ลงไปลุยกับท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน


ปัญหาเรื่องขยะจัดการไม่ยาก แต่ปัญหาคนต้องอดทนใช้เวลาค่ะ

11 กพ.2553 รายการผู้ตรวจการแผ่นดินพบประชาชนในส่วนภูมิภาค อาม่าในเครื่อข่ายของท่าผู้ตรวจการแผ่นดิน นำคณะวุฒิอาสามาร่วมเครื่อข่ายขยายความร่วมมือ นำศักยภาพ สว.มาช่วยท่านผู้ตรวจการผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ

ภาคเช้าประชุมสัมนา รายละเอียดดูได้ที่นี่

สัมนา

ท่ามกลางหมู่มิต

เครือข่ายเฮ เจอกันก็เป็นแบบนี้แหละ ใจถึงใจ พูดอะไร จะเข้าใจกัน แบบเพื่อนช่วยเพื่อน กำลังกอดท่านประธาน พลเอก ธีรเดช มีเพียร มีท่านผู้ตรวจการ ผาณิต ท่านรองฯ วิยะดา อาจารย์น้อยอยู่ในสุดค่ะ  ผู้ตรวจการกับอาม่า และคณะลงไปลุยกองขยะในช่วงบ่าย ส่วนการประชุมสัมนาก็ดำเนินการต่อไปในห้องประชุมค่ะ

ผู้ตรวจการพบประชาชนรับเรื่องร้องเรียน

ท่านผู้ตรวจการแผ่นดินลงไปลุยถึงกองขยะพื้นที่ ที่ประชาชนร้องเรียนในอำเภอสูงเนิน เพื่อมาดูด้วยตาของตัวเอง มีอาม่าร่วมด้วยช่วยกัน ท่านลุยจริงๆ คนหนุ่มสาวเห็นท่านทำงานแล้วต้องอายว่างั้นเถอะ

อาม่ากับชาวบ้าน

อาม่าก็ลงไปช่วยซิ งานที่ถนัดอยู่แล้ว ปัญหาทั้งคน ทั้งสิ่งแวดล้อม ทั้งสุขภาพ และการบริหารจัดการ สิ่งสำคัญคือเข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนาค่ะ

ฟังให้มากพูดให้น้อยดูให้เต็มตา มองอย่างผู้ตั้งใจแก้ปัญหา ปัญหาเรื่องขยะจัดการไม่ยาก แต่ปัญหาคนต้องอดทนใช้เวลาค่ะ

คนกับขยะ

คนกับขยะ มองขยะเป็นทรัพย์ นั้นแก้ไม่ยาก แต่ปัญหาข้อยัดแย้งเป็นเรื่องของคนสองกลุ่ม มันไม่ง่ายนะ ปัญหาปล่อยให้เวลาผ่านไปได้อย่างไรถึง 40 ปี ท่านผู้ตรวจการผู้มีฝีมือ ท่านมีเคล็ดลับอะไร ต้องค่อยๆ เรียนรู้ต่อไปค่ะ ท่านทำงานเป็นทีม ททท(ทำทันที)รวดเร็วเห็นประเด็นปัญหา อย่างนี้น่ายกย่องยิ่งนัก อาม่าเต็มที่อยู่แล้วเราจัดทีมนักวิชาเกินแบคอัพทันที่ โดยเฉพาักลุ่มวุฒิอาสา และมีหมีแพนด้ายักษ์ใจสู้งานอีกคน ที่เป็นกองกำลังทางวิชาการที่สำคัญของอาม่าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 335894เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

แวะมาเยี่ยมครับ

เห็นเดินกันกองขยะ แต่ไม่เห็นมีใครใช้ผ้าปิดปาก/จมูก

ไม่เหม็นกันหรือครับ...

ชาวบ้านเขาเหม็นมา 40ปี เราเข้าไปก็รู้ว่าเหม็นค่ะ เหมือชาวบ้านค่ะ ต้องอยู่ระดับเดียวกันจึงพูดกันเข้าใจค่ะ

เข้ามาดูท่านอาจารย์หลินฮุ่ยทำงานอาสาค่ะ...ท่านอาจารย์น่ารักจังเลย ติดดินที่สุด เข้าใจ เข้าถึง จริงๆค่ะ

ขอบคุณป้าเหมียวค่ะ ท่านผู้ตรวจการแผ่นดินซิค่ะ ลุยยิ่งกว่าอาจารย์เสียอีก ท่านผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศ

ท่านผู้ตรวจการแผ่นดินทำงานเชิงรุกเงียบๆ ไม่ประชาสัมพันธ์ ออกข่าว แบบที่เรียกว่า ทำมากรวดเร็ว ททท ทำ ทัน ที ประสานกับทุกหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติหน้าตามกฏหมาย อำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญ 2550 อย่างเท่าเทียมกัน หากติดขัดข้อกฏหมายก็จะมีทีม กฏหมายให้ความกระจ่างด้านข้อกฏหมายทันที ทุกหน่วยงานจะได้ทำงานตามหน้าที่อย่างรวดเร็ว และขอให้ลดขั้นตอนการทำงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาระกิจของท่านผู้ตรวจการแผ่นดิน ยิ่งเข้ามาช่วยงานท่าน ได้เรียนรู้อะไรอีกมากมายค่ะ พอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ การทำงานแบบเล็กพริกขี้หนูนี้ โดนใจอาม่าจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท