บอกกล่าว เล่าเรื่อง


วันนี้ก็จะขอเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้นำเสนอในงานประชุมวิชาการครั้งแรกในชีวิตเลยครับ อิอิ…(ที่เคยนำเสนอก็แค่ สัมมนาตอนเรียน ป.ตรี และในรายวิชาเรียน) อันนี้ถือว่าเป็นงานช้างเลยครับ ซึ่งเป็นการประชุมวิชาการเกษตรครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 25-26 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา(รู้สึกว่าผ่านมาเกือบเดือนแล้วนะ เล่าช้าไปมั้ง อิอิ...)

เป็นช่วงที่ตรงกับงานเกษตรภาคอีสานพอดี ก่อนที่จะนำเสนอได้ก็ต้องผ่านการซ้อมหลายครั้งพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นพี่ที่ช่วยดู และที่สำคัญต้องนำเสนอให้อาจารย์ที่ปรึกษาฟังก่อน เพื่อปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่อาจที่ไม่สมบูรณ์ หรือส่วนที่ยังขาดอยู่ เมื่อถึงวันนำเสนอจริงเป็นวันที่ตื่นเต้นทมาก ทั้งก่อนขึ้นเวที และอยู่บนเวที ไม่แน่ใจว่าเวลาพูดแล้วผู้ฟังอยู่ข้างล่างฟังเข้าใจเหมือนกับที่อยากสื่อสารหรือเปล่า เพราะเป็นคนพูดแล้วลิ้นมักจะพันกัน พูดเร็ว การนำเสนอในครั้งนี้เป็นการฝึกตัวเองให้มีความเคยชิน เวลานำเสนอวิทยานิพนธ์ของตัวเองจะได้ไม่มีปัญหาอะไร อิอิ...  

เล่ามาตั้งนานแล้วได้อะไรจากการนำเสนอล่ะ ที่แน่ๆเลยคือได้ความรู้ในหัวข้อที่ได้นำเสนอ เป็นการฝึกฝนตัวเองให้เกิดทักษะในการนำเสนอ ซึ่งคงไม่มีใครบอกหรือสอนเราดีเท่าได้การได้ลงมือทำเองหรอกครับ อิอิ...  ได้มุมมองใหม่ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามไปเพราะว่าประสบการณ์ยังมีไม่มากเท่าที่ควร จึงทำให้เวลาที่ตอบคำถามอาจจะตอบไม่ครอบคลุมหรือไม่โดนใจเท่าไหร่ ก็อย่างว่านะครับ พึ่งนำเสนอครั้งแรกเท่านั้น จะให้ดีเลยก็เป็นไปไม่ได้ (ให้กำลังตัวเอง อิอิ...)  

นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ไปที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนด้วยได้ร่วมเดินทางไปด้วยเฉยๆ คราวนี้เป็นเพื่อนที่ต้องได้นำเสนอ เวลาไปนั้นก็ยังไม่ทราบเลยว่าจะไปพักที่ไหน กะว่าจะไปหาเอาข้างหน้าก็แล้วกัน โชคดีที่พอมีที่ให้เช่าได้นอนพักอยู่ ไม่งั้นล่ะก็ แย่แน่ อิอิ... รู้สึกว่าที่ ม.เกษตร นั้นจะจัดยิ่งใหญ่กว่าที่ มข. นะครับ อิอิ... เพราะว่าอาจจะจัดมาหลายครั้งแล้ว แถมไปคราวนี้ได้ไปเดินงานเกษตรแฟร์ด้วย มีแอบหลบไปทานเนื้อโคขุนกำแพงแสนด้วย บอกได้เลยว่า อร่อย อิอิ... ที่งานเกษตรแฟร์จะออกรูปแบบที่มี คณะต่างๆมาออกร้านขายอาหาร อาจจะมีการแสดงให้ชมระหว่างการทานข้าวด้วย งั้นเรื่องเล่าวันนี้ก็ขอจบไว้เพียงแค่นี้ก็แล้วกันครับ อย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 339499เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณครับ ครูคิม
ที่แวะมาเยี่ยม

และชวนไปอวยพรวันเกิดด้วยครับ อิอิ...

สวัสดีค่ะ

       เก็บตะวันยามเช้า มาฝากค่ะ

           

ขอบคุณครับคุณ กานดา น้ำมันมะพร้าว 

ที่เก็บตะวันยามเช้ามาฝากให้ชม

เป็นรุ่งอรุณของวันใหม่ที่สวยอีกวันครับ อิอิ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท