บำรุงผิวสูตรคุณแม่


บำรุงผิว

            ผู้เขียนได้สูตรบำรุงผิวจากคุณแม่และลองทำดูด้วยตนเองมาเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ ผิวนุ่มชุ่มชื่น ไม่เป็นสิวและไม่แห้งกร้าน ลองดูน่ะค่ะบางอย่างผู้เขียนมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตัวเอง มีขั้นตอนดังนี้ค่ะ

          1. ขั้นตอนที่ 1  การเตรียมผิว นวดหน้าเบา ๆ โดยใช้ครีมนวดหน้ายี่ห้อที่เราชอบเป็นตัวช่วยให้นิ้วมือลื่น โดยนวดลักษณะการวนย้อนขึ้นนะค่ะ ประมาณ 10-15 นาที เพื่อกระตุ้นผิวและเส้นเลือดบนใบหน้า ล้างครีมออกให้สะอาด

         2. ขั้นตอนที่ 2 ขัดหน้า โดยใช้สครับขัดหน้าเบา ๆ ประมาณ 5-10 นาที และทิ้งไว้ให้แห้งค่อยล้างออกให้สะอาด ขั้นตอนนี้บางท่านที่ไม่เคยทำอาจจะแสบผิวเล็กน้อยจากเม็ดทรายที่อยู่ในสคลับ ให้ใช้วิธีขัดวนเบา ๆ

        3. ขั้นตอนที่ 3 พอกผิวสูตรโบราณ ต้องเตรียมวัสดุดังนี้คะ ปริมาณนี้เหมาะสำหรับพอกทั่้วทั้งผิวหน้าและตัวค่ะ

                   3.1 มะขามเปียก  ขนาดเท่ากำมือ (คุณแม่บอกว่ามะขามเปียกจะกัดผิวชั้นนอกหรือหนังกำพร้าให้หลุดออก บางท่านอาจมีการแสบผิวเล็กน้อยเนื่องจากความเป็นกรดจากมะขามนี่เองค่ะ) ทำให้ผิวเนียนใส

                   3.2 ดินสอพอง ประมาณ 10 - 15 เม็ด ดินสอพองจะกัดหัวสิวให้แห้งไปเองตามธรรมชาติและป้องกันการเกิดสิว ผู้เขียนใช้ดินสอพองที่ผลิตจากจังหวัดลพบุรี

                   3.3 ขมิ้น ประมาณ 1 ช้อนกาแฟ อย่าใส่มากกว่านี้น่ะค่ะ ประเดี๋ยวตัวจะเหลืองจนคนข้างเคียงตกใจ ขมิ้นจะสมานแผลเป็นและริ้วรอยจากแผลให้จางหายไปไม่ทิ้งร่องรอยไว้ แต่่บางคนอาจแพ้ขมิ้น ก็ไม่ต้องใส่ค่ะ

                   3.4 น้ำผึ้งบริสุทธิ์ ประมาณ 4 ช้อนกาแฟ บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น ผู้เขียนชอบใช้น้ำผึ้งจากสวนจิตลดา โครงการในพระราชดำริค่ะ เพราะมั่นใจว่าไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลปีป

                   3.5 น้ำมันบริสุทธิ์หรือออยค่ะ ใช้ประมาณ 2 ช้อนกาแฟ ออยจะทำให้ผิวไม่แห้งกร้านมีน้ำมันเคลือบบนผิว

                   3.6 นมเปรี้ยวหรือนมจืด ใช้ประมาณ ครึ่งขวดเล็กที่มีวางขายค่ะ หรือใช้โยเกริต์แทนก้อได้ค่ะ (อันนี้ผู้เขียนเพิ่มเติมในสูตรค่ะ) นมจะทำให้ผิวนุ่มค่ะ

                 คลุกส่วนผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาพอกหน้าและผิวทั่วตัว ทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที (สำหรับผิวกาย ผู้เขียนจะขัดผิวก่อนด้วยเกลือญี่ปุ่นค่ะ เพื่อขัดเอาขี้ไคลหรือหนังกำพร้าที่เกาะบนผิวออก)  แล้วค่อยล้างออกให้สะอาด หลังจากนั้นให้บำรุงผิวตามปกติที่เคยทำค่ะ ผู้เขียนพอกผิวสัปดาห์ละครั้ง เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแ้ล้ว ตั้งแต่ยังเป็นสาว ๆ ปรากฏว่าหน้าไม่เคยมีสิวขึ้นเลย แถมหน้ายังดูเนียนใสมีน้ำมีนวล โดยไม่ต้องไปพึ่งคลีนิกรักษาผิวราคาแพง ๆ เลยค่ะ

                 อ๋อ! เคล็ดลับส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งคือ ผู้เขียนจะนิยมทำตอนค่ำ ๆ ที่ไม่มีภาระกิจออกไปข้างนอกเพราะเมื่อทำเสร็จจะให้ผิวได้พักผ่อนไปในตัวด้วย ไม่ต้องออกไปเจอมลภาวะเป็นพิษที่ทำร้ายผิว ตื่นขึ้นมาผิวจะสดใสลองทำดูประมาณสัก 3-4 เดือน จะเริ่มสังเกตเห็นความแตกต่างของผิวอย่างได้ชัดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 340712เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • เอาสูตรน้ำหมักมะเฟืองไปใช้ดู
  • มหา ทดลองแล้วได้ผล แต่ต้องหมักให้ได้ 1 ปี

ขอหน่อยค่ะ เด๋วจะลองทำดูแต่แถวนี้ไม่ค่อยปลูกมะเฟืองนะ่ซิค่ะ คงต้องขอแบบสำเร็จรูปจากท่านมหาชะแล้ว

สวัสดีค่ะอาจารย์ P นิภารัตน์ วงษ์วิชา

 

เข้ามาทักทายและทำความรู้จักค่ะอาจารย์นิภารัตน์

ไม่แปลกใจเลยค่ะ ดูจากผิวพรรณของอาจารย์สวยใสเปล่งปลั่ง...คงเพราะสูตรบำรุงผิวนี่เอง

คงจะต้องขออนุญาตนำสูตรบำรุงผิวนี้ไปทดลองบ้างแล้วค่ะ ตัวเองคงไม่ทันแล้ว เอาไว้ให้ลูกสาว และลูกศิษย์ ก็แล้วกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขมิ้น

...อันนี้คุ้นเคยมากครับ  เพราะแม่ใช้บ่อย
แต่พอถึงสงกรานต์ ขมิ้นก็กลายเป็นน้ำหอม...แทน

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

        ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ไม่มีอะไรสายเกินแก้หรอกค่ะ ลองทดลองทำดูซิค่ะอย่างน้อย ๆ ก็ถือว่าเป็นการฟื้นฟูสภาพผิว ได้ผลอย่างไรช่วยแจ้งข่าวให้ทราบด้วยน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูแผ่นดิน ขอบคุณค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย ดิฉันเคยแบกเป้ไปเที่ยวในพม่า สังเกตเห็นสาว ๆ พม่า พอกหน้าขาวหวอก บ้างใช้มือชุปแป้งแล้วโปะทาบหน้าให้เห็นเป็นรอยนิ้วมือ บ้างใช้หวีจุึ่มแป้งแล้วกดทับบนใบหน้า สอบถามได้ความว่าเป็นดินสองพองผสมขมิ้น.....อ้าวตรงกับสูตรรคุณแม่ที่ผู้เขียนใช้อยู่นี่หนา มิน่าถึงได้ยินคำพังเพยที่ว่า "ผิวพม่า นัยน์ตาแขก"

ดูเหมือนที่บ้านใช้มะขามเปียกครับ ขอบคุณครับที่ไปทักทาย

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ

ขอบคุณ คุณบุษรา มาก ๆ น่ะค่ะสำหรับช่อดอกไม้สวย ๆ

สวัสดีค่ะ ขอนำไปใช้กับตัวเอง และลูกสาว ลูกชาย กำลังวัยรุ่นซึ่งกำลังเป็นสิว หน้ามันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณวันเพ็ญ

ยินดีน่ะค่ะ ไม่ต้องจ่ายตังค์รักษาแพง ๆ ของไทยแท้ ดีมากแต่โบราณแล้วค่ะ

ค่ะเดี๋ยวจะลองไปทำดูค่ะ น่าสนใจมากเลยตอนนี้มีลูก 2 คนแล้ว ไม่มีเวลาดูแลเลยค่ะ แล้วมีวิธีทำให้หน้าท้องที่แตกหายไหมค่ะช่วยบอกหน่อยค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

http://gotoknow.org/profiles/users/wassanacoas ขอบคุณ ผอ.วาสนา คชไกร ค่ะที่ให้กำลังใจ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท