j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

CSR VS White Ocean Strategy


ทั้งกลยุทธ์น่านน้ำสีขาวและ CSR ต่างมุ่งหวังการมอบสิ่งดีๆ เพื่อสังคมเหมือนกัน

กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) โดยมากแล้ว จะเน้นย้ำให้ทราบลึกๆ เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งโดยรวมนั่นคือ นามธรรม แต่ว่า CSR มันเป็นการกระทำ ขับเคลื่อนให้เป็นรูปแบบของ รูปธรรมที่ชัดเจน จับต้องง่ายกว่า นี้คือสิ่งที่แตกต่างกัน

แต่การเกิด CSR นั้น มีพื้นฐานมาว่า หากองค์กรเกิดเติบโต ร่ำรวยในชุมชนนั้น แล้วไม่มีความมุ่งหวังความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะมัวแต่นึกถึงประโยชน์ส่วนตนอยู่ องค์กรนั้น จะอยู่ยากในสังคม หรือไม่ได้รับการยอมรับอย่างถึงขีดสุด

กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) มีเป้าหมายว่า องค์กรเดินทางธุรกิจอย่างสายกลาง ไม่ได้มุ่งหวังผลกำไรมาก่อนการคำนึงถึงคน และ โลก คนในที่นี้ คือคนทั้งภายในและภายนอกองค์กร จะเห็นได้ว่า เกิดความแตกต่างกันในแง่ของกรอบแนวคิดแล้ว

สรุปง่ายๆ คือ กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) ก่อเกิดจากการเริ่มต้นที่ดีที่เกิดขึ้นในองค์กร ขับเคลื่อนแนวคิดไปทุกๆ กระบวนการ ซึ่งจะกล่าวต่อไปค่ะ แต่ว่า CSR มาจากปลายทาง คือ องค์กรสำเร็จแล้ว จึงค่อยมุ่งหวังว่า จะยืนหยัดอย่างไรให้มั่นคง โดยเข้ามารับผิดชอบต่อสังคม คือคำตอบสุดท้าย

การขับเคลื่อนทุกๆ กระบวนการใน กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) คืออะไร ข้าพเจ้าจะอธิบายพอสังเขปให้ฟังค่ะ ว่า มันขยายจาก ตัวบุคคล ความรับผิดชอบโดยตัวบุคคลก่อน (Individual Social Responsibility)  แต่จากนั้น ค่อยๆ ขยายฐาน เป็นระดับกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวๆ กัน ค่อยๆ ขยายระดับไปสู่ความคิดที่เป็นแนวเดียวกันขององค์กร (Corporate Social Responsibility) และขยายไปสู่ระดับเมือง (City Social Responsibility) และขยายสู่ระดับประเทศในที่สุด (Country Social Responsibility) ระดับเมือง ระดับประเทศที่ข้าพเจ้ากล่าวเนี่ย มันอาจจะแคบกว่า คำว่า Planet นั่นคือโลก สิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติด้วยซ้ำ แต่จะให้เห็นถึงวงกว้างของการขยายผลค่ะ

ผู้ที่มุ่งหวังทำแต่ CSR นั้น เพราะว่า จะมองแต่ว่า ทำอย่างไร ให้สังคม พร้อมๆ กับให้ธุรกิจของเราภาพลักษณ์ดี และเติบโตยั่งยืน ดังนั้นมิตินี้ จะมีเรื่องของงบประมาณ และเงินในการจัดทำ CSR โดยเฉพาะมาเกี่ยวข้องด้วย (เหมือนเงินแบ่งส่วนเพื่อกิจกรรมนี้) แตกต่างจาก กลยุทธ์น่านน้ำสีขาว (White Ocean Strategy) โดยกลยุทธ์น่านน้ำสีขาว จะเน้นย้ำคำว่า ให้ธุรกิจของเราเติบโตอย่างยั่งยืนพร้อมๆ กับความรักที่เราให้และสังคมให้กับเราอย่างไร ทำธุรกิจไปพร้อมๆ มีความสุขกับการได้ช่วยโลก ช่วยเพื่อนมนุษย์ ไม่ได้มีการจัดสรรเงินปันส่วนเพื่อการมาจัดกิจกรรมเพื่อสังคม แต่ว่า เป็นการทำไปพร้อมๆ กัน บางที อาจไม่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเลยด้วยซ้ำค่

ยกตัวอย่าง แบบ Play Pump International หรือธุรกิจเครื่องประทินผิวสำหรับผู้หญิงยี่ห้อ The Body Shop อย่างที่ได้เขียนไว้แล้วในบล็อกที่ผ่านมา ว่านี่คือตัวอย่างการทำ White Ocean Strategy  อย่างแท้จริงค่ะ

Designed By Wachi. Bowornki.

หมายเลขบันทึก: 338077เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คิดดี (ISR) ทำดี (CSR) ได้ดีครับ (People & Planet)

สวัสดีครับคุณแจ๋วแหวว

สรุปคือ

CSR ธุรกิจขายความเท็จ

White Ocean Strategy ธุรกิจขายความจริง

ธุรกิจส่วนใหญ่เท่าที่เห็นในเมืองไทย เร่งทำ CSR มาขายลูกค้า

ฝ่ายลูกค้าก็หลับหูหลับาตารับ CSR คุณแจ๋วแหวว ว่าจริงป่าว

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ 

การไม่ค้ากำไรเกินควรกับการคืนกำไรสู่สังคมเป็นแนวทางที่ดีมากครับ

เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนครับ

"ขอบคุณความคิดดีๆ ครับ"

ทั้ง Red ที่ต่อสู้กันดุเดือด , Blue ที่แสวงหาความแปลกใหม่ ลูกค้าใหม่ๆ สุดท้ายก็วนกลับมาที่ Red, ตอนนี้ธุรกิจหลายอย่างควรหันมามอง White บ้างนะคะ เพื่อความยั่งยืน มั่นคง ที่ยืนนานค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่แจ๋วแหว๋ว

  • ขอบคุณ yaininja ค่ะ คิดดี ทำดี พูดดี หลักของ white ocean strategy เลยล่ะ
  • ขอบคุณ ชาวฝนแปดแดสี่ เจคิดว่า ไม่เสมอไปหรอกค่ะ ที่ CSR คือตีหน้าเล่าความเท็จ เพราะติดตามหนังสือพิมพ์และกิจกรรมต่างๆ ของบางองค์กร ก็ทราบเช่นกัน ว่า CSR เขาไปไกลกว่าเมื่อก่อน เจว่า ก็ถ้าสร้างสรรค์และประชาชนได้ประโยชน์ดีกว่าองค์กรที่ไม่ทำอีกค่ะ
  • ขอบคุณน้อง what women want?? และขอบคุณน้องอรจัง ใช่ค่ะ องค์กรสีขาวเพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน แต่กว่าจะได้คำนี้มา คงต้องอาศัยระยะเวลานานเหมือนกัน มาสู้เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้สีขาวร่วมกันค่ะ

jw

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท