กระเป๋าสตรีกับสุขภาพร่างกาย


กระเป๋าสตรีกับสุขภาพร่างกาย

เทรนด์กระเป๋าขนาดโอเวอร์ไซส์ กำลังฮิตฮอตมาแรงทุกรันเวย์ เพราะเหมาะเจาะกับไลฟ์สไตล์ของสาวยุคใหม่ แต่คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า การสะพายกระเป๋าใบโตจนติดเป็นนิสัย อาจก่อให้เกิดโรคตามมาสารพัด ตั้งแต่อาการปวดต้นคอ บ่า ไหล่ ไปจนถึงปวดหลังชนิดเรื้อรัง หากปล่อยไว้นานวัน อาจยากแก่การเยียวยารักษา

นอกจากกกระเป๋าสะพายใบโตแล้ว กระเป๋าสะพายที่มีสายยาวก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงมากกว่ากระเป๋าสะพายสายสั้น เพราะบ่าและไหล่ต้องรับน้ำหนักมาก “นพ.พรเทพ  ม้ามณี” ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ บอกว่าปัญหาที่พบบ่อยในหมู่สาวออฟฟิศ คือ อาการปวดต้อคอ บ่า และไหล่ โดยมากจะคิดกันว่ามีสาเหตุมาจากการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ แต่จริงๆ แล้ว อาการเหล่านี้ ยังเกิดจากการสะพายกระเป๋าที่หนักเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอ บ่าไหล่ ต้องทำงานตลอดเวลา เพื่อให้ศีรษะตรง และหันไปมาตามต้องการ

ถ้าเมื่อไหร่ที่กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่น และไม่แข็งแรง ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อฉีก หรือถ้าเราเคลื่อนไหวมากเกินความยืดหยุ่น ก็อาจทำให้รู้สึกเมื่อยล้า และอ่อนเพลียได้

คุณหมอย้ำว่า ภัยร้ายที่แฝงอยู่ในกระเป๋าใบใหญ่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดกระเป๋าเพียงอย่างเดียวแต่ปัญหาสำคัญอยู่ที่น้ำหนักของกระเป๋าซะมากกว่า ยิ่งถ้าสาวคนไหนมีพฤติกรรมชอบสะพายกระเป๋าหนักๆ อย่างต่อเนื่อง อาจก่อให้เกิดผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพ ตั้งแต่อาการกล้ามเนื้ออักเสบ ไปจนถึงอาการปวดไหล่ ปวดหลัง เรื่อยไปจนถึงปวดคอ แม้จะไม่เลวร้ายถึงขั้นทำให้เป็นอัมพาต แต่อาการเหล่านี้ก็รบกวนการทำงานในชีวิตประจำวัน และทำให้เสียบุคลิก

สำหรับสาวๆที่กำลังประสบปัญหานี้ คุณหมอพรเทพได้แนะนำว่า ต้องเลือกใช้กระเป๋าขนาดไม่ใหญ่เกินไป ควรใส่แต่ของที่จำเป็น โดยน้ำหนักของกระเป๋าไม่ควรเกิน 10% ของน้ำหนักตัว และหากจำเป็นต้องใช้กระเป๋าใบใหญ่ ควรเลือกใช้สายคล้องที่ใหญ่ นุ่ม และไม่ยาวเกินไป เพื่อช่วยกระจายน้ำหนัก  เปลี่ยนการสะพายกระเป๋าสลับข้างซ้ายและขวา เมื่อไหล่เริ่มล้า ให้เปลี่ยนมาคล้องแขนแทน สะพายกระเป๋าสายคล้องชิดกับคอ มากกว่าจะสะพายห่างออกจากหัวไหล่ และสุดท้ายคือ หมั่นบริหารกล้ามเนื้อต้นคอ บ่า และไหล่ เป็นประจำ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ขอบคุญที่มา www.pooyingnaka.com

คำสำคัญ (Tags): #female-marketing
หมายเลขบันทึก: 338680เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ...แวะมาทักทายค่ะ

เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบกระเป๋าใบใหญ่ๆเหมือนกัน

เพราะสามารถใส่สัมภาระได้เยอะดี

ขอบคุณแบงก์...ที่นำเรื่องราวดีๆมาฝากกัน

* ถ้า กระเป๋า ใบ ใหญ่ ยิ่งจะทำให้ เรา ขนของ ใส่ เยอะ

ห้ามใส่ เกิน 10% น้ำหนักตัว ไม่งั้น ปวดเมื่อย แน่ ๆ คริ ๆ *

โอ้ยเค้าไม่ได้ใช้..แต่จาให้แม่ของลูกมาอ่านแล้วกันเนาะ...

ถ้าใบใหญ่ต้องให้ผู้ชายถือแหละครับ

ใช่ค่ะบางทีของไม่จำเป็นก็เอาออกๆทิ้งไว้ที่บ้านบ้างนะคะ ไม่งั้นปวดไหล่ เมื่อแขนกันหมดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท