มหัศจรรย์ผัก 108


ทิ้งบล็อกชีวิตติดหนังสือไปนานมาก....

กินผักกันเถอะเรา บวบ ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว แตงกวา....

 

           สวัสดีค่ะ ^^ หลายท่านคงคุ้นเคยกับคำว่าแมคโครไบโอติก กันบ้างแล้ว แมคโครไบโอติกคือศาสตร์แห่งการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่อาศัยผักเป็นส่วนสำคัญ ปัจจุบันนี้จะพบว่าเป็นที่รู้จักและยอมรับแพร่หลายจากผู้คนที่กำลังถูกโรคร้ายคุกคาม หรืออย่างมังสวิรัติก็เช่นกันที่ถือว่า คือวิถีการกินโดยไม่แตะต้องเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นวิธีการบริโภคแห่งความสงบสุขทางใจที่ได้รับการขานรับในวงกว้าง วันนี้รื้อตู้เก็บหนังสือในห้องนอนของสาวน้อย เจอหนังสือหลายเล่มที่ยังไม่ได้นำไปเก็บเข้าชั้นหนังสือรวม จึงขอนำหนังสือเล่มนี้มาฝากนักอ่านผู้รักการดูแลสุขภาพค่ะ หนังสือนี้คือ  “มหัศจรรย์ผัก 108” ค่ะ หนังสือเล่มที่มีนี้ นานมากแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 แต่ยังมีคุณค่าเหมาะสำหรับใช้อ้างอิงประจำครอบครัวค่ะ (คิดว่าคงมีการพิมพ์ปรับปรุงออกมาอีกหลายครั้งแล้ว)

            “มหัศจรรย์ผัก 108”  เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับผักและความเป็นมาเป็นไปของอาหารอมตะ “ผัก” จัดพิมพ์โดยคณะทำงานรวบรวมความรู้เกี่ยวกับผักในโครงการหนูรักผักสีเขียว โดยความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลและมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย  มีความยาว 411 หน้า 

            ใครก็ตามหากมีโอกาสหยิบ “มหัศจรรย์ผัก 108”   ขึ้นมาอ่านสักครั้งอาจให้ข้อสรุปกับตัวเองได้ว่ารู้สึกรักผักขึ้นมากกว่าเดิม หากไม่นึกชอบรับประทานผักมาก่อนก็อาจจะอยากลองดูขึ้นมาก็เป็นไปได้ เนื้อหาภายในเล่มประกอบด้วยเรื่องราวของผักที่มีทั้งหมด 108 ชนิด มีภาพประกอบให้เห็นคุณลักษณะของผักอย่างชัดเจน

           ส่วนภายในเนื้อหามีลักษณะเหมือนกับ "ผัก" มาบอกเล่าเรื่องราวของผักเองให้เราฟัง เรื่องราวของผักมาจากการค้นคว้าตำนาน เรื่องเล่า ความเชื่อ ที่นักคิดนักเขียนหลายท่านรวบรวมไว้ในหนังสือหลายเล่ม จากการนำข้อมูลในเครือข่ายข้อมูลอินเทอร์เน็ตมาเรียบเรียง และมาจากผลการค้นคว้าในห้องปฏิบัติการ เพื่อศึกษาคุณประโยชน์ของผัก เราจะพบข้อมูลด้านโภชนาการของคุณค่าอาหารส่วนที่รับประทานได้ 100 กรัม ของผักแต่ละชนิดจากหนังสือเล่มนี้ด้วย นอกจากนี้เนื้อหายังจำแนกผัก 108 ชนิดออกเป็นหมวดหมู่ย่อย ได้แก่ ผักชนิดที่รับประทานกันแพร่หลาย , ผักชนิดแปลกใหม่น่าสนใจ , ผักพื้นบ้านที่รับประทานได้ไม่ยาก และผักพื้นบ้านน่ารู้จักน่ารับประทาน เรียกว่าเราอยากทราบอะไรเกี่ยวกับผัก ศึกษาอ่านได้จาก “มหัศจรรย์ผัก 108”  เล่มนี้  (น่าจะยังมีพิมพ์ปรับปรุงใหม่อยู่นะคะ หรือแวะที่ห้องสมุดใกล้บ้าน คิดว่าไม่ผิดหวังค่ะ)

 

ภาพหน้าสารบัญผัก(บางส่วนนะคะ)

ชอบการตั้งชื่อเรื่องของผักแต่ละชนิดค่ะ

ครบ 108 พันธุ์ผักค่ะ

ทานผักบ้าง

ปิดท้ายผักยังมีประโยชน์เป็นอาหารตาอาหารใจด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 338171เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

              

  • เคยอ่านค่ะ เล่มนี้ 
  • ชอบกินผัก มื้อไหนไม่มีผักเหมือนไม่ได้กินข้าว
  • จานนี้ทำเองที่บ้าน ชื่อเมนู "ดอกไม้ใบหญ้า" ค่ะ  ประกอบด้วย ใบชะพลูข้างห้องนอน ลั่นทมข้างโรงรถ ดอกเข็มริมรั้ว และ ดอกอัญชันริมทาง  ชุบแป้งทอด จิ้มน้ำจิ้มไก้

 

 

น่ากินจังเลยนะคะ ขอจานนะ

สวัสดีค่ะพี่ดาว

ขอบคุณค่ะที่แนะนำหนังสือดีๆ...เพื่อสุขภาพที่ดีถ้วนหน้า (ถ้าอ่านแล้วทำตาม อิอิ)

ขอบคุ๊ณค่า

พี่ดาวเป็นมหัศจรรย์ผักจริงๆๆด้วย หนังสือเป็นแบบไหนครับ...

สวัสดีครับคุณดาวลูกไก่ ไม่เห็นคุณมานานนะครับ
นับเป็นโอกาสอันดีที่ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับประโยชน์ของการรับประทานผัก
คิดว่าบันทึกของคุณจะทำให้หลายคนหันมาสนใจการรับประทานผักกันมากขึ้น
สมัยอยู่เชียงใหม่ ผมไปรับประทานที่สวนอาหารแสวง ทัดเที่ยง อยู่ระยะหนึ่งครับ
แล้วยังมาทานอาหารมังสวิรัติของสวนวังน้ำค้างที่หน้า รพ.สวนดอก สมัยนั้นนะครับ
ขอบคุณมากนะครับที่มาแนะนำให้คนหันมารับประทานผักกันมากขึ้น

สวัสดีค่ะน้องดาว

  • พี่คิมเคยเห็นปกค่ะ  แต่ยังไม่ได้ซื้อมาอ่าน
  • แต่ที่บ้านกำลังมีแผนโล๊ะกล้วยไม้ทั้งหมด  เพื่อน ๆ จองกันใหญ่
  • แล้วจะลงมือปลูกผักใส่กระถางแขวนแทนกล้วยไม้ค่ะ
  • ให้เป็นโครงงานของน้องนัท  จะเริ่มวันอาทิตย์นี้ค่ะ
  • เพราะพรุ่งนี้ติดดูแลคุณหมา พาไปอาบน้ำ ตัดขนและฉีดยา
  • ส่วนคนได้โอกาสดูหนังรอ  ได้ ๑ เรื่องค่ะ
  • ขอขอบคุณที่แนะนำนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณ nui 

ขอบคุณค่ะ ทำให้ใครๆ อยากทานผักมากขึ้นๆๆ (เห็นภาพแล้วรู้สึกอยากทาน) เหมือนในหนังสือเมนูดอกไม้ทานได้เลยค่ะ (ดูภาพแล้วคิดถึงช่วงหนึ่งที่ไปดูงานการถ่ายภาพเมนูอาหารที่บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งเลยค่ะ)

  • ขอบคุณที่แนะนำสิ่งดีดีให้ค่ะ

สวัสดีครับพี่ดาว

อิอิ ชีวิตผมอยู่กับเรื่องผักๆมา 2 อาทิตย์แล้วครับ (ถอดบทเรียนกับคุณพี่เอก) มาเจอบันทึกนี้แล้วเจ๋งจังครับ น่าจะเป็นหนังสือที่อ่านง่ายมากๆเลยเนาะครับ รูปใหญ่ มีเรื่องราวกระชับดี เชื่อมะว่าผมรู้จักผักน้อยมากๆ ทั้งที่บ้านเราผักเยอะที่สุดในดลกก็ว่าได้ ^^

ถ้าเจอแล้วเดย์จะซื้อเก็บไว้ครับพี่ ขอให้เจอน๊า :P

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาอ่าน   ได้ประโยชน์จริงด้วย
  • ต้องไปหาซื้อมาอ่าน
  • เพราะคงต้องกินผักให้มากขึ้น เพื่อสุขภาพของสว.ค่ะ
  • ขอบคุณมากที่นำสาระดีๆมาแบ่งปัน

หน้าร้อนผักมีราคาแพง ปลูกเองก็ไม่ค่อยโต แถมเหี่ยวเฉาอีกต่างหากครับ

สวัสดีค่ะคุณ ไม่แสดงตน [IP: 125.26.235.60]

ที่น่าทานสงสัยจะเป็นดอกไม้จานเด็ดของคุณnui แน่ๆ เลยใช่ไหมคะ อยากทานเหมือนกันค่ะ สงสัยต้องไปเดินรอบบ้านดูว่ามีดอกไม้อะไรทานได้มั่งแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาติดตามบันทึกเรื่องหนังสือค่ะ

น้อง อ. ขจิต ฝอยทอง คะ

ใครเป็นมหัศจรรย์ผักจริงๆ ฮ่าๆ คงไม่ใช่พี่นะ

หนังสือเล่มนี้น่าอ่านมากเลย เอาไปอ่าน เขาเขียนแต่ละตอนๆ ประมาณ 1-2 หน้า อ่านดูแล้วจะรู้ว่าเพลิดเพลิน รับรองไร่พนมทวนของน้องจะอุดมไปด้วย 108 พันธุ์ผัก ฮ่าๆ เอา พูดจริงนะ ดูเหมือนจะมีคนนำเนื้อหาไปเผยแพร่ออนไลน์ด้วยนะคะ ต้องลองสืบค้น (search) ดูแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ สุวัฒน์ กอไพศาล (ไม่มีชื่อกลาง)

อาจารย์หายไปตั้งนานนะคะ ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกที่นานๆ จะอัพเดทค่ะ สมัยก่อนสวนอาหาร แสวง ทัดเที่ยง โด่งดังมากนะคะ ใครๆ ก็ต้องไปกินผักกันที่นี่ค่ะ ส่วนวังน้ำค้างร้านอาหารมังสวิรัติหน้าสวนดอกก็เป็นร้านประจำที่ไปบ่อยๆ ค่ะ อยูใกล้โฮงยาสวนดอกนี่คะ (ถิ่นเด็กหนูทดลอง ฮิฮิ^^)

สวัสดีค่ะคุณน้า

หนังสือน่าสนใจค่ะ  หนูกำลังจะเรียนรู้เรื่องผักค่ะ  ทำโครงงานผัก

วันนี้หนูมีบันทึกใหม่ค่ะ บันทึกของหนูมีเรื่องดี ๆที่น่าภูมิใจค่ะ

วันต่อไปหนูจะเขียนเรื่องผักของหนูบ้าง หนูขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ครูคิม

ขอบคุณที่แวะมาบันทึกค่ะ พี่ครูคิมมีกิจกรรมน่าสนใจหลายอย่าง น้องนัทได้ประสบการณ์ดีๆ จากแม่ครูคิมเยอะมาก ดีจริงๆ ค่ะ ช่วงนี้ฟังข่าวสุนัข แล้ว เป็นห่วง เริ่มกลัว ไม่อยากพาสุนัขออกนอกบ้านค่ะ

หนังสือเล่มนี้ ดีนะคะ อยากให้น้องนัทอ่านก่อนเขียนบันทึกเรื่องผักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ tamtam1

ขอบคุณคนน่ารักๆ ค่ะ แลกกับสลัดผัก 1 ชามค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง adayday

กระซิบดังๆ ค่ะ หนังสือเล่มนี้ คุ้มสุดคุ้ม ราคาไม่แพงเลย ถ้ามีพิมพ์เรื่อยๆ เล่มละไม่น่าเกิน 300 บาทนะคะ มีภาพสี สารบัญภาพ เนื้อหา (เล่าเป็นนิทานเชื้อชวนให้เด็ก ๆ ชอบทานผักก็ได้)ควรมีติดบ้าน เผื่ออนาคตเดย์มีลูกเล็กเด็กแดง จะได้เก็บไว้ประกอบการทำสวนครัวกับลูกๆ (ฮ่าๆ) เอาไว้ให้พ่อทำรายงานการบ้าน(ให้)ส่งคุณครูด้วย ^^

สวัสดีค่ะคุณครู ดาวเรือง

หนังสือดีจริงค่ะ ขอบคุณค่ะ ขอให้ค้นพบหนังสือเล่มนี้นะคะ ^^

คุณไข่วัชรา ทองหยอด  คะ

จะบอกอะไรให้ค่ะ...มีที่ที่หนึ่ง  ปลูกผักได้ตลอดฤดูกาลค่ะ ไม่เชื่อลองถาม อ. วสวัตดิมาน หรือป้าแดงดูก็ได้นะคะ ^^

สวัสดีค่ะน้องน้องนัท

เดี๋ยวน้าจะแวะไปบันทึกของหนูนะคะ น้าจะช่วยน้องนัททำโครงงานค่ะ เพราะฉะนั้น...น้าให้สิทธิน้องนัทเลือกผักที่อยากรู้มาหนึ่งชื่อ น้าจะเปิดหนังสือเล่มนี้ให้ค่ะ 1 ใน 108 พันธุ์ผัก ดูว่าจะมีให้เปิดค้นไหมน้อ....น้าเอารูปพี่สาวมาฝากค่ะ

Fonn001  

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสาระดีๆเรื่องผักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ณัฐรดา

ขอบคุณค่ะ กำลังฮิตทานผักอีกครั้งแล้วค่ะ

แย่จริงๆ...น้องขาดการติดตามบล็อกนี้ค่ะ..ชีวิตติดหนังสือ...กำลังเป็นเรื่องที่น่าสนใจของน้องที่สุดเรื่องผักๆโดยเฉพาะผักพื้นบ้านท้องถิ่นบ้านเรา...กับการกินผักของเด็กวัยรุ่น..ที่กินผักต่อวันน้อยเกินไป...จากที่ีสอบถามนักเรียนค่ะ..เคยเห็นเล่มนี้ที่ห้องสมุดค่ะ

 

 

เพิ่งรู้ว่ากระสังก็กินได้

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท