ชื่นชมพระบารมีงานฉลอง 60 ปี .......( 1 )


         
        
สัปดาห์ที่แล้วเราตัดสินใจว่าจะเดินทางไปชมงานฉลองครองราชย์ 60 ปี   ของพระเจ้าอยู่หัว ที่กรุงเทพมหานคร ไปรถไฟจะถึงกทม. เวลากลางวัน ได้แต่ภาวนาขอให้ไปทันดูถ่ายทอดพระราชพิธีออกมหาสมาคม  ที่พระที่นั่งอนันตสมาคม  เมื่อถึงสถานีรถไฟสามเสนเห็นผู้คนสองข้างถนนใส่เสื้อเหลืองเดินกันมากมายเต็มไปหมด อีกสักครู่รถผ่านพระราชวังสวนจิตรฯ เห็นประดับตกแต่งรอบรั้วพระราชวัง ดีใจจังที่วันนี้นั่งรถไฟได้ผ่านวังของในหลวงผู้เป็นที่เคารพรักของเราชาวไทย           
        
ถึงบ้านพอดีทีวีกำลังถ่ายทอดตอนในหลวงใกล้จะเสด็จออกที่สีหบัญชร รู้สึก ดีใจมากๆ  ผู้คนใส่เสื้อเหลืองเข้าเฝ้าเต็มพื้นที่สุดสายตา เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ต้องจดจำมิรู้ลืมตลอดชีวิต  ยิ่งเมื่อพระองค์โบกพระหัตถ์  เสียงถวายพระพรดังขึ้นรู้สึกประทับใจ ตื้นตันจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ได้แต่นั่งดูเงียบๆจนจบ           
         ช่วงบ่ายออกไปดูงาน commart  ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์  ตั้งใจว่าตอนเย็นจะต้องไปอยู่ที่ถนนราชดำเนิน แต่เสร็จธุระช้ากว่าที่คิดประมาณหกโมงเย็นออกมาจะลงรถไฟฟ้าใต้ดินที่หน้าอาคาร ผู้คนขึ้นมาจากสถานีเต็มไปหมด เนื่องจากตอนค่ำจะมีการจุดพลุที่นี่  เดินแทรกสวนทางลงไป แล้วก็ต้องตะลึงกับภาพฝูงชนใส่เสื้อเหลืองแน่นเต็มทางขึ้นและในสถานีแทบจะไม่มีที่ว่าง คนที่มีกล้องรีบถ่ายรูปกันใหญ่ รวมทั้งเราด้วย เป็นเรื่องประทับใจอีกครั้งในวันนี้    
        
ไปถึงท่าพระจันทร์ประมาณ 1 ทุ่ม  ร้านอาหารทุกร้านแน่นตึง ร้านสะดวกซื้อคนเต็มร้านเข้าไม่ได้  เลยแวะซื้อธนบัตรงานฉลองครองราชย์ฯ ที่ริมถนน แม่ค้าแจกเทียนให้ทุกคนที่เดิน
ผ่าน ถนนห้ามรถเข้าแล้ว เดินเลียบ ม.ธรรมศาสตร์ไปสนามหลวง เพื่อร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร ความจริงเราก็คุ้นเคยกับสนามหลวงมาตลอดชีวิต แต่ไม่เคยมางานชุมนุมใหญ่ๆ ตอนกลางคืนเพราะไม่ชอบเบียดคนและรถติด แต่คราวนี้ไม่กังวลกับสิ่งเหล่านี้เลย ทั้งยังรู้สึกซาบซึ้งและภูมิใจมาก  ที่ได้จุดเทียน ร่วมถวายสัตย์ปฏิญาน  ร้องเพลงถวายพระพร  กล่าวไชโย  พร้อมๆ  กับพี่น้องร่วมชาติ  ประทับใจเพิ่มขึ้นอีกครั้งในวันนี้  หลังการไชโยมีการจุดพลุ  สวยงาม พากันถ่ายรูปท่ามกลางบรรยากาศปลื้มปิติร่วมกัน          
        
เดินดูไฟประดับที่ถนนราชดำเนินผู้คนแน่นขนัดตลอดสาย จนดึกดื่นใกล้เที่ยงคืนคนยังเต็มไปหมด มีรูปมาให้ดูแต่ไม่ค่อยสวยนัก  เนื่องจากต้องเบียดแย่งกันถ่าย 
ต้องขออภัยด้วย  พรุ่งนี้จะไปชมนิทรรศการที่อิมแพค เมืองทองธานี คงประทับใจอีกแน่นอน...

   

P-1
ฝูงชนเสื้อเหลืองเต็มสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินศูนย์ประชุมฯสิริกิตต์
                                                   P-4
P-5
พลุที่ท้องสนามหลวง 9 มิย. 2549
P-6
ซุ้มเทวานฤมิตรด้านหน้า
P-7
ซุ้มเทวานฤมิตรด้านหลัง 
P-9
ถนนราชดำเนินกลาง
P-11
ป้อมพระกาฬ

หมายเลขบันทึก: 34032เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณสำหรับบันทึกประวัติศาสตร์นี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับ comment ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท