งานที่ละเอียดอ่อนต่อความเป็นมนุษย์


งานที่ละเอียดอ่อนต่อความเป็นมนุษย์ อ่อนโยนต่อชีวิต อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ อ่อนไหวต่อความทุกข์ของผู้คน......

งานที่ละเอียดอ่อนต่อความเป็นมนุษย์

 

อ่อนโยนต่อชีวิต

 

อ่อนน้อมต่อธรรมชาติ

 

อ่อนไหวต่อความทุกข์ของผู้คน......

  

 

 

  

 

ระบบบริการสุขภาพชุมชนมีจุดแข็งอยู่ที่การใกล้ชิดกับชุมชน จึงจะทำให้สามารถให้บริการสุขภาพที่มีความละเอียดอ่อนต่อมิติทางสังคมและวัฒนธรรมและการดูแลที่เป็นองค์รวม การทำงานในระบบสุขภาพดังกล่าวต้องมีความเข้าใจในมิติต่างๆของชีวิตมากกว่าการเข้าใจเฉพาะเรื่องโรคหรืออวัยวะ การขาดความเข้าใจในมิติทางสังคมและทางวัฒนธรรมไม่เพียงแต่ ทำให้การเยียวยารักษาความเจ็บป่วยไม่มีประสิทธิภาพเท่านั้น

 แต่ยังมีส่วนทำให้เจ้าหน้าที่สับสน ท้อถอย เหนื่อยล้า การเข้าใจมิติทางสังคมทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณาสุขสามารถอ่านปรากฏการณ์และเข้าใจปัญหาหลายมุมมอง การแก้ปัญหามีความรัดกุม รอบด้าน และมีลักษรณะบูรณาการ อันนับเป็นจุดแข็งจุดหนึ่งในการสร้างระบบบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์

                                                        ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์

 

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลหรือ สรพ.ได้ส่งเสริมให้โรงพยาบาลมีการทำงานกับคนไข้ ผู้รับบริการ กับชุมชน ด้วยความละเอียดอ่อน อ่อนโยน และอ่อนไหวต่อความทุกข์ของผู้คน ซึ่งความละเอียดอ่อนนี้เองจะทำให้ระบบที่เราวางไว้ไม่แข็งกระด้าง เป็นระบบที่มีชีวิตชีวา เพราะมีหัวใจ มีความรักเป็นตัวเชื่อมต่อ ก่อให้เกิดระบบที่อ่อนละมุน ยืดหยุ่นประทับใจทั้งผู้รับบริการปลอดภัยและ ผู้ให้บริการมีความสุข

มีตัวอย่างเกิดขึ้นจริงแล้วในรพ.หลายแห่งของประเทศไทย ที่พี่หนานเกียรติ ได้สัมผัสและรับรู้กับปรากฏการณ์เล็กๆ ที่มีพลังเหล่านั้นบ้างแล้ว วันนี้พอลล่ามีตัวอย่างของการบริการของรพ.ละงู ที่มองเห็นความทุกข์ของคนไข้ สัมผัสได้จากสีหน้าแววตา จนสามารถประสานความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นค่ะ

เป็นเรื่องที่พอลล่าสรุปย่อจากเรื่องเล่า จริงๆ ของรพ.ละงู ค่ะ  ติดตามฟังเรื่องเต็มๆ ที่เร้าใจได้ในการประชุม HA National Forum ค่ะ

 

ภาพจาก website ค่ะ

 

เติมฝัน ปันรัก ถักทอสายใย เป็นกำลังใจ แด่เธอ

 

มะ หญิงมุสลิม อาชีพประมง มีแผลที่เท้า เท้าบวม ปวดมาก เดินไม่ได้ เป็นมาหลายวันแล้วแต่ไม่ยอมมาหาหมอ  ....คำถามจึงเกิดขึ้นในใจของทีมพยาบาล ทำให้ทีมเข้าไปศึกษาประวัติการรักษา พบปัญหาการขาดยา ไม่มาตามนัด เคยเป็นแผลที่เท้าและถูกตัดนิ้วเท้ามาแล้ว

 

เมื่อถูกถามว่าทำไมไม่มาพบแพทย์ตามนัด มะ สีหน้าเครียดและเศร้า ความไวต่อความรู้สึกและรับรู้ความทุกข์ของ มะ จึงเป็นเหตุทำให้ทีมงานอยากเข้าไปพูดคุยกับมะเพื่อหาทางช่วยเหลือ บางประโยคของคำถาม กระตุ้นให้น้ำตาของ มะ ไหลรินออกมา จนทำให้พยาบาลรู้สึกผิดที่ต่อว่า มะ โดยไม่ฟังเหตุผล มะได้รับการดูแลรักษาแผล และได้รับยาเบาหวานจนทำให้แผลดีขึ้น

ทีมพยาบาลมาเยี่ยมและดูแลอย่างใกล้ชิด สร้างสัมพันธภาพจนทำให้ มะ บอกเล่าความทุกข์ให้ฟัง เมื่อ มะ กลับบ้าน ทีมได้เยี่ยมบ้านที่เต็มไปด้วยหญ้ารก มีน้ำขัง มีตอไม้ระเกะ ระกะ สภาพบ้านทรุดโทรมมาก ไม่มีห้องน้ำใช้ ที่นอนอับชื้นจากสายฝนที่สาดเข้ามาภายในเพราะหลังคาสังกะสีไม่สามารถป้องกันสายฝนได้ เมื่อมาเห็นสภาพความเป็นอยู่ทำให้เข้าใจละรับรู้ความทุกข์ของผู้ป่วยมากขึ้น

   

ปัญหาที่กำลังรุมเร้าดูจะหนักหนากว่าอาการเจ็บป่วย ด้วยโรคเบาหวานและแผลที่เท้ามากมายนัก มะ เล่าให้ฟังว่ามีลูกทั้งหมด ห้าคน แต่งงานและแยกย้ายบ้านไปเกือบหมดแล้ว อยู่กับลูกอีกสองคน อยู่ ป. 4 และคนเล็กอายุ 4 ขวบ

 

มะมีอาชีพ หาปลา หาหอยเลี้ยงลูกไปวันๆ เมื่อทีมงานได้ฟัง จึงหาทางช่วย มะ และครอบครัว ประสานองค์กรในชุมชนเท่าที่จะสามารถประสานได้ทั้ง อบต. อสม. ผู้ใหญ่บ้าน ให้การช่วยเหลือ มะ เป็นอย่างดี ตลอดจนทีมจิตอาสาในชุมชน ช่วยกันพา มะ มาทำแผล ที่สถานีอนามัย จนแผลดีขึ้น มะ มีบ้านหลังใหม่ในไม่ช้านี้..... “ชีวิตใหม่ ของมะ กำลังจะเริ่ม ความสุข ความปิติ และอิ่มเอมของพวกเรา กำลังจะตามมา”

   

ทีมงานได้นำข้อมูลทุกอย่างกลับมาวิเคราะห์ คิดได้ว่า ในการดูแลผู้ป่วยแต่ละราย ไม่ใช่เพียงแค่ให้ยากลับไปทานที่บ้านและให้คำแนะนำต่างๆ ตามทฤษฎีที่เราได้ร่ำเรียนมา ชุมชนต้องมีส่วนร่วม ภาคเครือข่ายต้องเข้มแข็ง ที่แท้จริงแล้ว สภาพจิตใจ ปัญหาที่แท้จริงเราน่าจะหันมามองใส่ใจด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ “กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคน”  

 

สุภาพรรณ ปาละสัน โรงพยาบาลละงู จ.สตูล ผู้เขียน

 

พอลล่า เอามาเล่าค่ะ

  

คำสำคัญ (Tags): #hhc#รพ.ละงู
หมายเลขบันทึก: 338339เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สุขสันต์วันหยุดกับบันทึกการวิเคราะห์สภาพปัญหาที่แท้จริงค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

สุขสันต์วันหยุดกับบันทึกการวิเคราะห์สภาพปัญหาที่แท้จริงค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

พอลล่าเก่งจังค่ะ

นำบทความแบบนี้มาให้อ่าน

แน่นอนที่สุดกำลังใจที่ดี ก็สามารถทำให้ผู้ป่วยรู้สึกดีไม่ถูกทอดทิ้งเดียวดาย อาการเจ็บป่วยทางกายก็สามารถเยียวยาได้หากใจเข้มแข็ง เรื่องราวน่าประทับใจจริงๆค่ะน้องพอลล่าคนสวยนิสัยดี...ฯลฯ

แผลเบาหวานนี้น่ากลัวจริงๆ บรื๋อ ..

ทีม ละงู สุดยอด เลยละค่ะ ชื่นชมๆๆๆ

  • งานของเจ้าหน้าที่มากขึ้น หนักขึ้น ขณะที่ประชาชนก็ได้รับการบริการที่ดีขึ้น..เยี่ยมครับๆ ชื่นชมคนใน สธ.
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆครับ

สวัสดีค่ะ

  • การดูแลผู้ป่วยนอกจากดูแลทางกาย ยังช่วยดูแลจิตใจด้วย
  • ยอดเยี่ยมมากค่ะ ขอชื่นชม  จิตใจเข็มแข็งสุขภาพทางกาย
  • จึงมิใช่เรื่องใหญ่  สนับสนุนแนวคิดนี้ค่ะ

กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคน”  

มีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ ๑๕  กระทรวงสาธารณสุข บอกได้คำเดียวครับ "ชื่นชมและเห็นความมุ้งมั่นของคนทำงานมากครับ"

ขอเป็นกำลังใจให้ครับพี่

สวัสดีครับ

จองไว้นานแล้ว เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกท่าน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่นำมาเล่าสู่กันฟังครับ

เล่าให้ฟังบ่อยๆนะครับรออ่าน ขอบคุณครับ

พอลล่าสู้ๆ

  • เหล้าพรล้า..เอ้ย
  • พอลล่า..เล่าได้น่าอ่านนฟังจริง ๆ ครับ..
  • จะติดตามเรื่องราวดี ๆ ต่อ ครับ

น่าชื่นชมมากๆเลยจ้าพอลล่า..ละเอียดอ่อนจริงๆชีวิตและความป่วยไข้ของผู้คน...

เเวะมาทักทายให้หายคิดถึง ขอบคุณความรู้เรื่องราวเเละเรื่องเล่าที่มีคุณค่า ขอบคุณพอลล่านะคะที่เเวะไปเชียร์นักเทนนิสมือใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท