รู้จักพอในสิ่งที่มี^__^


ความสุขจากเงินนั้น มีเสน่ห์ตรงที่เข้าถึงได้ง่าย--แต่อะไรที่ได้มาง่ายนั้นไม่ค่อยยั่งยืน

ใช่หรือไม่? ไม่ว่าเดี๋ยวนี้ใครๆก็เชื่อว่าตนจะเป็นอะไรก็ได้ หากใช้หรือเสพสินค้าถูกยี่ห้อ คุณจะกลายเป็นคนรุ่นใหม่ทันทีที่ดื่มเป๊บซี่ เป็นคนก้าวล้ำทันยุคหากกินกาแฟสตาร์บัคส์ เป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหากใช้ของจากบอดี้ช็อป เป็นคนอิสรเสรีหากใช้ไอพ็อต และเป็นคนมีรสนิยมสูงหากใช้กระเป๋าหลุยส์ วิตตอง

     จะเป็นอะไรในยุคนี้จึงง่ายมาก ขอเพียงแต่รู้จักซื้อของแบรนด์เนมเท่านั้น หรือถ้าอยากเป็นคนใหม่ไฉไลกว่าเดิม ก็เพียงแต่กำเงินไปผ่าตัดเสริมทรงชนิดทั่วร่างและทั้งตัวก็ได้

     แต่........จริงหรือที่เราสามารถเป็นคนใหม่ได้ด้วยวิธีง่ายๆอย่างนั้น หรือว่าสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นแค่ "ภาพลักษณ์" หาใช่ตัวตนที่แท้จริงของเราไม่ ภาพลักษณ์ถึงแม้จะดีวิเศษเพียงใด ก็ไม่ได้ทำให้เราเป็นคนใหม่ไปได้ ตราบใดที่เรายังคิดเหมือนเดิม ทุกข์เพราะเรื่องเดิมๆ เกลียดคนเดิมๆ และทำร้ายซึ่งกันและกันด้วยวาจาเชือดเฉือนเหมือนเดิม

     คนสมัยก่อนจะเป็นลูกผู้ชายได้ต้องแสดงความสามารถให้ปรากฏ เช่น ปกป้องหญิงสาวจากอันธพาลต่างหมู่บ้าน ตามล่าโจร แต่เดี๋ยวนี้เป็นลูกผู้ชายกันได้ง่ายมากหากใส่กางเกงยีนบางยี่ห้อ พูดอีกอย่างหนึ่ง สมัยนี้เป็นอะไรก็ได้ด้วยการ "เสพ" จากสินค้าแบรนด์เนม

     คุณขับรถสีดำ แต่ติดสติ๊กเกอร์ตัวโตว่า รถคันนี้สีเขียว ถึงแม้คนอื่นจะเชื่อจริงๆว่ารถคุณสีเขียวก็ไม่มีทางทำให้รถคุณเป็นสีเขียวไปได้

     ในยุคที่ผู้คนเชื่อว่ายี่ห้อสามารถบันดาลให้คุณเป็นอะไรก็ได้ตามใจปรารถนา ไม่น่าแปลกใจที่มีคนติดสติ๊กเกอร์อย่างนั้นจริงๆ เช่นเดียวกันมีบางคนเอาป้ายมาติดเสาไฟ้ฟ้าหน้าบ้านว่า นี่ไม่ใช่เสาไฟฟ้า เพราะหมอดูฮวงจุ้ยแนะนำเช่นนั้น

     ความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ด้วยถ้อยคำหรือสติ๊กเกอร์ฉันใด ความเป็นตัวเราก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ด้วยสินค้าแบรนด์เนมฉันนั้น แต่หากคุณต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆก็ต้องลงมือกระทำ เช่น ฝึกฝนตนเองให้มีนิสัยใหม่ มีบุคลิกใหม่ หรือเกิดคุณภาพใหม่ในจิตใจ

     "ของจริงนั้นเกิดขึ้นได้ด้วยการกระทำ มิใช่ด้วยการเสพหรือสร้างภาพลักษณ์"

                                                             ขอขอบพระคุณ  อ.โอ๋ (ผู้จัดการ)

                                                              ที่แบ่งปันเรื่องดี-ดี ให้อ่านคะ

(ที่มา:ภาวัน  ใจสว่าง  กรุงเทพฯ:วงกลม,2550.  172หน้า. ราคา200 บาท.)

คำสำคัญ (Tags): #anw2#anw3
หมายเลขบันทึก: 335898เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ ที่บอกสิ่งดีดีให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท