วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้สมองไบร์


วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้สมองไบร์

      

       สมองเป็นอวัยวะที่ตัดสินใจในทุกเรื่องของชีวิต จึงได้มีวิธีการเอ็กเซอร์ไซส์สมองให้ไบร์ด้วยเทคนิคง่ายๆ คือ

       1. จิบน้ำบ่อยๆ ในแต่ละวัน เพราะว่าสมองประกอบด้วยน้ำ แปดสิบห้า เปร์เซ็นต์ เซลล์สมองซึ่งเปรียบเสมือนต้นไม้ หากขาดน้ำต้นไม้ก็เหี่ยว หากสมองขาดน้ำก็เหี่ยวเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลในการรับส่งข้อมูลช้าลง กลายเป็นคนคิดช้า คิดอะไรไม่ออก

       2. กินไขมันดี สมองคือ ก้อนไขมันที่ดี ฉะนั้นสมองจึงต้องการไขมันที่ดีเข้าไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ อากหารประกอบไปด้วยไขมันดี เช่น น้ำมันตับปลา สารสกัดใบแปะก๊วย นมถั่วเหลือง วิตามินรวม น้ำมันพริมโรส และวิตามินซี

      3. นั่งสมาธิวันละ สิบสอง นาที เพื่อเป็นการให้สมองได้ผ่อนคลาย

      4. หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ เพราะจะทำให้สารแห่งความสุขอย่างเอ็นโดรฟินหลั่งออกมาเป็นการกระตุ้นให้รู้สึกดี

      5. ให้อภัยตัวเองทุกวัน เพราะการไม่ให้อภัยตัวเองในสิ่งที่ผิดพลาดหรือแม้แต่การโกรธคนอื่น ทำให้เปลืองพลังงานสมอง ฉะนั้นจึงควรลดภาระของสมองลง

      6. เขียนบันทึก ฝึกเขียนขอบคุณสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างวัน เพราะจะทำให้สมองคิดบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ทำให้หลับฝันดี ตื่นมามีสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์

      7. ฝึกเรียนรู้ส่งใหม่ๆ ทุกวัน และใส่ความตั้งใจสิ่งที่ทำ จะทำให้สมองปรับโปรแกรมและสร้างพฤติกรรมที่ดีรวมทั้งการหายใจลึกๆ จะเป็นการส่งพลังที่ดีไปยังสมอง  (ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ อัจฉริยะสร้างได้ ของหนูดี-วนิษา เรซ)

หมายเลขบันทึก: 338870เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2010 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากคะ

เป็นคำแนะนำที่ดีมาก ๆ จะขอปฏิบัติตามนะคะ

เดี่ยวนี้ช่างเริ่มจะจำอะไรไม่ค่อยได้แล้วคะ บางครั้งลืมแบบนึกไม่ออกเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท