มองแต่แง่ "ดี" เถิด...


คนเรามักจะมีสองด้านเสมอและพยายามเลือกที่จะมองแต่ในด้านที่ดีของเขาครับ...

           หลายครั้งนะครับที่เราพบว่าคนที่เรา "ศรัทธา" หรือคนที่เรา "ชื่นชม" เขา จากสิ่งที่เราได้ยินได้ฟังมา หรือจาก "ภาพลักษณ์" ที่เราเห็น แต่เมื่อเรามีโอกาสได้สัมผัสกับเขา เรากลับได้เห็นแง่มุมที่ลึกมากขึ้นเกี่ยวกับ "ตัวตน" หรือสิ่งที่เขาเป็นจริง ๆ ซึ่งมันแตกต่างจากสิ่งที่เราเคย "รู้" และที่เคย "รู้สึก" มานะครับ...

 

           มันมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ภายใต้ภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งยากที่จะเห็นได้ในเวลาอันสั้นครับ เหมือนอย่างกับที่เขาสอนกันมาตั้งแต่โบราณนะครับว่า จะคบค้าสมาคมกับใครต้องดูกันนาน ๆ เพราะกว่าที่เราจะ "เข้าถึง" ความเป็นตัวเขาจริง ๆ คงต้องใช้เวลานะครับ ทำให้นึกถึงคำกล่าวของ ท่านพุทธทาส ครับที่กล่าวไว้ว่า...

 

มองแต่แง่ดีเถิด

 

 

เขามีส่วน  เลวบ้าง  ช่างหัวเขา

จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่

เป็นประโยชน์  โลกบ้าง  ยังน่าดู

ส่วนที่ชั่ว  อย่างไปรู้  ของเขาเลย

 

จะหาคน  มีดี  โดยส่วนเดียว

อย่ามัวเที่ยว  ค้นหา  สหายเอ๋ย

เหมือนเที่ยวหา  หนวดเต่า  ตายเปล่าเอย

ฝึกให้เคย  มองแต่ดี  มีคุณจริง 

 

            เพราะอย่างน้อยในส่วนบนของภูเขาน้ำแข็ง เขาก็ยังมีส่วนดีให้เราได้เห็น ให้เราได้ยึดเป็นแนวทาง หรือนำมาปรับใช้ในชีวิตของเราได้บ้างนะครับ และก็เก็บไว้เป็นอีกหนึ่งบทเรียนในการเรียนรู้ของเรานะครับว่า คนเรามักจะมีสองด้านเสมอและพยายามเลือกที่จะมองแต่ในด้านที่ดีของเขาครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 340835เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เมื่อใดที่เราสามารถร่วมบ่มเพาะ ด้านดีให้เติบกล้าแล้วล่ะก็

อีกด้านของเขาจะอ่อนกำลังลง...

การบ่มเพาะด้านดีให้เข้มแข็ง...นั่นน่ะคือ การกำจัดด้านลบเชิงสร้างสรรค์ค่ะ

Zen_pics_007 

สวัสดีครับท่านอาจารย์

  • แวะมาอ่านข้อคิดดีๆ จากบทความในยามเช้านะครับ
  • มองโลกในแง่ดี ทำให้เราสบายใจ สุขใจมากขึ้นนะครับ ทำให้ใจผ่อนปรนยืดหยุ่นและปล่อยวางมากขึ้นครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับบทความดีๆ ธรรมะดีๆ ยามเช้าเช่นนี้ครับ

คนเรานี้นั้นมีดีเลว              หากจะเลวขอพอประมาณ

มีความดีมากมีเสกสรรค์     นักบวชเท่านนั้นท่านจึงงดงาม

เลือกดูดีที่เขามีอยู่             แม้นไม่สวยหรูดูไม่เลิศล้ำ

เลือกดูซีแม้มีจุดดำ            พื้นขาวงดงามนั่นแหละความดี

พุทธทาสท่านได้เตือนกล่าว  คนดีสีขาวหนวดเต่าเท่านี้

แต่ความชั่วเห็นเขามากมี    แล้วคุณความดีเขาอยู่ที่ใด

มาค้นหาความดีที่เขามีอยู่   ท่านจะได้รู้เลิศหรูดูใจ

หลักมองคนค้นหาเพื่อนไป   เลือกดีเขาไว้ใส่ใจของเรา

 

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คนค่ะ

ครับ... P คุณ Ka-Poom

เมื่อใดที่เราสามารถร่วมบ่มเพาะ ด้านดีให้เติบกล้าแล้วล่ะก็

อีกด้านของเขาจะอ่อนกำลังลง...

การบ่มเพาะด้านดีให้เข้มแข็ง...นั่นน่ะคือ การกำจัดด้านลบเชิงสร้างสรรค์

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P คุณ ณัฐวรรธน์

มองโลกในแง่ดี ทำให้เราสบายใจ สุขใจมากขึ้นนะครับ ทำให้ใจผ่อนปรนยืดหยุ่นและปล่อยวางมากขึ้น

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ท่านนั่งน่ารักค่ะ กอกำลังหาภาพท่านเพื่อจะวาดด้วยน่ะค่ะ

ครับ... คุณ นายวิโรจน์ พูลสุข

ขอบคุณมากครับสำหรับบทกลอนที่มีความหมายครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... คุณ P วันเพ็ญ

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

เป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... P น้องกอ สุดสายป่าน

ภาพนี้ถ่ายที่เสถียรธรรมสถานครับ...

วาดแล้วนำมาให้ชมกันบ้างนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ..

  • เราก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบ  และเราก็ไม่ชอบให้ใครมองด้านลบ
  • เขาก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบ  และเขาก็คงไม่ชอบให้ใครๆมองด้านลบ
  • ใจเขาใจเรานะคะ

ครับ... P คุณ กิ่งไผ่ใบหลิว

พยายามเอาใจเขามาใส่ใจเรานะครับ จะได้เข้าใจกันมากขึ้น...

ขอบคุณมากครับ...

คมเข้มในเนื้อหา

ด้วยสายตาผู้เป็นปราชญ์

  ดูแลสุขภาพด้วยครับ

เป็นกำลังใจให้เสมอครับบัง

 

ครับ... P เด๊ะ เสียงเล็กๆ فؤاد

ดูแลสุขภาพและเป็นกำลังใจให้เช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

เหมือนสิวบใบหน้า ส่องกระจกทีไรเห็นทุกที...มองส่วนอื่นของใบหน้าบ้างก็ได้...ส่วนดีๆ เยอะไป

ครับ...คุณ chounkwan

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท