การพัฒนาระบบบริหารและโครงสร้าง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น


การพัฒนาระบบบริหารและโครงสร้าง
ตามหลักการการบริหารจัดการภาครัฐใหม่ซึ่งต้องมีการปรับปรุงการบริหารจัดการภายในองค์กรให้มีคุณภาพ เช่น การปรับโครงสร้างและระบบบริหารองค์กร โดยให้มีการบริหารตามภารกิจ มีโครงสร้างที่เปลี่ยนแปลงได้ตามภารกิจขององค์กร มีการบริหาร“คน” ตามความสามารถและตรงตามภารกิจองค์กร ซึ่งการดำเนินการของส่วนราชการตามหลักการนี้ ได้กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ..2546  โดยให้ส่วนราชการจัดระบบการบริหารและลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว โดยการปรับปรุงระบบบริหารและโครงสร้างในคณะ ศูนย์ สำนัก สถาบัน ในปี 2549 นี้ จะดำเนินการในสำนักงานอธิการบดี สำนักงานอธิการบดีเป็นหน่วยงานสนับสนุนกระบวนการ(Process)ที่ทำให้เกิดผลงานของมหาวิทยาลัย และจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมาจะเห็นว่าสำนักงานอธิการบดีมีภารกิจเพิ่มมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ยากขึ้น และต้องทำงานร่วมกันมากขึ้น ซึ่งต้องมีการปรับปรุง พัฒนาระบบบริหารและโครงสร้าง เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่มีการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการให้บริการที่รวดเร็ว เป็นบริการ ณ จุดเดียว และสามารถปฏิบัติภารกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นได้อย่างดี     จากความจำเป็นในการพัฒนาระบบริหารและโครงสร้างดังกล่าว รศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงกำหนดนโยบายให้หน่วยงานภายใต้สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปรับปรุงระบบบริหาร ระบบงาน โครงสร้าง และการบริหารบุคคลตามภารกิจ และเร่งสร้างความเข้าใจให้บุคลากร โดยการบรรยายหลักการและแนวคิดในการปรับโครงสร้างสำนักงานอธิการบดีในภาวะปัจจุบันเมื่อวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2549  โดยมีรศ.รังสรรค์ เนียมสนิท รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาบุคคล ผศ.อารมย์ ตัตะวะศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายแผนและสารสนเทศ ผู้บริหารคณะ หัวหน้าสำนักงานอธิการบดี ผู้อำนวยการกอง หัวหน้าสำนักงาน และบุคลากรภายใต้สำนักงานอธิการบดี เข้าฟังจำนวนประมาณ 100 คน อธิการบดีได้นำเสนอผลของการปรับปรุงระบบและโครงสร้างของคณะศูนย์ สำนัก สถาบัน หลักคิดในการปรับโครงสร้าง หลักคิดในการปรับระบบการทำงาน ความก้าวหน้าของบุคลากร ภารกิจของสำนักงานอธิการบดีเดิมและใหม่ที่ต้องทำ ประเภทของหน่วยงานภายใต้สำนักงานอธิการบดี แนวทางการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการ ปฏิทินการดำเนินการ  ผู้เข้าฟังมีความเข้าใจหลักการ แนวคิด และเห็นชอบการปรับปรุงระบบบริหารและโครงสร้างสำนักงานอธิการบดี พร้อมกับเสนอความเห็นว่า ควรให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดภารกิจ การปรับปรุงระบบงาน ระบบบริหาร และให้มีผู้รับผิดชอบหรือผู้ประสานงานการดำเนินการระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งอธิการบดีพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินการให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว
หมายเลขบันทึก: 33694เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2006 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 Thumbs Up เรียนพี่เพียว

 น่าสนใจครับ ช่วยส่ง File ที่ท่านผู้บริหารบรรยายไปให้ JJ หรือ Upload หน่อยครับ





เป็นกำลังใจค่ะพี่เพียว และรอดูไฟล์ท่านอธิการอยู่ค่ะ รวมทั้งข้อคิดเห็นในวันนั้นด้วยค่ะ
ปล.ช่วงนี้ระบบ Domain มข.ไม่ค่อยดีเข้าเว็บในมข.ได้บ้างไม่ได้บ้าง ถ้าเข้าจากข้างนอกอาจมีปัญหาบางครั้ง ถ้ายังไง ดาวน์โหลดภายในมข.จะได้นะครับ

พยายามuploadไฟล์นำเสนอของอธิการบดี วันที่ 10 มิถุนายน 2549 แต่ยังuploadไม่ได้ค่ะ จะลองใหม่เรื่อยๆค่ะ ถ้าอยู่ในม.ขอนแก่น downloadได้จากweb ที่น้องpoopeh linkไว้ให้แล้วค่ะ

ตกหล่นนิดนึงครับ ตามลิ้งค์นี้เลยhttp://kkufuture.kku.ac.th/2006/data/president_2006_06_10.ppt
ขอบคุณค่ะได้แล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท