่ 20 มิ..49 ณ ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช (สสจ.) แต่เนื่องจากบางหน่วยงานที่มีบุคลากรที่เป็นทีมคุณอำนวยตำบลมีภารกิจไม่อาจเข้าประชุมได้ (ประชุม และต้อนรับเจ้านายส่วนกลาง) ที่ประชุมเราจึงได้นัดหมายใหม่ เป็นประชุมเสวนาทีมคุณอำนวยตำบล ในวันที่ 22 มิ..49 สถานที่ก็เปลี่ยนมาเป็นห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช (ฟรีเหมือนเดิมครับ) ขออภัย สสจ.ด้วยครับ ที่ขอใช้สถานที่และขอเลื่อนหลายหน อย่าเบื่อ และรำคาญเสียก่อนนะครับ 

กำหนดการประชุมเหมือนเดิมครับ ในวันประชุม คิดกันว่าจะใช้ภาษาใต้กันเป็นหลัก ยกเว้นบางคำ ให้มีบรรยากาศเป็นกันเอง ยอมรับฟังคิดเห็นของทุกคน ไม่ติดยึดในตำแหน่ง ทุกคนที่เข้าประชุมเป็นทั้งครูและนักเรียนไปพร้อมๆกัน .สำราญ เฟื่องฟ้า เสนอว่าควรทำกิจกรรมถอดหมวกและสวมหมวกให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ โดยให้แต่ละคนเขียนชื่อและตำแหน่งลงในกระดาษที่แจกให้แล้วนำไปใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ (ถอดหมวก) ต่อเมื่อเลิกประชุมแล้วจึงจะคืนกลับ (สวมหมวก) การทำหนังสือเชิญให้ทำถึงเจ้าตัว ความในหนังสือให้เตรียมนำประสบการณ์ การทำ Km มาเล่า มาแลกเปลี่ยน ไม่ใช่มารับฟังอย่างเดียว จากนั้นชี้แจงคำสั่งแต่งตั้งทีมคุณอำนวยตำบล แบ่งกลุ่มทีมตำบลเพื่อร่วมกันทำร่างตารางเวลาจัดเวทีชุมชนคุณกิจ (พบกลุ่ม) ทั้งเวที 6 ครั้งของแต่ละหมู่บ้านเป็นอย่างน้อย ให้คุณอำนวยทุกคนถือไว้คนละชุด แล้วรวบรวมของทุกทีมมาทำเป็นเล่มเป็นฉบับรวมของอำเภอ (แต่ต้องหลังจากได้ตรวจสอบความแน่นอนกับคุณกิจครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ) จากนั้นจะเป็นการชี้แจงเครื่องมือบันทึกและวิธีการใช้แบบบันทึกความรู้  สุดท้ายจะเป็นการสุ่มตัวแทนผู้เข้าร่วมประชุมเสวนาออกมาสะท้อนความรู้สึกความคิดเห็น แล้วประธานคุณเอื้อจะปิดการประชุมเสวนาและคืนหมวกในที่สุด 

ส่วนเวทีเรียนรู้ของแกนนำคุณกิจหมู่บ้านละ 8 คน ที่จังหวัดมอบภารกิจให้อบรมเป็นโซนนั้น เนื่องจากโซนหนึ่งๆ จะประกอบด้วยแกนนำคุณกิจจากอำเภอต่างๆ โซนละ 4 5  อำเภอ แกนนำประมาณ 1,000 คน นับเป็นจำนวนที่มาก อบรมให้มีประสิทธิภาพลำบาก ในโซนลุ่มน้ำปากพนัง 1 จึงแยกกันอบรม อำเภอเมืองมีแกนนำคุณกิจ 240 คน ซึ่งก็ยังเป็นจำนวนที่มากอยู่ อำเภอเมืองจึงแบ่งเป็น 2 รุ่น ๆละ 120 คน เรียกกิจกรรมนี้ว่ากิจกรรมประชุมเสวนาแกนนำคุณกิจ ไม่เรียกว่าอบรม 

เวทีประชุมเสวนาแกนนำคุณกิจ ครั้งที่ 1 ประกอบด้วยตำบล.ท่างิ้ว กำแพงเซา นาทราย โพธิ์เสด็จ ไชยมนตรี นาเคียน มะม่วงสองต้น จำนวน 15 หมู่บ้าน จำนวนแกนนำ 120 คน ประชุมเสวนากันที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงเซา .ในวันที่ 27 มิถุนายน 2549 

เวทีประชุมเสวนาแกนนำคุณกิจ ครั้งที่2 ประกอบด้วยตำบลท่าซัก ปากนคร ท่าไร่ บางจาก ท่าเรือ ปากพูนจำนวน 15 หมู่บ้าน จำนวนแกนนำ 120 คน ประชุมเสวนากันที่ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 29 มิถุนายน 2549 

สำหรับแกนนำคุณกิจที่จะเข้าร่วม เพื่อความแน่นอนว่าจะร่วมกิจกรรมไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่ ก็ให้ทีมคุณอำนวยตำบลลงไปตรวจสอบความพร้อมของแกนนำคุณกิจของหมู่บ้าน ถ้ามีปัญหาหรือข้อจำกัดจนไม่สามารถเข้าร่วมได้หรือพร้อมที่จะฝึกฝนตนเองเป็นคุณอำนวยหมู่บ้าน ก็ให้หมู่บ้านเลือกคนใหม่จากครัวเรือนที่สำรวจเข้าทำหน้าที่แทนได้ 

ส่วนเนื้อหาการพูดคุยของแกนคุณกิจนั้น ก็คือ การทำกิจกรรมรู้จักคุ้นเคยกันระหว่างแกนนำคุณกิจ 8 คน และรู้จักกับทีมคุณอำนวยตำบล กิจกรรมรู้จักกับภาระงานที่จะต้องทำและบาทบาทของแกนนำหมู่บ้านในฐานะผู้เรียนและในฐานะของคุณอำนวยหมู่บ้าน (ต่อไปในอนาคต) การแบ่งกลุ่มให้คิดหาแนวทางการชักชวนครัวเรือนอีก 64 ครัวเรือน มาร่วมการเรียนรู้ในเวทีชุมชน 6 ครั้ง เป็นอย่างน้อย จะมีวิธีทำอย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง การเล่ากิจกรรมการพัฒนาของหมู่บ้านที่ขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ (Km ของชาวบ้าน) เพื่อใช้นำร่องทำกิจกรรมแก้จน การร่วมกันวิเคราะห์บทบาทของคุณกิจ(ครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการ) คืออะไร จะร่วมกับแกนนำคุณกิจ ทีมคุณอำนวยตำบล ฯลฯ ในเรื่องใด อย่างไร โดยให้นำร่างกิจกรรมที่คิดออกแบบประชุมเสวนาแกนนำคุณกิจไว้นี้เสนอในวันประชุมเสวนาคุณอำนวยตำบลพิจารณา ที่จะได้ประชุมกันในวันที่ 22 มิ.ย. ด้วย 

นี่คือความคืบหน้าของงานวันนี้ครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท