พระไปงานเลี้ยงเสี่ยงโรคหัวใจ [EN]


การศึกษาใหม่ทำในมัมมี่พระ พบงานเลี้ยงที่ฟุ่มเืฟือย (lavish banquets; lavish = ฟุ่มเฟือย; banguet = งานเลี้ยง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบวงสรวงเทพอียิปต์โบราณ (Egyptian gods) ทำให้หลอดเลือดพระอุดตัน [ BBC ]

...

[scopeblog]

ภาพที่ 1: แสดงการตรวจมัมมี่พระอียิปต์ > [ scopeblog.standford.edu ]

...

[wiki]

ภาพที่ 2: อียิปต์โบราณยุคที่รุ่งเรืองถึงขีดสุดในศตวรรษที่ 15 > [ wikipedia ]

...

[alhiba]

ภาพที่ 3: แผนที่อียิปต์-ตะวันออกกลางปัจจุบัน จะพบว่า อียิปต์โบราณแผ่อาณานิคมไปทางเหนือผ่านอิสราเอล, เวสต์แบงค์ (West Bank เป็นพื้นที่ที่อิสราเอลกับปาเลสไตน์ยังตกลงกันไม่ได้ว่า จะให้ใครครอบครอง), เลบานอน และส่วนล่างของตุรกี ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน > [ al Hiba ]

ทางตะวันตกนั้นแผ่ไปถึงพื้นที่บางส่วนของ ลิเบีย

...

[folbot]

ภาพที่ 4: แผนที่อียิปต์-ตะวันออกกลางปัจจุบัน จะพบว่า อียิปต์โบราณครอบครองพื้นที่ฝั่งตะวันตกของทะเลแดง จากอียิปต์-ซูดาน-อีริเทรีย-จีบูติ (Djibouti ออกเสียง 'จี - บู๊ - ตี่') > [ folbot.wordpress ]; [ webster ]

...

[wiki]

ภาพที่ 5: ชาวบ้านอียิปต์โบราณนุ่งโสร่งไถนา > [ wikipedia ]

...

[wiki]

ภาพที่ 6: ภาพแสดงสังคมเกษตร-ชนชั้นยุคอียิปต์โบราณ > [ wikipedia ]

...

[wiki]

ภาพที่ 7: สมัยนั้นมีการโค่นป่าเพื่อทำการเกษตร > [ wikipedia ]

...

[wiki]

ภาพที่ 8: คนชั้นล่างในยุคนั้นได้แก่ พลเดินเท้าหรือทหารราบ (foot soldier), คนต้มเหล้า-เบียร์ (brewer), นักดนตรี (musician), ลูกหาบ (servant carrying baggage) > [ wikipedia ]

...

[wiki]

ภาพที่ 9: ชนชั้นสูงในยุคนั้นนิยมงานฉลอง กินเลี้ยง ร่ายรำ ประโคมดนตรี และทำมัมมี่, มหาอาณาจักรมักจะเข้าสู่จุดเสื่อมถอยเมื่อคนชั้นสูงฟุ่มเฟือยเกินพอดี หรือไม่ก็มีการก่อสร้างโครงการใหญ่ (megaproject) ที่ไม่ก่อให้เกิดผลผลิต หรือรายได้ต่อสังคม เช่น ปีระมิด ปราสาทหิน ฯลฯ > [ wikipedia ]

...

คณะนักวิจัย UK ทำการวิเคราะห์รายการอาหารถวายเทพจากจารึกบนผนังวิหารสมัยไอยคุปต์พบ อาหารงานเลี้ยงเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัว สอดคล้องกับผลการตรวจสแกนมัมมี่พระอียิปต์ที่พบหลอดเลือดแดงอุัดตันจำนวนมาก

ศ.โรซาลี เดวิด นัีกอียิปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ UK กล่าวว่า รายการอาหารของเทพอียิปต์ ซึ่งท่านเสวยกันวันละ 3 มื้อได้แก่ เนื้อวัว เนื้อห่าน ขนมปัง ผลไม้ ผัก เค้ก ไวน์ เบียร์

...

หลังพิธีบวงสรวง... บรรดาพระอียิปต์ในยุคนั้นจะนำกลับไปกิน หรือไม่ก็นำไปให้ครอบครัว

อาหารหลายรายการมีไขมันสูง เช่น เนื้อห่านมีไขมัน 63%, ในจำนวนนี้ 20% เป็นไขมันอิ่มตัวที่ทำให้ตับสร้างโคเลสเตอรอล (ไขมันในเลือด) เพิ่มขึ้น

...

เนื้อห่านที่เลี้ยงในออสเตรเลียและไม่นำหนังออกมีไขมัน 31.5%, ถ้านำหนังออกจะมีไขมัน 7.1% สูงกว่าเนื้อไก่ที่ไม่นำหนังออก (11%) และเนื้อไก่ที่นำหนังออก (4.8%) [ dpi.nsw.gov.au ]

การที่เนื้อห่านในยุคนั้นมีไขมันสูงมากกว่าห่านที่เลี้ยงทั่วไปในยุคนี้ 2 เท่าน่าจะเป็นผลจากการขุน หรือให้อาหารไขมันสูง และควบคุมไม่ให้ห่านออกแรง-ออกกำลัง เช่น เลี้ยงในกรงแคบ ฯลฯ 

...

ขนมปังเสวยก็ไม่ธรรมดา ทว่า... เสริม (enriched) ด้วยไขมัน นม และไข่เข้าไปเพียบ

แถมยังเป็นอาหารที่มีเกลือสูง เนื่องจากอียิปต์โบราณนิยมใช้เกลือเป็นสารถนอมอาหาร (preservative)

...

อาหารของเทพ พระ และครอบครัวพระในยุคนั้นต่างจากอาหารสามัญชน ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นอาหารแบบประหยัด (frugal) สำหรับคนยาก คือ หนักพืชหนักผัก

คณะนักวิจัยทำการศึกษาหลักฐานจากมัมมี่พระ 60 รูปที่ได้รับการวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคทางเอกซเรย์พิเศษ และการวิเคราะห์สารตัวอย่างพบว่า พระ (priests) และญาติๆ พระในยุคนั้นมีโรคหลอดเลือดแดงอุดตันเพียบ

...

มัมมี่ 16 ร่างที่ได้รับการตรวจหัวใจและหลอดเลือดแดงด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT scans) พบมีหลอดเลือดแดงอุดตัน 9 ร่าง

ศ.เดวิดกล่าวว่า ธรรมเนียมการทำมัมมี่มีการจารึกชื่อและข้อมูลอย่างเป็นระบบ ทำให้เรารู้่ได้ว่า มัมมี่ชื่ออะไร มาจากครอบครัวระดับใด

...

นั่นคือ อียิปต์โบราณจะเป็นสังคมชนชั้นทั้งตอนมีชีวิต และตอนเป็นมัมมี่

ศ.โทนี เฮียเกอร์ที ผู้ร่วมคณะวิจัยซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาหัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือดจากมหา วิทยาลัยแมนเชสเตอร์ UK กล่าวว่า โรคหลอดเลือดแข็ง-อุดตัน (atherosclerosis) เป็นโรคโบราณที่มีอาหารเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ, ...

...

การที่โรคนี้พบเพิ่มขึ้นมากในศตวรรษที่ 20 ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ทว่า... นี่เป็นเรื่องของ "ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย (...history revisiting us; re- = อีกครั้ง; visit = ไปเยี่ยม มาเยี่ยม; รวม = ซ้ำรอย)"

งานเลี้ยง ฉลอง รื่นเริง สังสันทน์ไม่ว่าจะยุคใดสมัยใด... ถ้ามากไปก็อาจเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจแบบนี้ได้เช่นกัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์ เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Ancient Egyptian priests 'killed by rich ritual food'' = "นักบวชอียิปต์โบราณถูกฆ่าจากอาหารพิธีกรรมราคาแพง (ritual = พิธีกรรม; rich = รวย ในที่นี้น่าจะหมายถึงอาหารราคาแพง)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำ เสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ priest ] > [ พริ่ส - st ] > http://www.thefreedictionary.com/priest > noun = พระ นักบวช

...

@ [ ritual ] > [ ริช - ฉ่วล - L ] > http://www.thefreedictionary.com/ritual > noun = พิธีกรรม พิธีทางศาสนา

@ [ lavish ] > [ แล็ฟ - หวิช  - sh ] > http://www.thefreedictionary.com/lavish > adjective = ซึ่งฟุ่มเฟือย; verb = ให้หรือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เกินขอบเขต

# Lavish buffets made them fat. = อาหารบุฟเฟต์ที่ฟุ่มเฟือย (หลายมื้อ) ทำให้พวกเขา (พวกเธอ) อ้วน.

...

@ [ buffet ] > [ บ๊ะ - เฟ่ ] แบบอเมริกัน หรือ [ บู - เฝ่ ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/buffet > noun = อาหารแบบบุฟเฟต์; คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งนิยมย้ำเสียงพยางค์หลัง ต่างจากคำนามภาษาอังกฤษแท้ๆ ที่นิยมย้ำเสียงพยางค์หน้า 

ขอให้สังเกตว่า คำที่มาจากภาษาฝรั่งเศสจะฟังดูหรู เลอค่ามากกว่าคำอังกฤษทั่วไป

...

@ [ banquet ] > [ แบ๊ง - ขวิท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/buffet >

noun = งานเลี้ยง; คำนี้มาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งรับมาจากภาษาเยอรมันอีกต่อหนึ่ง ขอให้ออกเสียงตามเจ้าของภาษา (คลิกที่ลิ้งค์) จะพบว่า คำที่มาจากภาษาเยอรมันฟังดูหนักแน่น ไม่หรู เลอค่าแบบคำฝรั่งเศส 

...

Thank & recommend > [ BBC ]; [ scopeblog.standford.edu ]; [ dpi.nsw.gov.au ]; [ wikipedia ]; [ folbot.wordpress ]; [ webster ] //

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank BBC > Ancient Egyptian priests 'killed by rich ritual food'. 26 February 2010. / Source > Lancet. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 26 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 340226เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for this useful and well-supported analysis -- in both nutrition and English ;-).

It seems that we have not learned. We still 'celebrate' with fatty (and sugary) foods, thus 'kill' ourselves.

Perhaps, only fresh fruits and fresh salads should be served on our next birthday ;-).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท