อาการที่พบมากในปัจจุบัน


ความรักและความเมตตาของคนที่เรารักและรักเรา ช่วยให้หายป่วยได้

     จากประสบการณ์การรักษาของหมอน้อย คนไข้ที่แวะเวียนเข้ามาส่วนใหญ่ป่วยจากการถูกกิเลสของตัวเองและคนรอบด้านครอบงำ ถูกเอาเปรียบจากคนรอบข้าง(เห็นแก่ตัว)จนทนไม่ได้ต้องแสดงอารมณ์โกรธบอกถึงอาการไม่พอใจออกมา  บางคนต้องการและโหยหาความรักมาตั้งแต่เด็ก ถูกรังแกถูกทำร้ายจิตใจจนทำให้มีความรู้สึกอยากจะอยู่คนเดียว ไม่อยากอยู่กับใครมีโลกส่วนตัวสูงกว่าคนอื่น

     หรืออย่างเช่นกับนักเรียนเล็กๆบางคนมีอารมณ์เก็บกดไม่เข้าใจกับเหตุผลและการกระทำของผู้ใหญ่ในครอบครัว (อย่างเช่นไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อและแม่ต้องแยกกันอยู่..และทำไมถึงไม่ได้อยู่กับพ่อและแม่) ได้ความรักไม่พอจากครอบครัว ทำให้เก็บอยู่ภายใน แล้วไประบายอารมณ์เครียดและเก็บกดออกที่โรงเรียน โดยการแกล้งเพื่อนนักเรียนหรือเด็กรุ่นน้องที่ตัวเล็กกว่า  

     สาเหตุอย่างนี้ก็สามารถทำให้เด็กที่มีอารมณ์เก็บกดป่วย(เครียดทางจิต) และ..เด็กที่โดนแกล้งก็ป่วยต่อ(เพราะไม่รู้ว่าทำไมถึงโดนแกล้ง) ก่อให้เกิดปัญหาเป็นทอดๆ เหมือนโดมิโนได้ อย่างที่มีข่าวเด็กนักเรียนตีกันก็เป็นเพราะเรื่องของจิตไม่ดีและจิตดีแบ่งพรรคพวก เอาอคติของตนเองเป็นใหญ่เลียนแบบผู้ใหญ่ 

     เชื่อว่าคนเราทุกคนคงไม่สามารถรักษาอารมณ์ของตนเองให้ดีได้ตลอดเวลาหรอกค่ะ เพราะคนรอบด้านมีแต่อารมณ์ขุ่นมัวจากกิเลสของตัวเองเข้ามาผสมกับอารมณ์ของตนเองทำให้มองไปทางไหนก็มีแต่อคติ

     พลังความรักและความเมตตาของคนที่เรารักและคนที่รักเราเท่านั้นที่จะทำให้คนไข้หายป่วยได้ ลองมาพิสูจน์กันดูว่าเป็นไปได้ไหม? และอย่างไร?

     สามีภรรยาที่รักกันมานาน เมื่อหมดรักซึ่งกันและกันแล้ว แต่ก็ยังพยายามจะพยุงชีวิตคู่โดยที่ไม่ยอมปรับความเข้าใจหากันว่า..ความต้องการของตัวเองคืออะไร  ก็สามารถทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถป่วยได้ (อาจจะมาจากความเครียดหรืออาจจะมาจากความเกรงใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง) และถ้าสะสมเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ป่วยหนักโดยไม่รู้สาเหตุก็ได้ แต่หากไม่เข้าใจจิตของตัวเอง เฝ้ายึดมั่นยึดติดว่า..เขาคือของเรา..ก็รักษายากค่ะ

     ในคนที่มีกิเลสอยากได้อยากมีเหมือนคนอื่น แล้วไม่ได้หรือทำได้ไม่ดีพอเหมือนอย่างที่คนอื่นเขามี ก็สามารถทำให้ตัวเองป่วยได้ เพราะมีพลังความคิดทางด้านลบอยู่ในจิตใจเนื่องจากไม่ได้อย่างดั่งตั้งใจและคาดหวังเอาไว้สูง

     คนไข้หลายคนมีความเครียดสะสมมาก ถึงขนาดว่ากล้ามเนื้อช่องท้องมีปัญหา บางคนท้องผูก ถ่ายไม่เป็นปกติหรืออาจจะทำให้ธาตุพิการคือ ถ่ายน้อย หรือถึงกับเป็นเม็ด บางคนมีความเครียดสะสมมากในระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้ร่างกายและจิตใจเครียด ก็กระเทือนไปทั่วร่างกายรวมไปถึงมดลูก ก็เป็นเหตุให้มดลูกเครียดไปด้วยและที่โชคไม่ดีคืออาจไม่สามารถที่จะรักษาเด็กในครรภ์ได้ เพราะร่างกายเกิดความสับสนไปว่าเด็กในครรภ์คือ สิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

     กับคนไข้บางคนกล้ามเนื้อแข็งโป๊ก(แข็งมากแข็งจริงๆไม่สามารถที่จะกดลงได้) เหตุเพราะทำงานมากผสมกับมีความเครียดสะสมอยู่ในตัว กล้ามเนื้อคนเราซึ่งปกติแล้วจะอ่อนนุ่มยืดหยุ่นไม่เกร็งแข็ง ก็จะแข็งเกร็งเหมือนกระดานไม่มีการยืดหยุ่นทำให้หายใจได้ไม่สะดวก เพราะไม่มีพื้นที่พอให้หัวใจทำงานได้ตามปกติ

     ความเครียดต่างๆ ไม่ได้เกิดขึ้นมาแบบรวดเร็วได้ ส่วนมากจะเป็นการสะสมปัญหาเล็กๆ น้อยๆทับถมแบบดินพอกหางหมู แล้ววันหนึ่งคุณจะไม่สามารถสลัดมันออกไปได้ง่ายๆ เพราะมันยึดเกาะในใจคุณเรียบร้อยแล้ว จึงต้องใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนาน

     หากมีเรื่องของกรรม..ไม่ว่าจะเป็นกรรมเก่าหรือกรรมใหม่ที่เคยเบียดเบียนผู้อื่นเอาไว้เข้ามาเกี่ยวข้องตามความเชื่อของศาสนาพุทธก็จะยิ่งรักษายาก ซึ่งจริงๆเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก  

      ตัวคนไข้เองจะต้องทำความเข้าใจเรื่องจิตและกายของตนเองว่าร่างกายของคนไข้เองสามารถที่จะรักษาตัวเองให้หายเองได้อย่างน่าอัศจรรย์ และควรทำความเข้าใจเรื่องของกฎแห่งกรรมอย่างถ่องแท้เสียก่อน.

หมายเลขบันทึก: 336011เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท