ถามคนไม่ธรรมดา ได้คำตอบไม่ธรรมดา


Appreciative Inquiry

มีคนถามบ่อยๆครัว่าเวลาทำ AI ถามใครก็ได้ใช่ไหมครับ ผมขอตอบว่าได้ครับ ขึ้นกับสถานการณ์

1. สำหรับการประชุม AI Summit เพื่อหาความเป็นไปได้ จุดแข็ง ขององค์กร โอกาส จนนำมาสู่กลยุทธ์ นั้นถามทุกคนครับ เอาทุกคนมามีส่วนร่วมให้มากที่สุด ลักษระนี้จะมีโอกาสสร้าง บรรยากาศดีๆในองค์กรได้ ทำให้เห็นใครเป็นใคร แต่อาจยังสร้างแผนกลยุทธ์ที่เอาไปทำได้ยาก อันนี้เรียกว่า เป็นการทำ AI แบบน้ำจิ้ม

 

2. ถ้าต้องการแผนที่ไปทำได้จริง อันนี้ควรเลือกเจาะคนที่มี Impact ครับ

เช่น ถ้ามาถามผมเรื่องรถ ผมจะตอบไม่ค่อยได้ เพราะไม่ได้เล่นรถ หรือตามความก้าวหน้าเกี่ยวกับรถ ควรหันไปถามพวกที่ใช้รถมากๆ หรือเล่นรถอาจได้คำตอบที่เอาไปใช้ได้แรงกว่า

สำหรับเรื่องสุขภาพ เราเคยค้นหาคนป่วยเช่นเบาหวาน แต่ดูแลตนเองดี จนน่าแปลกใจ จะเจออะไรดีกว่า

ถามลูกค้า ลองถามคนที่เอาไปบอกต่อ ประเภทพาคนอื่นมาซื้อของเรา จะดีมาก

ด้านวิศวกรรม เจาะ Line การผลิตที่ทำได้ดีกว่าที่อื่น แล้วเข้าไปสืบค้นว่า อะไรอยู่เบื้องหลังครับ

โรงเรียน ลองถามเด็กที่ดูสนใจเรียนขึ้น ทั้งๆที่ไม่สนใจมาก่อน อะไรเป็นจุดเปลี่ยน

ลูกค้าหน้าใหม่ ลองถามคนที่เปลี่ยนมาใช้บริการของคุณ ว่า จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาเปลี่ยนจากเจ้าเดิมมาหาคุณนั้น มันเป็นตอนไหน  

3. ข้อเสนอของผมคือ เอาทั้งสองอย่างผสมผสานกัน จะ Powerful นักแล

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 339588เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2010 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆที่แบ่งปันค่ะ

เห็นด้วยเลยค่ะ อ.โย ถามคนไม่ธรรมดา ก็จะได้คำตอบไม่ธรรมดา กลับมา

ถ้าอยากรู้เรื่องไหน น่าจะไปถามคนที่เชี่ยวชาญเรื่องนั้นเลยนะคะ

หนูเคย อยากรู้เรื่องน้ำยาล้างรถ ไปถามพวกคนบ้าล้างรถ จะได้ความรู้เยอะมากๆเลยค่ะ ทำให้เรา ประหยัด และ ฉลาดขึ้นมากเลย

เห็นด้วยเลยค่ะ อ.โย ถามคนไม่ธรรมดา ก็จะได้คำตอบไม่ธรรมดา กลับมา

ถ้าอยากรู้เรื่องไหน น่าจะไปถามคนที่เชี่ยวชาญเรื่องนั้นเลยนะคะ

หนูเคย อยากรู้เรื่องน้ำยาล้างรถ ไปถามพวกคนบ้าล้างรถ จะได้ความรู้เยอะมากๆเลยค่ะ ทำให้เรา ประหยัด และ ฉลาดขึ้นมากเลย

เรื่องจริงคะอาจารย์ มันเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ของเราอีกทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณมากนะคะ หนูจะนำไปปรับใช้คะ

ปล. HBD อีกครังนะคะอาจารย์

เป็นเรื่องจริง ครับ อ.โย ที่ถามคนไม่ธรรม ยอมได้ตำตอบถามธรรมดา

และเราสามารถเรียนรู้จากคำตอบที่ไม่ธรรมดา ให้เป็นเก่งได้

ขอบคุณมากๆ เลยครับ

Happy birth day ครับ อ.โย ขอให้สุขภาพแข็งแรง นะครับ

เป็นเรื่องจริงครับ อ.โย เมื่อเราถามคนไม่ธรรมดา คำตอบที่ได้ย่อมไม่ธรรมดา

และเราสามารถเรียนรู้จากคำตอบที่ไม่ธรรมดา จนพัฒนาเป็นคนเก่งได้

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะครับ อ.โย

Happy Brith Day ครับ อ.โย >>>> ขอให้ อ.โย สุขภาพแข็งแรง นะครับ <<<<

มาชมค่ะ

ชวนไปทำบุญวันมาฆะบูชา

อนุโมทนาบุญล่วงหน้าค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท